Vô số những câu hỏi liên quan đến viết bài chuẩn SEO mà ROI Media nhận được trong suốt thời gian qua. Với vai trò của website trong thời đại internet bùng nổ như hiện nay thì nội dung content đóng vai trò giúp website tiếp cận gần hơn với khách hàng. Chính vì lẽ đó, bài viết này Roi Media sẽ đi vào sâu chi tiết hướng dẫn bạn cách viết bài chuẩn SEO, chinh phục công cụ tìm kiếm Google và người dùng. Hãy cùng theo dõi nhé!
SEO (viết tắt của Search Engine Optimization) là bao gồm các công việc nhằm tối ưu hóa Website trên công cụ tím kiếm. Các công việc tối ưu nhằm mục đích gia tăng thứ hạng của website trên kết quả của công cụ tìm kiếm như Google.
Chuẩn SEO là gì?
Chuẩn SEO là hình thức tối ưu giúp Website hay bài viết thân thiện với bộ máy tìm kiếm như Google. Trong đó chú trọng phần nội dung trên website phải chuẩn SEO. Content chuẩn SEO đòi hỏi trong bài viết không chỉ hướng đến người đọc mà nó còn phải đáp ứng các tiêu chí SEO để thân thiện với Google. Từ đó, bài viết mới dễ dàng lên TOP. Chuẩn SEO là yếu tố hàng đầu giúp bài viết có thể tiếp cận gần hơn với nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết được tối ưu nội dung nhằm thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và được tối ưu chuẩn SEO để tăng thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm. Bài viết chuẩn SEO gia tăng thứ hạng và thu về được lượng traffic từ công cụ tìm kiếm. Bài viết chuẩn SEO phải đáp ứng cả hai yếu tố, đó là vừa có thể giúp Google hiểu được vừa đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Mặc khác, Google chú trọng ưu tiên những nội dung mang lại giá trị cho người dùng. Chính vì vậy, bài viết chuẩn SEO của bạn phải có giá trị cao đối với người dùng thì khi đó Google cũng đánh giá cao bài viết của bạn, xếp hạng bài viết của bạn ở vị trí cao, nổi bật nhất.
Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO
Google hiện đánh giá chất lượng nội dung website bằng cách sử dụng chỉ số trải nghiệm người dùng như: Bounce Rate, Time On Site,… Và khi bạn sở hữu được nội dung chuẩn SEO thì website của bạn cũng sẽ thu hút được nhiều tín hiệu xếp hạng trên công cụ tìm kiếm như: thu về backlink chất lượng, có chỉ số Bounce Rate thấp, Dwell Time cao, chỉ số CTR trên trung bình và được người dùng tương tác trên mạng xã hội.
Vậy một bài viết chuẩn SEO sẽ có cấu trúc như nào? Cấu trúc của một bài viết chiếm vị trí quan trọng giúp gợi mở dần những vấn đề mà người đọc đang quan tâm. Do đó, với một bài viết được sắp xếp thông tin mạch lạc, dễ đọc, dễ hiểu sẽ giúp người đọc ở lại với bạn lâu hơn và đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của họ.
Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO thường tập trung vào đoạn Text mở đầu, các Heading, câu đầu tiên của mỗi đoạn. Bởi người đọc sẽ không có đủ kiên nhẫn để chờ đợi nội dụng chính mà họ muốn nằm tít tận đâu đâu. Do đó, bạn nên đặt các thông tin then chốt ở đầu bài để tránh khách hàng rời đi trước khi có được thông tin họ muốn.
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO mẫu:
Giới thiệu
Thông tin quan trọng nhất
Thông tin quan trọng trung bình
Thông tin ít quan trọng
Thông tin liên quan
Kết luận
Khi bạn cung cấp thông tin quan trọng càng sớm, càng ở đầu bài thì người dùng có thể có được thông tin mà họ cần một cách nhanh chóng, không phải mất thời gian cho những thông tin mà họ có thể không cần đến.
Ngoài ra, người viết cũng cần lên Outline trước khi viết bất kỳ bài viết nào để có cái nhìn tổng quan hơn khi khai thác một chủ đề nào đó. Tránh lan man, lạc đề. Việc lên Outline cho bài viết chuẩn SEO còn giúp bạn dễ dàng tối ưu bài viết về sau.
Bước đầu tiên khi viết bài chuẩn SEO đó chính là nghiên cứu từ khóa SEO. Nên lựa chọn từ khóa SEO không quá ngắn, sử dụng những từ khóa mà người dùng thường tìm kiếm cụ thể như: Dịch vụ seo uy tín tại Hà Nội, Vệ sinh công nghiệp tại Hà Nội,…
Mục đích của việc nghiên cứu từ khóa để biết được nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Thương từ khóa dài sẽ ít cạnh tranh hơn và dễ seo hơn từ khóa ngắn.
Có nhiều cách bạn có thể sử dụng để nghiên cứu từ khóa, trong bài viết này, ROI sẽ hướng dẫn bạn 2 cách đó là nghiên cứu từ khóa qua công cụ Ahrefs và Google Search Box.
Nghiên cứu từ khóa qua công cụ Ahrefs
Bước 1: Gõ từ khóa về lĩnh vực bạn muốn xếp hạng lên trên Google
Bước 2: Copy URL của 3 vị trí đầu và bỏ vào trong Ahrefs
Bước 3: Nhấn “Organic Keywords” để xem từ khóa của từng URL này
Lúc này, Ahrefs sẽ hiển thị list từ khóa của mỗi bài viết đang đứng TOP trên Google. Và các từ khóa liên quan bạn đang quan tâm sẽ là các từ khóa đang xếp hạng TOP đầu mà Ahrefs vừa hiển thị.
Nghiên cứu từ khóa dựa vào gợi ý của Google
Google Suggestion là gợi ý từ khóa của Google khi người dùng tìm kiếm bất kỳ từ khóa nào. Gõ từ khóa trên Google > Kéo xuống cuối trang > Chọn từ khóa liên quan bạn muốn. Đây chính là các gợi ý về truy vấn của người dùng về chủ đề liên quan.
Tìm kiếm tài liệu và lên cấu trúc bài viết
Đầu tiên, khi viết bất kỳ một chủ đề nào đó thì bạn cũng cần tham khảo tư liệu của các trang hàng đầu để lấy tư liệu cho bài viết của mình. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị 3-5 ảnh và nếu có thể có video thì càng tốt để tăng điểm cho bài viết.
Sau khi đã có tư liệu cần thiết, bạn tiến hành lên cấu trúc bài viết từ các thẻ Title, tiêu đề, các thẻ Heading 2, 3,…
Cấu trúc bài viết bao gồm các yếu tố và những lưu ý khi lên cấu trúc:
Tiêu đề bài viết chuẩn SEO thường dưới 60 ký tự, chứa từ khóa chính. Từ khóa càng nằm ở đầu câu càng tốt. Giúp người đọc dễ hình dung chủ đề bài viết và hỗ trợ Google crawl và nhận dạng dữ liệu. Với độ dài 60 ký tự cần đảm bảo diễn tả đủ ý, hấp dẫn và đọc tự nhiên nhất. Tránh nhồi nhét từ khóa, không tự nhiên.
Ngoài ra để thu hút người dùng bởi tiêu đề của bạn thì bạn nên check xem tiêu đề của bạn có đang bị trùng lặp hay không bằng cách Gõ “Allintitle:tên tiêu đề” và Nhấp Enter. Hoặc bạn có thể sử dụng thủ thuật chèn từ ngữ cảm xúc vào tiêu đề để tạo sự khác biệt và ấn tượng.
Viết phần Mở bài
Không kém phần quan trong đó là phần mở bài của bài viết, phần này quyết định người dùng có ở lại với bạn và tiếp tục đọc bài viết hay không. Đoạn mở đầu này, trong khoảng 155 từ bạn cần thể hiện nội dung chính của bài viết và đi thẳng vào vấn đề người dùng quan tâm đồng thời hứa hẹn các giải pháp giải quyết vấn đề của người dùng.
Lưu ý, từ khóa chính tốt nhất nên xuất hiện ở trong 100 từ đầu tiên một cách tự nhiên và các từ khóa phụ và liên quan có thể xuất hiện 1-2 lần trong cả đoạn để đảm bảo chuẩn seo nhất.
Cách đơn giản mà hiệu quả để mở bài đó là dùng các câu hỏi để nêu vấn đề và giải đáp các câu hỏi đó ở phần thân bài. Ngoài ra, bạn cần nêu được lý do tại sao bài viết quan trọng và xứng đáng để người đọc bỏ thời gian công sức đọc nó.
Viết Thân bài
Phần thân bài sẽ đưa ra được các vấn đề, giải đáp được những câu hỏi mà người dùng đang quan tâm, đây là thông tin hữu ích nhất mà người dùng sẽ tìm thấy trong bài viết của bạn.
Bố cục thân bài nên có sự khoa học và rõ ràng, được chia thành nhiều đoạn nhỏ đề cập đến các vấn đề xoay quanh bài viết. Mỗi Heading là một từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan, như sau:
Heading 2 số 1 = từ khóa chính
Heading 2 số 2 = từ khóa phụ
Heading 2 số 3 = từ khóa liên quan
Lưu ý khi viết nội dung cho phần thân bài:
Thông tin đầy đủ, chính xác, và không lạc đề, lan man. Đánh đúng vấn đề mà khách hàng đang cần.
Cần xen kẽ các hình ảnh minh họa, video để giúp content hấp dẫn hơn, tránh nhàm chán. Đặt tiêu đề ảnh, tối ưu thẻ ALT.
Nên ngắt nhỏ các đoạn, thường sẽ từ 2-3 câu (mỗi câu khoảng 20 từ) thành một đoạn để người đọc dễ theo dõi và không bị chán.
Phân bố từ khóa đều, tự nhiên, với mật độ từ khóa khoảng 1-3%, xuyên suốt bài viết từ tiêu đề, heading, nội dung và kết bài.
Chèn link vào các anchor text phù hợp.
Nên in đậm các từ khóa chính, từ khóa liên quan (nhưng đừng lạm dụng, chỉ in đậm vài từ trong một heading).
Kết bài
Phần kết bài viết chuẩn SEO thường sẽ tóm tắt lại nội dung đã chia sẻ và nhấn mạnh tầm quan trong của bài viết. Phần này nên có độ dài từ 80 – 150 từ. Đừng quên nhắc tên thương hiệu của mình trong đoạn này và kêu gọi khách hàng hành động. Và đừng quên chèn từ khóa lần cuối và trích dẫn nguồn nếu có.
Tối ưu bài viết chuẩn Seo
Tối ưu URL/Slug
Slug là một phần của URL và là duy nhất của Website. Để tối ưu SEO, Slug nên được đặt rõ ràng cho cả Google lẫn người dùng đọc.
URL nên chứa từ khóa chính (từ khóa có lượt search cao nhất), có độ ngắn phù hợp, có nghĩa.
Trong trường hợp bạn muốn thay đổi url seo bạn có thể dụng 301 Redirect URL cũ sang URL mới ở trong plugin Rank Math SEO.
Tối ưu H1
Tiêu đề và H1 của bài viết không nên trùng nhau, dưới 60 ký tự và Heading 1 chứa từ khóa có lượt search cao thứ 2. Mỗi bài viết chỉ có duy nhất một Heading 1.
Tối ưu Subheading (H2, H3, H4 …)
Khi viết bài SEO, nên dùng Subheading để làm rõ nghĩa và bố cục cho bài viết. Các thẻ heading 2 hỗ trợ làm rõ nghĩa cho Heading 1 và Heading 3 làm rõ nghĩa cho Heading 2. Nên in đậm Heading và chèn từ khóa liên quan và các heading.
Mỗi đoạn văn trong mỗi heading không chứa quá 300 chữ và khi đã dùng H2 thì phải có từ 2 heading 2 trở lên và tương tự với heading 3.
Tối ưu Meta Description
Nội dung của thẻ Meta Description cần ngắn gọn, súc tích chứa nội dung chính, hấp dẫn người dùng Click vào bài viết. Độ dài là 120 ký tự và đoạn này sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google ngay sau phần tiêu đề. Do đó, phần này cực kỳ quan trọng, nên chú trọng tạo kích thích, gợi lên nỗi đau của người dùng từ đó tăng khả năng click vào bài viết của bạn khi họ truy vấn.
Tránh nhồi nhét từ khóa vào thẻ Meta Description, gây khó hiểu cho người đọc và không hiệu quả.
Tối ưu hình ảnh
Hình ảnh hiện là xu hướng tìm kiếm của người dùng và được Google ưa chuộng. Do đó, ngoài nội dung thì bạn cũng không nên bỏ qua việc tối ưu hình ảnh. Giúp mang về cho website bạn lượng traffic từ hình ảnh.
Lưu ý:
Chọn ảnh dạng .jgp và dùng từ khóa chính đặt tên cho ảnh ở dạng không dấu cách nhau bởi dấu gạch ngang (-).
Kích thước ảnh có thể tùy chỉnh, thường sẽ là 600 x 400 Pixels và đừng quên căn giữa và viết chú thích cho ảnh.
Tốt nhất bạn nên tự thiết kế ảnh mang thương hiệu của mình để tạo điểm nhấn riêng
Số lượng hình ảnh vừa phải, đừng nên quá ít
Chất lượng sắc nét, màu sắc phong phú hài hòa.
Cách chèn Keyword hiệu quả
Để tối ưu từ khóa cho nội dung bài viết chuẩn SEO bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO. Trong đó, công cụ SEOQuake giúp bạn kiểm tra mật độ từ khóa của mỗi bài viết. Nếu từ khóa chính nằm ở đầu danh sách là ổn nhất.
Cách làm:
Bước 1: Thêm tiện ích plugin SEOQuake trên công cụ tìm kiếm Chrome.
Bước 2: Chọn bài viết cần tối ưu. Chọn icon SEOQuake trên thanh tìm kiếm và nhấp vào “Density” để xem kết quả
Bạn có thể dựa vào danh sách từ khóa ban đầu mà bạn nghiên cứu để tối ưu bài viết, phân bổ từ khóa cho toàn bài sao cho từ khóa xuất hiện tự nhiên nhất. Tần suất từ khóa SEO xuất hiện nên từ 5-6 lần so với các key còn lại, với mật độ từ khóa từ 1-3%.
Tối ưu Internal Link và External Link
Để có được một bài viết chuẩn SEO thì không thể không nói tới Internal Link (liên kết nội bộ) và External Link ( liên kết từ bên ngoài trỏ về). Cả Internal và External Link đều đóng vai trò quan trọng trong một bài viết SEO hiệu quả.
Trong bài viết chuẩn SEO cần có các liên kết đến các chủ đề liên quan mà bạn muốn giới thiệu đến người dùng. Đồng thời, bạn có thể sử dụng các Anchor Text từ khóa chứa nội dung cụ thể của bài viết sẽ Links tới. Trong một bài viết nên sử dụng tối thiểu 3 Internal Links và dùng tối thiểu 1 External Link (đến các bài viết liên quan) trong bài.
Xuất bản bài viết
Trước khi xuất bản bài viết, bạn cần đọc lại bài viết để xem có đang mắc lỗi hay bỏ sót gì không. Bạn có thể bật chế độ xem trước để xem bài viết sau khi xuất bản nó sẽ được hiển thị như thế nào. Nếu thấy mọi thức đã tôt thì tiến hành xuất bản bài viết trên website. Sau đó, bạn có thể chia sẻ bài viết trên các kênh mạng xã hội như Facebook, pinterest, linkhay, hoặc Submit trên Google Search Console để Google Bot nhanh chóng Index bài viết của bạn.
Thường xuyên kiểm tra các chỉ số của website để có các điều chỉnh, không ngừng tối ưu nội dung để bài viết lên top nhanh chóng hơn.
Lỗi thường gặp khi viết content SEO
Nhồi nhét quá nhiều từ khóa
Mục đích của viết bài đó là từ khóa được lên TOP tìm kiếm, tuy nhiên không phải vì thế mà bạn nhồi nhét quá nhiều từ khóa trong một bài viết. Điều này sẽ khiến người đọc không thích và bỏ qua bài viết của bạn. Do đó, bạn hãy khôn khéo đặt từ khóa sao cho hợp lý, tự nhiên nhất để tăng trải nghiệm người dùng và tránh bị Google phạt tội gian lận nhé!.
Nội dung không ăn nhập với từ khóa
Việc cố tình tạo nội dung không ăn nhập với từ khóa, sẽ khiến cho người đọc khó chịu và Google đánh giá thấp bài viết của bạn. Bởi, Google luôn xếp hạng cao các bài viết có nội dung liên quan, ăn nhập với từ khóa mục tiêu.
Không định dạng thẻ heading trong bài viết
Heading không phải chỉ bôi đậm, phóng to thì sẽ trở thành heading mà bạn phải định dạng heading cho các tiêu đề phụ để Google có thể nhận dạng được đâu là tiêu đề phụ đâu là nội dung.
Thiếu liên kết chất lượng
Liên kết bên ngoài là một trong những tiêu chí được Google đánh giá cao, các liên kết với website có chủ đề liên quan là vô cùng đắt giá. Google sẽ đánh giá cao chất lượng của các liên kết ngoài này để xếp hạng website của bạn.
Công cụ check bài viết chuẩn SEO trên nền tảng WordPress
Một nội dung chuẩn SEO (Search (tìm kiếm) – Engine (Bộ Máy) – Optimization (Tối Ưu)) là nội dung chứa đầy đủ thông tin cần thiết, được tối ưu nhằm giúp bộ máy tìm kiếm dễ dàng tiếp cận, đọc và thu thập dữ liệu bài viết sau khi xuất bản trên website. Các công cụ check bài viết chuẩn SEO sẽ hỗ trợ các SEOer hoàn thiện, tối ưu nội dụng từ đó gia tăng thứ hạng bài viết trên kết quả tìm kiếm.
Thông qua công cụ check bài viết chuẩn SEO, người làm nội dung có thể tìm kiếm được các nội dung và từ khóa đáp ứng đúng nhu cầu của độc giả. Đồng thời, công cụ seo còn giúp bài viết trên website có sự logic, hấp dẫn hơn, hỗ trợ người viết hoàn thiện các tiêu chí cần và đủ của một bài viết chuẩn. Giúp chinh phục dễ dàng bộ máy tìm kiếm Google cũng như chinh phục được người đọc.
Công cụ này sẽ phân tích các phần cơ bản của một bài viết từ thẻ tiêu đề, phân mô tả ( Meta Description), các Heading, nội dung bài viết, mật độ từ khóa, hình ảnh, video, các link liên kết nội bộ và link out,….
Với nền tảng WordPress, thì công cụ check bài viết chuẩn SEO phổ biến hiện nay là Yoast SEO và Rank Math SEO. Hãy cùng ROI tìm hiểu chi tiết hai công cụ này trong bài viết sau nhé!
Công cụ Yoast SEO
Yoast là một plugin miễn phí trên nền tảng wordpress được nhiều Marketer sử dụng để check bài viết chuẩn SEO cơ bản về nội dung. Đây là một công cụ check bài viết hữu ích giúp bạn đánh giá được bài viết có chuẩn SEO hay không dựa vào các tiêu chí nhất định như:
Mật độ từ khóa và sự phân bố cụm từ khóa. Kiểm tra Từ khóa mục tiêu có bị trùng với các bài viết khác trên website hay không
Yêu cầu từ khóa trong tiêu đề, mô tả, URL, tiêu đề phụ
Độ dài tiêu đề, mô tả, bài viết.
Có internal link và external link trong bài viết không
Thuộc tính ALT ảnh
Ảnh thumbnail, tiêu đề và mô tả khi chia sẻ trên Facebook và Twitter
Kiểm tra và gợi ý cách viết bài chuẩn seo
Phân tích, đánh giá cho điểm SEO bài viết.
Check các thành phần như tiêu đề, mô tả, heading, ALT ảnh trong bài.
Rank Math SEO
Cũng tương tự công cụ Yoast SEO, công cụ Rank Math SEO là một plugin WordPress giúp tối ưu hóa nội dung website. Mặc dù ra đời mấy năm gần đây nhưng Rank Math dần được đánh giá cao, chiếm được lòng tin người dùng và có tiềm năng phát triển vượt bậc trong tương lai.
Rank Math có cả bản miễn phí và bản tính phí. Phiên bản tính phí được nghiên cứu và áp dụng các tính năng trợ giúp ưu việt hơn, đem lại hiệu quả khi sử dụng. Rank Math hiện sở hữu tất cả các tính năng mà Yoast SEO hiện có và thậm chí là nhiều hơn một số tính năng nâng cao ưu việt hơn.
Công cụ check bài viết chuẩn seo này đem đến cho người dùng những lợi ích như:
Cung cấp giao diện bố cục trực quan nên rất dễ sử dụng
Phiên bản hỗ trợ miễn phí với đầy đủ những tính năng
Tích hợp Google Console giúp thu thập dữ liệu và theo dõi từ khóa.
Là một Plugin nhẹ nên không làm ảnh hưởng đến tốc độ tải trang.
Cộng đồng hỗ trợ lớn, giúp hỗ trợ tận tình.
Tương thích với hầu hết các chủ đề trên WordPress.
Kết luận
Bài viết chuẩn SEO luôn là cầu nối để người dùng tiếp cận với doanh nghiệp, thương hiệu giúp họ hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ một cách chi tiết. Chính vì vậy, nội dung đóng vai trò rất quan trọng. Trên đây, ROI Media đã chia sẻ đến bạn đọc cách viết bài chuẩn SEO đăng website vô cùng chi tiết với các bước cơ bản từ nghiên cứu từ khóa, viết bài, tối ưu đến cách đăng tải.
Chúng tôi hy vọng thông qua đó có thể giúp bạn có được những bài viết marketing tiếp cận khách hàng tốt hơn, gia tăng thứ hạng bài viết của mình trên Google. Chúc bạn thành công!
Hợp Đặng
Tôi là Đặng Đình Hợp hiện đang là CEO của Công Ty Truyền Thông ROI Media . Là một Agency - đem đến các giải pháp Marketing Online hiệu quả. Tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc các kiến thức về SEO Website - Google Marketing và Marketing trên các kênh facebook, tiktok,...Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!