Google Pagespeed Insights là một công cụ do Google phát triển với mục đích nhằm tối ưu hóa hiệu suất của website. Thông qua công cụ nhà, các doanh nghiệp, nhà quản lý sẽ biết được những vấn đề trên website ảnh hưởng đến tốc độ web, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục, tối ưu hiệu suất làm việc của web và thu hút nhiều người truy cập.
Google PageSpeed Insights là công cụ miễn phí được phát triển bởi Google nhằm giúp tối ưu hóa hiệu suất của trang Web. Pagespeed Insights chủ yếu tập trung về vấn đề tốc độ tải trang và tính thân thiện với người dùng. Các thành phần này tuân thủ các phương pháp về hiệu suất Web của Google, cũng như là tự động hóa quy trình điều chỉnh.
Khi dùng Pagespeed Insight, người dùng có thể nhận báo cáo về hiệu suất Website trên cả phiên bản máy tính và di động. Ngoài ra, công cụ cũng sẽ cung cấp những đề xuất nhằm tối ưu trang web thông qua báo cáo UX của Chrome.
Những tiêu chí đánh giá của Google Pagespeed Insights
Khi đánh giá một trang web nào đó, Pagespeed Insights cũng đề ra một số tiêu chuẩn để làm căn cứ đánh giá. Bao gồm:
Hạn chế sử dụng Redirect (chuyển hướng trang).
Cần kích hoạt chức năng compress dữ liệu trước khi gửi về trình duyệt.
Thời gian trả lời của server nên được thực hiện nhanh nhất có thể
Chức năng lưu trữ bộ nhớ cache ở trình duyệt nên được mở rộng.
Các tài nguyên CSS và Javascript có trên website phải được giải nén.
Giảm dung lượng trang web bằng cách thực hiện việc nén dung lượng hình ảnh
Quy trình chèn các thư mục CSS vào website cần được tối ưu hóa một cách chặt chẽ.
Các thứ tự được ưu tiên nội dung trong website phải được thiết lập một cách rõ ràng, cụ thể.
Bỏ chế độ chặn Javascript và CSS trước khi tải trang.
Tận dụng tối đa các thuộc tính không đồng bộ.
Với một trang web đảm bảo được các tiêu chí trên thì sẽ được xem là một trang web “chuẩn”. Pagespeed Insights sẽ phát hiện những những yếu tố nào mà website chưa đạt tiêu chuẩn. Từ đó, công cụ sẽ thông báo lại cho người dùng những vấn đề đó và đưa ra giải pháp khắc phục, cải thiện chất lượng trang web.
Kết quả PageSpeed Insights được cung cấp với API Lighthouse. Điểm Google Pagespeed Insights bao nhiêu cũng không ngoại lệ.
Lightgouse mô phỏng tải trang trong một môi trường đã sắp xếp sẵn:
Với mạng và thiết bị di động ở tầm trung. Một số tài liệu về cách tính Lighthouse đã được Google Page Speed phát hành. Nó giúp người dùng hiểu thêm về nguồn gốc xếp hạng Page Speed Insights.
Lighthouse trả kết quả Performance Score cho Website giữa 0 đến 100. ( thấp nhất là 0 và chỉ xảy ra khi Lighthouse bị lỗi, 100 là cao nhất mà một Website có. Nó đại diện cho việc Web đó thuộc Top đầu phân vị 98. Điểm 50 đại diện cho phân vị thứ 75.
Ở danh mục Performance của Lighthouse, chỉ có mục trong phần Metrics mới có ảnh hưởng đến điểm Page Speed. Với Lighthouse 6 (phát hành tháng 5/, 2020), sẽ đo bằng 6 chỉ số dưới đây:
First Contentful Paint: Nội dung đầu hiển thị
Time to Interactive: Thời gian tương tác
Speed Index: Chỉ số tốc độ Page Speed
Largest Contentful Paint: Phần tử lớn nhất hiển thị
Total Blocking Time: Tổng thời gian chặn
Cumulative Layout Shift: Thay đổi bố cục tích lũy
Lighthouse sẽ dùng những chỉ số này để tạo ra bảng Performance Rating. Tùy vào khung điểm sẽ có màu sắc khác nhau:
0 đến 49 (chậm): Màu đỏ
50 đến 89 (trung bình): Màu cam
90 đến 100 (nhanh): Màu xanh lá
Công cụ PageSpeed cung cấp những thông tin nào về Website?
Google Pagespeed Insights có tác dụng phân tích một site. Kết quả trả về sẽ là những phần, chỉ số cụ thể trên một website. Chúng được sắp xếp từ trên xuống dưới như sau:
Speed Score – Điểm tốc độ
Điểm tốc độ Page Speed dựa trên số liệu lấy ra từ phòng thí nghiệm của Lighthouse. Công cụ đo lường điểm số trên cả phiên bản máy tính và di động.
Field Data – Số liệu thực
Số liệu thực – Field Data gồm 2 phần chính: First Contentful Paint (FCP) và First Input Delay (FID). Nó sẽ trả về dựa trên Trải nghiệm thực người dùng Chrome. Chúng được kiểm nghiệm trong vòng 30 ngày khi chạy Pagespeed Insights .
Lab Data – Dữ liệu Lab
Dữ liệu Lab hoàn toàn dựa trên phân tích của Lighthouse. Những số liệu này lấy từ thiết bị di động và mạng di động giả lập.
Opportunities – Cơ hội (Đề xuất cải thiện trang)
PSI đưa ra những đề xuất về những chỉ số hiệu suất để cải thiện thời gian tải. Mỗi đề xuất sẽ cho thấy ước tính thời gian tải trang tiết kiệm được nếu gợi ý PSI đã triển khai.
Qua đó, người dùng có những thay đổi giúp cho hiệu năng tải tăng lên. Giúp nâng cao trải nghiệm người truy cập Website khi cải thiện Pagespeed Insights.
Diagnostics – Chẩn đoán
Phần Diagnostics cung cấp khuyến nghị về phương pháp phát triển Website hay nhất để thêm vào Web. Nó sẽ đưa ra một số công cụ đề xuất hỗ trợ để có thể sử dụng.
Passed Audits – Thông qua kiểm tra (Các thành phần ổn định)
Passed Audits bao gồm tất cả kết quả hiệu năng đã hoạt động tốt trên Website. Đây là những phần mà người dùng không cần phải chỉnh sửa gì nữa.
Cách tối ưu Website theo Google PageSpeed Insights
Google Pagespeed Insight là công cụ miễn phí mang đến cho các nhà quản trị web nhiều lợi ích. Vậy làm cách nào để tối ưu website để đạt điểm tối đa từ công cụ Pagespeed Insight? Hãy theo dõi tiếp nhé!
Tối ưu tài nguyên trên website
Khi kích thước và dung lượng của tài nguyên trên website quá nặng và thừa dung lượng, Pagespeed Insights sẽ thông báo để người dùng tối ưu các tài nguyên đó. Có thể thực hiện thông qua việc loại bỏ những comment trong code, đồng thời xóa bỏ các đoạn code không cần thiết. Sau đó tên các hàm, biến cần cài đặt ngắn gọn lại để hạn chế tiêu tốn tài nguyên. Và cuối cùng là xóa các dòng trắng bỏ trống để tiết kiệm không gian web.
Giảm thời gian phản hồi của server chính
Nếu như máy chủ phản hồi nhanh hơn 200 mb/s, công cụ Pagespeed Insights sẽ thông báo cho người dùng. Và người dùng cần sử dụng các server chất lượng hơn, cả về phần cứng lẫn kết nối internet để giảm thời gian phản hồi của server chính.
Tối ưu kích thước hình ảnh
Tối ưu hình ảnh về kích thước hay dung lượng đều là việc làm cần thiết để website của bạn trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm, cũng như với khách hàng khi họ truy cập. Công cụ sẽ hỗ trợ người dùng thông báo những hình ảnh trên website chưa đạt yêu cầu. Đồng thời, gợi ý những hình ảnh cần tối ưu điểm giảm dung lượng.
Sử dụng Video nguồn ngoài trang
Ngoài tối ưu hình ảnh, bạn cũng cần có biện pháp tối ưu các video tải lên trang. Chúng ta không thể giảm kích thước video vì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng từ Google Insights. Vì thế, hãy lựa chọn sử dụng video đăng tải ngoài Page. Ngoại trừ trường hợp nền tảng hạn chế hoặc nội dung cần bảo mật cao. Có thể sử dụng video từ Youtube để thay thế video tải lên Website.
Gia tăng bộ nhớ và lưu cache trên trình duyệt web
Để tối ưu hóa website với công cụ Pagespeed Insights, người dùng cần phải tiến hành nâng cao bộ nhớ Cache và lưu trên trình duyệt web khi các tài nguyên được chỉ định cache trong một khoảng thời gian ngắn.
Tối ưu Javascript trong website
Với mục đích tối ưu Javascript trên website, công cụ sẽ kích hoạt dựa trên việc render một trang được xây dựng bởi DOM tree thông qua việc phân tích dữ liệu HTML. Việc này thực hiện khi HTML không gọi Javascript trong phần đầu tiên của trang xuất hiện trên màn hình.
Chuyển hướng ổn định
Các chuyển hướng bắt buộc sẽ khiến cho trình duyệt phải tải lại nhiều trang trong khoảng thời gian ngắn. Khi đó điểm trên Google Pagespeed Insights không được cải thiện.
Những chuyển hướng này tích tụ và làm cho đường dẫn liên kết đến trang nhiều hơn và lâu hơn. Do đó, hãy cố gắng cập nhật Sitemap để mọi người tiếp cận trực tiếp đến địa chỉ trang Web của bạn. Từ đó cải thiện điểm Pagespeed tốt hơn nữa.
PageSpeed Insights có ảnh hưởng tới SEO không?
Điểm số từ công cụ Google PageSpeed Insights không ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động SEO cũng như thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm Google. Tuy nhiên, nó có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Bởi kết quả thu được từ PageSpeed là tổng hợp từ việc phân tích hiệu suất tổng thể dựa trên các số liệu website hoạt động trên Google. Do đó, điểm số càng cao, chất lượng trang web càng tốt.
Kết Luận
Nói tóm lại, để có một trang web có tốc độ tải trang nhanh, được đánh giá cao thì người dùng cần quan tâm đến rất nhiêu yếu tố. Trong đó quan trọng vẫn là trải nghiệm người dùng là tiêu chí hàng đầu mà bạn cần quan tâm. Nếu người dùng hài lòng với trang web của bạn, hiển nhiên trang web của bạn sẽ có nhiều lượt ghé thăm và đạt được hiệu quả hơn. Mà khi người dùng lựa chọn trang của bạn nhiều, Google cũng sẽ đánh giá cao trang website của bạn.
Trên đây là những thông tin mà ROI chia sẻ đến bạn về công cụ Google PageSpeed Insights. Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc, hãy liên hệ ngay đến Hotline hoặc để lại Comment bên dưới để được giải đáp sớm nhất nhé!
Hợp Đặng
Tôi là Đặng Đình Hợp hiện đang là CEO của Công Ty Truyền Thông ROI Media . Là một Agency - đem đến các giải pháp Marketing Online hiệu quả. Tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc các kiến thức về SEO Website - Google Marketing và Marketing trên các kênh facebook, tiktok,...Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!