7P Trong Marketing Là Gì? Chiến Lược, Quy Trình Triển Khai Hiệu Quả

Mô hình 7P trong marketing là gì?

7P trong marketing là gì? Đây là mô hình Marketing được phát triển dựa trên 4P. Mô hình 7P được phát triển để phù hợp với nhu cầu của hầu hết các doanh nghiệp. 

Khi bắt đầu kinh doanh, nếu bạn không hiểu rõ thị trường mục tiêu của mình, không tìm ra được những điều khách hàng cần, doanh nghiệp của bạn chắc chắn sẽ thất bại. Ngược lại, bạn sẽ thu được lợi nhuận khi nắm rõ các khái niệm trên thị trường kinh doanh. Vậy 7P trong marketing là gì? Nó có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu mô hình kinh doanh 7P trong marketing thông qua bài viết sau nhé!

Mô hình 7P trong marketing là gì?

Mô hình 7P marketing được hiểu là mô hình chiến lược marketing gồm 7 yếu tố: Product, Price, Place, Promotion, People, Process, Physical Evidence. Mô hình 7P được kết hợp giữa mô hình truyền thống và các yếu tố mới hiện đại. Các doanh nghiệp có thể dựa vào mô hình kinh doanh này để tạo sự uy tín cho thương hiệu của mình, tiếp cận chính xác những khách hàng tiềm năng. Đồng thời xây dựng chiến lược cạnh tranh với doanh nghiệp đối thủ.

Mô hình 7P trong marketing là gì?

Các yếu tố trong mô hình Marketing 7P

Product (sản phẩm)

Sản phẩm là mặt hàng được xây dựng hay sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của một nhóm người nhất định. Sản phẩm của mô hình 7P trong marketing có thể vô hình hoặc hữu hình vì nó có thể ở dạng dịch vụ hoặc hàng hóa.

Các đơn vị cần tìm hiểu những yêu cầu về sản phẩm mà khách hàng muốn. Sau đó, không ngừng hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm để làm hài lòng khách hàng. Trong giai đoạn phát triển sản phẩm, marketers phải thực hiện các nghiên cứu sâu rộng về vòng đời của sản phẩm (product life cycle) mà họ đang tạo ra.

Một sản phẩm có vòng đời nhất định gồm 4 giai đoạn cơ bản:

  • Giai đoạn giới thiệu (introduction)
  • Giai đoạn tăng trưởng (growth)
  • Giai đoạn trưởng thành (maturity)
  • Giai đoạn thoái trào (decline)

Việc tạo ra các sản phẩm có sự kết hợp lẫn nhau là một lợi thế cho doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể mở rộng sản phẩm hiện tại bằng việc đa dạng hóa hoặc tăng độ sâu của dòng sản phẩm.

Mô hình 7P trong marketing là gì?

Price (Giá cả)

Price – Giá của sản phẩm là số tiền khách hàng phải trả để sở hữu.

Để có thể cạnh tranh với đối thủ, tăng doanh thu cho đơn vị, định giá sản phẩm phù hợp là điều vô cùng quan trọng vì nó quyết định lợi nhuận và sự tồn tại của công ty bạn. Bạn cần cân bằng giá sản phẩm để tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp và đủ sức để cạnh tranh với những doanh nghiệp đối thủ khác. Bạn có thể tham khảo phân khúc giá thị trường, chi phí sản xuất để định giá cho sản phẩm, dịch vụ sao cho phù hợp.

Điều chỉnh giá sản phẩm sẽ tác động lớn đến toàn bộ chiến lược marketing. Đồng thời, nó cũng ảnh hưởng lớn đến doanh số và nhu cầu sử dụng sản phẩm của khách hàng.

Mô hình 7P trong marketing là gì?

Nếu công ty của bạn mới tham gia thị trường, khách hàng mục tiêu của bạn sẽ không sẵn sàng bỏ tiền ra để mua sản phẩm với giá cao đâu. Cho dù trong tương lai có thể họ sẽ sẵn sàng làm điều đó, nhưng sẽ rất khó khi đang ở giai đoạn khởi nghiệp.

Chính sách về giá cả giúp định hình nhận thức về sản phẩm của bạn trong mắt người tiêu dùng. Nếu bạn đưa ra giá thấp, khách hàng sẽ nghĩ là sản phẩm có chất lượng kém hơn khi họ so sánh với đối thủ của bạn.

Tuy nhiên, nếu giá sản phẩm quá cao sẽ khiến chi phí vượt xa nhu cầu của khách hàng. Hãy kiểm tra giá cả của đối thủ cạnh tranh và đưa ra giá sao cho phù hợp. Khi đặt giá sản phẩm, các marketers nên xem xét giá trị sản phẩm đem lại cho người tiêu dùng.

Place (Địa điểm)

Yếu tố không kém phần quan trọng của mô hình 7P trong marketing đó chính là nơi trưng bày, giới thiệu và trao đổi mua bán sản phẩm. Bạn phải tìm hiểu và phân phối sản phẩm ở nơi dễ tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Điều này thường đòi hỏi vốn hiểu biết của bạn phải sâu sắc về thị trường.

Từ đó, bạn sẽ tìm được các kênh phân phối có thể kết nối trực tiếp với khách hàng mục tiêu của bạn. Có nhiều chiến lược phân phối sản phẩm như:

  • Phân phối chuyên sâu
  • Phân phối độc quyền
  • Chiến lược phân phối chọn lọc
  • Nhượng quyền

Promotion (Quảng bá)

Quảng bá – Promotion là yếu tố rất quan trọng trong marketing vì nó có thể nâng cao độ nhận diện thương hiệu sản phẩm.

Để khách hàng có thể đến gần hơn với sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp của bạn cung cấp. việc cần làm đó chính là  quảng bá sản phẩm thông qua các kênh truyền thông, xây dựng thương hiệu, chiến lược khuyến mãi,… Mọi thông điệp về sản phẩm phải nhất quán, gây sự chú ý để khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn.

Các yếu tố trong mô hình Marketing 7P

Quảng bá sản phẩm trong mô hình 7P bao gồm:

  • Tổ chức về bán hàng
  • Quan hệ công chúng
  • Quảng cáo, khuyến mãi
  • Xúc tiến bán hàng

Quảng cáo trên TV, quảng cáo trên radio, print media hay quảng cáo trên internet là những phương thức quảng cáo được sử dụng rất phổ biến, nhằm đem lại lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn.

Ngày nay, hầu hết các nguồn lực marketing đều tập trung vào phương thức quảng cáo trực tuyến.

People (Con người)

People – Con người bao gồm thị trường mục tiêu và những người liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp.

Đối với con người (people), nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu của khách hàng là điều rất quan trọng, để xem số lượng người trong thị trường mục tiêu của bạn đang có nhu cầu cho một số loại sản phẩm và dịch vụ nhất định có đủ hay không.

Việc “Chăm sóc khách hàng” là điều một doanh nghiệp phải thực hiện tốt nhất. Thái độ làm việc của doanh nghiệp sẽ quyết định trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng. Do đó, mọi nhân viên trong doanh nghiệp cần được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp mới giúp cho việc kinh doanh của doanh nghiệp phát triển mạnh.

Process (Quy trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ)

Process – Quy trình trong mô hình marketing 7P là một trong những yếu tố quan trọng của marketing. Hệ thống và quy trình tổ chức kinh doanh ảnh hưởng rất nhiều đến việc triển khai dịch vụ.

Doanh nghiệp có quy trình làm việc nhanh gọn, thời gian nhanh chóng và đúng với thỏa thuận luôn nhận được đánh giá cao từ khách hàng. Không chỉ vậy, sự trải nghiệm dịch vụ, quá trình chờ mua sản phẩm, sự giúp đỡ của nhân viên và thái độ tư vấn đối với khách hàng. Tất cả đều ảnh hưởng đến việc khách hàng có hài lòng về doanh nghiệp của bạn hay không.

Quy trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ

Hãy chắc chắn rằng bạn có một quy trình phù hợp để giảm thiểu chi phí nhiều nhất có thể. Giảm thiểu ở đây tức là toàn bộ kênh bán hàng, hệ thống thanh toán, hệ thống phân phối và các quy trình có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo doanh nghiệp của bạn hoạt động được hiệu quả.

Physical Evidence (cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ marketing)

Physical evidence trong mô hình 7P là hoạt động tương tác của khách hàng với doanh nghiệp về sản phẩm, dịch vụ họ trải nghiệm. Bạn phải luôn đảm bảo quy trình này được đồng bộ và chịu sự quản lý chặt chẽ.

Vì đặc thù của nhóm ngành dịch vụ là sự trừu tượng, do đó doanh nghiệp cần có các bằng chứng “hữu hình” để khách hàng dễ hình dung về dịch vụ bạn cung cấp.

Ngoài ra, physical evidence của mô hình 7P trong marketing cũng liên quan đến việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp và các sản phẩm của họ được cảm nhận như thế nào trên thị trường.

Xem thêm: 11 Kênh Marketing Online Quảng Cáo Hiệu Quả Xu Hướng 2022

Cách sử dụng 7P trong lập kế hoạch chiến lược Marketing

7P trong marketing – mô hình lý tưởng giúp các doanh nghiệp lập kế hoạch cho chiến lược tiếp thị.

Ví dụ bạn đang chuẩn bị đưa ra thị trường sản phẩm SaaS (phần mềm dạng dịch vụ). Một bản phác thảo gồm 7 yếu tố quan trọng sẽ được thành lập như sau:

Giai đoạn giới thiệu (introduction)

  • Product: Mục đích giúp doanh nghiệp kiểm tra khả năng tín dụng của khách hàng
  • Price: Đối tượng mục tiêu là những nhóm khách hàng muốn sản phẩm SaaS với chi phí 4.000.000 triệu đồng/ tháng
  • Place: Sản phẩm được tiếp thị qua website
  • Promotion: Quảng cáo sản phẩm nào phù hợp nhất với người dùng?
  • People: Chuyên viên tư vấn, nhân viên chăm sóc khách hàng phải được đào tạo chuyên sâu về phần mềm
  • Processes: Khách hàng của doanh nghiệp nhỏ được cung cấp quyền truy cập vào dịch vụ
  • Physical evidence: Tiến hành khảo sát ý kiến, trải nghiệm sử dụng sản phẩm của người dùng và khuyến khích khách hàng viết bình luận đánh giá về trải nghiệm sản phẩm trên website

Giai đoạn tăng trưởng (growth)

  • Product: Sản phẩm thân thiện với người sử dụng (phù hợp với mọi đối tượng khách hàng)
  • Price: Tiến hành chương trình khuyến mãi, cho khách hàng dùng thử miễn phí sản phẩm trong vòng một tháng
  • Place: Phần mềm dạng dịch vụ (Saas) có nên khả dụng dưới dạng ứng dụng cho Android/ iOS không?
  • Promotion: Tiến hành quảng cáo sản phẩm với nội dung tập trung vào ưu điểm quan trọng của sản phẩm mà khách hàng quan tâm.
  • People: Quy trình tuyển dụng nhân viên phải đủ nhanh. Đồng thời, đảm bảo việc mở rộng quy mô hỗ trợ khách hàng theo từng bước cùng với sự tăng trưởng doanh số sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Processes: Các khách hàng lớn sẽ có các cổng thông tin riêng cho tất cả các đại lý họ sử dụng
  • Physical evidence: Website yêu cầu chứng chỉ SSL

Cách sử dụng 7P trong lập kế hoạch chiến lược Marketing

Giai đoạn trưởng thành (maturity)

  • Product: Sản phẩm phải tương thích với nhiều hệ điều hành
  • Price: Có nên cung cấp economies of scale (chiết khấu trên mỗi đơn vị người dùng cho khách hàng lớn nhất) hay không?
  • Place: Khách hàng có thể mong đợi sản phẩm có sẵn của các doanh nghiệp ở những nơi nào khác?
  • Promotion: Xem đối thủ cạnh tranh đã quảng bá sản phẩm của họ như thế nào?
  • People: Thực hiện chính sách tuyển dụng nhân viên trên các social media
  • Processes: Luôn hỗ trợ khách hàng nhiệt tình 24/7
  • Physical evidence: Hóa đơn được thanh toán thông minh và có thương hiệu

Giai đoạn thoái trào (decline)

  • Product: Sản phẩm phải phù hợp hoặc đạt chất lượng cao hơn so với sản phẩm của đối thủ đang dẫn đầu thị trường hiện tại
  • Price: Tỷ suất lợi nhuận mục tiêu doanh nghiệp đặt ra là bao nhiêu?
  • Place: Loại thiết bị của người dùng sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của họ trên website như thế nào?
  • Promotion: Đo lường hiệu quả của những phương pháp được đưa ra và hoạt động thúc đẩy chiến lược như thế nào?
  • People: Các tố chất của nhân viên cần đạt được là gì?
  • Processes: Hỗ trợ đa ngôn ngữ cho các khách hàng quốc tế
  • Physical evidence: Địa chỉ công ty uy tín trong sự đánh giá của khách hàng

Kết luận

Mục tiêu cuối cùng của việc kinh doanh đó chính là tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình. Và chiến lược 7P trong marketing là một cách chắc chắn đã được chứng minh để đạt được mục tiêu tạo ra lợi nhuận cho chính doanh nghiệp của bạn.

ROI media hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về mô hình 7P trong marketing. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi thông qua Hotline 0971303292 để được hỗ trợ sớm nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0971303292