SEO Offpage là Gì? #15 Cách Tối Ưu Offpage Thành Công 2023

SEO Offpage là gì

Song hành cùng SEO Onpage, SEO Offpage cũng chiếm vị trí quan trọng giúp website của bạn có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google. Nếu bạn là một SEOer mới vào nghề thì đừng nên bỏ qua bài viết của ROI Media về chủ đề SEO offpage là gì? và các cách tối ưu thành công năm 2023. Hãy cùng theo dõi nhé!

Kiến thức cơ bản về SEO Offpage

SEO Offpage là gì?

SEO Offpage là khâu rất quan trọng trong một chiến lược SEO, việc tối ưu SEO Offpage sẽ giúp trang web của bạn có thêm traffic và giúp website có thể lên top Google dễ dàng hơn. Bao gồm các thủ thuật tối ưu bên ngoài Website như Xây dựng liên kết (Link Building), marketing trên các kênh Social Media, Social Media Bookmarking,… nhằm cải thiện thứ hạng website trên kết quả của công cụ tìm kiếm, thu về traffic cho trang.
SEO Offpage là gì
Trong đó, yếu tố Link Building (Offpage SEO Backlinks) là yếu tố quan trọng nhất. Nó ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa trên bộ máy tìm kiếm. Backlink này được xem như là những lá phiếu bầu cho nội dung của website, khi càng có nhiều lá phiếu này thì website bạn càng chứng tỏ có độ uy tín, được Google ưu ái xếp thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm.
Link Building là quá trình xây dựng và tìm kiếm các backlink chất lượng để đem về hiệu quả SEO thành công.
Vậy SEO Offpage khác SEO Onpage ở điểm nào?
Để phân biệt Seo Onpage và Offpage, chúng ta có thể dựa vào 2 yếu tố sau:
Quyền chủ động
Seo Onpage có toàn quyền kiểm soát hành động trên website nhưng Seo Offpage thì ngược lại. Bởi các backlink trả về, tương tác xã hội, các bài đánh giá đều dựa trên hành vi của người khác.
Các yếu tố xếp hạng
Seo Onpage được tối ưu dựa trên các yếu tố như chất lượng trang, từ khóa, sự liên quan, cấu trúc trang, cấu trúc URL, Liên kết nội bộ, hiệu suất trang,…Trong khi đó, SEO offpage lại dựa vài các yếu tố như Backlink (liên kết trả về), Quyền ảnh hưởng của tên miền,…

Tại sao link Building lại quan trọng trong SEO Offpage?

Thực tế cho thấy Link Building thực sự quan trọng đến việc website có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Bởi hiện Google đang cực kỳ coi trọng đến số lượng và chất lượng backlink trên internet trỏ về các trang web. Những Backlink này được xem là những phiếu bầu giúp website bạn có cơ hội trở thành ứng cử viên sáng giá cho TOP cao của kết quả tìm kiếm.
Tại sao link Building lại quan trọng trong SEO Offpage?
Google liên tục cập nhật từng giờ từng phút để quyết định các trang web nào xứng đáng có được vị trí tốt nhất trong kết quả tìm kiếm. Bằng cách thu thập số lượng backlink đến trang của bạn và lập chỉ mục cho nó rồi dùng các thuật toán để đưa ra kết quả. Chính vì vậy, Link building đóng vai trò rất quan trọng trong việc tối ưu Seo Offpage.

Backlink chất lượng là gì?

Backlink được xem là chất lượng trong mắt công cụ tìm kiếm và ảnh hưởng đến quá trình tối ưu SEO Offpage khi sở dụng các yếu tố sau:
  • Backlink có nhiều comment chất lượng
  • Backlink từ các website cùng chủ đề, chủ đề liên quan
  • Backlink trong bài viết có nhiều like, share
  • Backlink nằm trong trang chủ
  • Backlink từ các website có ít link out
  • Backlink đặt trong nội dung
  • Backlink dofollow
  • Backlink từ các trang có DA, PA cao
  • Backlink từ các trang khác IP
  • Backlink từ website có nhiều traffic
  • Backlink có tỉ lệ click cao
  • Backlink đến từ Gov, Edu
  • Backlink từ các website có thứ hạng cao
  • Hệ thống backlink có nhiều backlink chất lượng
  • Tuổi đời của website đặt backlink
  • Backlink đặt trong bài có nhiều view

Backlink chất lượng là gì?

 Trên đây là các yếu tố cơ bản để tạo nên một backlink chất lượng. Ngoài các backlink chất lượng bạn cũng cần quan tâm các backlink bẩn trỏ về site của mình và kiểm soát thường xuyên để tránh bị ảnh hưởng xấu từ nó và thậm chí còn bị Google để ý và phạt.

Các loại backlink trong SEO?

Phân loại backlink theo thẻ Nofollow vs Dofollow

  • Backlink Nofollow
“No follow” là một thẻ được dùng để thông báo đến bot Google rằng đây là nguồn thông tin không cần được thu thập. Điều này không đồng nghĩa với việc backlink Nofollow là vô dụng. Website của bạn vẫn có thể thu được nhiều giá trị từ người dùng như một lượng truy cập gián tiếp. Hoặc khi người dùng thấy nội dung trên trang của bạn hấp dẫn thì có thể chia sẻ lên các trang mạng xã hội hoặc dẫn link về trang của họ. Do đó, website của bạn vẫn có cơ hội thu được những backlink Dofollow khác.
Cách đặt thẻ rel Nofollow như sau:
 <a href=”https://example.com” rel=”nofollow”>anchor text</a>
Backlink Nofollow
  • Backlink Dofollow
Ngược lại với nofollow, Dofollow là thẻ cho phép bot Google thu thập và xếp hạng nội dung của đường dẫn đó. Bất kỳ ai làm Seo cũng đều mong muốn trang của mình nhận được các backlink Dofollow để tăng sự tin cậy từ đó tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu website nhận các backlink dofollow từ các trang web xấu, trust thấp thì Google cũng sẽ đánh giá thấp trang của bạn. Và bạn có thể xử lý nó bằng công cụ Disavow. Cái bạn cần quan tâm khi SEO đó là chất lượng Backlink hơn là số lượng backlink.
Cách đặt thẻ rel Dofollow như sau:
<a href=”https://example.com” rel=”dofollow”>anchor text</a>
Backlink Dofollow

Phân loại backlink theo các loại anchor text

Anchor text là một cụm văn bản dùng để gắn liên kết vào đó. Backlink theo Anchor text có 4 dạng như sau:
Text link: Đây là loại backlink thường xuất hiện ở header, footer hay sidebar của trang web. Người dùng có thể nhìn thấy text link này ở các trang con của một website. Text link mang lại hiệu quả trong SEO nhưng cũng cần lưu ý để tránh bị Google phạt.
Anchor Text
Anchor text: Là những từ, cụm từ được sử dụng để gắn link. Khi click vào đó sẽ dẫn đến một trang web được liên kết. Đây là dạng phổ biến và được Google đánh giá cao hiện nay. Lưu ý: Nên đa dạng các cụm từ Anchor text này để tránh bị Google gắn “cờ đỏ” cho trang web.
Image link: là backlink được gắn trong các hình ảnh mà khi Click vào người dùng sẽ được dẫn đến một website khác. Trong trường hợp này, anchor text chính là thẻ Alt của ảnh nên bạn cần tránh để trống hoặc đặt thẻ Alt vô nghĩa, điều này sẽ làm giảm sức mạnh backlink.
Link trần: là backlink tự nhiên được đặt dưới dạng URL của trang hoặc bài viết mà không cần chèn vào bất kỳ văn bản hay hình ảnh nào.
Mỗi loại link đều có những ưu điểm riêng góp phần tăng sức mạnh cho website. Bạn có thể xây dựng 1 hoặc nhiều loại backlink tuy nhiên cần đảm bảo sự tự nhiên nhất, tránh spam rồi bị Google phạt.

Cách Tối ưu Offpage Hiệu quả mới nhất 2023

Qua những thông tin mà ROI Media chia sẻ trên thì bạn có thể thấy được tâm quan trọng của xây dựng backlink trong mỗi chiến lược SEO. Chính vì vậy lúc này, ROI sẽ chia sẻ cách tạo liên kết chất lượng để bắt đầu lên kế hoạch SEO chi tiết. Hãy cùng theo dõi nhé!

Social profile/social bookmarking

  • Social Profile:
Các loại backlink Social Profile dễ dàng xây dựng bởi các trang MXH. Bạn chỉ cần tạo lập các tài khoản MXH như Facebook, Instagram, Twitter,… và chia sẻ các bài viết trên trang của bạn. Điều này sẽ giúp tăng khả năng kết nối giữa trang của bạn và người dùng. Nhất là những site có nội dung chất lượng, mang lại giá trị cao và còn có thể được nhiều người chia sẻ. Nhờ vậy website của bạn có độ phủ sóng cao hơn.
  • Social Bookmarking: 
Social Bookmarking là dịch vụ trực tuyến cho phép người dùng thêm, chỉnh sửa, chú thích hoặc chia sẻ,…các tài liệu web. Đây là một trong những kỹ thuật giúp tăng lưu lượng truy cập web, nhưng không còn quá phổ biến hiện nay.
Cách thức thực hiện chia sẻ dấu trang mạng xã hội như sau:
Bước 1: Đăng ký tài khoản trên các trang Social Bookmark (phổ biến có thể kể đến như reddit.com, scoop.it, stumbleupon.com,…)
Bước 2: Nhập URL, title, mô tả, tag,… và submit link bài viết.
Social Bookmarking
Chỉ đơn giản như thế là bài đăng của bạn đã được đánh dấu trên các Social Bookmark rồi đấy. Khi nội dung đó đủ hấp dẫn thì nó sẽ được người dùng trên mạng xã hội chia sẻ rộng rãi, từ đó tăng cơ hội xếp hạng tốt hơn trên kết quả tìm kiếm.

Sử dụng công cụ tự động hóa backlink trong SEO Offpage

Với các SEOer thì IFTTT (If This Then That) – công cụ miễn phí hữu ích giúp tự động hóa các công việc trong cuộc sống. Vậy IFTTT là gì? Công cụ này có chức năng tự động hóa hàng loạt các backlink chất lượng tới website. Nó cho phép người dùng thiết lập công thức cố định để xây dựng hàng loạt các backlink từ các trang uy tín.

Backlink từ Blog Comment

Backlink Blog Comment đơn giản là việc bạn để lại comment dưới một bài viết trên các blog giới thiệu về một bài viết, chủ đề nào đó theo mục đích của bạn. Để comment trên các blog này, bạn có thể tạo các accent hoặc cung cấp các thông tin như tên, nội dung Comment, email, hoặc đăng nhập qua Facebook.
Khi bạn comment bài viết trên Blog, bạn để lại link liên kết về trang của mình. Đây là cách lấy backlink đơn giản, hiệu quả và nhanh chóng.

Tham gia các diễn đàn (Forum)

Các forum (diễn đàn) cũng được coi là nguồn khai thác backlink dồi dào. Bạn có thể tìm kiếm các Forum này ở trên Google với các chủ đề liên quan. Tuy nhiên bạn cũng cần có sự chọn lọc kỹ càng các diễn đàn uy tín hoặc cho phép đặt link dofollow. Việc tham gia các diễn đàn tạo sự kết nối rất hữu ích cho công tác SEO Offpage, bạn có thể xây dựng backlink từ forum như: viết bài và đặt link trỏ về trang web, comment link dưới các bài viết khác, trả lời câu hỏi của mọi người,…
Forum - diễn đàn chất lượng

PBN – Private Blog Network

PBN (Private Blog Network) là hệ thống site vệ tinh. Đây là phương thức thực hiện SEO Offpage phổ biến hiện nay. PBN là một mạng lưới các trang web được sử dụng để xây dựng backlink chất lượng về website đang SEO. PBN mang đến hiệu quả cao, thúc đẩy khả năng tăng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, hệ thống PBN này xây dựng khá tốn kém về ngân sách cũng như thời gian. Đồng thời, đòi hỏi người thực hiện cũng phải có chuyên môn để xây dựng cũng như áp dụng hệ thống đó trong SEO hiệu quả, thúc đẩy thứ hạng.
PBN – Private Blog Network
Để bắt đầu xây dựng PBN, đầu tiên bạn phải tìm kiếm các tên miền cũ, quá hạn trong nước hoặc nước ngoài và sử dụng các công cụ để đánh giá tổng quan website đó. Một số công cụ có thể áp dụng đó là Ahrefs, Majestic SEO ( check được các chỉ số CF, TF, lịch sử backlink trong thời gian dài), Find IP Address,..

Backlink từ các trang Báo Uy Tín 

Được đánh giá là loại backlink chất lượng nhất, backlink báo, Booking PR báo mang đến rất nhiều giá trị cho website của bạn. Đây là dạng Backlink được đông đảo doanh nghiệp sử dụng giúp tăng nhận diện thương hiệu, tăng độ phủ thương hiệu, có được lòng tin của người dùng, khẳng định uy tín từ đó cải thiện thứ hạng trên Google. Mặc dù backlink dạng này có chi phí cao, nhưng đáng giá.
Một số tờ báo online uy tín bạn có thể sử dụng để đi backlink đó là VnExpress, Dân Trí, Vietnamnet, Tuổi trẻ Online, Zingnew, kenh14, 24h,…
Backlink từ các trang Báo Uy Tín 
Để thu về backlink chất lượng từ các trang báo, bạn có thể đặt backlink thông qua bài báo PR hoặc thông qua dạng Textlink tại sidebar của mỗi tờ báo với số lượng lớn (giá thành rẻ).

Guest Post – Trao đổi backlink giữa các site có liên quan.

Guest post dạng bài đăng của người khác trên trang của mình và bạn cũng có thể làm như vậy trên site của họ. Đây là hình thức trao đổi backlink để có được backlink chất lượng. Hoặc bạn có thể nhận một khoản chi trả nhất định từ chủ website khi đăng bài viết trên site của mình. Đây là hình thức đi link phổ biến và hiệu quả hiện nay, mang đến nhiều lợi ích cho website như: Xây dựng backlink chất lượng – bền vững; tăng độ uy tín cho website; tạo dựng quan hệ giữa các bên website; mở rộng thương hiệu đến khách hàng;…
Backlink từ Guest Post
Các bài viết Guest Post cần đảm bảo các tiêu chí như:
  • Đảm bảo về chất lượng nội dung, cung cấp thông tin hữu ích và có giá trị.
  • Bài viết chưa từng xuất bản ở nơi nào khác, không copy hay spam.
  • Số lượng backlink tối đa chỉ là 2.

Content Syndication

Content Syndication là trường hợp một hoặc nhiều website bên thứ 3 đăng lại chính xác nội dung của một trang gốc. Nội dung đó có thể là toàn bộ bài viết, hay một đoạn ngắn đã được viết lại hoặc dẫn trích. Bên thứ 3 sẽ ghi lại nguồn mà họ trích dẫn chẳng hạn như: “Bài viết gốc từ trang A” hay “nguồn tham khảo: A” hoặc họ cũng có thể để lại link bài viết gốc.
Có thể bạn đang lo lắng rằng, việc đăng lại như vậy có làm Google hiểu được vấn đề hay không? đừng lo lắng, Google hiểu được bạn đang làm gì và họ còn khuyến khích bạn làm điều đó bởi họ hiểu đâu là bản gốc. Điều này sẽ rất tuyệt vời nếu các trang web khác thực hiện như vậy với trang của bạn, thì chúc mừng, bạn đã có được backlink thực sự chất lượng đấy.

Xây dựng web 2.0

Xây  trang web 2.0 cũng là một cách rất tuyệt giúp bạn xây dựng liên kết. Các trang này cung cấp cho bạn nền tảng nội dung chất lượng đến người dùng vừa giúp phát triển hệ thống backlink bền vững.
Một vài nền tảng web blog 2.0 chất lượng được nhiều SEOer sử dụng như:
  • https://blogspot.com/
  • https://sites.google.com/
  • https://tumblr.com/
  • https://weebly.com/
  • https://wix.com

Link Intersect

Thông qua Link Intersect bạn sẽ xem cách các đối thủ của mình đang rải backlink ra sao? Trang nào đang liên kết với website của đối thủ. Đây chính là nơi Link Intersect phát huy tác dụng của mình. Đối thủ của bạn bằng cách nào đó được đóng góp nội dung trên các site và thu về nhiều backlink chất lượng, bạn phải tìm ra chúng để cung cấp nội dung tốt hơn đối thủ của mình.
Bạn có thể sử dụng phương pháp này thông qua sự hỗ trợ của công cụ Ahref bằng cách:
  • Đăng nhập vào Ahrefs.
  • Nhập tên miền vào ô tìm kiếm.
  • Chọn Link Intersect trong mục Backlink Profile.
  • Điền các domain website đối thủ vào các ô trống.
  • Bấm nút tìm kiếm. Lúc này trên màn hình nó sẽ hiển thị các domain chưa liên kết đến website.

seo-offpage-backlink-chat

Dựa vào list backlink phân tích được trên bạn có thể đa dạng hóa list referring domain đến trang web của mình. Từ đó giúp hồ sơ backlink lại càng thêm chất lượng và phong phú.

Lead Magnet

Phương pháp này thường được sử dụng như “mồi nhử” để gửi đến người dùng với mục đích là trao đổi. Khi xem qua các thông tin và cảm thấy thích thú người dùng sẽ để lại thông tin cá nhân của họ như: tên, email, số điện thoại, hoặc các thông tin liên lạc khác được yêu cầu.
Hiện nay có rất nhiều các hình thức Lead Magnet khác nhau như: Ebooks, Mini courses (khóa học), Webinars, Template, Infographics, Toolkit (bộ công cụ),…
Một Lead Magnet thường sẽ gồm các yếu tố:
  • Landing Page (trang đích): nhằm quảng cáo và thu thập thông tin từ người dùng.
  • Quà tặng như: coupon, tài liệu, khóa học, video hướng dẫn, template,…
Đây là một trong những thủ thuật SEO giúp tăng lưu lượng truy cập vào website vừa giúp bạn thu thập được nhiều thông tin khách hàng tiềm năng.

Tối ưu kênh Youtube

Youtube là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 chỉ sau Google và cũng là công cụ được tạo ra bởi Google. Do đó, tối ưu kênh Youtube cũng có thể giúp kênh của bạn đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Với lượt tìm kiếm và truy cập khủng từ Youtube sẽ giúp chiến lược SEO của bạn thành công.
Tối ưu kênh Youtube
Việc tạo dựng một video hấp dẫn, nội dung cuốn hút và thu hút người xem là điều cần thực hiện đầu tiên. Các đường dẫn trỏ về website được gắn trong phần mô tả bên dưới video. Thông tin này giúp người dùng có thể tìm hiểu thêm thông tin về chủ đề mà bạn đang đề cập và click vào link đó để dẫn về trang của bạn. Từ đó tăng lượng truy cập vào trang website, tạo backlink chất lượng cho trang của bạn.

Local SEO

Local SEO là các công việc tối ưu nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận với người dùng địa phương, từ đó cải thiện thứ hạng đối với người dùng địa phương.  Khi người dùng tìm kiếm với cụm từ khóa liên quan đến dịch vụ tại địa phương, nếu site của bạn sẽ được ưu tiên đề xuất lên các vị trí nổi bật trên trang kết quả tìm kiếm sẽ giúp trang của bạn tiếp cận được với khách hàng tiềm năng.
Local SEO
SEO Google Maps là hình thức hiển thị theo nhóm các kết quả trong một khung chữ nhật ngay trên đầu trang kết quả. Đưa ra các thông tin cụ thể như: tên doanh nghiệp, địa chỉ, review, hình ảnh, bản đồ chỉ đường,… Khi người dùng click vào từng mục thì sẽ hiển thị thêm các thông tin chi tiết về giờ hoạt động, số điện thoại, email,…

Brand mentions

Brand Mention là trường hợp một thương hiệu, doanh nghiệp được đề cập trong các bài đăng trên MXH, báo chí, blog hay trang web,… Khi thương hiệu/doanh nghiệp được đề cập càng nhiều thì sẽ khiến Google tin rằng thương hiệu của bạn là một trong những cái tên nổi bật. Hình thức này mang đến hiệu quả nâng cao nhận thức người dùng về thương hiệu, trang web có độ uy tín cùng với lượng truy cập vào trang cũng tăng cao.
Brand Mention có thể được đề cập dưới dạng: review, đánh giá, phản hồi từ khách hàng hay các bài đăng giới thiệu của doanh nghiệp. Bạn có thể chia sẻ các bài viết hoặc thông tin về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông hoặc MXH thông qua các hashtag (#) cho bài đăng.

Google My Business

Google My Business là công cụ lưu trữ và quảng bá hồ sơ của các doanh nghiệp hoặc cá nhân trên Google. Mỗi hồ sơ GMB sẽ bao gồm các thông tin:
  • Tên doanh nghiệp.
  • Lĩnh vực hoạt động.
  • Địa chỉ.
  • Giờ hoạt động.
  • Số điện thoại.
  • Hình ảnh.
  • Đường dẫn đến website.
  • Bản đồ chỉ đường.
Ngoài ra, GMB còn cung cấp do người dùng nhập vào như: cho điểm, đánh giá, câu hỏi trong phần Q&A,… Các SEOer cần cập nhật các thông tin cho GMB và Google sẽ dựa vào đó để đánh giá tính chính xác của doanh nghiệp, đồng thời thông qua đánh giá của người dùng mà đánh giá chất lượng và cải thiện thứ hạng website.

Influencer Marketing

Influencer Marketing là cách thức tiếp cận và lan truyền thông tin hiệu quả và nhanh chóng. Từ đó, tạo lập các nội dung giá trị, hữu ích và đầy sáng tạo để tiếp cận gần hơn với những người có ảnh hưởng trong các thị trường ngách, lĩnh vực cụ thể và yêu cầu họ cung cấp các thông tin giá trị thông qua bài phản hồi, đánh giá, video review, trải nghiệm,…
Với các liên kết bài viết, hãy yêu cầu những người có tầm ảnh hưởng đó chia sẻ bài viết lên các kênh MXH, blog, youtube,… để có thể tiếp cận đến nhiều người hơn. Điều này giúp website của bạn sẽ nhận được đông đảo sự quan tâm và lượt truy cập từ người dùng.

Podcasts

Podcasts là một series các tập tin âm thanh kỹ thuật mà người dùng có thể nghe trên các ứng dụng và có thể đăng ký, có thể tải về. Podcasts có thể là bản ghi âm giọng đọc của 1 người hoặc cuộc trò chuyện giữa 2 hoặc nhiều người về một chủ đề nào đó… Bạn có thể tự làm podcast hoặc có thể mời chuyên gia cùng thảo luận về các vấn đề trong xã hội sau đó kết hợp đăng podcast và các bài viết. Hoặc có thể chia nhỏ nội dung rồi đăng lên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube,… và dẫn link về website. Người dùng sẽ truy cập vào trang web để nghe thêm nhiều thông tin nếu thích thú với nội dung bạn chia sẻ.
Podcast Là gì

Google News

Google News (Google Tin tức) là trang tổng hợp các tin tức cho phép người dùng sử dụng trên cả thiết bị điện thoại và trình duyệt web. Xây dựng nội dung trên Google News sẽ là cơ hội giúp trang web của bạn có thể tiếp cận đến nhiều người hơn.
Bạn chỉ cần xuất bản những tin tức hữu ích để người dùng đọc và đảm bảo tuân thủ chính sách của Google. Công cụ này đặt ra 3 tiêu chí E-A-T: Expertise (có tính chuyên môn), Authoritativeness (có thẩm quyền) và Trustworthiness (Đáng tin cậy) để đánh giá và xếp hạng bài viết của bạn. Tin tin phải có xu hướng cập nhật và làm mới mỗi ngày mỗi giờ để giúp nội dung trang web bắt kịp xu hướng, hấp dẫn người xem.
Google news

Yellow pages (Trang Vàng Doanh Nghiệp)

Yellow Pages là thuật ngữ chỉ một cuốn danh bạ trực tuyến, trong đó cung cấp các thông tin về các doanh nghiệp như: tên doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh, địa chỉ, số điện thoại, website, sản phẩm/dịch vụ kinh doanh, hồ sơ năng lực,…Việc đưa các trang website của doanh nghiệp lên Yellow Pages sẽ giúp xây dựng hệ thống backlink chất lượng. Về lâu dài, phương pháp SEO Offpage này vẫn đóng góp phần nào vào hiệu quả SEO.

Thuê Banner

Hiện nay có nhiều website uy tín có lượt view cao cho thuê dịch vụ banner với nhiều kích thước ở nhiều vị trí hiển thị khác nhau kèm backlink trỏ về trang web cần SEO.
Việc đặt banner cần đảm bảo các yếu tố như:
  • Tìm kiếm website có audiences (nhân khẩu học người dùng) phù hợp.
  • Đánh giá và lựa chọn các vị trí đặt banner tiềm năng.
  • Lên ý tưởng thiết kế banner thu hút.
  • Tối ưu landing page SEO (trang đích cần SEO).
  • Cần lưu ý thêm khi đặt backlink banner tại các website khác cần để là link nofollow để tránh bị Google xử phạt.

Review: Nhận xét

Reviews – Nhận xét từ người dùng là yếu tố quan trọng góp phần tăng thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm. Các đánh giá tích cực của người dùng trên Google, Facebook,… sẽ góp phần nâng cao hiệu quả SEO Offpage của trang web. Từ đó, giúp Google nhận diện trang web của bạn đang mang lại nhiều giá trị và được đánh giá cao bởi khách hàng. Đừng quên trả lời các đánh giá, nhận xét của người dùng để tăng mức độ tương tác và giúp khách hàng cảm thấy được coi trọng.
Review khách hàng

Cách tránh hình phạt của Goolge với link không tự nhiên

Tạo nội dung và tối ưu hóa cho người dùng

Bên cạnh việc xây dựng các backlink chất lượng, đa dạng thì việc sáng tạo nội dung hữu ích và có giá trị là điều cần chú trọng hàng đầu. Bởi, Google luôn  theo dõi và đánh giá chất lượng các trang web và nếu bất kỳ trang web nào có nội dung kém chất lượng mà lại xuất hiện ở trang đầu kết quả tìm kiếm. Nếu trang web của bạn có thể tránh được những hình phạt bằng cách liên tục kiểm tra cập nhật các nội dung theo xu hướng nhận diện của Google. Khi đó, nội dung chấp lượng cao, hữu ích và cung cấp thông tin toàn diện cũng có khả năng cao cải thiện được thứ hạng.

Đa dạng Anchor text

Anchor Text đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong các chiến lược SEO Offpage và cụ thể là trong việc xây dựng hệ thống backlink. Đặt backlink trên các site uy tín với anchor text đa dạng sẽ giúp đẩy nhanh thứ hạng website. 
Trước hết cần xác định đúng từ khóa mục tiêu mà người dùng hay sử dụng để truy vấn, sau đó lập kế hoạch backlink với hệ thống anchor text chi tiết, đa dạng. Không nên chỉ tập trung vào một vài anchor text nhất định như từ khóa chính,và Google sẽ cho đó là spam và xử phạt bạn bất cứ lúc nào.

Các chiến thuật xây dựng backlink tốt

Để Seo Offpage đạt hiệu quả thì trước tiên phần Onpage phải vững chắc. Khi đó SEO Offpage kế tiếp mới phát huy được sức mạnh tối đa. Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành SEO, ROI Media sẽ chia sẻ đến bạn đọc một số chiến thuật xây dựng backlink mà chúng tôi đã áp dụng thành công. Hãy cùng theo dõi nhé!

Mô hình Link

Mô hình link là một trong những chiến thuật xây dựng backlink đòi hỏi người làm SEO đầu tư thời gian và công sức chất xám để nhận được kết quả xứng đáng với công sức đã bỏ ra. Phổ biến với 2 mô hình xây dựng link đó là Domain Authority Stacking và Mô hình Pyramid. Trong đó, mô hình Pyramid được xem là phổ biến nhất trong SEO Offpage.
Mô hình Pyramid là mô hình xây dựng “backlink to backlink”. Nghĩa là ta sẽ trỏ backlink qua nhiều tầng, nhiều lớp khác nhau rồi cuối cùng mới trỏ về website chính cần SEO. Bạn có thể lựa chọn mô hình link 3 tầng hoặc 4 tầng tùy theo kế hoạch Offpage.
Mô hình Pyramid
Dưới đây là ví dụ cách xây dựng mô hình 4 tần link Pyramid:
  • Tầng 1: Tầng cao nhất sẽ là landing page (trang đích) cần SEO. Tất cả các link ở tầng 2 sẽ trỏ về trang đích này. 
  • Tầng 2: Là tầng đặt backlink tại các trang web có thứ hạng và độ uy tín cao như: Youtube, Blogspot, site vệ tinh,…
  • Tầng 3: Là các các website có PR cao mà bạn thường đặt backlink dofollow như các forum, web .edu hay .gov,… Backlink trỏ về các website ở tầng 2.
  • Tầng 4: Bạn sẽ không cần phải viết bài, xây dựng nội dung mà chỉ cần thực hiện đăng bài, share bài lên các MXH, comment tại các trang blog, forum, submit RSS,…

Thử nghiệm với các loại nội dung

Trên môi trường internet hiện nay, nội dung không chỉ ở dạng text mà hình ảnh và video cũng là những nội dung mang lại giá trị không nhỏ. Do đó, bạn có thể đa dạng các loại nội dung khác nhau từ viết bài blog, tạo các infographics trực quan, nghiên cứu chuyên sâu, đăng tải video hướng dẫn trên Youtube, tổ chức trao đổi thảo luận thông qua Facebook Live, đăng tải hình ảnh lên Flickr, Imgur hoặc Pinterest,…Đây đều là những chiến thuật không tốn quá nhiều chi phí nhưng mang lại hiệu quả vô cùng lớn. 

Những điều cần tránh khi xây dựng backlink

Để thực hiện SEO hiệu quả, ngoài các chiến thuật SEO Offpage bạn cũng cần tránh một số vấn đề khi xây dựng backlink như sau:
  • Dẫn backlink từ các trang xấu, hoặc không liên quan về site của mình.
  • Spam quá nhiều Anchor text từ khóa chính.
  • Đặt số lượng lớn backlink trong thời gian ngắn.
  • Tạo backlink số lượng lớn bằng công cụ tự động.
  • Mua backlink nhưng chưa biết chắc về chất lượng của chúng.
  • Chỉ tập trung đi backlink về 1 trang duy nhất.
  • Xây dựng nội dung “mỏng”, không đem lại giá trị cho người dùng.
  • Bỏ quên internal link, liên kết nội bộ kém.
  • Không kiểm tra các liên kết xấu.

Kết luận

Trên đây, ROI Media đã chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức cơ bản về SEO Offpage, cùng một số kỹ thuật SEO Offpage hiệu quả. Chúng tôi hy vọng bài viết này hữu ích cho bạn, có thể giúp bạn hoàn thiện hơn cho quá trình thực hiện SEO của mình. Chúc bạn thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0971303292