Redirect trong tiếng Việt có nghĩa là “chuyển hướng”. Trong lĩnh vực SEO, thuật ngữ Redirect có nghĩa là chuyển hướng từ một URL A đến URL B. Vậy Redirect 301 là kỹ thuật gì mà có thể tăng Organic Traffic? Đây là một trong những cách tăng Traffic cho website được đánh giá là nhanh gọn và hiệu quả. Đồng thời đây cũng là một trong những kĩ thuật đem lại backlinks khá là hữu dụng.
Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây và cùng Roi Media tìm hiểu về phương pháp Redirect 301 này ngay nhé!
Tổng quan về kỹ thuật Redirect
Redirect là gì?
Redirect (hay chuyển hướng) là cách để user và công cụ tìm kiếm chuyển đến một URL khác URL mà họ yêu cầu ban đầu. Hiện nay có ba loại Redirect được sử dụng phổ biến nhất là 301, 302 và Meta Refresh.
Phân loại Redirect
Có rất nhiều phương pháp để thực hiện Redirect. Tuy nhiên, nhìn chung Redirect được chia thành hai dạng: Server-side redirects và Client-Side redirects.
Server-Side Redirects
Các lệnh Server-side Redirects thường đươc thực hiện trực tiếp trên máy chủ và dẫn đến một phần nhỏ nội dung được gửi đến trình duyệt (còn gọi là Status headers HTTP). Từ đó, các trình duyệt biết sẽ đi đâu và theo dõi ngay lập tức. Các headers HTTP này sẽ có code cho Server-side Redirects và vị trí mới mà trình duyệt sẽ đưa đến.
Trong lệnh Server-side Redirects sẽ bao gồm những lệnh sau: Redirect 301, Redirect 302 và Redirect 307. Redirect 301 tôi sẽ giới thiệu kỹ hơn ở phần sau, còn về Redirect 302 và 307 lần lượt là:
- Redirect 302 là một mã trạng thái HTTP thông báo rằng URL hoặc website đã chuyển hướng tạm thời (temporarily) sang truy cập địa chỉ mới nhưng vẫn dựa trên URL cũ. Có thể là bảo trì, nâng cấp website chẳng hạn.
- Redirect 307 cũng tương tự như Redirect 302. Khi website gặp vấn đề về source code hoặc bảo trì, user truy cập vào URL thay vì được dẫn sang 1 địa chỉ mới sẽ được chuyển hướng đến 1 trang thông báo website đang gặp lỗi, tuy nhiên chắc chắn sẽ trở lại.
Client-Side Redirects
Nhóm lệnh Client-Side Redirects nói một cách dề hiểu là khi bạn truy cập vào 1 URL và sau 1 khoảng thời gian nhất định sẽ tự động được chuyển hướng sang URL khác. Dạng Redirect này vừa không có nhiều tác dụng, lại thường khiến Google đánh giá website không cao, cho nên bạn không cần quan tâm đến dạng này quá nhiều.
Redirect 301 là gi?
Redirect 301 (Moved permanently) là một dạng mã trạng thái HTTP (response code HTTP) được sử dụng nhằm thông báo rằng các URL hoặc các trang web đã được chuyển hướng vĩnh viễn sang một URL hoặc một trang web khác. Điều này có nghĩa là tất cả các giá trị của trang web hoặc URL gốc như hình ảnh, nội dung… sẽ được chuyển hết sang URL mới.
Khi bạn sử dụng Redirect 301, nếu độ uy tín của website càng cao thì website càng gia tăng thứ hạng dễ dàng hơn và nhận thêm nhiều Organic traffic.
Chiến lược này không khác gì một thương hiệu lớn mua lại một doanh nghiệp khác trong kinh doanh cả. Ví dụ, một trong những thương hiệu lớn bắt đầu mua lại các thương hiệu nhỏ hơn. Chẳng hạn như VinGroup mua lại Phúc Long. Và mỗi khi họ mua 1 công ty mới, họ sẽ muốn chuyển hướng website thương hiệu đã mua sang trang của họ.
Có thể bạn chưa biết điều này: Redirect 301 là một phương pháp hữu hiệu để fix lỗi trùng lập nội dung (Duplicate Content), giúp tăng thứ hạng và lượng Organic Traffic của website một cách vượt trội.
Bạn có thể lấy một website cũ và thi triển redirect 301 về homepage. Hoặc cũng có thể chọn cách redirect đến 1 trang Landing page ngay trên website của mình. Redirect 301 sẽ mang lại kết quả rất tốt! Nhưng bạn cần lưu ý là không phải tất cả Redirect 301 đều sẽ mang lại kết quả tốt…. Roi Media sẽ giải thích lý do ở phần sau.
Cách thức hoạt động của Redirect 301
Trước lhi thực hiện Redirect 301 thì việc hiểu rõ cách thức hoạt động của Redirect 301 là hết sức quan trọng. Đối với Google, Redirect 301 là sự chuyển hướng cố định. Bằng cách dùng Redirect 301, bạn ra tín hiệu thông báo đến công cụ tìm kiếm rằng website đã được Redirect sang truy cập địa chỉ mới.
Nghĩa là website mới sẽ được kế thừa lại toàn bộ link, anchor text và thậm chí cả những hình phạt của Google mà website trước đó đã nhận. Việc nắm rõ ý nghĩa 301 Redirect thật sự rất quan trọng. Vì nó chính là lý do giải thích tại sao nhiều người thực hiện 301 Redirect nhưng lại thất bại hoàn toàn.
Tại sao phải dùng lỗi redirect 301 để chuyển hướng?
Ngoài Redirect 301 (chuyển hướng cố định, vĩnh viễn) thì còn có nhiều phương pháp chuyển hướng khác tuy nhiên trong bài viết này chúng ta chỉ tìm hiểu về Redirect 301 mà thôi. Bên cạnh Redirect 301 các bạn cũng có thể nghiên cứu cách sử dụng thẻ Canonical để tránh trùng lập nội dung, giúp tăng traffic cho website.
Vậy ta sử dụng redirect 301 để làm gì? nó có tác dụng gì không? Dưới đây là một số tác dụng cốt lõi của phương pháp Redirect 301
- Chuyển hướng một bài viết cũ sang một bài viết mới
- Chuyển địa chỉ (URL) từ không có www đến có www hoặc ngược lại (www or non-www)
- Chuyển hướng những backlink đã xây dựng lúc trước sang cho một URL mới
- Thay đổi tên miền domain cho một trang web
Một điều đặc biệt là khi chúng ta sử dụng chuyển hướng redirect 301 thì chất lượng của backlink đổ về trang A sẽ chuyển sang hết cho trang B. Đây là một trong những nội dung rất quan trọng khi xây dựng hệ thống website vệ tinh (PBN).
Tạo sao một số lỗi Redirect 301 lại thất bại?
Việc sử dụng chuyển hướng Redirect 301 cho mục đích xây dựng backlink là phương pháp không hề mới mẻ. Nhưng việc sử dụng nó không chỉ gây nguy hiểm cho website của bạn mà còn chẳng mang lại chút lợi ích gì. Vói phương pháp cũ, bạn có thể lấy bất kì tên miền nào có nhiều backlink rồi sau đó chỉ cần 301 Redirect về website là xong. Có rất nhiều nguyên nhân giải thích lý do tại sao cách làm này lại nguy hiểm.
Đường Link không liên quan
Thuật toán Penguin của Google có thể chỉ ra các website có backlink profile (hồ sơ backlinks) chỉ toàn đường link spam không hề liên quan. Nếu bạn Redirect 301 một tên miền không hề liên quan thì chẳng khác gì bạn đang “lạy ông tôi ở bụi này”, yêu cầu Penguin đánh sập website của chính mình.
Anchor Text không liên quan
Khi bạn Redirect 301 một tên miền không liên quan sẽ làm mất hết tỷ lệ vàng của anchor text trên website của bạn bằng các anchor text không liên quan.
Redirect 301 khiến Google bối rối
Giả sử bạn đang muốn SEO cho keyword “xây dựng link”. Bạn kiếm được 1 tên miền mới đã hết hạn về “huấn luyện chó” ở đâu đó với số lượng backlink khá ấn tượng. Sau đó bạn thi triển Redirect 301 tên miền này đến website của mình chỉ bởi chỉ số của nó. Và thế là bạn đã cho Google các link và bộ anchor text không liên quan về cụm từ “huấn luyện mèo”.
Điều này sẽ khiến cho Google bối rối thực sự. Google không thể nào biết được trang bạn đang đề cập đến chủ đề nào. Là chủ đề về huấn luyện chó hay xây dựng link? Và khi Google bị nhầm lẫn đồng nghĩa với việc website của bạn không được tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm luôn.
Phương pháp triển khai Redirect 301 mới
Đọc đến đây chắc hẳn bạn đã biết tại sao phương pháp Redirect 301 cũ không hiệu quả. Sau đay, tôi sẽ chỉ cho bạn thấy tại sao phương pháp Redirect 301 mới lại hiệu quả. Ở kỹ thuật hoàn toàn mới này, bạn sẽ chỉ dùng các tên miền đã hết hạn có chủ đề Topical Trust Flow (TFF) tương tự với website bạn.
Tại sao lại là những website Topical Trust Flow mà không phải là website thuần lĩnh vực? Thật ra thì thuần lĩnh vực thì quá tuyệt (is the best) rồi. Nhưng việc tìm được những website thuần lĩnh vực khó hơn nhiều so với việc tìm kiếm các website liên quan. Ví dụ:
Nếu website về ghế massge thì bạn cần sử dụng 1 tên miền có từ “sức khỏe” hay các chủ đề TTF có liên quan đến sức khỏe là quá OK rồi. Phương pháp này có hiệu quả vì bạn sẽ tập trung vào các tên miền hết hạn có chủ đề liên quan.
Một lần nữa tôi xin nhắc lại rằng độ liên quan chính là yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng backlink hiệu quả. Google hoàn toàn có thể phát hiện ra phương pháp Redirect truyền thống vì Content và đường link không liên quan. Kỹ thuật chuyển hướng redirect 301 mới này hiểu đơn giản không khác gì bạn mua lại 1 doanh nghiệp khác trong ngành của mình vậy.
Hướng dẫn cách tìm tên miền Redirect hiệu quả
Khi bạn đã hiểu sự khác biệt giữa cách chuyển hướng Redirect 301 truyền thống và kỹ thuật mới rồi. Bây giờ tôi sẽ chỉ cho bạn cách làm sao để tìm tên miền hoàn hảo cho chiến lược mới này. Trước khi vào vấn đề chính, hãy cùng điểm qua một số tư duy quan trọng bạn cần phải chuẩn bị.
- Tính kiên nhẫn là đức tính phải có và bạn phải biết cách tìm kiếm PBN – Tên miền cũ.
- Dục tốc bất đạt: Đừng cố xây dựng một hệ thống website một cách gấp gáp. Hãy phân bổ thời gian hợp lý và đừng bỏ qua bất kì cơ hội nào.
- Đảm bảo tuân theo các tiêu chí này khi tìm tên miền cũ để sát nhập với tên miền doanh nghiệp bạn.
Tên miền Website chuẩn hội tụ các yếu tố sau:
- Có 1 chủ đề TTF tương tự với chủ đề của bạn.
- Chỉ số TF > 9.
- Chỉ bao gồm những link chất lượng
- Có ít nhất 12 domain trỏ đến (nhiều hơn thì càng tốt)
- Có bộ anchor text chưa được tối ưu hóa cùng tỷ lệ anchor thương hiệu cao.
- Website nên được index trên Google và không có tiền sử spam trong quá khứ.
Sau khi tìm kiếm và mua được tên miền cũ ưng ý, chúng ta cùng đến với bước tiếp theo:
Hướng dẫn sử dụng cPanel Redirect
Cách sử dụng cPanel
Nếu bạn sử dụng nền tảng Hosting cPanel, thì quá trình thêm Redirect website rất đơn giản.
Bạn chỉ cần làm theo từng bước tôi hướng dẫn sau đây:
Bước 1 – Tìm tính năng Redirects
Trước tiên, đăng nhập cPanel và thực hiện: Tìm thanh search bar của cPanel, như hình bên dưới:
Tiến hành điền “redirects” trong thanh công cụ tìm kiếm và click vào link Redirects dưới mục Domains:
Bước 2: Sử dụng lệnh Redirects
Sau khi click vào Redirects, bạn sẽ tới cửa sổ chính Redirects:
Ở phía cuối trang, mục Current Redirects sẽ xuất hiện:
Chúng ta, bắt đầu tìm hiểu một số lệnh tại của sổ chính Redirects, trước khi thực hiện các thao tác tiếp theo nào:
Lệnh Type bao gồm:
- Permanent – Thông báo cho trình duyệt và khách truy cập biết rằng URL đã đổi hoàn toàn (nhận chuyển hướng tới một link khác) và nó cần được tải tại đường dẫn mới sớm nhất có thể ngay khi truy cập vào trình duyệt.
- Temporary – Lệnh này sẽ thông báo cho trình duyệt/bộ máy tìm kiếm rằng URL đã thay đổi, nhưng trước khi chuyển người dùng tới URL đó, thử tải lại link cũ trước.
Phần http://(www .)? bao gồm:
- All Public Domains – Nếu bạn không lựa chọn này, chuyển hướng sẽ được áp dụng lên tất Cả domain mà trong cPanel của bạn
- Your chosen domain name – Khác với tùy người (hiển thị trên tài khoản cPanel). Nó sẽ giúp bạn chọn domain cần được chuyển hướng.
Khi bạn đã hoàn thành 2 bước trên, chúng ta cùng chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Bây giờ tôi sẽ giải thích từng câu lệnh để bạn nắm rõ hơn:
Trong mục 1, bạn phải điền thư mục con của website mà bạn muốn tự động chuyển sang một website khác (hoặc đường dẫn khác).
Tiếp theo là mục 2 – Phần Redirects to, bạn cần điền địa chỉ đích.
Tại vị trí thứ 3 – Phần “www . redirection”, bạn phải chọn phương thức chuyển hướng:
- Only redirect with www. – Khi chọn lệnh này sẽ chuyển hướng khi và chỉ khi truy cập với “www.” phía trước.
- Redirect with or without www. – Chỉ đơn thuần kết hợp giữa lệnh đầu và thứ 3, tức là site của bạn sẽ được chuyển hướng bất kể có hoặc không có “www .”.
- Do Not Redirect www. – Nghĩa là hoạt động ngược lại. Website sẽ chỉ được chuyển hướng chỉ khi bạn truy cập link mà không có “www .” phía trước.
Phần Wild Card Redirect có thể đọc thêm trong mục Note của trang. Cơ bản, nếu bạn chọn tùy chọn này, tất cả các files bên trong thư mục sẽ được chuyển hướng tới files với cùng tên trong thư mục đích.
Cuối cùng, bạn chỉ cần click vào lệnh Add để hoàn thành các bước cài đặt. Tuy nhiên, hãy nhớ kiểm tra kỹ các bước và chắc chắn rằng mình đã thực hiện đúng mọi thứ nhé.
Cách tận dụng tối đa kỹ thuật Redirect 301
Mục đích của việc sử dụng kỹ thuật redirect 301 là để tăng nhanh độ uy tín và traffic của website. Wesite bạn càng uy tín thì càng dễ dàng hơn trong việc tăng xếp hạng các từ khóa quan trọng. Khi thực hiện chiến lược này, bạn cần phải đảm bảo đã tối ưu SEO Onpage đúng chuẩn nhé!
Thêm một điểm quan trọng bạn nên ghi nhớ là đừng lạm dụng kỹ thuật này quá mức. Đừng lạm dụng nó vì nó có thể khiến trang web của bạn bị Google sờ gáy và khả năng bị phạt cao. Nếu bạn muốn làm Redirect 301 một cách tối ưu, giúp website phát triển bền vững hơn, hãy để Dịch vụ SEO Tổng thể Roi Media tư vấn và hỗ trợ bạn, chúng tôi sẽ giúp bạn tăng uy tín cho website và giải quyết những khó khăn trong quá trình thực hiện kỹ thuật này. Đừng ngần ngại liên hệ với Roi Media ngay nhé!
Kết luận
Kỹ thuật Redirect 301 có thể tăng cường cho website của bạn về sức mạnh, thứ hạng. Tuy nhiên chỉ với phương pháp này chắc chắn sẽ không giúp website trụ vững được lâu dài trước các đợt update liên tục của Google.
Do vậy, bạn cũng phải quan tâm tối ưu hóa on-site của bạn một cách chuẩn chỉ và đảm bảo nó phải mạnh trước nhé.
Bạn cũng cần có các trang SEO với bộ từ khóa mục tiêu. Và đương nhiên bạn cũng cần phải có các backlink liên quan chất lượng khác. Tốt nhất là bạn nên nhìn vào bức tranh toàn cảnh khi làm SEO.
Chúc bạn nắm vững cách chuyển hướng Redirect 301 và thực hiện thành công!