Phân tích Content Gap giúp các SEOer có được những ý tưởng content từ đối thủ và triển khai content một cách hiệu quả. Đây được xem là cách mà các SEOer áp dụng khi triển khai khi một kế hoạch SEO toàn diện và hiệu quả. Vậy cụ thể Content Gap là gì? Cách phân tích content của đối thủ như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng ROI Media theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Nội dung
Phân tích Content GAP là gì?
Content Gap là quá trình phân tích, xem xét, chọn lọc và đánh giá content mà mỗi SEOer thường làm trong mỗi chiến dịch SEO. Việc này giúp tìm ra được những keyword mà đối thủ đang có mà mình chưa có trong cùng một chủ đề. Từ đó, triển khai kế hoạch thực hiện content phù hợp và bám đuổi gần hơn với đối thủ của mình.
Nguyên tắc để phân tích content GAP rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy hết những từ khóa của đối thủ nằm trong Top 100 mà trang của bạn hiện đang thiếu. Lúc đó, bạn sẽ có được danh sách từ khóa tiềm năng cho trang của mình. Để làm được điều đó, bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích từ khóa và phân tích đối thủ như Ahref hoặc Semrush.
Phân tích Content GAP mang lại lợi ích gì?
Việc phân tích content GAP sẽ mang đến những lợi ích nổi bật như:
Hỗ trợ cải thiện chất lượng Content website một cách hiệu quả hơn
Khám phá và khai tác keyword tiềm năng mà bạn đang bị bỏ quên
Xác định được những chủ đề Content có hiệu suất chưa cao
Hỗ trợ đắc lực cho quá trình nghiên cứu từ khóa hiệu quả và đúng mục tiêu.
Ngoài ra, việc phân tích Content GAP cũng sẽ giúp cho website xác định được xu hướng hiệu suất content, tập trung vào các topic cụ thể. Từ đó có thể đẩy mạnh uy tín website cũng như gia tăng giá trị thương hiệu, giúp phần gia tăng lưu lượng truy cập vào website. Thêm vào đó, các SEOer còn có thể dựa vào đó để tiến hành phân tích truy vấn, áp dụng ý định và điều chỉnh content của mình sao cho phù hợp nhất.
Tại sao cần phân tích Content GAP trong SEO?
Tận dụng cơ hội SEO
Phân tích Content GAP giúp thúc đẩy việc phát triển ý tưởng và chủ đề nội dung nhằm gia tăng lưu lượng truy cập giá trị cho website. Trong thời đại Internet bùng nổ và content chồng chéo nhau như hiệu này thì việc bạn phát triển nội dung chất lượng sẽ có cơ hội xếp hạng ở vị trí cao hơn so với đối thủ. Do đó, bạn cần có được bộ từ khóa cụ thể tiềm năng, phân tích khoảng cách nội dung, xác định được nội dung nào có giá trị cao và có cơ hội cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm cho các chủ đề mà hiện bạn đang không được xếp hạng.
Việc phân tích khoảng cách nội dung làm rõ hơn việc bạn cần thực hiện từ khóa nào để tiến hành mà đối thủ không được như bạn. Bạn có thể tận dụng việc này để chiếm ưu thế hơn đối thủ của mình. Mặt khác, bạn cũng có thể biết được những từ khóa mà bạn đang không được xếp hạng, từ đó giúp bạn nghiên cứu và phát triển được chiến lược tiếp thị nội dung phù hợp, kéo hẹp khoảng cách với đối thủ của mình.
Giao tiếp hiệu quả với khách hàng tiềm năng
Trong thực tế, việc phân tích Content GAP còn mang lại cho website của bạn khả năng giao tiếp với khách hàng tiềm năng của mình. Điều này thể hiện rõ nhất ở chiến lược nội dung mà bạn áp dụng, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng ở từng giai đoạn khác nhau. Nhất là chiến lược được tạo ra bởi nội dung chất lượng, hướng tới khách hàng tiềm năng. Từ đó, khách hàng sẽ ở lại trang của bạn lâu hơn nếu nội dung của bạn đem lại giá trị cho người đọc.
Quy trình phân tích content GAP
Trước khi bắt đầu một kế hoạch phân tích Content, bạn cần đề ra những công việc cần thực hiện, cụ thể như:
Phải xác định được mục đích của việc phân tích Content Gap là gì? Cần đạt mục tiêu gì? Content website hiện tại không hiển thị các truy vấn có liên quan hay nó không lọt TOP trong kết quả tìm kiếm? Việc xác định được những vấn đề này giúp bạn xác định được xu hướng cũng như có được lượng thông tin, tài nguyên để hỗ trợ cho quá trình phân tích content Gap tốt hơn.
So sánh tương quan về hiệu suất content trang web của bạn và đối thủ. Từ đó xác định được điểm mạnh – điểm yếu để cải thiện và cạnh tranh với đối thủ.
Vạch rõ được cách thức mà bạn sẽ thực hiện để thu hẹp khoảng cách với đối thủ hoặc một kế hoạch để bạn đạt được mục tiêu đề ra.
Hướng dẫn phân tích content Gap chi tiết
Bước 1: Kiểm toán nội dung
Kiểm toán nội dung giúp bạn có cái nhìn đầy đủ về chất lượng nội dung của bạn. Giúp đo lường hiệu suất nội dung hiện tại và giúp bạn xác định được những content có hiệu suất thấp. Bạn có thể tận dụng công cụ Google Analytics để kiểm toán nội dung một cách chính xác thông qua các chỉ số liên quan đến website.
Cách thực hiện: Vào tài khoản Google Analytics liên kết với website => Vào phần Thu Nạp => Chọn Search Console và click vào Trang Đích. Lúc này bạn sẽ nhận được các thông số liên quan đến thiết bị truy cập, số lần nhấp, lượng thoát trang hàng ngày và tỷ lệ chuyển đổi.
Kiểm tra những URL có số lần hiển thị tốt nhưng lượng truy cập lại không cao để tìm hiểu nguyên nhân, từ đó xác định được keyword chính của các URL đó để có kế hoạch tối ưu SEO. Đặc biệt, cần quan tâm đến các truy vấn hàng đầu mang lại traffic cho website của bạn.
Ngoài ra, với những URL có thời gian thấp hoặc tỷ lệ thoát trang cao, cần nghiên cứu kỹ nguyên nhân để đưa ra giải pháp cải thiện tốt hơn.
Bước 2: Xác định topic đang có hiệu suất cao trên website và traffic từ Google
Sử dụng công cụ Google Search Console để kiểm tra số lần hiển thị các cụm từ khóa được sắp xếp từ thấp đến cao trên trang kết quả tìm kiếm Google.
Chọn lọc ra các keyword có số lần hiển thị cao nhưng CTR thấp và có vị trí hiển thị thấp. Đồng thời sử dụng box search Google để kiểm tra xếp hạng loại content cho các từ khóa đó.
Ngoài ra, Các SEOer còn có thể kiểm tra các trang nào của đối thủ hiện đang có traffic lớn nhất, từ đó nghiên cứu nội dung, lên ý tưởng để áp dụng và tối ưu nội dung của mình.
Bước 3: Phân tích website đối thủ
Việc phân tích nội dung của đối thủ cạnh tranh mang lại cho bạn nhiều lợi ích không chỉ trong việc phân tích khoảng trống nội dung, tìm từ khóa mục tiêu mà đối thủ đang xếp hạng cao mà còn để nhắm tới những vấn đề, các mối quan tâm khác của khách hàng của bạn.
Đầu tiên, bạn cần xác định đối thủ của bạn là ai? có thể tham khảo bằng cách gõ từ khóa mà bạn đang phân tích lên Google. Lúc này một loạt các đối thủ của bạn được hiện lên trên kết quả tìm kiếm của Google. Hoặc bạn cũng có thể lấy danh sách đối thủ cạnh tranh từ các công cụ hỗ trợ như Ahref hoặc Semrush.
Sau khi đã biết được đối thủ của mình là ai thì bạn tiến hành phân tích từ khóa thích hợp và tìm ra các từ khóa mà đối thủ đang có thứ hạng tốt. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc về các từ khóa tiềm năng có thể có giá trị cho doanh nghiệp của bạn. Thêm vào đó là nó sẽ tiết lộ những ý tưởng nội dung mà đối thủ bạn sử dụng để có được thứ hạng tốt.
Đừng quên so sánh bộ từ khóa chung của bạn và đối thủ và so sánh thứ hạng để biết được bạn đang ở đâu nhé!.
Sau đó, bạn hãy tạo một danh sách từ khóa mục tiêu trong đó các đối thủ của bạn hiện đang xếp hạng tốt hơn và phân tích mức độ – chất lượng của nội dung. Điều này giúp bạn quyết định nội dung nào là nội dung mục tiêu của bạn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:
Bạn và đối thủ có những điểm chung nào về chủ đề content
Ưu điểm của đối thủ là gì?
Những điểm vượt trội về traffic và ranking đối thủ hơn bạn là gì?
Bước 4: Khám phá cơ hội Content tiềm năng
Đến lúc này là bạn đã có cho mình một danh sách từ khóa tiềm năng nhất cho website của mình. Tiếp theo, bạn cần nhóm bộ từ khóa đó sao cho nó cùng chủ đề và có thể tạo ra cùng một nội dung. Topic Cluster là một trong những mô hình chiến lược tổ chức content hiệu quả bạn có thể tham khảo:
Xác định chủ đề content mục tiêu
Kiểm tra nghiên cứu content có hiệu suất thấp cần cải thiện
Lựa chọn content cần loại bỏ và tạo mới để mang lại hiệu quả.
Tổng kết
Việc phân tích từ khóa đối thủ là việc làm mà các SEOer không thể bỏ qua trong quá trình SEO của mình. Phân tích Content Gap sẽ giúp xem xu hướng và mà không bị bỏ lỡ cơ hội. Từ đó bạn sẽ có cơ hội vượt mặt đối thủ nếu bạn lựa chọn đúng từ khóa tiềm năng, tối ưu được nội dung mà người đọc quan tâm, họ sẽ ở lại lâu hơn trên trang của bạn. Đây là điều mà mỗi SEOer đều mong muốn, còn bạn thì sao? Chúc bạn thành công nhé!
Hợp Đặng
Tôi là Đặng Đình Hợp hiện đang là CEO của Công Ty Truyền Thông ROI Media . Là một Agency - đem đến các giải pháp Marketing Online hiệu quả. Tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc các kiến thức về SEO Website - Google Marketing và Marketing trên các kênh facebook, tiktok,...Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!