Google Tag Manager là gì? Công Dụng Và Cách Sử Dụng từ A-Z

Google Tag Manager là gì?

Google Tag Manager là gì Công cụ này có tác dụng gì? Có giúp gì cho SEO website không? Google Tag Manager được xem là một công cụ phổ biến với những người làm quảng cáo Google nhưng với các SEOer thì có lẽ công cụ này còn khá lạ lẫm. Bởi, những người làm SEO thuần túy chỉ quan tâm đến kết quả, thứ hạng từ khóa mà quên mất mục tiêu của SEO là nâng cao trải nghiệm người dùng và tạo ra doanh thu, lợi nhuận.

Để tìm hiểu kỹ hơn về công cụ Google Tag Manager, hãy cùng ROI Media theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu khái niệm, công cụ và cách sử dụng công cụ này để giúp ích cho công việc SEO của bạn nhé!

Google Tag Manager là gì?

Google Tag Manager là một trình quản lý thẻ Tag được cung cấp bởi Google. Công cụ cho phép bạn cập nhật và quản lý các thẻ trong website. Đó có thể là những thẻ theo dõi website như Google Analytics, thẻ tiếp thị lại như Google Ads, Facebook Pixel hay những thẻ tối ưu chuyển đổi như Google Optimize, Hotjar, Crazy Egg,…Những thẻ này giúp các nhà quản lý đo lường và phân tích hiệu quả hoạt động Marketing khác nhau trên Website hoặc trên ứng dụng dành cho thiết bị di động (App).

Google Tag Manager là gì?

Tùy vào cấp độ chiến dịch và hoạt động quảng cáo để bạn cài nhiều hoặc ít thẻ, cấp độ càng cao thì bạn sẽ phải cài càng nhiều thẻ. Còn với Google Tag Manager, bạn sẽ cài và quản lý các thẻ trong chính công cụ này mà không liên quan đến mã nguồn website. Từ đó, giúp giảm rủi to với website.

Tham khảo: Google Sandbox Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Hóa Giải Google Sandbox

Phân biệt Google Analytics và Google Tag Manager

Google Analytics là nơi báo cáo về lưu lượng truy cập còn Google Tag Manager không phải là nơi xem các báo cáo. Thông qua Google Analytics bạn có thể tìm hiểu khám phá ra các dữ liệu về số lượng người đã truy cập trên trang theo ngày, tuần tháng, trang được xem nhiều nhất, sản phẩm bán chạy nhất,…Còn với Google Tag Manager, công cụ này sẽ không cung cấp cho bạn bất kỳ ý định của người dùng nào bởi nó chỉ là một công cụ quản lý thẻ tag.
Ở công cụ này bạn chỉ có thể thêm, chỉnh sửa, bật hoặc tắt hoặc xóa các thẻ tag ra khỏi website hoặc App. Google Tag Manager dùng để thu thập dữ liệu từ Website hoặc App Mobile và sau đó gửi dữ liệu đến Google Analytics.
Phân biệt Google Analytics và Google Tag Manager
Google Tag Manager không phải là một Data Source và Google Analytics là một Data Source. Google Tag Manager được thiết kế để gửi data source tới những nguồn khác, nhưng bản thân nó không phải là một data source bởi nó không lưu trữ bất kỳ dữ liệu nào.
Google Tag Manager là một Container tag và Google Analytics không phải. Container (một vùng chứa) thẻ tag được sử dụng để giữ 1 hoặc nhiều thẻ marketing, thẻ analytics, các thiết lập kích hoạt và biến của thẻ đó.

Lợi ích của Google Tag Manager mang lại cho SEO

Google Tag Manager đem lại những lợi ích hàng đầu cho hoạt động SEO nói riêng và Marketing nói chung như:

  • Loại bỏ việc thêm, chỉnh sửa code trên trang web
  • Thuận tiện cho việc Test và triển khau các thẻ Tag một cách nhanh chóng
  • Cung cấp khả năng theo dõi và phân tích hiệu suất Marketing đạt ở cấp nâng cao
  • Giúp quản ký thẻ tag hiệu quả
  • Cải thiện tốc độ website bằng các sử dụng Google Tag Manager
  • Chèn schema vào website (nếu giao diện bạn không hỗ trợ) ở từng page nếu bạn muốn
  • Giúp thấu hiểu hành vi của người tiêu dùng và cải thiện các trải nghiệm liên quan như content, UX/UI,…

Google Tag Manager hoạt động như thế nào?

Một Website không chỉ cài 1 đoạn mã duy nhất mà sẽ có từ 5-6 đoạn mã tag được cài lên. Nếu không có GTM thì bạn sẽ rất khó để quản lý. Việc sử dụng Google Tag Manager sẽ giúp bạn quản lý 5-6 đoạn mã trên một cách đơn giản và nhanh chóng. Bạn sẽ chỉ cần cài các đoạn mã (Thẻ) thẳng lên GTM chứ không cần cài lên website của mình, đem lại sự tiện lợi cho người quản lý.
Xem thêm: Thẻ Canonical là gì? Vai Trò Canonical Trong Seo & Những Sai Lầm

Cấu trúc tài khoản GTM

Tài khoản Google Tag Manager được hệ thống theo cấu trúc phân tầng, tầng cao nhất là GTM Account, tầng tiếp theo là các Container (vùng chứa). Phía trong GTM Container sẽ là các Tag, Trigger và Variable.
Cấu trúc tài khoản GTM
Khi bạn đã có tài khoản Google Account bạn có thể add được rất nhiều tài khoản GTM Account khác nhau.

Những ưu điểm của Google Tag Manager

Giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà phát triển web

Lợi ích lớn nhất đối với Trình quản lý thẻ của Google (Tag Manager) là giúp các nhà tiếp thị triển khai thẻ dễ dàng hơn mà không phải dựa vào các nhà phát triển web. Trình quản lý thẻ này giúp các nhà quản lý tránh việc chạm tiếp xúc với mã nguồn, nhà tiếp thị có thể nhanh chóng tự thêm và thực hiện thay đổi cho thẻ.

Hầu hết các doanh nghiệp đều có thể hưởng lợi từ việc sử dụng nó

Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đều có thể được lợi từ Google Tag Manager. Bởi trình quản lý thẻ của Google giúp cho việc thêm và chỉnh sửa thẻ dễ dàng hơn. Điều này thật tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ hơn không có đầu tư quy mô vào hỗ trợ kỹ thuật. Các trang web dành cho doanh nghiệp có thể dễ dàng sử dụng nhiều loại thẻ, Google Tag Manager giúp doanh nghiệp quản lý thẻ dễ dàng hơn và cải thiện tốc độ trang web bằng cách giúp các thẻ tải hiệu quả hơn.
Trình quản lý thẻ của Google có tất cả các tính năng bảo mật doanh nghiệp cần. Một tính năng tuyệt vời là xác thực bảo mật hai yếu tố yêu cầu cả mật khẩu thông thường và sau đó là mã số mà bạn nhận được qua tin nhắn văn bản, cuộc gọi thoại hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động. Bạn cũng có thể kiểm soát quyền truy cập bằng cách cấp các quyền khác nhau ở cả cấp tài khoản và cấp vùng chứa.

Miễn phí và không giới hạn

Không bị giới hạn khi sử dụng trình quản lý thẻ của Google với các trang web. Google Tag Manager cũng có thể sử dụng để quản lý thẻ cho các trang web AMP (Accelerated Mobile Pages – một chương trình mã nguồn mở của Google) và ứng dụng dành cho thiết bị di động.
Trình quản lý thẻ của Google có vô số các tính năng mạnh mẽ, bao gồm khả năng sử dụng, tài khoản và vai trò người dùng, quy tắc kích hoạt thẻ và thẻ được hỗ trợ (Google, bên thứ ba và thẻ HTML tùy chỉnh). Và nó hoàn toàn miễn phí dành cho nhà tiếp thị.
Bạn có thể sử dụng Trình quản lý thẻ của Google không chỉ với các sản phẩm của Google. Bạn còn có thể sử dụng các thẻ được xác định trước khác, chẳng hạn như Marin, comScore, AdRoll và hơn thế nữa. Bạn cũng có thể thêm Trình quản lý thẻ không chỉ cho trang web của bạn, mà còn cho các ứng dụng iOS và Android của doanh nghiệp.
Quan tâm: SEO Google Map Là Gì? Tối Ưu Google Map Giúp Thăng Hạng Siêu Tốc

Hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager

Để cài đặt và sử dụng công cụ Google Tag Manager, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Tạo tài khoản Google Tag Manager để có mã Code GTM Container Tag.

Đầu tiên, bạn truy cập vào https://tagmanager.google.com => Đăng nhập vào tài khoản Google => Tạo một tài khoản GTM.
Tạo tài khoản Google Tag Manager để có mã Code GTM Container Tag.
Thiết lập tài khoản Google Tag Manager
Bạn có thể thực hiện nhanh chóng và dễ dàng bằng cách điền đầy đủ các công tin chung, chọn tên quốc gia và Click và Tiếp tục.

Tạo và thiết lập Container

Tiếp theo, trong mục “Tên vùng chứa” cũng tương tự như tên tài khoản bạn có thể điền bất kỳ tên gì để tiện cho việc theo dõi.
Tạo và thiết lập Container Trong mục “Tên vùng chứa” cũng tương tự như tên tài khoản bạn có thể điền bất kỳ tên gì để tiện cho việc theo dõi.
Tạo và thiết lập vùng chứa
Sau đó click chọn “Nơi sử dụng vùng chứa“. Ở mục này bạn sẽ click chọn nơi bạn muốn sử dụng container như web, IOS, AMP, Android.
Tiếp đó bạn đừng quên click vào nút “Tạo“.

Gắn mã code Google Tag Manager vào website

Sau khi click vào nút “Tạo“, một cửa sổ sẽ hiện ra. Tại đây, những thông tin về điều khoản để có thể sử dụng Google Tag Manager. Bạn không cần phải quan tâm đến chúng, bạn chỉ cần click “Có”.
Gắn mã code Google Tag Manager vào website
Đồng ý điều khoản dịch vụ để tiếp tục tạo GTM

Ngay sau đó sẽ xuất hiện bảng chứa 2 mã code của container mà bạn vừa tạo.

Gắn mã code Google Tag Manager vào website
Mã code của container vùng chứa Google Tag Manager
Chúng khá rắc rối và dài dòng, bạn chỉ cần thực hiện như sau:
  • Copy và paste đoạn code GTM đầu tiên vào trong cặp thẻ <head> </head>
  • Copy và paste đoạn còn lại vào trong cặp thẻ <body> </body>
Để kiểm tra lại việc đã cài đặt Google Tag Manager đúng hay chưa, bạn có thể cần cài công cụ Tag Assistant Legacy vào trình duyệt Chrome của mình.
Hướng dẫn cách cài đặt GTM vào Google Chrome
Sau khi cài đặt xong, bạn chỉ cần bật trang web của mình lên, nhấp vào biểu tượng Tag Assistant trên thanh công cụ.
biểu tượng Tag Assistant trên thanh công cụ.
Khi thẻ Tag Manager có màu vàng hoặc màu xanh thì bạn đã cài đặt thành công Google Tag Manager trên Google của bạn và khi nó có màu đỏ có nghĩa là bạn đã làm sai hoặc chưa hoàn thành bước nào đó, hãy kiểm tra lại vị trí cài đặt thẻ của mình nhé!

Cách Sử dụng Công cụ Google Tag Manager

Trong GTM có 2 thành phần chính: đó là Tags và Triggers. Cụ thể:
  • Tags (hành động): Thông báo đến Google Tag Manager bạn đang muốn làm gì
  • Triggers (kích hoạt): Thông báo đến Google Tag Manager khi nào bạn muốn gắn Tag Manager
Setup Google Tag Manager gồm các bước như sau:
  • Tạo ra thẻ Tag Manager mới
  • Chọn mục Google Analytics: Universal hoặc Classic Analytics
  • Định dạng cấu trúc thẻ
  • Xác định trình kích hoạt triggers
  • Thiết lập và đặt tên cho thẻ tag

Bước 1: Tạo ra thẻ Tag Manager mới

Sau khi tạo tài khoản xong, bắt đầu tạo Tag đầu tiên đơn giản bằng các công việc sau:
Ví dụ: Tôi muốn Google Tag Manager báo cáo 1 pageview đến Google Analytics mỗi khi có ai đó truy cập website. Thì có thể thực hiện như sau:
Tạo ra thẻ mới bằng cách nhấp vào mục “thẻ” ở thanh menu bên trái rồi sau đó click vào “Tạo mới”.
Tạo ra thẻ Tag Manager mới
Hướng dẫn tạo tag trong Google Tag Manager

Tiếp theo, bạn chọn mục “Cấu hình thẻ”

Tạo ra thẻ Tag Manager mới
Cấu hình thẻ trong GTM

Sau đó, trình quản lý thẻ của Google sẽ muốn biết loại sản phẩm bạn muốn gắn thẻ. Ở đây bạn chọn Google Analytics.

Bước 2: Chọn mục Analytics

Trong GTM (Google Tag Manager), công cụ sẽ cho bạn 2 sự lựa chọn: Universal hoặc Classic Analytics. Thường thì ta sẽ chọn Universal, vì nó được mặc định có sẵn và đây cũng là phiên bản mới nhất của GA.
Chọn mục Analytics
Chọn Universal Analytics để công việc tiện lợi hơn
Sau khi chọn “Tiếp tục”, bạn cần cung cấp cho GTM biết về nơi thông tin page view được gửi đến.

Bước 3: Định dạng cấu trúc thẻ của bạn

Lúc này, bạn cần điền thông tin Property ID thật của mình vào.
Định dạng cấu trúc thẻ Google Tag manager
Định dạng cấu trúc thẻ Google Tag manager

Bước 4: Xác định trình kích hoạt Triggers

Tiếp theo, bạn cần xác định trình kích hoạt. Nhớ rằng “trigger” là cách bạn thông báo cho GTM biết khi nào nó cần kích hoạt thẻ đặc biệt này. Lúc này bạn chọn phần “Kích hoạt” ở bên dưới mục cấu hình thẻ.

Chọn Kích hoạt thẻ tag

Trường hợp này, bạn muốn báo cáo số pageview khi có ai đó truy cập vào website. Vì vậy ta sẽ chọn “All Pages” từ danh sách các triggers cài sẵn.

Bước 5: Thiết lập và đặt tên cho thẻ tag của bạn

Sau khi đã chọn “All Pages” > Đặt tên cho Thẻ của bạn. Ví dụ tôi đặt tên cho thẻ này là “GA – Page view” và bấm “Lưu” là hoàn tất.

Đặt tên cho một tag tùy ý của bạn
Đặt tên cho một tag tùy ý của bạn

Google Tag Manager sẽ không đăng tải ngay các thay đổi của bạn. Bạn sẽ cần phải “Xuất bản” các thay đổi của bạn.

Câu hỏi thường gặp về Google Tag Manager

GTM chỉ hoạt động với các sản phẩm của Google đúng không?

Trả lời: Không phải. Google Tag Manager có thể hoạt động tốt với nhiều nền tảng và công cụ khác nhau. Bạn cũng có thể tùy chỉnh code với HTML và sử dụng một loạt các mẫu tag như: Google Analytics, HotJar, Twitter Universal Tag,…

GTM có miễn phí không?

Google hiện đang cung cấp 2 gói đó là miễn phí và trả phí. Tuy theo nhu cầu sử dụng của bạn để lựa chọn gói phù hợp. Nếu bạn là một doanh nghiệp lớn thì nên sử dụng gói Google Tag Manager trả phí để sử dụng được nhiều tính năng nâng cao từ GTM hơn.

Sử dụng GTM có cần học code không?

Để gắn code Google Tag Manager vào website thì không cần phải biết về code. Bởi sau khi thiết lập các thông tin tài khoản cơ bản, Google sẽ cấp cho bạn đoạn mã code để bạn dán vào website. Tuy nhiên, nếu bạn có hiểu biết về JavaScript, HTML, CSS, Regular Expression, DOM thì đây sẽ là lợi thế cho bạn.

GTM có làm chậm website không?

Câu trả lời là Có. Mặc dù, được các chuyên gia đánh giá công cụ này có ảnh hưởng đến tốc độ tải trang của website nhưng bù lại, công cụ này đem lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích không thể đong đếm được. Và để khắc phục hạn chế này, bạn có thể cài thêm các plugin cache để tăng tốc cho website.

Cài thẻ GTM có ảnh hưởng đến SEO không?

Không. Việc cài đặt GTM không làm ảnh hưởng đến hiệu quả SEO website của bạn.

Cài Google Tag Manager xong, kiểm tra bằng Tag Assistant báo màu vàng. Phải làm sao?

Nếu bạn kiểm tra thẻ Tag Assistant và báo màu vàng có nghĩa là chưa có thẻ Tag nào trong Google Tag Manager. Để khắc phục bạn tiến hành tạo một thẻ, nó sẽ chuyển sang màu xanh. Trong trường hợp tạo xong vẫn báo vàng là quá trình bạn tạo thẻ hoặc tạo tài khoản của bạn đã bị gặp lỗi.

Google Tag Manager có thu thập dữ liệu cá nhân người dùng?

Google có thể thu thập thông tin như cách Dịch vụ được sử dụng, cách thức và những thẻ nào được triển khai. Họ có thể sử dụng dữ liệu này để cải thiện, duy trì, bảo vệ và phát triển dịch vụ như được mô tả trong chính sách bảo mật của Google, nhưng Google sẽ không chia sẻ dữ liệu này với bất kỳ sản phẩm nào khác của Google mà không có sự đồng ý của bạn.
Trên đây là tất cả những thông tin về Trình quản lý thẻ Goolge Tag Manager. Nếu bạn còn có thắc mắc hay cần tư vấn kiến thức về SEO hãy liên hệ để được tư vấn chi tiết nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0971303292