SEO luôn luôn cập nhật và thay đổi theo từng năm. Trong bài viết này, ROI Media sẽ đề cập đến các xu hướng SEO quan trọng để giúp bạn đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả nhất nhé!. Bài viết này sẽ cho bạn nhìn nhận rõ hơn SEO trong năm nay và các dự đoán xu hướng SEO trong tương lai, đến những năm 2025 để bạn tìm cách cải thiện SEO của mình ngày càng tốt hơn. Hãy cùng theo dõi nhé!
Theo Google, trải nghiệm trên trang là một yếu tố quan trong để đánh giá xếp hạng từ tháng 5/2021. Sau đây là một số chia sẻ về trải nghiệm trên trang mà bạn cần biết.
Core Web Vitals là một bộ ba chỉ số trải nghiệm website cụ thể mà Google đánh giá là cực kỳ quan trọng:
Largest Contentful Paint (LCP): Thời gian load nội dung lý tưởng nhất là 2.5 giây hoặc nhanh hơn.
First Input Delay (FID): Thời gian phản hồi với lần tương tác đầu tiên. FID tốt nhất nên ít hơn 100 mili giây.
Cumulative Layout Shift (CLS): Mức độ thay đổi của bố cục trang trong thời gian tải. CLS tốt nhất là ít hơn 0.1
Theo Google, trải nghiệm trên trang sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc xếp hạng của bạn trên kết quả tìm kiếm. Mặc khác, Google cũng chỉ ra răng, đây không phải là yếu tố then chốt, có nghĩa là là trải nghiệm trang kém thì trang của bạn vẫn có thể xếp hạng. Tuy nhiên, không có lý do gì để bạn không làm tốt công việc tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng trên trang của mình.
Vậy làm như thế nào để cải thiện trải nghiệm trên trang? Sau đây ROI sẽ chia sẻ đến bạn các bước cải thiện các yếu tố liên quan đến Core Web Vital tùy thuộc vào nhiều vấn đề.
Bước 1: Mở Google Search Console => “Core Web Vitals”.
Bước 2: Hãy xem cách các pages trên trang của bạn đang ở tình trạng nào. Bạn có thể bỏ qua các thông số trên PC, mà tập trung các thông số trên thiết bị di động (Google’s mobile first index). Bởi người dùng thường tiếp cận thông qua di động. Qua check thông tin và hy vọng rằng không có URL nào rơi vào cột “Poor – Kém”.
Theo chuyên gia thì Google sẽ chú trọng vào việc phạt các URL không tốt hơn là việc “thưởng” cho các URL tốt. Do đó, bạn nên ưu tiên đưa các URL của mình ra khỏi vùng nguy hiểm. Cần bám sát vào các yếu tố của Core Web vital đang gặp vấn đề để tìm cách giải quyết vấn đề được tốt nhất.
Vì vậy, việc cần làm chính là cải thiện độ ổn định của các trang khi chúng được load.
Khi Google công bố bản cập nhật trải nghiệm trang trong thời gian tới thì điều đó có nghĩa là chúng ta cần phải thực hiện các thay đổi để phù hợp với các thuật toán của Google.
Xếp hạng Google Passage
Vào tháng 10 Google đã công bố một công nghệ tìm kiếm mới có tên là “Passages”. Tính năng này cho phép Google xếp hạng các phần cụ thể của một trang ( như đoạn văn) một cách độc lập. Điều này sẽ ảnh hưởng đến 7% số lượt tìm kiếm ( một con số không hề nhỏ chút nào). Trong khi đó, Google Penguin chỉ tác động đến 3,1% trong số tất cả các truy vấn.
Vậy xếp hạng Passage hoạt động như thế nào?
Các đoạn văn cho phép Google xếp hạng một trang cụ thể và chi tiết. Thay vì xét mức độ liên quan của toàn trang thì giờ đây Google sẽ xác định mức độ liên quan của một đoạn, một phần cụ thể nào đó trong trang. Tuy nhiên, Google vẫn đánh giá toàn bộ trang của bạn.
“Sự thay đổi này không có nghĩa là chúng tôi đang lập chỉ mục các đoạn riêng lẻ độc lập với các trang. Chúng tôi vẫn đang lập chỉ mục các trang và xem xét thông tin về toàn bộ các trang để xếp hạng. Nhưng bây giờ chúng tôi cũng có thể coi các đoạn từ các trang như một yếu tố xếp hạng bổ sung…”
Do đó, các yếu tố như backlink, SEO, tín hiệu UX và các yếu tố xếp hạng cấp trang khác của Google sẽ vẫn được áp dụng như cũ. Và khác biệt duy nhất là bây giờ một trang đơn có nhiều cơ hội xếp hạng hơn nếu được tối ưu hóa và đảm bảo có tổ chức.
Vậy làm thế nào tối ưu hoá trang và sắp xếp trang một cách có tổ chức?
Sắp xếp nội dung thành nhiều phần khác nhau
Google sẽ xếp hạng các đoạn trên trang một cách bán độc lập nhưng không có nghĩa là phân chia một trang vô tổ chức. Bởi vì, hiện Google có thể xem từng phần giống như một trang web nhỏ để đánh giá và xếp hạng. Có nghĩa là nội dung của bạn sẽ được chia thành các phần riêng và mỗi phần nên bao gồm một chủ đề cụ thể, rõ ràng. Bằng cách đó, Google sẽ coi nội dung trong mỗi tiêu đề phụ như một trang web nhỏ và xếp hạng cho nó.
Tăng gấp đôi những nội dung dài
Trước kia, nhược điểm của nội dung dạng dài là có thể bị đánh bại bởi một trang tập trung, chi tiết hơn vào những nội dung đó. Tuy nhiên, ngày nay Google
có thể phân tích cú pháp một đoạn nội dung dài thành 5, 10 hoặc thậm chí 100 đoạn văn duy nhất. Và mỗi đoạn đều có thứ hạng tốt trên Google. Do đó, nội dung dạng dài hiện nay đã có lợi thế xếp hạng trong kết quả tìm kiếm của Google.
Giờ đây, Google có thể chia một trang thành các đoạn riêng biệt và bạn có thể mong đợi nội dung dạng dài sẽ hoạt động tốt hơn nữa cho SEO, đem lại thứ hạng cao hơn nữa.
Tối ưu hóa cho các Featured Snippets (Đoạn văn ngắn)
Theo SEMrush, 6,83% tổng số kết quả tìm kiếm có Featured Snippets – Featured Snippets và nó đang thu về RẤT NHIỀU lượt nhấp chuột. Vậy làm như thế nào để nội dung của bạn được xuất hiện trong Featured Snippets? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Bước 1 : Tạo Snippet đặc biệt
Bước đầu tiên là nghiên cứu từ khóa bao gồm: từ khóa đã được xếp hạng và các từ khóa có Featured Snippets. Chúng ta nên tập trung vào các từ khóa đã được xếp hạng bởi hầu hết các Featured Snippets là từ các trang xếp hạng trên trang đầu tiên cho thuật ngữ đó. Do đó, nếu bạn chưa nằm trong top 10 thì bạn sẽ không có cơ hội xếp hạng ở vị trí Featured Snippets.
Vậy làm cách nào để bạn tạo được Featured Snippets?
Đầu tiên thông qua “Organic keyword” của Ahrefs bạn sẽ biết được những từ khóa đang được xếp hạng và cũng có Featured Snippets
Bước 2: Thêm “Snippet Bait” vào web của bạn
“Snippet Bait” là một khối nội dung dài 40-60 từ được thiết kế đặc biệt để xếp hạng ở vị trí Featured Snippets.
Bước 3: Định dạng nội dung của bạn cho các loại Featured Snippets khác
Snippet Bait hoạt động tốt nhất cho những đoạn mã và Google sẽ lấy các tiêu đề phụ đó khỏi nội dung và đưa chúng vào Featured Snippets:
Nếu bạn muốn hiển thị snippet dưới dạng Bảng thì bạn có thể tạo bảng để Google có thể lấy dữ liệu từ đó và đưa chúng lên Topic tiếp theo.
Sự tăng trưởng của Visual Search – Tìm kiếm hình ảnh
Visual search (tìm kiếm hình ảnh) có thể sẽ là xu hướng tìm kiếm hiện nay của người dùng. Điều này được chứng minh bằng các thông tin dưới đây.
Tìm kiếm bằng hình ảnh đang là xu hướng
Ngày càng nhiều người thực hiện visual search hơn, điều này thể thể thông qua các con số thống kế từ các nguồn như sau: Google Lens đã được sử dụng 1 tỷ lần và Pinterest nhận được 600 triệu lượt visual search/tháng.
Công nghệ visual search cực kỳ tốt
Visual search vẫn còn chưa phổ biến nhưng hoạt động vô cùng hiệu quả. Để chứng minh bạn có thể vào Google Lens trên điện thoại của bạn và bắt đầu quét mọi thứ xung quanh thì bạn có thể thấy rằng nó có thể xác định được khá nhiều thứ.
Sau khi bắt đầu sử dụng, bạn sẽ nhận thấy được tính hữu ích mà visual search mang lại như dùng để mua sắm, xác định hướng, điểm mốc, đánh giá doanh nghiệp địa phương, dịch thuật, công thức nấu ăn, dinh dưỡng,….rất nhiều người dùng đang muốn có thêm công nghệ visual search:
Vậy làm các nào để tối ưu hóa cho visual search?
Lợi thế từ các trang thân thiện với thiết bị di động
Phần lớn các kết quả của Google Lens đến từ một trang web đã được Google kiểm duyệt về tính thân thiện, tính tương thích. Bởi hầu hết các truy vấn đề đến từ thiết bị di động, nên Google đánh giá cao về tính thân thiện với di động hơn.
SEO hình ảnh truyền thống vẫn được áp dụng
Nghiên cứu cho thấy rằng các kỹ thuật SEO hình ảnh truyền thống (như tên tệp hình ảnh và văn bản thay thế) cũng giúp tăng thứ hạng của Google Lens. Và các trang đó có nhiều khả năng sẽ được xuất hiện dưới dạng kết quả của Google Lens.
Kết quả của Google Lens có xu hướng đến từ các trang có nhiều nội dung
Chúng tôi nhận thấy rằng Google có xu hướng lấy kết quả hình ảnh trên Google Lens từ các trang có nội dung dài, từ 1600 trở lên. Bởi Google cho rằng phần nội dung text trên một trang là quan trọng đối với SEO hình ảnh.
Xây dựng Domain Authority 2.0
Domain Authority từng là tất cả những gì liên quan đến links nhưng không còn quá đúng vào ngày nay. Hiện Google đánh giá cao trang web của bạn dựa theo tính chuyên môn, độ uy tín và độ tin cậy. Hay còn được gọi là E-A-T.
Bộ nguyên tắc đánh giá chất lượng gần đây nhất của Google cho thấy họ thực sự tập trung vào E-A-T. Đây là yếu tố xếp hạng quan trong được Google đánh giá cao.
Vậy làm cách nào để tạo E-A-T cho trang web của bạn?
Trở thành một chuyên gia (Hoặc thuê một chuyên gia)
Nếu bạn để một người không có chuyên môn viết nội dung của mình thì bạn sẽ khó có thể cạnh tranh về thứ hạng tìm kiếm. Bởi Google luôn giới thiệu đến người đọc các nội dung được viết bởi các chuyên gia hợp pháp trong từng ngành nghề lĩnh vực. Do đó, nếu bạn muốn nội dung của mình được xếp hạng thì nội dung đó cần được viết bởi người hiểu rõ nội dung bạn mong muốn truyền tải, nhất là trong lĩnh vực sức khỏe.
Hãy minh bạch
Google có thể tập trung vào các tín hiệu từ bên ngoài trang web để tìm ra và đánh giá các tiêu chí E-A-T trên trang web của bạn.
Như đoạn trích dẫn trên website bạn cần phải có các thông tin về trang, liên hệ, tài liệu tham khảo và liên kết bên ngoài từ các nguồn, các chính sách và điều khoản dịch vụ cũng như tên của tác giả.
Được trích dẫn
Hầu hết đánh giá của Google về E-A-T diễn ra ở bên ngoài trang web của bạn. Bởi bất kỳ ai cũng có thể tự xưng là chuyên gia nhưng để các trang web khác bầu chọn bạn là chuyên gia thì điều này hoàn toàn khác.
Thực tế thì nguyên tắc của Google nêu rõ rằng: “Khi một website tự nói điều gì về chính họ mà các nguồn trang tương tự lại không đồng ý với phát biểu đó, thì hãy tin trang nguồn trang tương tự kia”.
Vì thế, bên cạnh việc tạo một trang web tuyệt vời, bạn cũng phải biết cách làm để người khác cho rằng bạn và trang web của bạn là một chuyên gia, nguồn uy tín trong lĩnh vực nào đó khi đề cập đến. Công việc của bạn cần làm đó là bạn cần được trích đẫn trên rất nhiều trang web uy tín cùng lĩnh vực (có thể hoặc không cần để lại link), tiếp theo trang web của bạn nói chung cần được liên kết với một chủ đề cụ thể.
Video tiếp tục tăng vọt
Online video đang rất phát triển. Trên thực tế cho thấy rằng Online video sẽ chiếm 82% tổng lưu lượng truy cập trực tuyến của người dùng. Nói ngắn gọn, nếu video không nằm trong kế hoạch Digital Marketing của bạn, thì bạn đang bỏ lỡ một tệp khách hàng cực kỳ tiềm năng. Dưới đây là cách để bạn sử dụng video để cải thiện SEO của mình.
Đoạn trích Video Nổi bật
Bạn có thể dễ dàng nhận thấy hiện nay Google cho các kết quả tìm kiếm với nhiều video Featured Snippets hơn và đánh dấu đó là đoạn trích nổi bật. Và sau đây là 3 điều quan trọng nhất để đưa nội dung video của bạn vào Featured Snippets.
Tổ chức nội dung thành các phần khác nhau
Việc chia các phần rõ ràng như vậy sẽ giúp Google hiểu nội dung trong video của bạn đang nói về cái gì, từ đó có thể sử dụng các clip khác nhau từ video đó trong một đoạn trích.
Tối ưu hóa Video của bạn cho SEO
Google sử dụng tiêu đề, mô tả và thẻ Meta của bạn để tìm ra nội dung video của bạn. Do đó, bên cạnh video được xuất bản các phần rõ ràng bạn cũng cần đảm bảo rằng video đó đã được tối ưu chuẩn SEO.
Cung cấp bản dịch
Phụ đề mà YouTube tự động tạo ra THỰC SỰ rất tốt nhưng không phải chính xác hoàn toàn. Vì vậy, để tăng khả năng YouTube và Google có thể hiểu mọi từ trong video của bạn, hãy tải lên bản dịch của riêng mình.
Phát triển kênh YouTube của bạn
YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 trên thế giới và vẫn đang phát triển mạnh mẽ với lượng người dùng khổng lồ. Do đó, bạn muốn nhận được nhiều lượt truy cập hơn từ SEO thì bạn nên tạo và tối ưu hóa nội dung dành riêng cho YouTube. Đây là công cụ tìm kiếm hiệu quả mà bạn đừng nên bỏ qua.
Đưa video vào các bài đăng trên blog
Nếu mọi người muốn xem thêm nội dung video, tại sao không cung cấp cho họ? Do đó, việc đưa video vào các nội dung bài đăng của mình sẽ giúp cải thiện được tỷ lệ thoát trang của bạn, tăng trải nghiệm người dùng hiệu quả.
Tập trung phân tích Search Intent khách hàng
Search Intent hay ý định tìm kiếm của người dùng là một chủ đề lớn trong giới SEO. Với lý do là nội dung không phù hợp với Search Intent sẽ không được xếp hạng.
Khi Google trở nên tốt hơn trong việc cung cấp cho người dùng kết quả tìm kiếm chính xác nhất, đáp ứng mong muốn của người dùng thì việc tạo ra nội dung phù hợp với Search Intent sẽ là điều bắt buộc đối với SEO.
Xác định mục đích của mỗi từ khoá
Mỗi từ khóa đều có ý định đằng sau nó: Đó có thể là từ khóa tin tức, từ khóa sản phẩm. Nếu nội dụng của bạn phù hợp với Search Intent đó thì nó sẽ xếp hạng càng tốt. Do đó, đầu tiên bạn phải tìm ra Search Intent của từ khóa mục tiêu của bạn.
Tạo nội dung phù hợp với search intent
Sau khi xác định được search intent, thì bạn cần xuất bản nội dung đáp ứng chính xác nhu cầu của người tìm kiếm.
Tối ưu hóa lại nội dung cũ cho mục đích tìm kiếm
Tối ưu hóa Search Intent không chỉ dành cho nội dung mới mà các nội dung cũ bạn cũng phải tối ưu không ngừng để phù hợp hơn với từng thời điểm, với search intent mới. Nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang.
Cách cải thiện CTR
Tỷ lệ nhấp không phải trả tiền (Organic CTR) đã giảm một cách đáng kể (giảm 41,4% kể từ năm 2015 trên thiết bị di động). Google đang thu hẹp dần các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền bằng các tính năng. Và để kết quả của bạn nổi bật trên kết quả tìm kiếm thì bạn cần hét lên “nhấp vào tôi!”… Hoặc nếu không, kết quả sẽ bị bỏ qua. Bằng các công cụ như từ khóa trong Url, sử dụng cảm xúc phù hợp và viết thẻ meta cho mọi trang.
Tips SEO lên TOP nhanh
Trong phần này, bạn sẽ được tiết lộ một số chiến thuật giành chiến thắng nhanh chóng đang hoạt động hiệu quả, và sẽ hoạt động tốt hơn nữa.
Xuất bản “Nội dung nghiên cứu”
Người dùng, bloggers, nhà báo,… đều thích dữ liệu có dẫn chứng chi tiết. Và nếu bạn có thể kết nối họ với các cuộc thống kế khảo sát họ sẽ liên kết với bạn như không có ngày mai.
Tạo nội dung trực quan
Cũng giống như video, nội dung trực quan đang phát triển nhanh chóng. Những nội dung này bao gồm các nhân tố từ text, hình ảnh, video, code,…để tạo nên một nội dung vừa dể hiểu, thực sự ấn tượng. Hiện nay, các nền tảng mạng xã hội có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ hình thức này đó là như Pinterest và Instagram.
Vậy làm như thế nào để có thể tận dụng xu hướng SEO này? bằng cách tạo ra nhiều nội dung trực quan hơn nhất là “Concept visuals”. Bởi nó có thể hoạt động tốt như một Infographic lạ mắt trong mắt người dùng.
Chú thích: Concept Visuals là những hình ảnh dễ dàng để các trang web khác nhúng vào nội dung của chúng. Khi đó, bài viết sẽ được liên kết lại với bạn.)
Tối ưu hóa Podcast Show Notes cho SEO
Ai cũng có thể tạo ra Podcast nhưng rất ít người xếp hạng các ghi chú hiển thị của họ trong Google. Vậy làm cách nào để tối ưu hóa Podcast?
Bước 1: Nhận toàn bộ bản ghi chép lại cuộc phỏng vấn/cuộc nói chuyên của bạn.
Bước 2: Chuyển bản ghi đó thành bài đăng trên Blog đầy đủ.
Sau đó bạn chỉ cần thêm một lời giới thiệu, tiêu đề phụ, ảnh chụp màn hình và hình ảnh, liên kết nội bộ & liên kết bên ngoài, và không thể thiếu phần bình luận.
Xây dựng liên kết ngược với tư cách là khách Podcast
Podcast là một trong những cách để xây dựng liên kết được yêu thích nhất. Nó giống như bài đăng của khách mà không cần thông tin qua lại. Nó chỉ cần xuất hiện, chia sẻ những gì bạn biết và nhận được backlink chất lượng.
Podcast đang ngày càng phổ biến trong cuộc sống của mỗi người, nên nó sẽ tạo cho bạn nhiều cơ hội hơn để bạn liên kết podcast.
Xuất bản các Content Hubs
Content Hubs là một loạt các nội dung có liên quan đến một chủ đề cụ thể. Nhưng được trình bày dưới dạng các mục nhập trong một Hub duy nhất và tạo trang chủ Hub của bạn.
Kết luận
Xu hướng SEO trong những năm qua có sự thay đổi nhất định, và bạn cần biết cách nắm bắt thay đổi đó của Google để có các chiến lược SEO hợp lý đạt hiệu quả tốt nhất. Trên đây là những thông tin mà ROI Media muốn chia sẻ đến bạn về SEO, chúng tôi hy vọng nó sẽ hữu ích với bạn trong quá trình chinh phục các dự án lên TOP Google. Chúc bạn thành công!
Hợp Đặng
Tôi là Đặng Đình Hợp hiện đang là CEO của Công Ty Truyền Thông ROI Media . Là một Agency - đem đến các giải pháp Marketing Online hiệu quả. Tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc các kiến thức về SEO Website - Google Marketing và Marketing trên các kênh facebook, tiktok,...Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!