SEO là một ngành đáng để các bạn trẻ thử sức và đây là một công việc đem lại cho bạn nguồn thu nhập, cơ hội thăng tiến trong tương lai. Vậy học Seo cần những kỹ năng gì? Hãy cùng ROI Media theo dõi bài viết dưới đây để cung tìm hiểu các kỹ năng cần có của một Seoer để bứt phá thành công nhé!
Kỹ năng SEO là tất cả những kỹ năng cần thiết của một Seoer giúp đẩy thứ hạng của website lên TOP cao của Google với các truy vấn mong muốn. Từ đó tạo ra các lợi ích cho doanh nghiệp, đạt được mục đích trong SEO như tăng lượng truy cập, thu về lượng khách hàng tiềm năng, tăng khả năng bán hàng và tăng nhận diện thương hiệu.
Dù làm bất cứ ngành nghề nào bạn cũng cần có kỹ năng cơ bản đến nâng cao để thực hiện công việc tốt nhất. Trong SEO cũng vậy, ngoài các kỹ năng rất cơ bản, bạn cũng phải biết thêm nhiều kỹ năng chuyên môn nâng cao khác để SEO bứt phá hơn so với đối thủ của mình.
Trong nội dung tiếp theo đây, ROI Media sẽ cùng bạn điểm tên 3 nhóm kỹ năng cần có để một Seoer có thể thành công trong ngành như:
Kỹ năng SEO cơ bản: Đây là những kỹ năng mà bất kỳ SEOer nào cũng cần phải có để có thể hoàn thành tốt công việc và trở thành một SEOer đúng nghĩa.
Kỹ năng mềm: Những kỹ năng này có thể không liên quan trực tiếp đến chuyên môn nhưng cũng cần có để hoàn thành tốt các công việc của SEO.
Kỹ năng bổ trợ, nâng cao: Những kỹ năng nâng cao này sẽ giúp người làm SEO giải quyết các công việc liên quan nhanh hơn và thăng tiến hơn trong sự nghiệp.
#13 Kỹ năng cần có của một Seoer để bứt phá trong ngành SEO
Kỹ năng Nghiên cứu và phân tích
Nếu là một SEOer, công việc đầu tiên của bạn đó là nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu từ khóa để xác định được bộ từ khóa phù hợp với sản phẩm, dịch vụ và thu hút được khách hàng tiềm năng. Đây là công việc chiếm vị trí quan trọng nhất, tuy là cơ bản những đòi hỏi người seoer phải có kỹ năng từ việc sử dụng các công cụ để tìm toàn bộ từ khóa liên quan, biết cách phân tích và nhóm từ khóa, đánh giá thứ tự ưu tiên,…
Mặt khác, bạn cũng cần phân tích và nghiên cứu đối thủ trên thị trường. Hiểu được đối thủ của bạn là ai, có chiến lược làm SEO như thế nào và tiềm lực của họ đến đâu,…từ đó giúp các seoer tính toán được khối lượng công việc sẽ làm để đạt được mục tiêu.
Tối ưu ONPAGE
SEO Onpage là bao gồm các công việc giúp tối ưu website thân thiện với công cụ tìm kiếm, giúp công cụ có thể đọc hiểu và thu thập thông tin dữ liệu từ website của bạn. Onpage là phần nền tảng cơ bản của một website, là các công việc đầu tiên ở mỗi dự án, xây dựng nền móng vững chắc của một dự án.
Các SEOer cần hiểu đầy đủ từ các tiêu chí của một website chuẩn Onpage đến cách tối ưu chúng. Có những công việc bạn có thể tự làm được về nội dung, nhưng về các công việc tối ưu về tốc độ tải trang, cấu trúc website, hosting,….thì sẽ cần hỗ trợ từ các bộ phận kỹ thuật khác như code web, IT.
SEO Offpage
Cùng với SEO Onpage, SEO Offpage cũng là phần không thể thiếu trong một dự án SEO. Trong SEO Offpage thì bạn cần tập trung cải thiện độ uy tín của website bằng cách xây dựng các liên kết chất lượng từ trang khác về. Đó có thể là liên kết từ các bài báo PR, liên kết từ việc trao đổi Link bằng hình thức Guest Post, từ nội dung bình luận trên forum,…Công việc này đòi hỏi các SEOer cần phải có nhiều kinh nghiệm, có tài chính thì mới có thể triển khai hiệu quả.
Kỹ năng viết content chuẩn SEO
Content chiếm vị trí hàng đầu trong SEO, chính vì vậy, để làm được seoer chuyên nghiệp bạn bắt buộc phải biết cách viết bài chuẩn SEO. Có thể bạn không cần phải biết quá nhiều về kỹ thuật viết nhưng cần biết cách truyền tải nội dung sao cho dễ hiểu, logic đảm bảo các tiêu chuẩn về SEO, thu hút để đem lại giá trị cho người dùng.
Thông thường, một Seoer sẽ bao gồm công việc nghiên cứu, lên outline, đánh giá và tối ưu các bài viết chuẩn SEO. Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì SEOer còn phải trực tiếp triển khai sản xuất nội dung để đảm bảo tiến độ do thiếu người hoặc không có bộ phận content. Công việc viết bài chuẩn SEO là công việc, kỹ năng đầu tiên bạn cần nắm trước khi bước vào SEO dự án nào đó.
Thành thạo các công cụ làm SEO
Mỗi một khâu trong một dự án SEO bạn sẽ cần đến các công cụ hỗ trợ cụ thể, từ công cụ nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ, sản xuất content, tối ưu,…Điển hình, các SEOer cần phải hiểu và thành thạo các công cụ cơ bản sau:
Google Keyword Planner, Keyword tool: Đây là các công cụ dùng để nghiên cứu từ khóa
Ahref: Đây là công cụ phổ biến giúp phân tích toàn bộ các chỉ số về SEO từ từ khóa, link, nội dung hoặc phân tích đối thủ cạnh tranh.
Google Search Console: là công cụ để theo dõi kết quả SEO, tình trạng website trên công cụ tìm kiếm
Google Analytics: Dùng để theo dõi các chỉ số quan trọng của website: chuyển đổi, traffic,…
Google Tag Manager: cần biết cài đặt các chuyển đổi cơ bản trên site
Và nhiều công cụ hỗ trợ khác nữa.
Hiểu về Google và các thuật toán
Mục đích chính của SEO là tối ưu thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm của Google. Vậy đầu tiên bạn cần hiểu rõ cách hoạt động của Google, từ đó giúp bạn hiểu rõ bản chất của từng hoạt động khi làm SEO. Thêm vào đó, bạn cũng cần quan tâm các thuật toán của Google. Những thuật toán này có thể đưa ra các kết quả tốt nhất cho người dùng, loại bỏ những trang có dấu hiệu thao túng thứ hạng để đạt TOP cao. Việc hiểu rõ thuật toán của Google sẽ giúp bạn biết được những phương pháp làm SEO nào nên và không nên làm.
Hiểu biết về kỹ thuật SEO cùng bản chất của chúng
Trong ngành SEO hiện nay có đa dạng phương pháp SEO khác nhau, được phát triển dựa theo những gì chúng ta hiểu về Google. Điển hình như SEO tổng thể, SEO Local, SEO Entity,…Nếu một Seoer có hiểu biết và vận dụng nhuần nhuyễn các phương pháp này sẽ giúp bạn thăng tiến hơn trong sự nghiệp, giúp bạn chinh phục được các dự án SEO tầm cỡ.
Lên kế hoạch SEO
Biết lên kế hoạch là kỹ năng cơ bản mà hầu hết các ngành nghề đều cần có. Trong SEO cung vậy, nó giúp bạn hiểu công việc của mình cần làm là gì, phân bổ thời gian, nguồn lực, và chi phí ra sao cho hợp lý để hoàn thành dự án một cách tốt nhất, đảm bảo đúng tiến độ của dự án SEO.
Hiểu cơ bản về HTML
HTML là một dạng ngôn ngữ code thường sử dụng khi xây dựng một website. Các Seoer không nhất thiết phải am hiểu về ngôn ngữ này nhưng bạn cần hiểu cơ bản về HTML. Từ đó có thể giúp bạn tối ưu phần Onpage tốt hơn, nhanh hơn, hiểu về H1, H2, title tag,… cũng như cấu trúc website dưới dạng ngôn ngữ kỹ thuật này.
Hiểu về marketing
SEO bản chất là một kênh marketing Online mà các doanh nghiệp sử dụng. Do đó, khi SEO bạn cần hiểu được SEO ở đâu, vai trò của nó trong các hoạt động Marketing từ đó có các hành động cụ thể để tối ưu traffic có được từ SEO.
Ví dụ: Mục đích SEO của ROI Media là vừa tăng nhận diện thương hiệu vừa tạo ra chuyển đổi trực tiếp. Cụ thể, các từ khóa kiến thức SEO sẽ giúp thu hút traffic về cho website. Những bài viết cung cấp thông tin hữu ích giúp thương hiệu ROI đến gần hơn với người dùng. Cho thấy ROI Là một chuyên gia trong lĩnh vực SEO, Website, Google Ads và Digital Marketing. Và chúng tôi mong muốn các hành động trực tiếp của khách hàng trên trang đó là subscribe email, ở lại trên trang, đọc càng nhiều bài viết càng tốt và cuối cùng là có thể sử dụng các dịch vụ của chúng tôi thông qua các hình thức liên hệ.
Kỹ năng giao tiếp, cách phối hợp với các bộ phận liên quan
Làm SEO bao gồm ti tỉ công việc nên bạn không thể tự làm một mình được. Có thể có các bộ phần liên quan như content, code web, bộ phận sản xuất, marketing,…để tối ưu các công việc một cách tốt nhất. Do đó, ở đây bạn cần có kỹ năng giao tiếp để biết các đặt vấn đề, trao đổi công việc để hệ thống được vận hành một cách trơn tru. Đây được xem là kỹ năng mềm mà bất kỳ ai cũng cần có không riêng gì trong ngành SEO.
Tư duy phản biện
SEO liên tục thay đổi theo thời gian, theo các ngành nghề và trong từng dự án cũng có sự khác nhau. Đôi khi kỹ thuật này áp dụng thành công với dự án này nhưng lại không hiệu quả với dự án khác. Do đó, các SEOer phải không ngừng tìm ra các giải pháp tối ưu nhất cho dự án của mình. Bạn cần không ngừng đặt ra các câu hỏi tại sao cho các công việc mình làm, tại sao cần như này, tại sao không nên làm như này? để từ đó tìm ra câu trả lời hợp lý nhất trong mỗi trường hợp.
Kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng đưa ra quyết định
Song song với tư duy phản biện, SEOer cũng cần phải biết cách đưa ra các quyết định quan trọng dựa trên những gì mình đã nghiên cứu chứ không phải dựa vào cảm tính.
Thêm vào đó bạn cũng cần có kỹ năng giải quyết các vấn đề, tình huống thường gặp không theo như kế hoạch như thiếu nhân sự Content, khách hàng không phối hợp làm Onpage, từ khóa không lên TOP, bị Google phạt,….Bạn cần bình tĩnh suy xét các nguyên nhân, tìm hiểu cách giải quyết, và có thể phối hợp với các bộ phần khác để tìm giải pháp tốt nhất.
Kết luận
Với hơn 10 năm kinh nghiệm triển khai, đào tạo và tuyển dụng kỹ thuật SEO, ROI Media tự hào có đầy đủ kiến thức tố chất có thể chia sẻ các thông tin về các kỹ năng SEO, các kiến thức liên quan đến SEO để giúp bạn đọc có thể hiểu thêm, và đặc biệt có thể giúp những ai đang có ý định làm SEOer có thể tìm thấy ước mơ của mình.
Chúng tôi hy vọng thông qua những kiến thức trên có thể giúp bạn trở thành một SEOer thực thụ, có cơ hội thăng tiến hơn trong sự nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!
Hợp Đặng
Tôi là Đặng Đình Hợp hiện đang là CEO của Công Ty Truyền Thông ROI Media . Là một Agency - đem đến các giải pháp Marketing Online hiệu quả. Tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc các kiến thức về SEO Website - Google Marketing và Marketing trên các kênh facebook, tiktok,...Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!