Để chống lại Web Spam và Link Spam, Google đã chính thức cho ra mắt bản cập nhật đánh mạnh vào việc xây dựng liên kết và các link spam. Thuật toán Web Spam này sau đó được biết đến với tên thuật toán Google Penguin – Chim cánh cụt Nhà Google. Thông tin này được người đứng đầu nhóm Webspam của Google Matt Cutts thông báo thông qua đoạn tweet.
Vậy rốt cuộc Google Penguin là gì? Nguyên nhân trang web bị Google Penguin phạt là gì? Cách khắc phục khi bị “dính đòn” từ Penguin như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.
Google Penguin là gì?
Google Penguin (chim cánh cụt) là một thuật toán chống spam được phát triển bởi Google. Google Penguin được tạo ra với mục đích ngăn chặn các hành vi spam liên kết, nhồi nhét từ khóa để tăng thứ hạng website trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). Thuật toán Penguin kiểm soát chặt chẽ các vấn đề SEO như Black Hat, spam link, spam bài viết… và việc xây dựng liên kết không tự nhiên của các website.
Mặc dù Google đặt tên cho thuật toán này là Penguin. Nhưng lại không hề có thông báo chính thức nào về việc tên gọi này đến từ đâu.
Tên thuật toán Google Panda được cho là xuất phát từ một trong những kỹ sư chủ chốt liên quan đến việc phát triển nó. Nhiều khả năng cái tên Penguin cũng có nguồn gốc tương tự. Còn có một giả thuyết khá thú vị về Google Penguin là cái tên Penguin này dùng để tỏ lòng tôn kính đến The Penguin của DC’s Batman.
Trước khi thuật toán Google Penguin xuất hiện thì link volume là nhân tố đóng góp một phần quan trọng trong việc xác định điểm của trang web khi nó được crawl, index và phân tích bởi Google.
Điều này có nghĩa là khi xếp hạng các website theo scores cho các trang kết quả tìm kiếm (SERP) thì những website có chất lượng thấp và một số mẫu content lại được xuất hiện ở những vị trí tốt trong kết quả organic search
Và có một đặc điểm của Penguin mà bạn cần ghì nhớ:
Google Penguin có thể khiến organic traffic và thứ hạng của keyword giảm đột ngột không báo trước. Thuật toán này sẽ không phạt mạnh trên toàn bộ website mà nó chỉ đánh vào một số từ khóa hoặc nhóm từ khóa nhất định.
Lý do cho sự ra đời của Google Penguin
Để phục vụ cuộc chiến không hồi kết giữa mình và các website chất lượng thấp, Google đã cho ra đời thuật toán Panda Back. Bản cập nhật Google Penguin được xem như là một phần mở rộng và là một sự bổ sung đáng giá cho kho vũ khí hạng nặng của Google trong cuộc chiến ác liệt này.
Việc ra mắt Google Penguin được cho la động thái đáp trả của Google trước việc các website dùng phương thức black hat link building để thau tóm kết quả tìm kiếm cũng như bảng xếp hạng trên SERP.
“Chúng tôi xem xét và tìm kiếm một giải pháp để giải quyết những content có chất lượng thấp. Đầu tiên là với thuật toán Panda. Sau đó chúng tôi nhận thấy rằng vẫn còn rất nhiều spam. Vì thế Penguin được thiết kế để giải quyết vấn đề trên.”
Matt Cutts phát biểu tại hội nghị SmX Advanced 2012.
Mục tiêu của thuật toán Penguin là tạo sự công bằng và giành lại thứ hạng cho các website có content chất lượng. Ngoài ra nó còn làm giảm hiệu quả và khắc chế một số chiêu thức của kĩ thuật spam mũ đen.
Việc năm rõ và xử lý nhiều loại Website Links mà các webmaster sở hữu, Google Penguin hoạt động để đảm bảo rằng các link tự nhiên, có thẩm quyền và các link liên quan sẽ luôn được đánh giá cao. Trong khi đó các spam links khi bị phát hiện sẽ bị thẳng tay hạ cấp.
Một điều cần lưu ý là Google Penguin chỉ xử lý các liên kết đến của một website. Google chỉ xem xét các link trỏ đến một website. Nó không hề quan tâm đến các out links của website đó.
Lịch sử cập nhật của thuật toán Google Penguin
Kể từ khi ra đời đến nay, Thuật toán Penguin của Google đã trải qua nhiều lần cập nhật điển hình như:
- Penguin 1.0 được phát hành vào ngày 24 tháng 4 năm 2012, bản cập nhật này đã tác động đến hơn 3,1% các truy vấn. Vì sự thay đổi này khá lớn nên có thể dẫn đến một số sai sót. Google đã lập một biểu mẫu để nếu người dùng thấy rằng mình bị Penguin đánh oan thì có thể kháng nghị. Ngoài ra, còn có một biểu mẫu khác để bạn báo cáo các trang Web Spam để Penguin “tung chưởng”.
- Thuật toán Google Penguin 1.1 ra mắt vào ngày 26 tháng 5 năm 2012, gây tác động đến ít hơn 0,1% các truy vấn.
- Penguin 1.2 được phát hành vào ngày 5 tháng 10 năm 2012, tác động đến hơn 0,3% các truy vấn.
- Penguin 2.0 được phát hành vào ngày 22 tháng 5 năm 2013, bản cập nhật này đã tác động đến 2,3% các truy vấn. Bản phát hành Penguin này tiếp tục phạt các trang Web có hành vi xấu và thưởng cho các trang Web có trải nghiệm người dùng tốt.
- Penguin 2.1 được phát hành vào ngày 4 tháng 10 năm 2013, tác động đến khoảng 1% các truy vấn. Mặc dù bản cập nhật này xem như là một lần làm mới, nhưng nó đã ảnh hưởng đến một số lượng lớn các truy vấn.
- Penguin 3.0 được phát hành vào ngày 17 tháng 10 năm 2014, tác động đến khoảng 1% các truy vấn.
- Penguin 4.0 ra dời vào ngày 23 tháng 9 nắm 2016. Đây là lúc Google nhận thức đầy đủ và chính xác về chức năng của thuật toán. Punguin 4.0 sẽ đánh giá website và liên kết trong thời gian thực. Có nghĩa là bạn có thể nhìn thấy những tác động tức thì khi xây dựng liên kết hoặc công tác khắc phục.
Thuật toán Penguin được chạy riêng biệt với thuật toán chính của Google và chỉ được cập nhật theo khung thời gian nhất định. Phía Google cho biết họ đang chú trọng hơn đến các bản cập nhật liên tục của thuật toán Penguin.
Ảnh hưởng của Google Penguin đến SEO
Chỉ một thời gian ngắn sau khi Google Penguin ra mắt, các webmaster và nhiều đơn vị sử dụng các kĩ thuật link building và làm dụng các backlinks có chất lượng thấp đã hứng chịu lượng organic traffic và vị trí xếp hạng bị giảm đáng kể.
Thuật toán Google Penguin sẽ không làm tụt thứ hạng của toàn bộ website. Nó chỉ xử lí một số phần và chỉ ảnh hưởng đến một số nhóm từ khóa nhất định (bị spam hay được tối ưu hóa quá nhiều). Chẳng hạn như các sản phẩm chính và trong một số trường hợp có thể tác động đến toàn thương hiệu.
Tác động của Google Penguin cũng có thể thông qua các tên miền. Vì thế mà việc thay đổi tên miền hay chuyển hướng tên miền cũ sang tên miền mới có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu về lâu dài.
Các thử nghiệm và nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng 302 và 301 redirect sẽ không thể loại bỏ tác dụng của Google Penguin.
Trong Google Webmasters Forum, John Mueller đã khẳng định rằng sử dụng meta refresh từ một domain sang một domain mới cũng có thể gây ra các rắc rối.
“Nói chung, chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng meta-refresh type redirects. Điều này có thể sẽ gây nhầm lẫn với người dùng và search engine crawlers. Họ có thể nhầm lẫn rằng đó là một attempted redirect.”
Các đối tượng bị Google Penguin nhắm đến
Thời điểm trước năm 2012, liên kết chính là yếu tố xếp hạng được ưu tiên trong thuật toán của Google. Nó đã coi liên kết là báo cáo mạnh mẽ về giá trị của một trang Web. Giá trị này luôn đúng cho đến khi các SEOer bắt đầu tạo ra số lượng lớn các liên kết và sử dụng “tà thuật” trong việc sử dụng liên kết. Vì vậy thuật toán Penguin ra đời và chủ yếu nhắm đến các đối tượng sau:
- Các trang Web Link Farm chất lượng thấp và đang phát triển một cách mạnh mẽ. Các Website này được tạo ra với mục đích duy nhất là để đặt liên kết hoặc bán các liên kết.
- Các liên kết được xây dựng bởi Bot hoặc các công cụ, chúng không cung cấp được dấu hiệu cho thấy con người đọc được nội dung này.
- Trang Web có liên kết tăng đột biến và đáng ngờ, thuật toán Google Penguin sẽ nhận định đây là sự thao túng.
- Các công ty đã viết các bài báo Off Site và thông cáo báo chí với chất lượng đáng ngờ. Đơn giản họ chỉ muốn có được liên kết mà không quan tâm đến việc cung cấp nội dung hữu ích cho người đọc.
- Website đã tham gia vào các phi vụ trao đổi liên kết đối ứng hoặc nhóm cũng sẽ bị Penguin đưa vào tầm ngắm.
- Các diễn đàn và Blog có uy tín đã bị giảm chất lượng bởi những người bình luận. Vì họ chỉ quan tâm đến việc bình luận để chèn một liên kết trỏ về Website của mình.
- Trang Web thiết lập các liên kết chân trang đến tất cả các trang nội bộ của trang Web. Cách này nhằm tạo nhiều liên kết nhưng lại khiến trải nghiệm người dùng trở nên tệ hại.
Dấu hiệu nhận biết trang Web dính Penguin
Tụt hạng với “tốc độ bàn thờ”
Bạn đang yên ổn với vị trí đâu đó trong TOP 10. Vào một ngày đẹp trời, thứ hạng từ khóa của bạn bõng nhiên “bay màu” khỏi top 100. Bạn nghĩ là Google chỉ dance mấy hôm hoặc dở chứng cho website của bạn nhảy nhót đôi chút rồi đâu lại vào đấy thôi.
Nhưng bạn chờ 1 tuần, 2 tuần rồi cả tháng chưa thấy bóng dáng từ khóa đó quay lại. Trong trường hợp này, 80% website của bạn đang bị Google sandbox hoặc Google penguin phạt.
Càng đi link thứ hạng từ khóa càng giảm
Bạn miệt mài thực hiện SEO đẩy link về nhưng thứ hạng từ khóa càng ngày càng giảm. Bạn càng nhồi link nhiều nhưng tình hình vẫn không khả quan hơn là bao.
Lúc này liên kết của bạn đã bị Google penguin liệt vào dạng liên kết không tự nhiên và chắc chắn rằng dấu hiệu này cho thấy bạn đang bị Penguin ‘hỏi thăm”.
Từ khóa mãi “không ngóc lên được”
Bạn đã thực hiện SEO rất chuẩn chỉ rồi, làm mấy tháng nhưng từ khóa vẫn đứng im, không hề nhúc nhích vị trí. Kể cả với bài viết có từ khóa cạnh tranh thấp cũng không thể lên top. Bạn bối rối vì không hiểu tại sao bạn không thể lọt vào TOP 10 trong khi không hề kém cạnh so với đối thủ.
Trường hợp này khả năng cao bạn đã bị Google penguin phạt vì over optimize hoặc có thể website bạn gặp tình trạng keyword cannibalization (ăn thịt từ khóa) tức các bài viết trong trang tự cạnh tranh với nhau và kìm hãm nhau.
Trang web bị mất từ khóa và index
Trang của bạn có số lượng từ khóa lớn, đứng top cũng nhiều, bạn đang ung dung hướng đến tương lai sáng lạn. Nhưng rồi bỗng nhiên các từ khóa đua nhau “bay màu”, traffic tụt thê thảm, nhiều trang còn không thể tìm thấy trên google nữa.
Đây là dấu hiệu cho thấy rất có thể bạn đã “dính đòn”của Penguin. Và hình phạt nặng nhất chính là noindex tức trang của bạn không được hiển thị trên google nữa.
Cách khắc phục khi bị dính phạt Google Penguin
Trước hết bạn cần phải làm một bước không thể thiếu – Kiểm tra website có bị Google phạt. Nghe có vẻ hơi thừa nhưng tôi muốn bạn đảm bảo rằng website của bạn bị Google phạt thực sự chứ không phải website bị giảm traffic, thứ hạng do đối thủ làm tốt hơn mình.
Vậy nếu website thực sự bị “dính đòn” của Google Penguin thì khắc phục như thế nào?
Disavow tool được xem như là “bí kíp trấn phái” mà những người làm SEO có thể áp dụng mỗi khi bị Google phạt. Và điều này vẫn không thay đổi khi Penguin ra đời và được xem như một phần của thuật toán cốt lõi của Google.
Trên thực tế, đã có nhiều nghiên cứu và giả thuyết khẳng định rằng các disavowing links không gây ảnh hưởng gì đến các thuật toán hạ cấp link-based và manual actions. Tuy nhiên đại diện của Google đã phủ nhận nó một cách công khai.
Google khuyến nghị rằng disavow tool chỉ nên được sử dụng như là phương sách cuối cùng trong việc xử lý các link spam. Bởi vì việc loại bỏ một link sẽ dễ hơn nhiều so với việc gửi yêu cầu xem xét lại các link tốt.
Sau đây là những biện pháp để giúp website của bạn thoát khỏi án phạt đến từ “Chim cánh cụt nhà Google”:
Disavow File – con bài tẩy hữu hiệu
Disavow File là một tệp bạn gửi tới Google. Nó dùng để báo với Google hãy bỏ qua tất cả các links có trong tệp đó.
Thêm vào đó Google sẽ khiến những liên kết đó không có bất kì tác động nào trên website của bạn. Kết quả là các links xấu sẽ không còn gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng website nữa.
Lưu ý khi sử dụng Disavow File:
Hãy nhớ rằng nếu bạn đưa nhầm những links chất lượng vào Disavow File của mình các link đó sẽ không còn tác dụng. Disavow File tốt nhất chỉ bao gồm các links. Bạn không cần phải thêm bất kì ghi chú nào trong Disavow File của mình. Trừ khi bạn dùng chúng để tham khảo.
Google sẽ không đọc bất kì ký hiệu nào bạn đã thêm vào Disavow File. Tất cả đều được xử lý hoàn toàn tự động. Một số người cho rằng việc ghi chú thêm các kí hiệu sẽ hiệu quả hơn. Chẳng hạn như ngày các URL được thêm vào Disavow File hay các nhận xét về nỗ lực của họ về việc loại bỏ các links.
Sau khi bạn đã tải lên Disavow File của mình, Google sẽ gửi cho bạn xác nhận. Nhưng trong khi Google xử lý thì những link đó sẽ không được loại bỏ ngay. Cho nên việc phục hồi thứ hạng ngay lập tức là điều bất khả thi.
Google vẫn phải ra ngoài và tiến hành crawl dữ liệu của các link riêng lẻ trong Disavow File. Tuy nhiên chính Disavow File sẽ nhắc nhở Google không crawl các trang đó một cách chi tiết.
Ngoài ra, không có cách nào để xác định link đã được và chưa được loại bỏ. Các links đó vần được Google đưa vào linking report trong Google Search Console.
Nếu trước đây bạn đã gửi Disavow File tới Google, và giờ muốn gửi thêm Disavow File khác thì Disavow File mới cần bao gồm tất cả các link của file cũ. Google sẽ thay file cũ bằng file mới mà bạn gửi. Bạn hoàn toàn có thể tải một bản sao của Disavow File hiện tại trong Google Search Console.
Loại bỏ các link riêng lẻ và tên miền
Việc loại bỏ các link theo tên miền sẽ tốt hơn loại bỏ các link riêng lẻ. Trong một số trường hợp bạn muốn loại bỏ các link cụ thể riêng lẽ. Chẳng hạn như trên một website lớn trong đó có các paid links chất lượng.
Nhưng bạn có thể loại bỏ phần lớn các links dựa trên các domain. Google chỉ cần crawl dữ liệu trên một page để link đó được loại bỏ trên website của bạn.
Việc thực hiện loại bỏ dựa theo tên miền cũng sẽ giúp bạn không cần phải lo lắng về việc các liên kết đó được index theo www hay không có www. Việc loại bỏ link dựa theo tên miền sẽ tính tới điều này.
Làm sạch Backlinks của bạn
Nếu bạn đang nghi ngờ website của mình đang bị Penguin ‘sờ gáy”. Bạn cần thực hiện kiểm toán links và loại bỏ ngay các links kém chất lượng và link spam.
Google Search Console sẽ cung cấp danh sách các backlinks cho Webmaster. Nhưng bạn cần lưu ý rằng trong danh sách đó cũng bao gồm các nofollow links.
Loại bỏ backlink bẩn
Nếu các links được nofollow, chúng sẽ không gây bất kì tác động nào đến website của bạn. Nhưng hãy lưu ý website có thể xóa nofollow đó trong tương lai mà không hề có dấu hiệu báo trước nào.
Bên cạnh đó còn có nhiều công cụ của bên thứ ba sẽ hiển thị các link trỏ đến website của bạn. Nhưng vì một số website chặn các bot của bên thứ ba crawl dữ liệu trên web của họ. Việc này sẽ khiến các công cụ đó không thể hiển thị các links trỏ đến web.
Một số website nổi tiếng có chất lượng cao đều chặn các bot này. Họ không muốn lãng phí băng thông cho các bot đó. Tuy nhiên một số web spam đang sử dụng loại bot này để che giấu các link chất lượng thấp nhằm tránh bị report.
Quản lý chặt các backlink trỏ đến website
Giám sát các backlinks cũng là một nhiệm vụ thiết yếu để tránh bị dính Penguin. Trong lĩnh vực SEO cũng có những góc tối khi có các cuộc tấn công negative SEO. Đó là khi một đối thủ cạnh tranh mua các link spam và trỏ chúng đến website của bạn, một nước cờ thâm độc.
Chính vì vậy Negative SEO được nhiều người lợi dụng như một cái cớ khi website của họ bị Google phạt do các link chất lượng thấp. Tuy nhiên, Google khẳng định rằng họ khá giỏi trong việc nhận ra điều này. Vì vậy đó không phải là điều mà hầu hết các chủ sở hữu trang web cần lo lắng.
Bạn nên chủ động sử dụng tính năng loại bỏ mà không cần dấu hiệu rõ ràng về hình phạt thuật toán hay các thông báo về manual action. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò được thực hiện vào tháng 9 cho thấy 38% SEOer không bao giờ từ chối các backlinks. Bạn cần xem qua profile các backlinks và xem xét kĩ lưỡng từng link domain. Đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng để tránh các backlink bẩn trỏ về website của bạn.
Link Removal Outreach
Bạn nên liên hệ với các website hoặc webmaster của những nơi bắt nguồn của link xấu. Đồng thời yêu cầu họ xóa chúng trước khi tiến hành loại bỏ.
Trong một số trường hợp, các chủ sở hữu website yêu cầu một khoản phí để loại bỏ một link. Google khuyến nghị không bao giờ trả tiền cho việc xóa liên kết. Bạn chỉ cần đưa các link đó vào Disavow File và chuyển sang bước loại bỏ tiếp theo là được rồi.
Mặc dù Outreach là một chiêu hiệu quả để khắc phục các hình phạt liên quan đến link nhưng không phải lúc nào chúng cũng cần thiết. Thuật toán Google Penguin cũng tính đến toàn bộ link profile, volume của liên kết chất lượng, các links tự nhiên so với số lượng các link spam của một trang web.
Mặc dù trong các trường hợp bị một phần (tác động đến các từ khóa được tối ưu hóa hay bị nhồi nhét quá mức), thuật toán vẫn có thể ảnh hưởng phần nào đến bạn. Hãy luôn ghi nhớ các backlinks cần được duy trì và giám sát một cách chặt chẽ.
Đánh giá chất lượng link
Nhiều người khá lúng túng và gặp trở ngại không nhỏ trong việc đánh giá chất lượng của một link.
Nếu bạn cho rằng một links đến từ một website .edu chắc chắn sẽ có chất lượng cao thì bạn đã lầm
Rất nhiều sinh viên đã bán các link từ các website cá nhân của họ với domain .edu. Đây là hành vi spam và nên được loại bỏ. Tương tự, có rất nhiều website bị tấn công và giảm thứ hạng bởi các tên miền .edu có link chất lượng thấp.
Không nên đưa ra phán xét nghiêm ngặt dựa trên chủng loại domain. Mặc dù bạn không thể thực hiện các giả định tự động trên tên miền .edu. Điều này cũng tương tự đối với tất cả các TLD và ccTLD.
Nhiều người cho rằng chưa bao giờ có một trang chất lượng với tên miền .info. Tên miền này được rất nhiều spammer ưa chuộng. Nhưng trên thực tế có một số links sở hữu chất lượng tuyệt vời đến từ TLD này. Nó cho thấy lý do tại sao các kiểm tra và đánh giá cá nhân có vai trò vô cùng quan trọng.
Những links từ website chất lượng cao chưa chắc đã tốt
Các link tốt thường đến từ các website chất lượng. Nhưng link đến từ các website chất lượng chưa chắc đã tốt.
Đừng vì bạn có một link đến từ một trang web lớn như TED hoặc BBC mà cho rằng trong mắt Google đó là một link có chất lượng cao.
Hiện nay, nhiều website lớn cũng đang bán các links. Mặc dù một số được ngụy trang dưới dạng quảng cáo trá hình hoặc được thực hiện bởi một cộng tác viên bán các links trong các bài viết của họ. Các links xấu đến từ các website chất lượng cao đã được xác nhận bởi nhiều SEOers. Và tất nhiên nó có thể góp phần vào việc website bạn bị Google Penguin “hỏi thăm” vào một ngày đẹp trời nào đó.
Khi nội dung quảng cáo tăng lên, chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều links với chất lượng thấp như thế này. Hãy luôn luôn kiểm tra các links tới website của bạn. Đặc biệt nếu bạn đang cân nhắc việc không xóa bất kì link nào dựa trên sites mà links trỏ đến.
Links quảng cáo – Tiền chưa chắc đã đổi được Links
Bạn cần cân nhắc về bất kì links nào được các website chỉ ra là các links quảng cáo. Paid links không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc tiền có thể đổi được links.
Trong mắt Google các links quảng cáo là các paid links hay bất cứ links nào được đưa ra để đổi cho việc review một sản phẩm miễn phí hay giảm giá cho các sản phẩm.
Các loại links quảng cáo này có thể tốt trong nhiều năm trước. Nhưng bây giờ chúng cần phải được theo dõi sát sao. Bạn vẫn sẽ nhận được giá trị của links. Nhưng thay vì giúp bạn xếp hạng website, nó sẽ nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn và lượng traffic.
Rất có thể bạn đang có các links out từ một chiến dịch quảng cáo được thực hiện nhiều năm trước và hiện đang có tác động tiêu cực đến một trang web nào đó.
Vì tất cả những lí do này, điều quan trọng nhất là bạn phải xem xét và đánh giá từng link. Bạn muốn xóa các links chất lượng thấp vì chúng đang báo hiệu Penguin đến hoặc có thể gây ra các manual action trong tương lai. Nhưng bạn không muốn xóa các links tốt vì đó là các links giúp bạn xếp hạng website trong bảng kết quả tìm kiếm.
Các links quảng cáo nếu không được nofollow cũng có thể kích hoạt các manual action cho các liên kết trên cùng website đã đặt các links đó.
Khôi phục trang web sau khi bị Penguin “ghé thăm”
Nhiều webmaster sau khi bị Penguin phạt đã cố gắng làm sạch links profile của mình. Tuy nhiên họ vẫn không thấy traffic hay thứ hạng từ khóa tăng trở lại như trước.
Có một số lý do cho điều này bao gồm:
- Lượng traffic ban đầu và sự gia tăng thứ hạng trước khi có hình phạt từ thuật toán Penguin là không chính xác và ngắn hạn. Lượng traffic này có thể bắt nguồn từ các backlinks xấu.
- Khi các links bị xóa, không có nỗ lực nào được thực hiện để có được các backlinks chất lượng hơn.
- Trong lúc làm sạch link profile, vẫn còn sót lại một số backlink xấu.
- Vấn đề tụt traffic không phải do link gây ra
Khi bạn khôi phục trang web từ Penguin, đừng hi vọng thứ hạng của bạn sẽ quay trở lại giống như thời hoàng kim trước đây. Quá nhiều SEOer có niềm tin sai lầm rằng họ sẽ ngay lập tức bắt đầu được xếp hạng cho các top search queries của họ sau khi hình phạt được Google Penguin dỡ bỏ.
Đầu tiên, một số links mà bạn không thích có khả năng đóng góp cho việc tăng thứ hạng tạm thời trong ngắn hạn. Vì vậy bạn không thể có được thứ hạng cao đó như trước đây.
Thứ hai, vì nhiều chủ sở hữu website gặp khó khăn trong việc đánh giá chất lượng links nên một số links chất lượng chắc chắn đã bị loại bỏ trong quá trình thực hiện thanh lọc. Thêm vào đó, Google Update thuật toán xếp hạng của họ liên tục. Vì vậy các yếu tố có lợi cho bạn trước đây có thể không có tác động lớn trong thời điểm này và ngược lại.
Những quan niệm sai lầm về Google Penguin
Cộng đồng SEO là một cộng đồng năng nổ và sôi động. Họ luôn có những giả thuyết thú vị và các kết quả thử nghiệm mới được công bố mỗi ngày.
Đương nhiên điều này dẫn đến một số tin đồn và quan niệm sai lầm về các thuật toán cơ bản của Google được sinh ra. Penguin cũng là một ví dụ. Dưới đây là một vài tin đồn và quan niệm sai lầm về thuật toán Google Penguin mà chúng ta đã thấy trong nhiều năm qua.
Google Penguin là một hình phạt?
Một trong những tin đồn kinh điển nhất về thuật toán Google Penguin là mọi người coi nó là hình phạt. Hay theo cách gọi của Google là manual action. Penguin là thuật toán tự nhiên khá nghiêm ngặt. Nó không hề được sự nâng đỡ của Google.
Mặc dù việc cập nhật thuật toán và hình phạt đều là nguyên nhân làm giảm thứ hạng của website một cách đáng kể. Tuy nhiên giữa chúng tồn tại một số điểm khác biệt khá lớn.
Một hình phạt hoặc manual action xảy ra khi một thành viên trong nhóm webspam của Google tuyên bố rằng họ đã điều tra và thấy cần phải thi hành một hình phạt trên domain. Bạn sẽ nhận được thông báo qua Google Search Console về manual action này.
Khi bạn bị ảnh hưởng bởi một manual action, bạn phải xem lại các backlinks của mình. Sau đó gửi một Disavow File cho những thứ spam trái với luật của Google. Ngoài ra bạn cũng cần gửi yêu cầu xem xét lại tới nhóm webspam của Google.
Nếu bạn thành công, hình phạt đó sẽ bị hủy bỏ. Nếu không thành công, nhóm webspam sẽ quay lại xem xét profile backlinks của bạn. Việc hạ cấp hình phạt Penguin xảy ra mà không có sự tham gia của Google team. Tất cả đều được thực hiện tự động bằng thuật toán.
Trước đây, bạn phải chờ làm mới hoặc chờ Google cập nhật thuật toán. Nhưng bây giờ Penguin chạy theo thời gian thực để việc phục hồi có thể diễn ra nhanh hơn (nếu bạn đã thực hiện đầy đủ các công việc để khắc phục)
Bạn sẽ nhận được thông báo từ Google nếu web bị dính Penguin
Một tin đồn phổ biến khác về thuật toán Google Penguin là bạn sẽ được thông báo nếu nó đã được áp dụng đối với trang web của bạn.
Thật đáng tiếc là tin đồn này hoàn toàn không đúng. Google Search Console sẽ không thông báo cho bạn rằng web của bạn đã được Google Penguin ghé thăm do đó thứ hạng của bạn đang bị giảm thê thảm.
Đây chính sự khác biệt rõ ràng nhắt giữa thuật toán và hình phạt. Bạn sẽ được thông báo nếu bị phạt còn với thuật toán là không. Tuy nhiên, quá trình phục hồi từ thuật toán Penguin cũng tương tự như quá trình phục hồi từ một hình phạt.
Cách duy nhất để chống lại Penguin là loại bỏ các links rác
Mặc dù chiến thuật này sẽ loại bỏ rất nhiều links xấu khỏi trang web của bạn. Nhưng nó hoàn toàn tốn thời gian và gây lãng phí tài nguyên.
Google Penguin khi đánh giá trang web của bạn sẽ xem xét tỷ lệ phần trăm giữa các links tốt so với các links có tính chất spam.
Vì vậy, thay vì tập trung vào việc xóa thủ công các links chất lượng thấp. Bạn nên tập trung vào việc tăng số lượng links tốt cho website. Điều này sẽ có tác động tốt hơn đến tỷ lệ phần trăm mà Penguin xem xét.
Trang web của bạn sẽ không thể khôi phục khi dính Penguin
Liệu một trang web có thể khôi phục sau khi bị Penguin quét qua không? Câu trả lời là có. Bạn hoàn toàn có thể khôi phục từ Google Penguin. Nhưng việc này sẽ đòi hỏi một số kinh nghiệm trong việc xử lý bản chất hay thay đổi của các thuật toán của Google.
Cách tốt nhất để rũ bỏ các tác động tiêu cực của thuật toán Google Penguin là quên tất cả các links hiện có trên website của bạn. Sau đó bắt đầu thu thập các links mới có chất lượng cao.
Bạn càng có được nhiều links chất lượng bạn sẽ càng dễ dàng dẫn dắt website của mình thoát khỏi sự kìm kẹp của Penguin.
Hồi Kết
Bài viết trên đây là những thông tin đầy đủ và cơ bản về thuật toán Google Penguin mà tôi muốn chia sẻ với bạn. Nếu có bất kì thắc mắc hay bổ sung gì hãy để lại comment để tôi biết nhé!
Chúc bạn thành công!