#10 Lỗi Sai Phổ Biến Khi Làm SEO Cần Tránh

#10 Lỗi Sai Phổ Biến Khi Làm SEO Cần Tránh 1

SEO là công cụ giúp gia tăng thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm và đây là hình thức Marketing online mà các nhà tiếp thị doanh nghiệp sử dụng nhằm đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với khách hàng. Công cụ này đòi hỏi các nhà tiếp thị không ngừng học hỏi, cập nhật những thay đổi từ công cụ tìm kiếm và đem lại giá trị cho người dùng. Tuy nhiên, điều này không phải là dễ dàng khi thị trường online đầy sự cạnh tranh như hiện nay.

Mặc dù SEO là kênh mang lại cho doanh nghiệp nguồn thu hiệu quả nhưng không phải doanh nghiệp đầu tư vào SEO cũng hiệu quả. Bởi, các doanh nghiệp, Seoer đang mắc phải những sai lầm nhất điển hình, điều này sẽ được ROI Media thể hiện ngay trong bài viết dưới đây. Hãy cùng theo dõi nhé!

6 giá trị mà Seo website mang lại

Google cũng như các bộ máy tìm kiếm giúp đánh giá và xếp hạng website đứng top. Dựa trên hệ giá trị đó, website mang đến cho người dùng những giá trị gì? dưới đây là 6 hệ giá trị từ việc SEO website doanh nghiệp.

Xây dựng cơ sở dữ liệu truyền thông bền vững

Seo là một hành trình, luôn song hành trong quá trình hoạt động, xây dựng và phát triển của doanh nghiệp hiện nay. Seo Website là các công việc nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, sự tối ưu đó phải bắt đầu trước đó bằng quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu. Cơ sở dữ liệu cho hoạt động truyền thông cho các thông điệp của doanh nghiệp.
#10 Lỗi Sai Phổ Biến Khi Làm SEO Cần Tránh
Nền tảng website, kênh dữ liệu, kênh thông tin, kênh tiếp thị, kênh tương tác, kênh bán hàng… đều là những yếu tố cần có. Và Content là tất cả những gì sử dụng để mô tả cho thông điệp truyền thông, sản phẩm dịch vụ – thương hiệu… cũng cần được xây dựng và tối ưu hóa không ngừng. Cơ sở dữ liệu bền vững phải được hình thành từ hành động thực sự để có thể truyền tải truyền thông thông điệp đến khách hàng một cách tốt nhất.

Tạo dòng chảy khách hàng mạnh mẽ

Mục đích của SEO là đưa website lên TOP, là kênh tiếp thị thương hiệu sản phẩm/dịch vụ gia tăng doanh số bán hàn. Điều đó tạo nên sự tăng trưởng và dòng chảy bán hàng tự nhiên nhất, nhất là khi website của bạn đứng top cao càng tốt.
Trước khi đứng TOP bạn cũng đã thực hiện cả một quá trình dài hạn để truyền thông những gì bạn muốn được xếp hạng. Điều này giúp tạo ra nhiều luồng khách hàng chảy vào kênh tiếp thị của bạn. Đây được xem là giá trị tốt nhất mà mỗi doanh nghiệp nhận được khi tiến hành SEO.

Tối ưu chi phí tiếp thị & bền vững

Seo là sự đầu tư lâu dài chứ không phải là một loại chi phí, khi thực hiện seo doanh nghiệp của bạn sẽ giảm thiểu được chi phí marketing, tiếp thị của doanh nghiệp. SEO bạn sẽ phải bỏ ra một khoản tiền nhưng là tiền đầu tư.

Hệ thống thông tin đo lường đa chiều

Google rất thông minh và để bộ máy này xếp hạng cho website của bạn lên top cao thì bạn cần phải thể hiện cho Google thấy được bạn đã làm gì, bạn có gì để xứng đáng với vị trí cao đó, hơn đối thủ của bạn ở đâu. Do đó, mỗi hoạt động của SEO luôn có công cụ hỗ trợ để đánh giá và đo lường. Dựa vào các tham số, dữ liệu được đo lường chính xác và đa chiều, khách quan đó sẽ là tiền của Google cung cấp như Google Analytics.
#10 Lỗi Sai Phổ Biến Khi Làm SEO Cần Tránh

Chiến lược tiếp thị ngắn, trung và dài hạn xuyên suốt

Giá trị tiếp theo đó là chiến lược. Sức mạnh của một doanh nghiệp rất cần đến những chiến lược thông minh, chính xác trong ngắn hạng, trung hạn và dài hạn. Trong đó, khi làm SEO cũng không thể không đề ra các chiến lược cụ thể, rõ ràng để có sự thống nhất trong quá trình làm việc. Kế hoạch SEO ngắn hạn, trung hạn, dài hạn giúp doanh nghiệp xây dựng được con đường đi chính xác, cụ thể, tiền gần đến mục tiêu.

Bệ phóng tăng trưởng kinh doanh

Làm Seo và lên top, một khi đã lên top thì tất nhiên việc tăng trưởng kinh doanh không còn là điều khó khăn. Với TOP cao, bạn sở hữu nhiều lợi thế như:
  • Tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng, vị trí tốt nhất để tiếp cận khách hàng tốt hơn các đối thủ.
  • Bạn đã có một hành trình, một quá trình, đem lại sự trải nghiệm
  • Lợi thế về giá trị hệ thống
  • Lợi thế về lợi ích gia tăng về doanh số, giá trị thương hiệu.
Đây là một nền tảng giúp bạn tập trung tối ưu, phát triển sản phẩm, dịch vụ, mở rộng thị trường hiệu quả. Tuy nhiên, đôi khi vẫn có những sai lầm sẽ được ROI chia sẻ dưới đây.

#10 sai lầm cần tránh khi làm SEO

Với kinh nghiệm hơn 10 năm triển khai các kế hoạch SEO thành công cho hàng ngàn doanh nghiệp, ROI Media sẽ chia sẻ đến bạn đọc những sai lầm phổ biến khi làm SEO cần tránh cho các SEOer. Hãy cùng theo dõi nhé!

Không hiểu đối tượng mục tiêu

Muốn SEO đạt hiệu quả thì đầu tiên bạn phải hiểu đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp là gì. Hiểu được nhu cầu của khách hàng, họ thường tìm kiếm nội dụng gì. Bởi SEO là tiếng nói của khách hàng. Trong khi đó, nhiều nhà tiếp thị nghĩ rằng họ đã hiểu khách hàng của mình tuy nhiên hoàn toàn sai. Bạn cần hiểu cách mà người dùng hành xử trên thị trường.
Mặt khác, người dùng mong đợi về kết quả trên kết quả tìm kiếm khi họ gõ từ khóa trên công cụ tìm kiếm, thông tin đó có làm họ thỏa mãn hay không, mang đến cho họ giá trị gì hay không.
#10 Lỗi Sai Phổ Biến Khi Làm SEO Cần Tránh
Điều này thể hiện rõ nhất ở từ khóa tìm kiếm. Mà sai lầm lớn nhất của các SEOer là bỏ qua các từ khóa gợi ý của công cụ tìm kiếm và người dùng để lựa chọn các từ khóa dài mà bạn nghĩ dễ tiếp cận khách hàng hơn.  Tuy bạn có thể định nghĩa các sản phẩm và dịch vụ theo cách riêng của mình nhưng quan trọng hơn là bạn phải hiểu các từ mà khách hàng tiềm năng sẽ sử dụng để tìm kiếm trên công cụ.
Lời khuyên bổ ích cho bạn:
  • Tìm hiểu thị trường người tiêu dùng – Xu hướng tìm kiếm của người dùng là gì?
  • Sử dụng cả dữ liệu lịch sử và real-time để hiểu hành vi của khách hàng đang thay đổi như thế nào.
  • Liên kế thông tin về ý định của người tiêu dùng với hệ thống từ khóa và chiến lược của bạn.
  • Tận dụng triệt để các công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google như Google Webmaster Tool, Keyword Tool, ahrefs,…

Không có kế hoạch – lộ trình SEO tối ưu

Nếu bạn biết hết về khách hàng mục tiêu của mình nhưng sau đó thực hiện vài hành động hoặc thực hiện theo cảm tính để tối đa hóa cơ hội từ kiến ​​thức đó thì rất dễ thất bại. Bởi, thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp có kế hoạch nhưng cũng đã thất bại do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bởi xây dựng một kế hoạch chiến lược bền vững, hiệu quả dựa vào rất nhiều yếu tố như website, PR, nội dung, sản phẩm, Kỹ thuật,…và còn có sự tham gia của ban điều hành để có phương pháp SEO tốt nhất.
Do đó, doanh nghiệp bạn cần có một kế hoạch, lộ trình SEO chi tiết để góp phần giúp kế hoạch có thể đến đích tốt hơn. Và để làm được như vậy bạn có thể thực hiện các công việc như:
  • Đánh giá và hiểu đối thủ cạnh tranh của mình, xét về thứ hạng, từ khóa, nội dung và hiệu quả thực thi.
  • Chia nhỏ công việc phải làm thành các đầu việc nhỏ và thống nhất về mục tiêu và các bên liên quan.
  • Chú trọng về tối ưu nội dung, cập nhật trang web, điều chỉnh kỹ thuật số và truyền bá SEO.
  • Cập nhật công nghệ, tìm kiếm các công cụ và nền tảng hỗ trợ tốt nhất cho công việc, tiến trình SEO của bạn.

Bỏ qua thẻ tiêu đề – Thẻ meta và quên cung cấp ngữ cảnh với schema

Thẻ tiêu đề và meta description là những yếu tố cần thiết khi bạn tối ưu SEO. Các yếu tố này được công cụ tìm kiếm xem xét khi thu thập dữ liệu trang web của bạn. Do đó, khi thực hiện đúng, đủ thì sẽ giúp cải thiện được hiệu suất nội dung trang của bạn.
#10 Lỗi Sai Phổ Biến Khi Làm SEO Cần Tránh
Thêm vào đó, một số Seoer còn quên sử dụng schema để đánh dấu nội dung để các công cụ tìm kiếm biết trang web của bạn đang nói về điều gì. Tạo dựng nội dung thu hút là điều thật tuyệt nhưng nếu không có schema thì các công cụ cũng sẽ không hiểu được ngữ cảnh nội dung bạn đang thể hiện là gì.
Từ đó, trang của bạn được xếp hạng thấp trong các tìm kiếm của người dùng, ít liên quan hơn trong các truy vấn mà người dùng tìm kiếm bằng giọng nói.
Ngoài ra, yếu tố mà một số Seoer đôi khi bỏ quên đó là Hình ảnh. Các thẻ ALT của hình ảnh mà bạn đưa vào nội dung của bài viết là điều cần thiết, điều này cho thất bạn đang nhắm mục tiêu các bài viết. Bởi các Bot của Google không thể nhìn thấy hình ảnh, nhưng nó có thể đọc được các thẻ Alt và thêm thông tin này theo các nó lập chỉ mục các trang của bạn.
Lời khuyên từ ROI cho các SEOer khi seo đó là:
  • Thẻ tiêu đề là duy nhất, đảm bảo ngắn gọn, mang tính mô tả, không mơ hồ.
  • Đảm bảo rằng bạn đối sánh từ khóa của mình với mục đích và cẩn thận khi đặt từ khóa.
  • Tiêu đều ngắn gọn, độc đáo trên tất cả các trang.
  • Làm theo các best-practice của Google về cách tạo tiêu đề và đoạn trích hay.

Tạo loại nội dung sai

Sai lầm tiếp theo trong SEO đó là việc tạo nội dung content không đem lại giá trị cho người dùng, khách hàng mục tiêu. Bạn muốn từ khóa lên TOP nhưng bạn lại không tập trung được nội dung vào chủ đề mục tiêu của mình. Trong khi đó, công cụ tìm kiếm Google lại muốn cung cấp đến người dùng nội dung phù hợp nhất với nhu cầu tìm kiếm của họ thông qua từ khóa họ tìm kiếm.
Do đó, khi nội dung đó không đáp ứng được nhu cầu của người dùng thì trang của bạn sẽ không được xếp hạng tốt. Sau lầm này thường là kết quả của việc cố gắng phù hợp với chủ đề khác nhau trong một phần nội dung, tạo nội dung kém chất lượng từ việc bao trùm từ khóa nhiều trong cùng một bài viết,…Thay vì vậy, bạn cần tạo ra nội dung thực sự hữu ích với câu hỏi và nhu cầu của đối tượng mục tiêu, bao gồm cả việc sử dụng các cụm từ tìm kiếm phù hợp.
Qua đó, công cụ tìm kiếm sẽ theo dõi nội dung của bạn có khớp với từ khóa bạn đang tối ưu hóa hay không. Các nhà tiếp thị có thể đang mắc phải các sai lầm khi sáng tạo nội dung như: Không tập trung vào nội dung cho đúng đối tượng, không sản xuất nội dung dựa vào chuyên môn,….
Lời khuyên tốt nhất cho bạn để tránh mắc sai lầm về nội dung đó là:
  • Đảm bảo nội dung và chiến lược SEO được link chặt chẽ, nội dung đảm bảo đúng theo chiến lược và lộ trình SEO của bạn.
  • Nội dung của bạn phải trả lời được các câu hỏi mà người dùng đang tìm kiếm.
  • Tạo nhiều content đáp ứng đa dạng nhu cầu và đảm bảo bố cục SERP – video, hình ảnh, văn bản.
  • Thực hiện theo các phương pháp hay nhất của Google về chất lượng tìm kiếm và E-A-T. Nhất là trong các ngành dược, y tế, tài chính, luật

Sản xuất Content trùng lặp

Tiếp tục vẫn là sai lầm về nội dung, nhất là nội dung bị trùng lặp. Đây là vấn đề phổ biến không được Google khuyến khích, và đã có những biện pháp xử phạt.
#10 Lỗi Sai Phổ Biến Khi Làm SEO Cần Tránh
Thay vì sử dụng các nội dung content trùng lặp bạn nên sáng tạo những nội dung nguyên bản và có ý nghĩa, có chiều sâu để mang lại hiệu quả trong quá trình SEO TOP. Là cách làm tốt nhất để website của bạn không bị hạ ranking và bị đẩy ra sau kết quả tìm kiếm.
Lời khuyên mà ROI muốn gửi đến bạn đó là:
  • Tạo tiêu đề mạnh mẽ, ấn tượng phù hợp với chủ đề mà nội dung hướng đến. Đừng đánh lừa người đọc.
  • Nội dung cung cấp câu trả lời và đem lại thông tin hữu ích cho người đọc.
  • Sáng tạo những câu chuyện để mọi người có thể tương tác và kết nối với nhau hoặc trích dẫn nguồn tin cậy.
  • Thêm video và hình ảnh chất lượng, nét căng để nâng cao trải nghiệm của người đọc ( chú trọng tính sáng tạo).

Thiếu backlink chất lượng

Ngoài nội dung đảm bảo chất lượng thì yếu tố backlink đem lại hiệu quả cho quá trình SEO của bạn, nhất là những backlink chất lượng. Chất lượng hơn số lượng. Backlink chất lượng đảm bảo khi có nội dung liên quan, có độ uy tín, xếp hạng cho sẽ đem đến hiệu quả cho SEO website, mang lại lưu lượng truy cập trong tương lai.
Mặt khác, hiện nay thực tế cho thấy sử dụng anchor text không hiệu quả do sử dụng các anchor Text lặp đi lặp lại nên Google sẽ coi đó là Spam. Thay vào đó, bạn nên đa dạng nhiều văn bản link khác nhau, đa dạng Anchor Text để đạt hiệu quả.
#10 Lỗi Sai Phổ Biến Khi Làm SEO Cần Tránh
Lời khuyên Roi gửi đến bạn:
  • Xây dựng backlink chất lượng và các phương pháp hay nhất.
  • Theo dõi và kiểm tra các broken link và sửa chữa.
  • Xây dựng nội dung chất lượng dựa trên E-A-T để thu hút link một cách tự nhiên.
  • Sử dụng công nghệ/công cụ để giúp giám sát và xây dựng link hiệu quả.

Đi lạc với các internal link của bạn

Ngoài những sai lầm về mục tiêu, từ khóa, nội dung và backlink, thì còn có các sai lầm khi đính kèm các internal link. Nhất là các trang hàng đầu của bạn và cân nhắc việc đặt link về trang này trong nội dung. Đây được xem là cách để cung cấp tầm nhìn và tạo thêm lực kéo cho trang.
Đây là một cách để cung cấp cho họ tầm nhìn và tạo thêm lực kéo.
Nếu nội dung và các internal link có vẻ không tự nhiên, bài viết đó sẽ không được người dùng đánh giá cao, không được các công cụ tìm kiếm ưu tiên và được coi là hành vi gian lận.
Lời khuyên cho bạn:
  • Nhóm các trang web có liên quan đến chủ đề với các link nội bộ.
  • Kiểm tra các link nội bộ để tìm các vấn đề – broken link, các trang chậm, các trang quan trọng hay không quan trọng.
  • Cân bằng số lượng link nội bộ.
  • Hạn chế thấp nhất các link từ các trang không liên quan.

Không chú trọng đến trải nghiệm và tương tích với thiết bị di động

Thiết bị di động là lựa chọn hàng đầu của người dùng hiện nay khi dùng để truy cập, tìm kiếm thông tin. Do đó, bạn cần chú trong hiệu suất trên thiết bị di động. Google sẽ phát hiện được trang web của bạn không thân thiện với thiết bị di động, nhất là khi họ xem xét việc lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động. Do đó, nếu trang của bạn chưa đem lại trải nghiệm mượt mà trên thiết bị di động thì việc công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá thấp trang web của bạn, thứ hạng của trang sẽ bị đe dọa.
Tương tự với yếu tố này, yếu tố tốc độ tải trang cũng như vậy. Bạn có thể hiểu là khi trang của bạn load chậm sẽ dẫn đến vị trí thấp trên công cụ tìm kiếm.
Thường các doanh nghiệp sẽ mắc các lỗi trên thiết bị di động như: tốc độ tải trang, chặn tệp, tốc độ tải hình ảnh, video châm, quảng cáo xen vào quá nhiều, thông tin nghèo nàn, thiết kế web hạn chế,…
Lời khuyên cho bạn:
  • Ưu tiên cải thiện tốc độ tải trang để tránh tỷ lệ thoát trang cao của người dùng.
  • Thiết kế đẹp, dễ chịu để đáp ứng  người dùng khi truy cập trang web trên thiết bị di động.
  • Tối ưu hóa và đảm bảo phù hợp với các chiến lược địa phương và thiết bị di động.
  • Tạo nội dung di động thu hút để tăng trải nghiệm của người dùng trên thiết bị di động.

Không hiểu cách thức hoạt động của SEO trên các kênh kỹ thuật số khác

SEO có một khía cạnh xã hội và kỹ thuật số và đã trở thành một phần không thể thiếu của tiếp thị số. Để tối đa hóa nó thì không nên bỏ qua các hoạt động của nó trên các kênh khác.
Khi không tích hợp SEO trên các kênh tiếp thị khác thì bạn đã có thể bị bỏ lỡ việc đo lường tác động đầy đủ của nó. SEO yêu cầu sự hỗ trợ từ một số kênh tiếp thị chính, có tác động tích cực. Trong đó, việc xây dựng các mối quan hệ cộng sinh và thống nhất các mục tiêu, thước đo thành công trên các kênh miễn phí, có trả phí là tất cả các công việc của SEO hiện nay.
Lời khuyên cho bạn:
  • Các chiến lược SEO của bạn từ đến đầu vào và đầu ra từ tất cả các kênh kỹ thuật số cần đảm bảo thống nhất.
  • Truyền thông về lợi ích của SEO trong tổ chức và trên các kênh khác.
  • Giữ liên lạc với các đối tác kỹ thuật số

Không sử dụng Analytics hoặc Sử dụng Công cụ và Công nghệ không phù hợp

Để biết được hiệu quả của việc SEO của bạn có nhu mong muôn hay không thì bạn nên theo dõi tiến trình của chúng. Việc này thể hiện qua các con số mà các nhà tiếp thị thường bỏ qua chúng. Do đó, bạn cần thiếp lập và thường xuyên xem xét số liệu phân tích của bạn để cho kết quả tối ưu nhất.
 Và bạn có thể dễ dàng thực hiện nó thông qua nhiều công cụ mà Google cung cấp như Google Analytics và Google Search Console.
Với sự trợ giúp của các công cụ này có thể giúp bạn tìm thấy cách tối ưu hóa các hoạt động, nội dung và sử dụng các chiến lượng khác nhau để mang lại hiệu quả.
Lời khuyên cho bạn:
  • Tìm kiếm một công cụ hoặc nền tảng hỗ trợ tốt nhất cho công việc SEO và đáp ứng nhu cầu tổ chức của bạn.
  • Mỗi công cụ sẽ đáp ứng mỗi phần việc nhất định trong quá trình SEO của bạn với mức chi phí thấp.
  • Nền tảng có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu của doanh nghiệp nhưng đắt hơn.
  • Các công cụ và nền tảng sẽ giúp bạn tăng hiệu quả trong quá trình thực hiện SEO.
Trên đây, ROI Media đã chia sẻ đến bạn những sai lầm dễ mắc phải khi seo. Thông qua các thông tin trên chúng tôi hy vọng có thể giúp bạn tránh được những sai lầm đó là SEO hiệu quả. Chúc bạn thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0971303292