Schema là gì? Schema là đoạn code trên Website giúp đánh dấu dữ liệu trên một trang. Đây được xem là yếu tố hết sức quan trọng trong SEO Onpage mà mỗi SEOer quan tâm. Vậy cụ thể Schema là gì? Schema ảnh hưởng như thế nào đến SEO? Hãy cùng ROI Media theo dõi bài viết sau nhé!
Schema hay còn gọi là Schema Markup, Schema.org – là một đoạn code html hoặc code javascript dùng để đánh dấu các dữ liệu có cấu trúc gắn. Đoạn mã Schema này có công dụng giúp công cụ tìm kiếm như Google đọc dữ liệu trên website của bạn dễ dàng hơn, tăng khả năng xếp hạng website trên bảng kết quả tìm kiếm.
Với một từ khóa được truy vấn, Google Engine sẽ hiểu theo nhiều khía cạnh khác nhau nên đôi khi trả về kết quả không được như mong muốn của người truy cập. Trong đó, Schema là nơi cung cấp những dữ liệu cụ thể để Search Engine có thể hiểu chính xác nội dung trên một website đang nói về chủ đề gì?
Từ đó trả về kết quả truy vấn đúng nhất với mong muốn người dùng. Điều này cũng giúp website trở nên chuyên nghiệp hơn, thu hút được lượng người truy cập vào wrbsite.
Schema hay Schema.org là website được TOP 4 ông lớn Search Engine là Google, Microsoft, Yahoo và Yandex tạo ra để tạo 1 thư viện, cộng đồng nhằm khuyến khích và phát triển việc sử dụng Schema cho dữ liệu có cấu trúc trên internet. Schema markup là những đoạn code dùng để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc được cài đặt vào 1 trang web. Tất nhiên chúng phải được setup chuẩn theo cấu trúc như mô tả tại Schema.org.
Nguyên tắc chung của Schema là gì?
Việc sử dụng Schema giúp website của bạn có cơ hội có được các đoạn mã chi tiết giúp đưa nội dung trang web thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm. Vì vậy, để xây dựng được Schema có cấu trúc chuẩn xác, bạn cần lưu ý đến các nguyên tắc chung mà Google đặt ra. Trong đó, phải kể đến 2 nguyên tắc chính đó là nguyên tắc về kỹ thuật và nguyên tắc về chất lượng nội dung.
Nguyên tắc về kỹ thuật
Công cụ: Bạn chỉ nên sử dụng hai công cụ tìm kiếm được Google cung cấp để kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của trang web là: google.com/structured-data/testing-toolvà Công cụ kiểm tra đường dẫn URL trong Search Console.
Định dạng: Bạn chỉ nên sử dụng 3 định dạng phổ biến nhất đó là: JSON-LD, Microdata và RDFa
JSON-LD: là 1 đoạn mã kết hợp giữa JSON và Linked Data được đặt trong cặp thẻ <script> của Javascript, cấu trúc rất dễ nhìn, thân thiện, dễ hiểu. Qua đó, giúp Google hiểu được những thuộc tính của 1 đối tượng trong trang rõ ràng và nhanh nhất.
Microdata: là 1 định dạng để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc đúng chuẩn, đang được sử dụng rất rộng rãi. Khác biệt của Microdata là sử dụng các mã HTML chứ không cần đặt trong cặp thẻ script. Microdata sử dụng các thuộc tính itemprop, itemtype trong thẻ HTML để đánh dấu các dữ liệu có cấu trúc cụ thể.
RDFa: là 1 định dạng dùng để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc sử dụng HTML5 mở rộng, tương tự như khi sử dụng Microdata. RDFa sử dụng từ khóa vocab và typeof để xác định vùng chứa thực thể được đánh dấu, và sử dụng cấu trúc property=”name” để xác định thông tin của các trường dữ liệu.
Truy cập: Bạn không được ngăn chặn Google Bot truy cập đến trang có dữ liệu bằng robots.txt, noindex hay bất kỳ 1 cách nào khác.
Nguyên tắc về chất lượng nội dung
Nội dung chính: Bạn phải mô tả chính xác, đầy đủ và cụ thể các nội dung, tuân thủ các nguyên tắc chung của Google. Đồng thời, không được đánh dấu nội dung không hiển thị cho người đọc hay các thông tin giả mạo và không liên quan.
Mức độ liên quan : Phải sử dụng các dữ liệu có cấu trúc để mô tả chính xác nội dung của trang web.
Mức độ hoàn chỉnh của Schema: Các thông tin bắt buộc phải điền đầy đủ và chính xác.Khi bạn cung cấp được nhiều thuộc tính được đề xuất thì website sẽ hiển thị tốt hơn cho người dùng.
Vị trí đặt Schema: Bạn đặt dữ liệu có cấu trúc trên trang mà dữ liệu đó mô tả và đặt schema trên các trang trùng lặp nhau về nội dung.
Tính cụ thể: Bạn cần sử dụng các loại thuộc tính và tên thuộc tính cụ thể được xác định bởi schema.org. Và nên thực hiện những nguyên tắc do Google quy định trong thư viện tìm kiếm.
Hình ảnh: Nếu bạn đánh dấu một hình ảnh trong cấu trúc trang thì hình ảnh đó phải hiển thị trên giao diện của người dùng.
Đánh dấu nhiều phần tử trên một trang: Google cho phép sử dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc nhiều phần tử trên trang, chỉ cần dữ liệu đó có liên quan đến nội dung của trang.
Schema ảnh hưởng gì trong SEO?
Theo Google thì Schema Markup không nằm trong các yếu tố xếp hạng nhưng thực tế thì vấn đề này được nhiều chuyên gia tranh cãi. Mặt khác, bạn có thể thấy vai trò của Schema Markup đến hoạt đông SEO thông qua tỷ lệ nhấp chuột (CTR).
Theo đó, Schema Markup có thể không phải là một yếu tố xếp hạng mà Google đưa ra nhưng chắc chắn nó sẽ giúp thứ hạng của bạn được cải thiện một cách gián tiếp.
Trong đó, tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cao hay thấp sẽ tương ứng với kết quả SEO mà bạn đạt được, nếu tăng tưởng thì CTR sẽ tăng và ngược lại. Và khi CTR càng cao thì thứ hạng từ khóa cũng càng cao.
Khi có nhiều người dùng click vào website của bạn thông qua kết quả tìm kiếm trên Google, thì lúc này Google sẽ nhận tín hiệu là người dùng muốn đọc nội dụng của bạn và Google sẽ xem xét thứ hạng website của bạn cao hơn so với đối thủ cạnh tranh. Và khi CTR được duy trì càng lâu thì thứ hạng của bạn càng được giữ lâu dài trên kết quả tìm kiếm.
Mà Schema Markup còn có thể giúp đẩy CTR nhờ có thế mạnh trong việc truy xuất, hiển thị và phân tích. Thông qua Schema, Google sẽ kiểm tra thông tin trên website một cách chính xác và nhanh chóng, từ đó tăng CTR.
Lưu ý, trước khi sử dụng Schema Markup thì bạn vẫn nên ưu tiên giải quyết các vấn đề liên quan đến trang và SEO, cần đảm bảo các yếu tố quan trọng như nghiên cứu từ khóa, tối ưu Onpage, tối ưu nội dung đăng tải để trang được hoàn thiện nhất trước khi thêm Schema vào trang. Tại sao nên vậy? Bởi Google họ sẽ có thể hiểu hết được các nội dung cần thiết để hiện snippet ( đoạn trích) cho người dùng, cho dù khi có hay không có Schema.
Ngoài vai trò ảnh hưởng với SEO, Schema còn có ảnh hưởng tới người dùng lẫn công cụ tìm kiếm như:
Với người dùng: Khi sử dụng Schema giúp website của bạn trở nên thu hút hơn với người dùng, cung cấp những thông tin hữu ích nhiều hơn
Với công cụ tìm kiếm: Giúp công cụ tìm kiếm hiểu về website của bạn, thu thập thông tin và hiểu nội dụng website nhanh chóng, giúp tìm kiếm phân loại
và index nội dung nhanh chóng.
Các loại Schema phổ biến hiện nay
Cấu trúc của các dữ liệu được mô tả cho các đối tượng khác nhau cho nên hiện nay trên thị trường Internet có rất nhiều loại Schema để tạo ra các dữ liệu cấu trúc chuyên nghiệp. Điển hình là các loại Schema sau:
Schema Article – Bài viết
Việc thêm dữ liệu có cấu trúc Schema vào các trang tin tức, blog và thể thao giúp tăng cường mức hiển thị trong kết quả của Google Tìm kiếm. Các tính năng nâng cao có thể bao gồm vị trí trong băng chuyền Tin bài hàng đầu, băng chuyền theo loại nội dung, và các tính năng khác.
AMP có dữ liệu có cấu trúc( được khuyên dùng): Các trang AMP có dữ liệu có cấu trúc có thể xuất hiện trong băng chuyền Tin bài hàng đầu, băng chuyền kết quả nhiều định dạng theo loại nội dung, hình ảnh và nhiều định dạng trong kết quả Tìm kiếm trên thiết bị di động. Đó có thể là hình ảnh, biểu trưng của trang hay tính năng kết quả tìm kiếm khác.
Trang web không phải AMP có dữ liệu có cấu trúc: Các trang bài viết không phải AMP chứa dữ liệu có cấu trúc có thể tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm kèm theo các tính năng kết quả nhiều định dạng.
Các nguyên tắc áp dụng cho biểu trưng của tất cả các trang AMP:
Tệp phải thuộc một định dạng mà Google Hình ảnh hỗ trợ.
Không sử dụng ảnh động.
Phần đồ họa của biểu trưng phải dễ nhìn trên màu nền.
Schema Breadcrumb
Schema Breadcrumbs trên một trang cho biết vị trí trang của bạn trong hệ thống phân cấp trang web, giúp người dùng hiểu và khám phá trang web một cách hiệu quả. Người dùng có thể di chuyển liên cấp trên cùng một hệ thống phân cấp trang, mỗi lần một cấp cho một người dùng và bắt đầu từ breadcrumb cuối cùng trong đường dẫn đó.
BreadcrumbList là mục chứa tất cả các thành phần trong danh sách. Bạn có thể xem định nghĩa đầy đủ về BreadcrumbList tại schema.org/BreadcrumbList.
Schema Product – Sản phẩm
Schema Product giúp Google cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm trong kết quả Tìm kiếm nhiều định dạng, ngay cả trên Google Hình ảnh. Người dùng có thể xem giá, lượng hàng có sẵn và thông tin đánh giá xếp hạng ngay trong kết quả Tìm kiếm. Khi thêm mã đánh dấu Product, sản phẩm sẽ đủ điều kiện hiển thị kèm theo một huy hiệu trong Google Hình ảnh. Huy hiệu này có thể thu hút thêm nhiều người dùng nhấp vào nội dung của bạn.
Mã đánh dấu Product phải tuân theo các nguyên tắc sau:
Sử dụng mã đánh dấu cho một sản phẩm cụ thể. Bạn nên tập trung vào việc thêm mã đánh dấu vào các trang sản phẩm thay vì các trang liệt kê sản phẩm hoặc danh mục sản phẩm.
Google không hỗ trợ sản phẩm liên quan đến người lớn.
Để thông tin sản phẩm hiển thị trong Google Hình ảnh, bạn phải thêm các thuộc tính bổ sung:
Để hiển thị thông tin sản phẩm của bạn trong trình xem hình ảnh chi tiết: Hãy cung cấp các thuộc tính name, image, price, and priceCurrency.
Để hiển thị thông tin sản phẩm của bạn trong tính năng Mục liên quan: Hãy cung cấp các thuộc tính name, image, price, priceCurrency, and availability.
Schema Hỏi Đáp – FAQ
Trang Hỏi Đáp là các trang web chứa dữ liệu ở định dạng câu hỏi và câu trả lời. Đối với nội dung câu hỏi và câu trả lời, bạn có thể đánh dấu bằng các loại QAPage, Question và Answer trên schema.org.
Các trang được đánh dấu đúng cách sẽ đủ điều kiện được hiển thị dưới dạng kết quả nhiều định dạng trên trang kết quả tìm kiếm. Điều này giúp trang web của bạn tiếp cận đúng người dùng trên Tìm kiếm.
Nguyên tắc về nội dung
Chỉ sử dụng thẻ đánh dấu QAPage nếu trang của bạn có thông tin ở dạng câu hỏi và câu trả lời.
Người dùng có thể gửi câu trả lời và câu hỏi. Không sử dụng thẻ đánh dấu QAPage cho nội dung chỉ có một câu trả lời cho một câu hỏi nhất định và không có cách nào để người dùng thêm câu trả lời thay thế. Thay vào đó, hãy sử dụng FAQPage.
Các trường hợp sử dụng không hợp lệ:
Trang Câu hỏi thường gặp do chính trang web đó cung cấp mà không có cách nào để người dùng gửi câu trả lời thay thế
Trang sản phẩm mà người dùng có thể gửi nhiều câu hỏi và câu trả lời trên một trang
Bản hướng dẫn giải đáp về một vấn đề
Bài đăng blog giải đáp về một vấn đề
Bài viết giải đáp về một vấn đề
Không sử dụng thẻ đánh dấu QAPage cho các trang Câu hỏi thường gặp hoặc các trang có nhiều câu hỏi trên mỗi trang.
Không sử dụng thẻ đánh dấu QAPage cho mục đích quảng cáo.
Đảm bảo mỗi thẻ đánh dấu Question đều bao gồm toàn văn câu hỏi và mỗi thẻ đánh dấu Answer bao gồm toàn văn câu trả lời.
Thẻ đánh dấu Answer chỉ dành cho các câu trả lời của câu hỏi.
Nội dung câu hỏi và câu trả lời sẽ không được hiển thị nếu có chứa các loại nội dung như: tục tĩu, thô tục, khiêu dâm, hình ảnh bạo lực, quảng bá các hoạt động nguy hiểm hoặc bất hợp pháp hoặc ngôn từ mang tính thù địch hoặc quấy rối.
Schema Recipe – Schema công thức
Schema Recipe giúp người dùng tìm thấy công thức của bạn bằng cách sử dụng dữ liệu có cấu trúc để cho Google biết về công thức đó. Khi bạn cung cấp thông tin như điểm xếp hạng của người đánh giá, thời gian nấu và chuẩn bị cũng như thông tin dinh dưỡng, Google có thể hiểu rõ hơn công thức của bạn và hiển thị công thức đó cho người dùng theo những cách thú vị. Công thức có thể xuất hiện trong kết quả của Google Tìm kiếm và Google Hình ảnh.
Các nguyên tắc áp dụng cho dữ liệu có cấu trúc Recipe.
Sử dụng dữ liệu có cấu trúc Re4cipe cho nội dung về việc chế biến một món ăn cụ thể.
Cung cấp dữ liệu có cấu trúc ItemList để tóm tắt các công thức cho danh sách.
Trang web của bạn phải có một trang tóm tắt liệt kê tất cả các công thức nấu ăn trong tuyển tập.
Schema Local Business
Schema Local Business là khi người dùng tìm kiếm các doanh nghiệp trên Google Tìm kiếm hoặc Maps, kết quả Tìm kiếm có thể hiển thị thẻ Sơ đồ tri thức nổi bật, và có chứa thông tin chi tiết về một doanh nghiệp liên quan nhất với từ khóa mà người dùng truy vấn.
Thông qua dữ liệu có cấu trúc Doanh nghiệp địa phương, người quản trị có thể cho Google biết về giờ làm việc, các bộ phận trong một doanh nghiệp, bài đánh giá khách hàng và các thông tin khác. Nếu muốn giúp người dùng đặt chỗ hoặc đặt hàng trực tiếp trong kết quả Tìm kiếm, thì bạn có thể sử dụng API đặt chỗ trên Maps để cho phép đặt chỗ, thanh toán và thực hiện các thao tác khác.
Hướng dẫn tạo Schema cho website WordPress
Trước khi tiến hành cài đặt Schema, bạn phải tiến hành mua Schema Pro.
Cài đặt plugin Schema Pro lên website
Đăng nhập quản trị website => Vào “Plugin” -> “Cài mới” => Tải Plugin lên và chọn đến file cài đặt của Schema Pro để cài đặt.
Thông thường, Schema Pro hiện lên tại phần cài đặt và bạn tiến hành thiết lập dữ liệu cho Schema tại các trang
Đầu tiên, bấm Configuration => General và điền 2 mục sau:
Site Logo: Chọn logo cho website.
This Website Represent a: Chọn Person nếu website là dạng cá nhân và chọn Company nếu website là doanh nghiệp/tổ chức.
Tiếp đến là tiến hành cài đặt site Logo và This Website Represent
Social Profile: Điền đầy đủ, chính xác các dữ liệu của những kênh mạng xã hội hiện có.
Corporate Contact; Điền các thông tin liên lạc, bắt buộc phải điền là Contact Type và Telephone
Other Schema: Điền các thông tin khác về website như About Page, Contact Page,Select Menu for Sitelinks Schema, Enable Breadcrumb schema và Enable Sitelinks Search Box.
Advanced Settings: Phần này, bạn cài đặt các phần như sau:
Enable Test Schema Link in Toolbar: Chọn yes để hiện nút test schema nhanh cho các trang trên website.
Display Schema Pro Menu Under: Hiển thị Schema Pro tại đâu trong phần quản trị website.
Add Schema Code In: Đặt code của Schema tại phần header hay footer của website.
Cài đặt Schema
Bạn phải cài đặt chung cho các loại dữ liệu có cấu trúc mà Schema Pro hỗ trợ như sau:
Bấm Add new schema => Chọn loại Schema phù hợp và ấn Next.
Tại Target Pages bạn sẽ chọn phạm vi áp dụng của loại Schema này và hoàn thành phần setup.
Bước tiếp theo bạn cần thiết lập các trường thông tin cho loại Schema vừa cài đặt. Bên cạnh đó, bạn hãy tìm hiểu kỹ và tra cứu trong thư viện schema.org để biết nên cài đặt các trường thông tin thế nào cho phù hợp.
Kết Luận
Trên đây, ROI Media đã chia sẻ đến bạn đọc khái niệm Schema là gì và những kiến thức liên quan đến Schema với website cũng như các cài đặt. Tuy Schema không nằm trong các yếu tố xếp hạng nhưng nó có vai trò quan trọng giúp website của bạn được xếp vào kết quả tìm kiếm của Google. Nhất là trong các site bán hàng, đăng sản phẩm, các trường của Schema luôn được Google báo lỗi nếu bạn không cài đặt cho nó.
ROI Media hy vọng thông qua bài viết bạn đã có thể biết được những thông tin về Schema cũng như những yếu tố kỹ thuật về cấu trúc dữ liệu này. Chúc bạn thành công nhé!
Hợp Đặng
Tôi là Đặng Đình Hợp hiện đang là CEO của Công Ty Truyền Thông ROI Media . Là một Agency - đem đến các giải pháp Marketing Online hiệu quả. Tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc các kiến thức về SEO Website - Google Marketing và Marketing trên các kênh facebook, tiktok,...Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!