Backlink Là Gì? 11 Tiêu Chí Chọn Backlink Chuẩn Nhất

Kiểm tra Backlink

Backlink là 2 từ vô cùng thân thương, quen thuộc đối với các anh em SEOer chân chính mỗi khi làm SEO – Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Vậy backlink là gì? Tôi nhận thấy trong quá trình làm SEO vẫn còn khá nhiều anh em chưa thực sự hiểu rõ “con bài” này. Và quan trọng nhất đó là trong việc tạo dựng backlinks chất lượng và ảnh hưởng tới thứ hạng từ khóa rõ rệt.

Trong bài viết này tôi sẽ giải thích định nghĩa backlink là gì một cách dễ hiểu nhất và cho bạn 11 Tiêu chí chọn backlink chất lượng nhất 2022 mà bất cứ SEOer nào cũng không nên nằm lòng.

Backlink là gì?

Backlink (còn được gọi là “Inbound Links”, “Incoming Links” hay “One way link – liên kết một chiều”) là các liên kết từ một website đến một trang trên một website khác.

Các backlink được Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác coi là “phiếu bầu” cho một trang cụ thể. Các trang có backlink chất lượng cao có xu hướng đạt được thứ hạng trong SERP

Backlink là gì

Quá khứ và hiện tại, chất lượng – Sự liên quan và bền vững vẫn là yếu tố được đánh giá cao và ưu tiên trong việc xếp hạng thứ tự trên công cụ tìm kiếm.

Trước tiên, các bạn hãy cùng tôi tìm hiểu thông tin các thuật ngữ về tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) phổ biến liên quan mật thiết đến backlink nhé!

Dưới đây là các thuật ngữ SEO liên quan đến backlink mà bạn nên biết.

  • Anchor Text: đây là thuật ngữ chỉ văn bản được sử dụng cho Hyperlink (siêu liên kết) được gọi là “Anchor Text”. Anchor Text sẽ là trợ thủ đắc lực khi bạn đang cố gắng xếp hạng cho các từ khóa cụ thể.
  • Link Juice: Dòng chảy sức mạnh khi một trang web liên kết đến bất kỳ bài viết nào hoặc trang chủ của website được gọi là “Link Juice”. Link Juice giúp cải thiện xếp hạng bài viết, thẩm quyền miền (Domain Authority). Bạn có thể ngừng Link Juice bằng cách sử dụng no-follow tag.
  • Dofollow Link: Mặc định, tất cả các liên kết thêm vào bài đăng trên blog là dofollow link. Và các liên kết này sẽ truyền giá trị Link Juice cho trang đích.
  • Nofollow Link: Khi một trang web liên kết đến một trang web khác. Nhưng liên kết đó có Nofollow tag thì thì dòng chảy Link Juice sẽ bị hạn chế. Nofollow links không tác động hay có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của một trang, vì chúng không đóng góp gì.
    Nói chung, bạn nên sử dụng Nofollow tag khi liên kết đến một trang web không đáng tin cậy.
  • Internal Link: Các liên kết đi từ trang này sang trang khác trong cùng một tên miền được gọi là liên kết nội bộ.
  • Low-Quality Link: Là các liên kết từ các trang tự động. Trang spam hay thậm trí là các trang khiêu dâm. Liên kết này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến website. Đây là một trong những lý do bạn nên cẩn thận khi mua backlinks.

Lợi ích của việc sử dụng backlink đối với Website

Hiện nay vấn có hàng ngàn SEOer đang ứng dụng backlink trong quá trình SEO của mình và đem đến những thành công ngoài mong đợi. Với tôi kết quả chính là bằng chứng thuyết phục nhất để chứng minh độ hiệu quả của một công cụ. Mọi người đã làm và thành công, còn bạn thì sao? Hãy cùng mình điểm qua một vài lợi ích tuyệt vời mà backlink đem lại website của bạn để khẳng định thêm cho lập trường của mình nhé!

Tầm quan trọng của backlink đối với SEO

  • Cải thiện thứ hạng 

Tại sao backlink có thể giúp bạn cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm?

Có thể hiểu một cách đơn giản như sau: Nếu như website có backlink tốt thì nó giống như một tấm vé VIP giúp website bạn thông hành một cách dễ dàng.

Tóm lại, khi website bạn có càng nhiều backlink chất lượng, thì càng có nhiều khả năng được xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm có liên quan.

Backlink là gì

Tại sao tôi có thể khẳng định điều này? Vì theo các nghiên cứu từ nhiều nguồn về yếu tố xếp hạng dựa trên liên kết đã kết luận: Số lượng backlink các Unique websites (Referring Domains) tương quan chặt chẽ với lượng truy cập từ tìm kiếm tự nhiên.

  • Tăng khả năng trang của bạn được phát hiện

Bạn nên biết rằng, các bot công cụ tìm kiếm thi thoảng sẽ “ghé” lại các trang mà chúng đã truy cập trước đó để kiểm tra các liên kết mới. Website càng uy tín – Thì sẽ được bot ưu ái truy cập lại thường xuyên hơn các website kém uy tín khác.

Vì vậy, nếu bạn nhận được backlink từ các trang uy tín, công cụ tìm kiếm có thể phát hiện nội dung của bạn nhanh hơn nhiều đấy.

  • Tăng Referral Traffic hữu hiệu

Một lý do nữa cần phải xây dựng backlinks, đó là backlink giúp điều hướng người dùng từ nội dung này đến những nội dung khác. Khi ai đó thực hiện 1 cú click vào backlink trỏ về bài viết của bạn, thì bạn hiểu rằng mình đã nhận được 1 lượt truy cập referral.

Do vậy, nếu bạn nhận được backlink từ các trang có lượng truy cập lớn. Thì bài viết cũng từ đó mà nhận được nhiều lượt truy cập referral hơn đấy.

Điều này có thể thấy việc lựa chọn và xây dựng backlinks building không chỉ giúp tăng sức mạnh SEO, mà nó còn mang tính nhận diện thương hiệu (Brand Awareness) và có thể chuyển đổi về mặt doanh thu.

Song song quá trình xây dựng backlinks tôi chuẩn bị hướng dẫn ở nội dung tiếp theo. Nhằm tăng khả năng xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm, bạn hãy kết hợp với việc tạo schema cho website. Có thể tham khảo mẫu schema:

Backlink giúp định hướng khách hàng tiềm năng

Backlink giúp mở rộng nhận diện thương hiệu

Mục đích chính của doanh nghiệp khi tạo website là hỗ trợ việc xây dựng và phát triển thương hiệu bằng website giới thiệu doanh nghiệp, landing page, website nhà hàng, website bán hàng…

Backlink là giải pháp tuyệt vời để người dùng nhớ đến bạn với các ưu điểm sau

  • Chi phí thấp
    Bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc đầu tư bao nhiêu tài nguyên cho backlink hoặc có thể tự đầu tư thời gian để tạo ra backlink cho website
  • Mở rộng nhận diện thương hiệu đến mọi ngách của thị trường
    Chỉ cần một backlink trỏ về website của bạn xuất hiện trên một website uy tín trong ngành, website và thương hiệu của bạn sẽ nhanh chóng được biết đến bởi rất nhiều người dùng có thể là khách hàng của bạn trong tương lai

Tạo thêm những khách hàng tiềm năng mới

Mỗi lượt truy cập gián tiếp (referral traffic) đều là một cơ hội rất tốt để bạn có thể tạo ra chuyển đổi vì họ là những đối tượng tiềm năng đã có nhu cầu và có khả năng cao sẽ tương tác thêm:

  • Liên kết với mạng xã hội của thương hiệu
  • Đăng ký thành viên
  • Để lại thông tin
  • Yêu cầu tư vấn
  • Mua hàng
  • Liên hệ trực tiếp

Vì vậy bất kỳ trang web nào muốn có hiệu quả kinh doanh cần phải có sự đầu tư vào giao diện chuyên nghiệp, nội dung thu hút bởi các chuyên gia thiết kế và lập trình viên.

Các loại mô hình đặt Backlink

Để tạo được backlink chất lượng và hiệu quả, ngoài những kiến thức cơ bản bạn cần có kỹ năng và linh hoạt tuân theo các quy định, thuật toán của Google, và đặc biệt là bạn cần biết các loại mô hình backlink phổ biến. Sau đây tôi sẽ liệt kê 3 mô hình backlink phổ biến nhất

Mô hình backlink dạng kim tự tháp

Đây là mô hình liên kết kim tự tháp gồm nhiều phân tầng, các backlink ở tầng dưới sẽ trỏ đến các backlink ở tầng trên. Đặc điểm của mô hình này chỉ có 1 site chính ở đỉnh, các tầng dưới sẽ trỏ trực tiếp lên tầng trên.

Đúng như tên gọi của nó các website trong mô hình liên kết bánh xe đều được liên kết với website chính và liên kết với 2 website khác để tạo thành hình bánh xe. Đặc điểm của mô hình này là các website vệ tinh đều trỏ về site chính, các website được liên kết với nhau thành một vòng tròn khép kín.

Mô hình backlink dạng bánh xe

Mô hình backlink Star (dạng ngôi sao)

Mô hình liên kết sao là mô hình các site vệ tinh sẽ hoạt động một cách đơn độc và trỏ về site chính, không chỉ về thêm bất cứ website nào khác..

Mô hình backlink dạng ngôi sao

6 loại backlink phổ biến nhất hiện nay

Backlink tại phần Comment (Bình luận)

Hầu hết các nền tảng như: blog, forum, mạnh xã hội… đều cho phép người dùng tương tác 2 chiều bằng cách để lại cảm nghĩ tại phần bình luận. Bạn có thể tận dụng mục bình luận này để đặt backlink cho website của mình.

Về cơ bản thì việc đặt backlink tại mục comment cũng tương tự như backlink mạng xã hội. Bạn có thể thu hút, điều hướng mọi người trong các hội nhóm, cộng đồng ghé thăm website của bạn thông qua mục bình luận. Tuy nhiên, bạn nên giới hạn tần suất đặt backlink ở phần bình luận vì nếu thực hiện quá nhiều lần sẽ khiến Google đánh giá hành động của bạn là Spam.

Backlink là gì

Thông thường để lấy được backlink từ mạng xã hội các bạn SEOer sẽ lập tài khoản trên nhiều mạng xã hội khác nhau, sau đó đặt URL website bạn trong hồ sơ/thông tin của các trang mạng xã hội. Với cách làm này, bạn sẽ có ngay được những backlink hoàn toàn miễn phí, nhanh chóng và thao tác dễ dàng.

Mặc dù các backlink trên mạng xã hội đều bị gắn thẻ “no follow” nhưng chúng vẫn đem đến hiệu quả tốt cho tiến trình SEO của bạn như: tăng nhận diện thương hiệu, đa dạng loại backlink, giúp SEO Google Maps,…

Backlonk là gì

Web 2.0 là những trang web vệ tinh được xây dựng với mục đích gia tăng sức mạnh cho trang web chính. Backlink từ web 2.0 là một nguồn backlink chất lượng, bạn có thể thu về số lượng backlink lớn và Anchor Text dễ kiểm soát.

Lấy backlink từ web 2.0 mặc dù tốn nhiều thời gian để đầu tư xây dựng hệ thống website vệ tinh nhưng nó có ưu điểm tuyệt vời là bạn có thể kiểm soát và duy trì sự sống của những backlink trỏ về site chính của bạn.

Hầu hết các công ty lớn khi đầu từ vào SEO đều chú trọng đến việc xây dựng hệ thống các site vệ tinh phục vụ cho việc thúc đẩy bộ từ khoá và chiến lược SEO của mình. Đây là một hướng đi lâu dài và hạn chế rui ro khi lấy backlink từ những nguồn bạn không thể kiểm soát được.

Backlink từ Guest Post

Nếu bạn đặt Guest Post ở những website uy tín có lượng traffic lớn thì bạn sẽ có được nguồn backlink chất lượng dẫn về site chính của mình. Bên cạnh việc thúc đẩy website bạn tăng trưởng một cách nhanh chóng, backlink từ Guest Post còn giúp củng cố thẩm quyền tác giả, lan tỏa thương hiệu cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí tương đối cao thì mới có được một Guest Post chất lượng.

Backlink là gì

Google thường đánh giá rất cao các trang báo điện tử uy tín về độ trust cũng như ưu tiên về mặt xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Backlink đến từ nguồn uy tín như các trang báo chí lớn với nhiều traffic và cung cấp giá trị thực cho người dùng rất được ưa chuộng và tin dùng.

Tuy nhiên, cũng giống như đặt mua Guest Post bạn sẽ phải đầu tư một khoản chi phí không nhỏ cho việc booking báo chí. Vậy nên, tuỳ vào từng thời điểm và điều kiện bạn mới nên cân nhắc đến chuyện có sử dụng backlink báo chí hay không.

PBN là viết tắt của từ Private Blog Network là một hệ thống các blog có cùng chung một chủ đề. Mặc dù bị nhiều người nghi ngờ về tính hiệu quả, PBN vẫn tồn tại một thời gian dài, mang lại những hiệu quả to lớn cho SEO góp phần thúc đẩy thứ hạng của 1 website.

Khi triển khai PBN bạn sẽ rút ngắn được thời gian triển khai SEO đẩy nhanh quá trình top các keyword. Để xây dựng được một hệ thống BPN hoàn thành bạn sẽ phải trải qua quy trình sau: Kiếm PBN > xây dựng PBN > Đăng bài và dẫn backlink về site chính.

11 tiêu chí lựa chọn backlink chất lượng

Backlink có vai trò rất quan trọng trong việc quyết định đến thứ hạng của một trang web. Biết được thế nào là một backlink chất lượng sẽ giúp bạn có được một chiến lược SEO an toàn, hiệu quả hơn. Vậy dựa vào những tiêu chí nào để chọn được backlink chất lượng? Sau đây là 11 tiêu chí giúp bạn chọn backlink chất lượng, hiệu quả:

Backlink: Tìm kiếm tốt hơn tạo dựng

Quá chú trọng đến các chỉ số như DA, PA, TF, CF,… khi xây dựng liên kết cho website doanh nghiệp là một sai lầm mà nhiều webmaster mắc phải.

Backlink là gì

Bạn quan tâm đến việc SEO backlinks và xây dựng backlink chất lượng từ các diễn đàn. Cố gắng thực hiện và quản trị hàng chục các website 2.0 (như Blogspot, WordPress, Tumblr…) hay blog comment. Bạn nghĩ rằng phương pháp Link Building này sẽ ảnh hưởng tới thứ hạng trang web của mình?

Rất tiếc bạn đã lầm!

Hãy thử nghĩ mà xem, nếu bất kì ai cũng có thể đăng kí tài khoản và dễ dàng đặt backlink giống như bạn. Thì chắc chắn các trang web đó sẽ không được đánh giá cao bởi Google.

Vì vậy, số lượng backlink mà bạn kiếm được nhờ nỗ lực. Công sức chắc chắn sẽ có vai trò ảnh hưởng cao hơn rất là nhiều so với những backlink mà bạn dễ dàng “tạo dựng” nên nó. Điều này dẫn tới một ý khác, đó là…

Vai trò của backlink chất lượng là gì?

Hiểu một cách đơn giản là đặt backlink càng khó kiếm được, thì nó sẽ càng ảnh hưởng mạnh tới vai trò thứ hạng trên công cụ tìm kiếm tới website bạn.

Giống như trong lĩnh vực SEO vậy. Nếu như tôi lấy được một backlink từ blog Ahrefs thì sẽ có giá trị và sức nặng hơn rất nhiều so với lấy backlink từ các blog SEO nhỏ khác tại Việt Nam và gấp tỉ lần các Forum SEO Việt Nam rồi.

Sử dụng domain liên quan

Tiêu chí lựa chọn Domain backlink là gì? Thực ra tính liên quan của một domain chủ yếu dựa vào sự liên hệ của tất cả nội dung bài viết được thực hiện trên toàn bộ domain ấy.

Giả sử như website của ROI media có nội dung thông tin viết về SEO và Marketing. Trong khi đó VnExpress lại có nội dung viết về lĩnh vực là “news” (tin tức). Bởi vì họ không tập trung vào một topic cụ thể nào cả.

Khi bạn xây dựng liên kết Backlink. Hãy cố gắng có được số lượng backlinks liên quan phổ biến tới toàn bộ domain.

Nhưng lúc này bạn cũng có thể nghĩ rằng: “Để có được backlink hiệu quả như vậy không hề dễ, vậy phải làm sao bây giờ?”

Lựa chọn bài viết cụ thể liên quan

Ngoài việc đặt backlink từ các domain liên quan. Bạn cũng nên tạo dựng tính liên quan ở một bài viết cụ thể trong domain ấy (mặc dù domain không hề liên quan tí nào). Nhưng bạn vẫn có thể gây được ảnh hưởng tới Google rất nhiều.

Sau đây là một số ví dụ về sự liên quan

  • Web về các bài tập giảm mỡ, bạn viết bài viết nói về các bài tập giảm mỡ vùng bụng. Trong đó có backlink dẫn đến trang/bài viết cũng nói về các bài tập giảm mỡ bụng. (Siêu đỉnh)
  • Web về các bài tập giảm cân, bạn viết bài viết nói về các bài tập giảm mỡ vùng bụng. Trong đó có backlink dẫn đến trang/bài viết của bạn cũng có chủ đề về các bài tập giảm mỡ bụng. (Đỉnh)
  • Web về Sức khỏe, có bài viết về các bài tập bụng. Trong đó có backlink dẫn đến trang/bài viết về cách giảm mỡ bụng. (mạnh).
  • Web về tin tức, có bài viết về các bài tập giảm bụng. Trong đó có backlink dẫn đến trang/bài viết về cách giảm bụng. (khá mạnh).
  • Web về huấn luyện chó, bài viết về huấn luyện chó giúp giảm cân & mỡ bụng. Trong đó có backlink dẫn đến trang/bài viết của bạn về cách giảm bụng (tốt). (đây cũng thường là thủ pháp đặt backlink từ các domain liên quan tôi dùng nhiều nhất).
  • Web về huấn luyện chó, bài viết về huấn luyện chó. Backlink dẫn đến trang/bài viết trên trang bạn về cách giảm cân (hoàn toàn không liên quan/spam lộ liễu).

Đối với trường hợp số 1,2 ở ví dụ trên – Rất hiếm khi xảy ra vì đơn giản là những trường hợp đặt backlink này quá khó để có thể kiếm ra và lấy được link.

Trường hợp thứ 3, 4, 5 –  đây là những cách thông dụng nhất, dễ tìm và ít tốn chi phí nhất, cũng tiết kiệm thời gian hơn. Đây cũng là cách đặt backlink phổ biến mà mình thường dùng.

Trường hợp thứ 6 – đây là cách vừa tốn thời gian mà hiệu quả lại kém nhất.

Dù DA và PA của trang web huấn luyện chó khá cao và bạn hoàn toàn có thể hưởng ké chút đỉnh từ nó. Nhưng việc này sẽ không giúp bạn SEO được nhiều đâu mà có khi điểm Trust Flow và Citation Flow của bạn còn bị giảm đi đáng kể.

Hãy nhớ rằng hiện tại backlink liên quan đang là xu thế ở hiện tại và tương lai. Tôi cũng đã chứng minh rằng hiện tại và tương lai xu thế backlink SEO sẽ hướng tới liên quan qua hàng loạt content / video.

Sự liên quan trong Topical Trust Flow

Majestic, Topical Trust Flow, là một trong những cách tốt nhất để có thể đo lường /xác định mức độ liên quan của website / link mà bạn muốn tạo backlink về.

Backlink là gì?

Nếu như những đường link bạn trỏ về đều cùng lĩnh vực với các trang web của bạn thì sẽ cực kì tuyệt vời.

Chỉ cần nằm lòng 2 điều đó thôi đã giúp cho bạn xây có một backlink cực kì tốt rồi.

Nếu bạn thắc mắc rằng không biết mình thuộc lĩnh vực nào và có TTF ra sao thì bạn vào Google dịch. Sau đó bỏ từ khóa của lĩnh vực mình vào để chuyển sang tiếng Anh rồi lên google.com để search từ khóa ấy.

Lúc này, hàng loạt các trang web nổi tiếng trên nước ngoài sẽ hiện ra. Việc của bạn chỉ là cầm website ấy bỏ vào Majestic để xem TTF của họ là bạn sẽ biết của mình thôi.

Chắc nhiều bạn sẽ thắc mắc tại sao không lấy backlink có DA (Domain Authority) mà lại lấy backlink có DR (Domain Rating)?

Căn bản bởi vì DA của Moz không còn chính xác như xưa nữa!

Một số liệu chỉ ra rằng DA của Moz được cập nhập ít nhất 90 ngày. Do đó tôi chọn DR là con số để đo lường khi xác định về sức mạnh của toàn bộ website.

Hãy luôn ghi nhớ rằng khi đi backlink. Bạn nên ưu tiên tính liên quan trước, sau đó hãy sắp xếp theo thứ tự về sức mạnh nhé.

Điều này đã được chứng minh dựa trên các ví dụ mà tôi đã cung cấp ở trên. Nhưng liên kết được đặt bên trong nội dung/ Content, còn được gọi là liên kết theo ngữ cảnh, là đỉnh nhất. Các link khác đứng một mình có thể vẫn hiệu quả nhưng sẽ yếu hơn Contextual Link nhiều.

Nếu như bạn dùng backlink độc lập như Footer link hay các dạng Sitewide link (còn được gọi là Textlink) tương tự khác, hãy cố gắng đảm bảo rằng:

  • Domain ấy cực kì liên quan tới website bạn
  • Gắn Tag Nofollow

Còn không thì vào một ngày đẹp trời Google gửi Email báo cho bạn là bạn có backlink vi phạm chính sách Google thì tôi không biết đâu nhé!

Content phải luôn là chất

Đây chắc hẳn là điều mà không nhiều người nghĩ đến, nhưng chất lượng của nội dung chứa liên kết backlink của bạn là nhân tố rất quan trọng. Nó phải là một bài content tốt, không chứa bất kỳ lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả nào.

Content

Điều quan trọng nhất của những bài báo phải cung cấp một mức độ có giá trị nào đó đáp ứng được yêu cầu của hầu hết tất cả người dùng. Hãy ghi nhớ công thức sau:.

Nội dung có giá trị cao = được chia sẻ/tương tác trên mạng xã hội + có nhiều backlink về bài ấy = backlink càng chất lượng hơn cho bạn

Tôi dám cá rằng 99% bạn làm trong SEO sẽ không biết hoặc không bao giờ tin vào điều này.

Đó là nếu backlink của bạn được đặt trong content, và content này có những Outbound link (External link) ra các trang website khác cùng lĩnh vực cũng như có độ uy tín nhất định. Backlink của bạn cũng sẽ được tăng sự uy tín theo và tốt hơn rất nhiều.

Cứ tưởng tượng rằng một bài viết chất lượng, được liên kết backlink tới những trang cùng lĩnh vực và chất lượng khác. Kèm theo đó là những website của bạn đứng trong những backlink tới website chất lượng khác thì Google cũng sẽ cho rằng bạn chất lượng không kém.

Sử dụng chính xác Anchor Text

Một số người khi đi backlink không hề để ý tới việc dùng Anchor Text tí nào. Dẫn tới việc website của họ khả năng cao sẽ không bao giờ lên Top được do bị tối ưu hóa quá liều Anchor Text.

Nếu như bạn gặp trường hợp website lẹt đẹt tại chỗ liên tục trong nhiều tháng liền hoặc rớt Top. Thì chắc hẳn website đó đã bị tối ưu hóa quá liều Anchor Text trong việc đi backlink rồi đó.

Backlink là gì

Sự đa dạng trong IP của backlink là gì?

Điều này quá rõ ràng rồi, bạn sẽ muốn các các website của mình phải đa dạng về IP và càng nhiều càng tốt rồi.

Một backlink SEO chất lượng, không thể bàn cãi, ít nhất sẽ kéo một vài lượt truy cập bài viết/website của bạn thông qua backlink ấy rồi.

Vì vậy hãy luôn đặt câu hỏi khi xây dựng backlink rằng: “Không biết website/bài viết này có kéo traffic về website mình không”.

Cách để có backlink chất lượng

Nơi đặt backlink và thuật toán của các công cụ tìm kiếm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của Backlink. Nếu trang web của bạn có backlink trỏ về từ những website chất lượng với traffic cao thì Google bot sẽ hiểu đây là địa chỉ website uy tín. Khi người dùng có truy vấn liên quan, Google bot sẽ đề xuất trang web của bạn cho người dùng. Đây chính là cách backlink chất lượng góp phần thúc đẩy hiểu quả SEO được tăng cao.

Xây dựng backlink chất lượng đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức. Sau đây là 7 cách đơn giản để bắt đầu SEO backlinks và tạo dựng backlinks chất lượng cho website:

  • Thêm liên kết đến website trên hồ sơ Social Media của bạn.
  • Thực hiện tìm kiếm trên Google cho một bài đăng đã xếp hạng tốt. Sau đó cải thiện và mở rộng bài đăng đó
  • Tạo các bài đăng trong danh sách, bài đăng “hướng dẫn”, bài đăng “tại sao”, đồ họa thông tin hoặc bài đăng có video nhúng. Các định dạng này thường nhận được nhiều backlink hơn so với các bài đăng tiêu chuẩn
  • Viết các bài viết hướng dẫn về bí quyết, bí mật về sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây là những bài viết rất dài chứa hàng nghìn từ và bao gồm mọi góc độ của chủ đề
  • Viết bài đăng của khách trên các blog và website khác
  • Liên hệ với những người có ảnh hưởng trong thị trường hoặc ngành và cho họ biết về một bài trên website của bạn mà họ có nhu cầu liên kết đến
  • Phỏng vấn những người có ảnh hưởng trong ngành và gửi cho họ một liên kết, chắc chắn họ sẽ liên kết trở lại website của bạn

Bạn cũng nên bắt đầu nghiên cứu backlink của các đối thủ cạnh tranh. Để làm được điều này, bạn cần xem các backlink của các đối thủ, những người đang có thứ hạng tốt.

Các công cụ kiểm tra backlink như Ahrefs, SEMrush có thể giúp bạn khám phá các backlink chất lượng. Vì vậy bạn có thể bắt đầu target các tên miền đó như một phần của chiến lược xây dựng liên kết của riêng mình.

Anchor Text sai lệch nội dung

Bài viết bạn có chứa Anchor Text về một chủ đề tuy nhiên khi người dung click vào thì lại được dẫn đến trang bán hàng, quảng cáo thay vì trang nói về chủ đề của anchor text. Google coi lỗi nãy là lừa dối khách hàng và sẽ đánh tụt thứ hạng website của bạn. Để khắc phục bạn nên thay một đường link mới phù hợp hơn với anchor text sau đó tiếp tục theo dõi để cải thiện chất lượng anchor text.

Nhiều SEOer muốn tiết kiệm ngân sách và thời gian nên đã dùng các backlink có chất lượng thấp trỏ về site chính. Chưa thấy hiệu quả đâu nhưng việc đặt quá nhiều backlink không tự nhiên, chủ đề không phù hợp trong thời gian ngắn sẽ khiến website của bạn bị bóp hiển thị trên bảng tìm kiếm.

Cách khắc phục duy nhất lúc này là gỡ bỏ những link không tốt sau đó tiến hành SEO mũ trắng để lấy lại thứ hạng và độ uy tín cho website.

Che giấu thông tin

Thay đổi màu chữ trùng với màu nền với mục đích không cho người dùng nhìn thấy được tuy nhiên vẫn không thể qua mặt bot Google. Bạn sẽ bị phạt với lỗi nhồi nhét và che giấu thông tin, hình phạt là bài viết của bạn sẽ bị Google đánh rớt top.

Cách kiểm tra Backink hiệu quả, dễ dàng

Theo dõi các backlink là việc rất quan trọng và cần thiết. Bởi vì, khi website bị dính liên kết với các link độc hại mà bạn không hề hay biết hay có bất kỳ động thái khắc phục nào. Sau một thời gian Google phát hiện lỗi và bạn bị dính phạt. Và tất nhiên khi đó thứ hạng website bạn sẽ bị tụt nhanh chóng. Hoặc tệ hơn là không thể tìm thấy trong bất kỳ kết quả tìm kiếm nào. (Noindex)

Kiểm tra Backlink

Vì vậy, khi kiểm tra backlink b cần trả lời 3 câu hỏi sau:

  • Tôi có thể tìm thấy tất cả các backlink của mình ở đâu?
  • Làm thế nào tôi có thể biết nếu chúng độc hại?
  • Tôi có thể liên hệ với chủ sở hữu các trang web backlink độc hại bằng cách nào?

Rất may mắn là giờ đây bạn có thể dễ dàng trả lời 3 câu hỏi đó với sự trợ giúp của các tool backlink cho phép bạn kiểm tra backlink website như: Google Search Console, SEMRush, Ahrefs,…

Bạn có thể sử dụng Google Search Console để phát triển website và xem các backlink. Nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian và bị hạn chế khá nhiều về thông tin.

Tuy nhiên, có những công cụ nhanh hơn và tốt hơn. Ví dụ: Với các công cụ SEMRush, Ahrefs, bạn có thể nhanh chóng trả lời cả ba câu hỏi quan trọng đó và thu thập được nhiều thông tin hay ho nữa.

Phần kết

Sau khi đọc xong bài viết này hy vọng bạn đã phần nào hiểu được backlink là gì, một backlink như thế nào là tốt, cách kiểm tra backlink nhanh và hiệu quả nhất.

Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
0971303292