ROI là gì? Cách tính ROI như thế nào? Đây có thể là điều mà nhiều người thắc mắc hiện nay. ROI được xem là chỉ số đo lường sự thành công của một dự án kinh doanh. Do đó, ROI đóng vai trò vô cùng quan trọng và bạn cần hiểu rõ về khái niệm, ý nghĩa cũng như cách tính ROI để đạt hiệu quả trong chiến lược kinh doanh của mình.
ROI (viết tắt của cụm từ Return On Investment) có nghĩa là tỷ suất hoàn vốn, tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư hay còn gọi là tỷ suất lợi nhuận. ROI được xem như là một trong những chỉ số doanh nghiệp dùng để đo lường hiệu suất hay lợi nhuận thu được từ một khoản đầu tư ban đầu.
Là một trong những thuật ngữ quan trọng trong Marketing, ROI chính là thước đo lợi nhuận và hiệu suất của mỗi chiến dịch quảng cáo, tiếp thị.
Thông qua chỉ số ROI, các Marketer có thể đo lường được mức độ đóng góp của các chiến dịch tiếp thị vào tăng trưởng doanh thu tổng thể. Thực tế thì ROI thường sẽ được dùng để làm cơ sở phân bổ ngân sách chi tiêu cho các ý tưởng tiếp thị và chiến dịch hiện tại hoặc tương lai.
Tuy nhiên, đôi lúc chỉ số ROI được tính toán một cách khó khăn do có thể các khoản đầu tư bị chồng chéo lên nhau, khó phân tách nên khó có thể biết chính xác đâu là khoản đầu tư mang về lợi nhuận nhiều nhất. Mặc dù vậy, bạn cũng không cần xác định ROI chuẩn xác 100%, làm sao đảm bảo bạn đo lường được kết quả khi thực hiện một khoản đầu tư mới, điều này mới thực sự quan trọng với bạn.
Ưu điểm – Hạn chế của ROI là gì?
Ưu điểm của ROI
Công thức đơn giản dễ tính toán và áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau
Dễ so sánh dữ liệu giữa các dự án với nhau, với mốc thời gian khác nhau
Đánh giá được các dự án đầu tư ngắn hạn
Giúp SEOer nhận diện được quá trình thực hiện kết quả SEO tốt hơn.
Giúp bạn nhận ra được tầm quan trọng của các lĩnh vực SEO, marketing.
Giúp bạn nhìn được bức tranh toàn cảnh và đưa ra quyết định có nên đầu tư vào một dự án hay không.
Hạn chế của ROI
ROI chỉ hiệu quả khi áp dụng cho các dự án ngắn hạn, không phù hợp với các dự án dài hạn
Chỉ mang tính chất tương đối
Cần hỗ trợ thêm các công cụ đo lường khác để có được kết quả chính xác.
Không thể hiện được nguyên nhân và kết quả cao hay thấp trong thống kê của mình
Cần người có kinh nghiệm, chuyên môn mới có thể tính được kết quả chính xác nhất.
Cách tính ROI trong Marketing
Trong Marketing, chỉ số ROI sẽ được tính theo công thức:
ROI Marketing = (Tổng doanh thu – Chi phí Marketing) / Chi phí Marketing = Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư
Các nhà tiếp thị cũng có thể tính ROI thông qua các giá trị vòng đời khách hàng. CLV = (Tỷ lệ giữ chân) : (1 + Tỷ lệ chiết khấu : Tỷ lệ duy trì)
Công thức này sẽ giúp các nhà đầu tư đánh giá được ROI dài hạn trong suốt vòng đời khách hàng.
Ví dụ: Chi phí doanh nghiệp bỏ ra ban đầu cho một chiến dịch Marketing là 100 triệu đồng. Sau khi đã kết thúc chiến dịch, Doanh thu thu được từ chiến dịch là 500 triệu đồng. Vậy ROI của chiến dịch này là 400%.
Chỉ số ROI bao nhiêu phần trăm mới coi là tốt?
ROI là chỉ số được đo lường với mục đích đánh giá mối quan hệ giữa lợi nhuận và chi phí đầu tư ban đầu của doanh nghiệp. Khi ROI càng cao thì doanh nghiệp càng thu hồi được vốn nhanh.
Khi chỉ số ROI là 2:1 là lúc doanh nghiệp hoạt động chỉ đủ hòa vốn, chưa thực sự có được lợi nhuận do chi phí sản xuất đã chiếm đến 50% giá bán của sản phẩm. Còn trường hợp, giá vốn sản phẩm thấp hơn 50% giá bán sản phẩm, họ sẽ không cần phải đẩy mạnh hoạt động Marketing để kích thích lượng mua sắm cao hơn. Lúc này ROI sẽ rất thấp.
Trong trường hợp, giá vốn ban đầu chiếm tỷ trọng cao hơn 50% giá bán sản phẩm thì bạn cần có các chiến dịch Marketing thành công để bù đắp lại phần chi phí hàng hóa cao như vậy.
Do đó, ROI rơi vào khoảng 5:1 thì sẽ là con số lý tưởng nhất và nếu ROI cao hay thấp hơn 5:1 sẽ phụ thuộc nhiều vào chi phí sản xuất hàng hóa thuần của doanh nghiệp. Trên thực tế thì ROI không có con số cố định lý tưởng nhất và nếu nó dương thì bạn sẽ xác định được hoạt động đầu tư có thực sự có hiệu quả hay không. Khi ROI càng cao, bạn sẽ nhận được nhiều lợi nhuận và ngược lại.
Các cách cải thiện chỉ số ROI hiệu quả trong marketing
Làm thế nào để cải thiện chỉ số ROI hiệu quả? Chắc hẳn câu hỏi này được nhiều người đặt ra. Sau đây, là một vài gợi ý của chúng tôi để xem có giúp bạn của thiện chỉ số ROI không nhé!
Phân bổ ngân sách phù hợp
Việc phân bổ ngân sách phù hợp cho mỗi chiến dịch Marketing là điều mà bạn cần quan tâm để giúp chiến lược mang lại hiệu quả, đồng thời tránh sự lãng phí.
Sau đây là một số cách phân bổ ngân sách chiến lược bạn có thể áp dụng như:
Với các chiến dịch hiệu quả nên tăng ngân sách đầu tư
Hãy tập trung đầu tư ngân sách với những chiến dịch đang hoạt động mang lại hiệu quả tích cực, và xem xét cắt giảm đầu tư với các chiến dịch không mang lại hiệu quả để tránh lãng phí.
Luôn luôn thử nghiệm
Bạn cần nhớ rằng, cần có thử nghiệm để xem tiềm năng của mỗi chiến dịch quảng cáo, truyền thông trên nhiều kênh khác nhau để đo lường được tiềm năng phát triển của mỗi chiến dịch, từ đó có kế hoạch cải thiện chỉ số ROI phù hợp, đạt mục tiêu đề ra.
Dự trù ngân sách
Việc bạn ước tính được ngân sách cho mỗi chiến dịch giúp bạn chủ động ứng phó được với những vấn đề có thể phát sinh, hạn chế được rủi ro có thể xảy ra cho chiến lược kinh doanh của bạn.
Chú trọng đến lợi ích của khách hàng
Nhiều doanh nghiệp hiện nay thường chú trọng tìm kiếm khách hàng mới mà không quan tâm đến lợi ích của khách hàng cũng như những khách hàng trung thành của mình. Trên thực tế cho thấy, những khách hàng thân quen có thói quen sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ chiếm một phần lớn so với lượng khách hàng mà doanh nghiệp đang nắm giữ. Số lượng khách hàng thân quen này đóng góp phần trăm doanh số khá lớn cho doanh nghiệp của bạn.
Khác hoàn toàn với nhóm khách hàng tiềm năng, bạn sẽ phải đầu tư nhiều chi phí quảng cáo, marketing để thu hút họ sử dụng dịch vụ của bạn, nhưng với khách hàng thân thiết, họ đã trải nghiệm, sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp nên bạn chỉ cần nuôi dưỡng và chăm sóc để mối quan hệ được kéo dài. Nhóm đối tượng này sẽ trở thành những người giới thiệu, đại sứ thương hiệu gián tiếp giới thiệu sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu của bạn đến những người xung quanh họ.
Do đó, khi bạn nuôi dưỡng được nhóm khách hàng thân thiết thì bạn cũng sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, gia tăng doanh số và tất nhiên chỉ số ROI của bạn cũng được cải thiện đấy.
Một số lưu ý giúp bạn mang đến nhiều giá trị cho khách hàng của mình:
Đem lại trải nghiệm hoàn hảo: Bạn cần có hành động để làm sao đem lại cho khách hàng của mình những trải nghiệm tuyệt vời, xây dựng mối quan hệ bền lâu, gia tăng doanh số của doanh nghiệp.
Cá nhân hóa khách hàng: Khách hàng sẽ rất thích thú nếu họ nhận được sự quan tâm từ doanh nghiệp theo một cách đặc biệt. Đó có thể là những lời chúc mừng sinh nhật, chúc mừng vào các ngày lễ, giảm giá với các sản phẩm họ đang quan tâm.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp: Bạn cần cho khách hàng thấy sản phẩm/dịch vụ của bạn thực sự chất lượng, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp cùng thái độ nhiệt tình, thì chắc chắn tỷ lệ khách hàng quay lại là rất cao.
Upsell (bán thêm) và cross sell (bán chéo): Đây là hai hình thức hiệu quả để bạn có thể gia tăng mối quan hệ với khách hàng và cải thiện doanh thu cho doanh nghiệp.
Xác định mục tiêu chiến dịch
Trước khi triển khai bất kỳ một chiến dịch marketing nào thì bạn cần hiểu rõ được mục tiêu của chiến dịch đó là gì? Cái cốt lỗi mà chiến dịch muốn hướng đến là gì? Và cách đo lường mục tiêu đó như thế nào? khi xác định được những vấn đề đó thì bạn sẽ càng dễ thực hiện chiến dịch hiệu quả hơn.
Mô hình SMART là mô hình thiết lập mục tiêu giúp các doanh nghiệp đánh giá được tính cụ thể, mức độ khả thi, sự liên quan và tính hợp lý của các mục tiêu trong kế hoạch dựa trên 5 đặc điểm sau:
Specific: Cụ thể
Measurable: Có thể đo lường được
Actionable: Tính khả thi
Relevant: Sự liên quan
Time-Bound: Thời hạn đạt được mục tiêu
Hiện nay, mô hình SMART này được ứng dụng rộng rãi, được nhiều người lựa chọn để xác định mục tiêu của chiến dịch.
Cách tính ROI SEO website hiệu quả
Để tính toán được ROI trong SEO website, bạn có thể thực hiện theo 3 bước sau:
Bước 1: Đầu tiên, chúng ta cần xem xét Tỷ lệ click (CTR) cho mỗi từ khóa xếp 20 – vị trí hàng đầu trên bảng kết quả tìm kiếm Google. Từ đó ước tính được sự tăng trưởng Organic Traffic vào website khi các từ khóa của bạn nằm trong trang đầu tiên của Google.
Bước 2: Đo lường giá trị của Organic Traffic từ SEO tạo ra so với chi phí cho AdWords khi cùng một lượng traffic.
Bước 3: Cùng nhau tính toán ROI của lượng Organic Traffic này.
Vậy làm thế nào để bạn đo lường ROI của SEO?
ROI SEO = (LTV – CAC)/CAC
Trong đó LTV = Lifetime Value CAC = Customer Acquisition Cost
Lifetime Value: Là giá trị trọn đời của 1 khách hàng mới.
Customer Acquisition Cost :Chi phí cần để tạo ra khách hàng mới.
LTV: là ước tính tổng lợi nhuận lâu dài kiếm được từ mỗi khách hàng mới cho doanh nghiệp hiện tại và tương lai.
CAC: là viết tắt của Customer Acquisition Cost. Chỉ số này giúp doanh nghiệp biết được chi phí để có được khách hàng mới là bao nhiêu.
Từ đó, bạn có thể tìm ra những gì hiệu quả cho doanh nghiệp và nên đầu tư hiệu quả hay không, từ đó có được ROI tốt nhất.
Kết luận
ROI là chỉ số đo lường tỷ suất lợi nhuận của một chiến dịch tiếp thị, Marketing. ROI chỉ mang tính chất tương đối nhưng nó cũng phản ánh được hiệu quả của một chiến dịch mang lại có hiệu quả hay không. Thông qua bài viết trên của ROI Media, chúng tôi hy vọng bạn đọc có thể có cái nhìn rõ hơn về chỉ số này cũng như các cách tối ưu chỉ số ROI hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công!
Hợp Đặng
Tôi là Đặng Đình Hợp hiện đang là CEO của Công Ty Truyền Thông ROI Media . Là một Agency - đem đến các giải pháp Marketing Online hiệu quả. Tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc các kiến thức về SEO Website - Google Marketing và Marketing trên các kênh facebook, tiktok,...Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!