Chạy Bùng Facebook Ads/ Google Adwords Nên Hay Không?

Chạy Bùng Facebook Ads/ Google Adwords Nên Hay Không?

Công cụ quảng cáo Google Adwords Facebook Ads giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nên các dịch vụ này là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, hình thức chạy quảng cáo này doanh nghiệp phải đầu tư khoản tiền khá lớn. Do đó, khi bạn chạy quảng cáo quá số tiền mà doanh nghiệp bạn chi trả có nghĩa là bạn đang chạy “bùng quảng cáo” đó!

Trong bài viết này, Roi Media sẽ cùng bạn tìm hiểu Google Adwords/ Facebook Ads là gì? Sự khác nhau giữa 2 loại hình Google Ads và Facebook Ads là gì? Nên hay không Chạy bùng Google Adwords / Facebook Ads ?

Khái niệm Google Ads và Facebook Ads

Google Adwords là gì?

Google Adwords là một kênh quảng cáo trả phí của google trong đó các doanh nghiệp có thể tự tạo các chiến dịch quảng cáo dưới nhiều hình thức khác nhau nhằm mang đến một mục tiêu cuối cùng đó chính là: tìm kiếm khách hàng và thu được lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp của mình.

Hiện nay Google Ads là kênh quảng cáo được đánh giá là mang đến hiệu quả cao nhất với mức chi phí tối ưu hiệu quả. Tuy nhiên, mức chi phí quảng cáo sẽ còn phụ thuộc rất nhiều cách bạn triển khai trong quá trình quảng cáo cho mỗi chiến dịch.

Trước đây thì hình thức quảng cáo này có tên là Adwords. Tuy nhiên cái tên này đã chính thức bị khai tử vào giữa năm 2018. Sở dĩ được khai tử bởi vì muốn mang đến một tên gọi phù hợp hơn với các chiến lược, mô hình phát triển kinh doanh, sự đồng bộ hóa các sản phẩm của Google.

Google Ads

Facebook Ads là gì?

Facebook Ads là tên viết tắt của Facebook Advertising. Đây chính là một trong những dịch vụ quảng cáo mà Facebook cung cấp. Đây là dạng quảng cáo được người dùng trả phí để hiển thị những chương trình khuyến mãi hấp dẫn do các doanh nghiệp cung cấp. Nhằm hướng đến tìm kiếm các khách hàng tiềm năng trên Facebook và những mạng xã hội có liên kết với Facebook

Các cá nhân hoặc doanh nghiệp nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ quảng cáo sản phẩm cũng như dịch vụ cho doanh nghiệp của mình sẽ phải trả một khoản chi phí cho Facebook để hiển thị biểu mẫu quảng cáo ở những vị trí quy định trên mạng xã hội này. Tuy nhiên để có thể sử dụng quảng cáo Facebook thì bạn phải thuộc diện chưa có “tiền án tiền sự” tức không vi phạm bất kỳ chính sách quảng cáo nào của Facebook.

Vậy cách tính chi phí quảng cáo trên Facebook như thế nào? Facebook sẽ tính phí dựa trên mỗi lượt click vào mẫu quảng cáo, số lượt thích của trang, lượng tương tác bài viết hoặc các click vào website. Trong đó mức giá thầu quảng cáo càng cao thì các lượt quảng cáo của doanh nghiệp sẽ có cơ hội xuất hiện ưu tiên càng lớn.

Facebook Ads

Phân biệt quảng cáo Google Adwords và Facebook Ads

Facebook Ads là một nền tảng quảng cáo được sử dụng cho các chiến dịch xã hội có trả phí được thực hiện trên Facebook còn Google Ads là phương thức chạy quảng cáo tìm kiếm và hiển thị. Mặc dù cả hai đều chạy quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), nhưng chúng được thực hiện trên các kênh riêng biệt và thường nhắm mục tiêu người dùng ở các giai đoạn khác nhau trong hành trình của người mua.

Bạn có hiểu sự khác biệt giữa Google Ads và Facebook Ads một cách vô cùng đơn giản như sau: Google Ads giúp bạn tìm kiếm khách hàng mới, còn Facebook Ads giúp khách hàng mới tìm thấy bạn.

Google Ads và Facebook Ads

Điểm khác biệt của Facebook Ads

Quảng cáo Facebook là một ví dụ kinh điển cho thứ được gọi là “mạng xã hội có trả phí” hay cách thực hành quảng cáo trên mạng xã hội. Hiện nay, Facebook là nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng lớn nhất thế giới với 2.91 tỷ (tương đương 36,8% dân số thế giới) người dùng hàng tháng. Cho nên Facebook Ads đã trở thành một yếu tố mang tính cạnh tranh cao và sở hữu tiềm năng sinh lợi to lớn trong nhiều chiến lược quảng cáo kỹ thuật số (Social Marketing) của doanh nghiệp.

Mặc dù trên một số góc độ, quảng cáo trên Facebook có thể được coi là tương tự như Google Ads. Điểm tương đồng của 2 loại hình này là nhà quảng cào đều sử dụng chúng để quảng bá doanh nghiệp của họ trên nền tảng Internet.

Tuy nhiên, không giống như tìm kiếm có trả tiền (Google Adwords), giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới thông qua hệ thống từ khóa, Facebook Ads hay mạng xã hội có trả tiền giúp người dùng tìm thấy doanh nghiệp dựa trên những thứ họ quan tâm và thị hiếu cũng như cách họ sử dụng mạng xã hội.

Điểm nổi bật của Google Adwords

Google Ads, tiền thân trước đây là Google Adwords, là một nền tảng quảng cáo PPC phổ biến và lớn nhất thế giới. Google Ads được sử dụng phổ biến đến mức nó đồng nghĩa với thuật ngữ “tìm kiếm có trả tiền”. Hai thuật ngữ này được sử dụng thay thế cho nhau, mặc dù vẫn có các nền tảng khác như Quảng cáo Bing cũng hoạt động theo cách tương tự.

Hiện nay, nó được phát triển để tích hợp các tính năng giúp cải thiện đáng kể tỷ lệ nhấp, chẳng hạn như đánh giá, thông tin liên hệ chi tiết, chức năng mua sắm và tối ưu hóa thiết bị di động. Đặc biệt là đa dạng hóa các hình thức quảng cáo trên các kênh hiển thị của hệ sinh thái Google.

Tìm kiếm có trả tiền chú trọng vào việc nhắm mục tiêu các từ khóa và sử dụng các quảng cáo dựa trên văn bản. Các nhà quảng cáo sử dụng Google đặt giá thầu trên các từ khóa. Từ khóa là các từ và cụm từ cụ thể có trong các truy vấn tìm kiếm do người dùng Google nhập vào. Họ dùng Google Ads với hy vọng rằng quảng cáo của họ sẽ được hiển thị cùng với kết quả tìm kiếm cho các truy vấn này.

Điểm nổi bật của Google Ads

Với mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo, nhà quảng cáo sẽ bị tính một số tiền nhất định, hình thức này có tên là “quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp chuột”. Đặt giá thầu PPC và tối ưu hóa giá thầu là một chủ đề phức tạp và tôi sẽ hướng dẫn các bạn các tuyệt chiêu để tối ưu hóa vấn đề đó. Nhưng về cơ bản, người dùng đang trả tiền để có thể tìm kiếm khách hàng mới dựa trên các từ khóa và cụm từ tìm kiếm mà họ nhập vào Google.

Không giống như Quảng cáo trên Facebook hoặc Instagram, các chiến dịch Google Ads được thiết kế và tối ưu để thu hút sự quan tâm hiện có đối với thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn và chuyển hóa chúng thành doanh số bán hàng.

Sau khi nắm được những kiến thức cơ bản của Google Ads và Facebook Ads, chúng ta sẽ đến ngay với vấn đề chính: Có nên chạy bùng Google Ads/ Facebook Ads không?

Xem thêm: #99 thuật ngữ trong Google Ads

Chạy bùng AdWords là gì?

Khi sử dụng dịch vụ quảng cáo Google Ads, hệ thống sẽ cung cấp cho bạn các phương thức thanh toán và trong đó có lựa chọn thanh toán tự động. Lựa chọn này cho phép bạn “vay tạm” ngân sách của Google để chạy quảng cáo, hiểu một cách đơn giản là tương tự với thẻ tín dụng của các ngân hàng.

Thông thường, hạn mức thanh toán tự động là 50 đô. Tuy nhiên, trong một số trường hợp chiến dịch của bạn đặt ngân sách cao hơn con số này nhiều lần. Sau khi đánh giá, AdWords có thể sẽ cho phép bạn chạy quảng cáo quá hạn mức 50 đô đó.

Thuật toán “vay tạm” này đang là kẽ hở được một số nhà quảng cáo cá nhân hoặc nhỏ lẻ tại Việt Nam lợi dụng để “chạy bùng”. Họ sẽ tạo các tài khoản con với mục đích chạy quảng cáo chay không trả phí.

Đúng như nghĩa đen của nó, chạy bùng AdWords có nghĩa là bạn không trả tiền cho Google sau khi đã chạy quảng cáo.

Chính vị sự hoành hành của nạn “chạy Ads bùng” tại Việt Nam đã dẫn đến việc Google đưa Việt Nam vào danh sách thị trường xấu. Các tài khoản AdWords từ đó cũng bị kiểm tra vô cùng gắt gao gây ảnh hưởng không nhỏ đến những anh em chạy Ads chân chính.

Nên không Chạy bùng Google Ads/ Facebook Ads không?

Có nên bùng tiền khi chạy Google Ads/ Facebook Ads không? Câu trả lời ở đây chắc chắn là không rồi.

Thường thì những đôi tượng hay bùng tiền quảng cáo là những doanh nghiệp không có đủ kinh phí thực hiện hay những tổ chức/ cá nhân chạy quảng cáo với mục địch thu lợi.

Chạy bùng Google Ads

Tuy nhiên, bùng tiền chưa bao giờ là việc làm khôn ngoan cả. Sau đây là một số hệ lụy mà bạn sẽ phải đối mặt khi bùng quảng cáo:

Bị gắn cảnh báo khi chưa thanh toán số dư

Khi bạn bùng quảng cáo, không chỉ tài khoản quảng cáo bị gắn cảnh báo mà ngay cả domain của doanh nghiệp bạn cũng bị liên lụy. Việc này sẽ ảnh hưởng vô cùng xấu đến uy tín của doanh nghiệp và việc kinh doanh trong tương lai.

Nếu bạn muốn tiếp tục dùng dịch vụ quảng cáo cho domain đó, bạn cần phải thanh toán đầy đủ tiền quảng cáo cho bên cung cấp dịch vụ.

Tài khoản có thể bị ngưng đồng loạt

Khi phát hiện tài khoản không thanh toán đầy đủ, các nhà quản lý Facebook và Google sẽ tiến hành tạm ngưng tài khoản đó và đồng thời xem xét lại tất cả các tài khoản liên quan. Việc kiểm tra này sẽ được tiến hành một cách gay gắt hơn, dẫn đến nhiều tài khoản bị khóa, gắn cờ một cách vô lý. Sẽ rất phiền khi bạn kháng cáo những tài khoản đó.

Đồng thời, việc xét duyệt tài khoản mới sẽ mất nhiều thời gian hơn. Đấy chính là rào cản khiến những người mới bắt đầu quảng cáo cảm thấy khó khăn và muốn bỏ cuộc.

Khiến cho giá thầu quảng cáo tăng cao

Hầu hết những người bùng quảng cáo đều đặt giá thầu rất cao và đặt nhiều từ khóa để quảng cáo của họ hiển thị nhiều nhất có thể. Theo quy luật cung cầu, hành động này sẽ gây ra tình trạng giá thầu bị đẩy lên quá cao.

Các doanh nghiệp cần quảng cáo một cách trong sạch sẽ phải trả số tiền cao hơn cho bên quảng cáo vì chi phí bị đội lên quá nhiều.

Như bạn đã thấy, hệ lụy của việc bùng quảng cáo là rất nhiều. Không những ảnh hưởng đến cá nhân người chạy quảng cáo mà còn liên lụy đến cả các nhà quảng cáo, doanh nghiệp quảng cáo khác.

Chạy bùng Ads

Nếu bạn chỉ chạy quảng cáo một lần, những hệ lụy trên sẽ không đáng để bạn quan tâm. Tuy nhiên, nếu bạn là:

  • Công ty quảng cáo:

Bạn sẽ đánh mất chữ tín với khách hàng. Nhất là khi không phải lúc nào bạn cũng có thể bùng quảng cáo. Các chính sách của AdWords và Facebook được cập nhật liên tục.và đang ngày càng chặt chẽ hơn.

  • Là cá nhân, doanh nghiệp muốn quảng bá thường hiệu:

Bạn đang tự hại chính mình. Bùng quảng cáo sẽ khiến giá thầu từ khóa tăng cao và domain bị cảnh báo. Các tài khoản quảng cáo sẽ bị khóa và thẻ visa liên kết tài khoản cũng sẽ bị đưa vào danh sách đen.

Đừng chỉ vì những con số nhỏ mà ảnh hưởng đến tương lai của doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng đến cộng đồng quảng cáo Việt Nam.

Vậy cách thức mà những “con cừu đen” sử dụng để chạy bùng quảng cáo là gì? Hãy cùng Roi Media tìm hiểu ở ngay dưới đây nhé!

Hướng Dẫn Cách chạy bùng quảng cáo Hiệu Quả

Để có thể chạy bùng quảng cáo, trước hết bạn phải có tài khoản quảng cáo và thẻ Vísa. Thông thường các ngân hàng sẽ cho phép bạn làm từ 1 – 3 thẻ Visa. Bạn cần làm nhiều thẻ nhất có thể nếu muốn chạy bùng Ad nhiều lần.

Cách chạy bùng Google Ads

Đối với AdWords, bạn có thể sử dụng thẻ Visa ảo hoặc thẻ Visa vật lý đều được chấp thuận. Việc dùng thẻ vật lý sẽ tăng độ trust giúp bạn được duyệt dễ hơn.

Bạn sẽ phải nạp vào thẻ visa 50k hoặc nhièu hơn một chút, sau đó tiến hành các bước sau:

  • Triển khai một chiến dịch với ngân sách có hạn mức ngày là khoảng 50k. Khi đã chạy xong hạn mức, hãy để Google trừ tiền trong tài khoản của mình
  • Bạn tiếp tục tạo thêm một chiến dịch khác. Khi chiến dịch bắt đầu, bạn lại tạo thêm một vài chiến dịch mới với hạn mức mỗi ngày cao hơn (500k ~1 triệu đồng).

Sau khi đến hạn thanh toán, bạn không thể chi trả số tiền quảng cáo và quyết định không trả. Xin chúc mừng! Bạn đã gia nhập hội bùng quảng cáo rồi đấy!

Cách bùng Google Ads

Trước đây cách này được sử rụng một cách tràn làn, nhưng hiện tại AdWords đã thắt chặt kiểm soát. Admin thường xuyên lọc các quảng cáo trên nền tảng nên việc bùng quảng cáo trở nên khó hơn.

Thông tin phía trên chỉ mang tính chất tham khảo, tôi khuyên bạn không nên thực hành vì hệ lụy của việc chạy bùng quảng cảo rất nhiều, bạn có thể bị khóa thẻ Visa, bị liệt vào danh sách đen,…

Chạy bùng Facebook Ads

Khi chạy bùng Facebook Ads bạn sẽ cần tạo nhiều tài khoản quảng cáo. Tốt nhất là bạn tạo tài khoản quảng cáo Facebook tầm 10 ngày trước khi chạy Ads. Lúc đấy Facebook sẽ phê duyệt quảng cáo của bạn dễ dàng hơn.

Facebook cũng tương tự như AdWords, có chế độ “nợ thanh toán” tức “chạy Ads trước trả tiền sau”. Đối với các tài khoản mới, số tiền sẽ được trả theo ngày.

Nếu chiến dịch 2 ngày thì sau khi kết thúc ngày 1 Facebook mới trừ 50% ngân sách và 50% còn lại sẽ được trừ vào cuối chiến dịch.

Đối với các tài khoản lâu ngày, đã từng quảng cáo và có độ uy tín cao: nợ thanh toán có thể từ 10 – 15 ngày hay thậm chí là 1 tháng Facebook mới bắt đầu trừ tiền quảng cáo.

Chạy bùng Facebook Ads

Vì thế, nếu bạn muốn bùng quảng cáo thì cần phải xây dựng uy tín với Facebook trước đã. Bạn có thể triển khai 2-4 chiến dịch nhỏ và trả phí đầy đủ. Khi đã tạo được độ uy tín, sau đó bạn có thể bùng ở các chiến dịch sau.

Như tôi đã nói ở trên, các chiến dịch đều có 2 đợt thanh toán. Để chiến dịch “bùng quảng cáo” diễn ra suôn sẻ, bạn sẽ cần thanh toán cho lần thanh toán đầu tiên và bùng ở lần thanh toán cuối cùng.

Tuy nhiên, cũng giống như Google Adwords, Facebook Ads hiện tại cũng rất gắt gao trong vấn đề tài khoản và thanh toán. Nhất là khi Việt Nam đã bị Facebook liệt vào diện “có nguy cơ bùng quảng cáo” cao.

Kết Luận

Nói tóm lại, nếu muốn chạy bùng Google Ads/ Facebook Ads, điều này sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy không chỉ riêng người chạy quảng cáo, doanh nghiệp được quảng cáo và những nhà quảng cáo “chạy sạch” cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Hãy là một nhà quảng cáo thông thái, cùng bảo vệ và phát triển môi trường quảng cáo Việt Nam nhé! Chúc các bạn thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0971303292