KPI Marketing Là gì? Các Chỉ Số KPI trong Marketing

KPI Marketing Là gì?

Thuật ngữ KPI không còn quá xa lạ bởi sự phổ biến và thông dụng của các chỉ số KPI ở các doanh nghiệp. Đây là chỉ số đo lường hiệu quả công việc của nhân sự trong doanh nghiệp được các nhà quản lý sử dụng. Vậy cụ thể thuật ngữ KPI Marketing là gì? Làm sao để sử dụng KPI hiệu quả? Hãy cùng theo dõi bài viết sau nhé!

Khái niệm KPI là gì ?

KPI – Key Performance Indicator là chỉ số giúp đánh giá thực hiện công việc. Đây là công cụ đo lường đánh giá hiệu quả công việc thể hiện qua số liệu, tỉ lệ nhằm phản ảnh hiệu quả hoạt động của một bộ phận chức năng hay của bất kỳ cá nhân nào đó trong doanh nghiệp hay công ty.

KPI Marketing Là gì?

Các loại KPI phổ biến

Mỗi doanh nghiệp, công ty sẽ có hệ thống KPI khác nhau. Ngay cả những bộ phận, phòng ban cũng khác nhau. Mỗi cá nhân đều có những KPI khác nhau như: Email KPIs, SEO KPIs, Social KPIs. Tuy nhiên, chung quy lại KPI có thể chia thành 2 loại:

  • KPI chiến lược: là tiền, profit, market share,… tác động trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp, công ty.
  • KPI chiến thuật: các cách áp dụng phương pháp thực hiện như thế nào để thực hiện được chiến lược đã đề ra trước đó.

Thông qua khái niệm “KPI là gì” có thể nói “Không chỉ riêng lĩnh vực Marketing, KPI có thể tồn tại ở mọi lĩnh vực, ngành nghề”. Nhưng KPI Marketing là lĩnh vực nhận được nhiều sự chú ý nhất hiện nay.

Các chỉ số KPI Marketing trong SEO

Thông thường, các dự án SEO có nhiều yếu tố bao gồm cá nhân, bộ phận tham gia. Vì vậy, người quản lý dự án sẽ đưa ra các chỉ số của từng giai đoạn cho cá nhân nhằm đo lường và đánh giá hiệu quả công việc.

KPI Marketing Là gì?

Rank từ khóa

KPI ở mục này bao gồm:

  • Số lượng từ khóa
  • Top từ khóa: top 3, top 10
  • Mốc thời gian lên top từ khóa
  • Số lượng từ khóa Tăng – Giảm

Tỷ lệ website leads

Chỉ số KPI này nhằm đo 2 chỉ số:

  • Chất lượng của traffic website
  • Lưu lượng truy cập vào website đó (traffic website)

Chỉ số này sẽ đánh giá và phân loại lượng truy cập website đến từ đâu. Từ đó, đưa ra những điều chỉnh sao cho phù hợp.

Chỉ số KPI trong mục này thường là:

  • Thời gian truy cập thật
  • Truy cập theo ngày/ tháng
  • Tỷ lệ trung bình trên website
  • Tỷ lệ quay lại vào website

Tỷ lệ chuyển đổi (CR)

Chỉ số CR (Conversion Rate) = Tổng số mục tiêu đạt được/ tổng số truy cập vào website

Muốn tăng chỉ số CR, bạn cần tối ưu bố cục, nội dung website, điều chỉnh các chương trình tiếp thị đặc biệt để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Lợi nhuận ròng đầu tư (ROI)

ROI được xem là chỉ số KPI Marketing quan trọng nhất. Bởi nếu lợi nhuận thu về thấp hơn so với mức đầu tư ban đầu, dự án đó được xem là không thành công.

ROI = Lợi nhuận thu được/ tổng chi phí dự án SEO

ROI Là Gì? Cách Tính ROI Chuẩn Nhất Trong SEO Marketing

Nội dung

Là KPI gồm các chỉ số: bài viết/ ngày, tương tác/ bài, số từ khóa trên bài, tỷ lệ chuyển đổi/ bài.

Tương tác

Đây là yếu tố đánh giá mức độ xác thực và phổ cập của website. Các KPI tương tác bao gồm:

  • Số lượt yêu thích
  • Số lượt chia sẻ
  • Tỷ lệ người dùng quay trở lại website.

Mức độ liên kết

Các chỉ số  đánh giá hiệu quả liên kết của một website bao gồm:

  • Số backlink đi diễn đàn/ ngày
  • Số backlink index trong ngày/ web

Các chỉ số KPI Marketing cần theo dõi khi thực hiện Social Media Marketing

Các kênh social media marketing được nhiều người sử dụng phổ biến hiện nay như facebook, twitter, instagram,…. Trong đó, facebook là kênh social media phổ biến nhất. Dưới đây là 4 chỉ số giúp bạn đánh giá KPI cho toàn bộ chiến dịch trên Social Media Marketing của mình.

Tương tác (Engagement)

Đây là một trong những KPI quan trọng cần theo dõi trong trong social. Đối tượng mục tiêu có thích bài viết hay bình luận trên trang fanpage facebook của bạn hay không. Bạn phải đảm bảo được người dùng thấy được thông điệp của page và tương tác với thương hiệu.

Tương tác (Engagement)

Quan sát đối thủ cạnh tranh trên kênh social cũng là cách hay, bằng việc xem họ đang làm gì, làm như thế nào và họ có nhận được nhiều lượt tương tác tích cực không?, từ đó rút ra cho mình những kinh nghiệm nhằm cải thiện tốt công việc của ban.

Độ tiếp cận (Reach)

  • Một bài viết trên social có bao nhiêu đối tượng xem nội dung của bạn?
  • Tỷ lệ tăng – giảm như thế nào ?

Đây là những câu hỏi quan trọng bạn cần xem xét khi theo dõi số lượng người tiếp cận trên social.

Referral traffic

Đây là chỉ số KPI Marketing có vai trò quan trọng không kém khi làm social media marketing. Sự tương tác ổn định sẽ tạo nên lượng khách hàng nhất định truy cập vào website, fanpage facebook. Ngoài ra, hiện nay google cung cấp công cụ google analytics, tiện trong việc theo dõi và phân tích lượng referral traffic.

Referral traffic

Influence (Tầm ảnh hưởng)

Influence cho phép bạn xem tình hình của social của bạn như thế nào so với đối thủ cạnh tranh.

KPI từng bộ phận của marketing

KPI bộ phận nghiên cứu marketing

Chỉ số KPI bộ phận nghiên cứu marketing bao gồm:

  • Marketing ROI.
  • Giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value).
  • Traffic, lead, tỉ lệ chuyển đổi và chi phí bỏ ra đối với khách hàng tiềm năng của kênh (truyền thông, mạng xã hội,..).
  • Tỷ lệ hoàn thành mục tiêu đặt ra của mỗi chiến dịch.
  • Các chỉ số đánh giá mức độ nhận diện thương hiệu như: số lượng fan trên các kênh truyền thông, số lượt bình luận, số lượt click, lượt tiếp cận bài viết, lượt tìm kiếm về thương hiệu,…
  • Online Share of Voice – OSOV, tỷ lệ phần trăm số lượng đề cập đến thương hiệu của doanh nghiệp trên các kênh so với đối thủ cạnh tranh.

KPI bộ phận truyền thông

14 KPI quan trọng đo lường của bộ phận truyền thông:

  • Độ bao phủ: thể hiện độ rộng của chiến dịch marketing truyền thông.
  • Khả năng tiếp cận: số lượt xem các ấn phẩm và website công ty thuộc phạm vi bao phủ.
  • Lượng chia sẻ: có thể theo dõi thông qua mức độ phát tán hoặc lượng người dùng tiếp cận.
  • Lượng tương tác trên các kênh truyền thông xã hội: thể hiện số lượt chia sẻ và bình luận của chiến dịch.
  • Cảm xúc: giúp công ty đánh giá phản ứng của công chúng với thương hiệu là tích cực hay tiêu cực.
  • Truyền thông tiếp cận: nhằm thể hiện số lượng thông cáo báo chí, cường độ gửi và hiệu quả của chúng.
  • Chất lượng của độ bao phủ: vị trí thương hiệu được nhắc đến (tiêu đề, thân bài,…) cũng như sự nổi bật của thương hiệu trong nội dung bài viết.
  • Đánh giá hiệu quả dựa theo vị trí địa lý: đánh giá hiệu quả của chiến dịch khi nhắm đến mục tiêu nhân khẩu học có vị trí địa lý quan trọng.
  • Độ thẩm thấu của thông điệp truyền thông: chia nhỏ phạm vi bao phủ theo các chủ đề chính và đo mức độ hiệu quả của từng chủ đề.
  • Đánh giá truyền thông tổng thể: kết hợp chỉ số lượt chia sẻ và cảm xúc nhằm nhận ra về khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
  • Earned Traffic: lượt khách truy cập điều hướng đến website của doanh nghiệp dựa vào mức độ bao phủ và vị trí đặt link.
  • Độ uy tín của tên miền: bộ phận truyền thông cần bảo đảm vị trí liên kết các trang web của bên thứ ba, qua đó tạo ra tác động lớn đến độ uy tín và SEO của website đó.
  • Sự kiện: nhằm thu hút sự chú ý, truyền thông các sự kiện và xây dựng các mối quan hệ với diễn giả, người tham dự.
  • Khả năng xử lý khủng hoảng truyền thông: đánh giá khả năng xử lý các sự cố truyền thông tiêu cực như thế nào.

KPI bộ phận content

Chỉ số KPI bộ phận content được đánh giá dựa trên hai tiêu chí chính: số lượng và chất lượng

  • KPI về số lượng

Về mặt tổng quát, KPI về số lượng thể hiện qua số lượng bài viết, hình ảnh, video; số chữ trong bài viết; số hình trong album; số keyword trong một bài; thời lượng của video; số lượt tương tác/ bài; tỷ lệ chuyển đổi/ bài. Đối với fanpage, đó là số lượt thích, bình luận hay chia sẻ. Còn với website, đó là lượt truy cập, thời gian ở lại trang, thông số chuẩn SEO…

  • KPI về chất lượng

Các tiêu chí nhằm đánh giá mức độ đáp ứng KPI về chất lượng của một bài viết bao gồm:

  • Bài viết có thể hiện đúng thông điệp của chiến dịch, sản phẩm, thương hiệu không?
  • Bài viết có xác định đúng đối tượng mục tiêu không?
  • Bài viết được đầu tư đúng mức về nội dung và hình ảnh chưa?
  • Bài viết có tạo sức hút cho khách hàng hay không?

KPI bộ phận content

KPI bộ phận trade marketing

Chỉ số KPI bộ phận trade marketing gồm:

  • Doanh thu: trade marketing liên quan trực tiếp đến việc khách hàng có mua sản phẩm hay không.
  • Mức độ tăng trưởng: thể hiện phần trăm tăng trưởng doanh số của mọi năm cũng như so với mặt bằng chung của ngành và đối thủ cạnh tranh.
  • Số điểm bán (Numeric distribution): thể hiện độ bao phủ của sản phẩm trên thị trường, phần trăm nơi xuất hiện sản phẩm trên số điểm bán.
  • Lượng hàng bán / số điểm bán (weighted distribution): xác định tính hiệu quả của các kênh phân phối.

KPI bộ phận internet marketing

KPI bộ phận content

KPI bộ phận internet marketing gồm 10 chỉ số sau:

  • Chỉ số Clicks: Thể hiện số lần nhấp chuột nhận được từ các chiến dịch, quảng cáo, từ khóa.
  • Chỉ số Impressions: Số lần hiển thị quảng cáo hoặc từ khoá của doanh nghiệp, thương hiệu đến khách hàng, bất kể quảng cáo hay từ khóa này đã xuất hiện trước đó.
  • Chỉ số Click-through-rate (CTR): Tỷ lệ nhấp chuột của quảng cáo hoặc từ khóa, thể hiện % số lần hiển thị được chuyển thành số lần nhấp chuột.

CTR =  Số lần nhấp chuột (Clicks)/ số lần hiển thị (Impressions)  

  • Chỉ số Cost-per-click (CPC): CPC là chi phí cho mỗi lần nhấp chuột, thể hiện số tiền doanh nghiệp  đó phải trả để có được một lượt truy cập website, landing pages…
  • Chỉ số Cost: Là tổng số tiền doanh nghiệp đó phải trả cho một tài khoản, chiến dịch hay từ khóa trong khoảng thời gian nhất định.
  • Chỉ số Positioning: Đánh giá sự xuất hiện quảng cáo của doanh nghiệp trong Adword. Tối ưu hóa chỉ số này sẽ tăng khả năng cũng như lượt click vào website của doanh nghiệp.
  • Chỉ số Conversions: Là số lượng chuyển đổi, giúp doanh nghiệp bám sát mục tiêu chiến dịch quảng cáo đã đặt ra.
  • Chỉ số Conversion rate (CR): CR là tỷ lệ giữa tổng traffic website và một mục tiêu của chiến dịch quảng cáo. Tỷ lệ này cao nghĩa là hướng đi của hoạt động marketing đang đi đúng. Và ngược lại.
  • Chỉ số Cost per action (CPA): Đây là hình thức quảng cáo doanh nghiệp phải trả tiền cho mỗi hành động hay chuyển đổi có điều kiện. Chẳng hạn như, khách hàng hoàn thành mẫu đăng ký sau khi click vào banner tại trang liên kết.
  • Chỉ số Quality score (QS): Dùng để đánh giá hiệu quả Adword và là thước đo mức độ phù hợp của mẫu quảng cáo, từ khóa và trang đích với người xem quảng cáo của doanh nghiệp đó.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về KPI trong marketing mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng với bài viết này của ROI Media, bạn sẽ phần nào hiểu rõ hơn về chỉ số KPI marketing là gì và có thể áp dụng nó hiệu quả trong công việc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
0971303292