Trong thời đại Internet bùng nổ như hiện nay, người người sử dụng internet thì việc tiếp thị, marketing Online trở thành xu hướng mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua. Ngoài kênh marketing truyền thống như xưa thì hiện nay, marketing Online với nhiều kênh đem về hiệu quả gia tăng doanh số, tăng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Hãy cùng ROI Media theo dõi bài viết về các kênh Marketing Online quảng cáo hiệu quả đang là xu hướng 2022 này nhé!
Marketing Online là gì?
Marketing Online ( hoặc Online Marketing/ Internet Marketing) là hình thức tiếp thị trực tuyến. Chỉ những hoạt động tận dụng môi trường internet để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của cá nhân hay doanh nghiệp đến độc giả, khách hàng mục tiêu mà họ đang nhắm. Các hoạt động tiếp thị này nhằm mục đích tiếp cận khách hàng thông qua các kênh phân phối, giúp họ có thể đọc, nghe, xem,…trong quá trình tìm kiếm thông tin, mua sắm và giao lưu trực tuyến.
So với hình thức tiếp thị trực tiếp (Offline marketing) như quảng cáo báo in, tờ rơi, biến quảng cáo, truyền hình,… với chi phí lớn, khó đo lường hiệu quả thì hình thức Marketing Online giúp cho các cá nhân, doanh nghiệp và thương hiệu có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình một cách nhanh nhất, không giới hạn vị trí địa lý và đo lường được hiệu quả tiếp thị dựa trên những con số cụ thể. Từ đó, tối ưu được chi phí, thời gian cũng như các chiến lược tiếp thị, chiến lược kinh doanh của riêng mình.
#11 Kênh Marketing Online – Quảng cáo hiệu quả xu hướng 2023
Mỗi kênh Marketing sẽ có ưu điểm, hạn chế riêng nên khi cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn kênh truyền thông đế tiếp cận khách hàng có thể kết hợp các kênh marketing với nhau để đem lại hiệu quả tốt nhất. Bạn có thể dựa vào đặc điểm của sản phẩm/dịch vụ của mình cũng như đối tượng khách hàng mục tiêu để có chiến lược marketing hiệu quả, tối ưu được chi phí nhất. Dưới đây là các kênh Marketing Online phổ biến xu hướng hiện nay, hãy cùng theo dõi nhé!
Email Marketing – Tiếp thị qua email
Các doanh nghiệp khi mới bắt đầu tạo danh sách khách hàng tiềm năng và chiến lược Marketing thường sẽ quan tâm đến các thông tin của khách hàng như tên, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email. Riêng thông tin địa chỉ Email của khách hàng rất quan trọng với mỗi doanh nghiệp, và họ sẽ sử dụng nó để gửi thông tin cho khách hàng.
Hiện nay, kênh quảng cáo Email Marketing là một trong những kênh Marketing Online hiệu quả nhất ( mang lại cho doanh nghiệp con số ROI lên đến 4300%).
Kênh Marketing này mang lại cho khách hàng cảm giác riêng tư, thân thiết hơn và không mang tính quảng bá rộng rãi nên đây được coi là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà tiếp thị hiện nay.
Một số dạng Mail mà doanh nghiệp sử dụng để gửi đến khách hàng thường sẽ là Mail chào mừng khách hàng mới, mail thông báo Voucher/khuyến mãi, Mail thông báo các sự kiện doanh nghiệp, hội thảo, Mail tri ân khách hàng thân thiết,…
Đây được xem là kênh Marketing Online được hầu hết doanh nghiệp sử dụng để tăng ROI cho doanh nghiệp, gia tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Chạy quảng cáo Google Ads của Google
Google cung cấp dịch vụ quảng cáo Google Ads với đa dạng hình thức đáp ứng các mục đích quảng cáo online của các doanh nghiệp như quảng cáo tiếp cận, quảng cáo trả phí cho mỗi lượt nhấp, quảng cáo Shopping,…
Quảng cáo Google Display Network (GDN) là quảng cáo Google bằng hình ảnh trên Mạng hiển thị của Google với khả năng tiếp cận được trên 90% số người dùng Internet. Hệ thống mạng hiển thị của Google thường có độ tín nhiệm cao trong mắt khách hàng, và tạo cảm giác tin tưởng hơn trong mắc người dùng.
Các loại quảng cáo hiển thị phổ như: Banner biểu ngữ, quảng cáo video, quảng cáo tương tác,… thường được liên kết đến trang đích bán sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Dạng quảng cáo này có mục đích nhằm nâng cao nhận diện thương hiệu cho sản phẩm/dịch vụ/ thương hiệu. Từ đó thu hút thêm lưu lượng người dùng đến trang đích bán hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng, cải thiện doanh thu.
- Quảng cáo trả phí cho mỗi lượt nhấp
Các kênh Marketing Online có trả phí dựa trên mỗi lượt nhấp thường mang lại lưu lượng cao trong khoảng thời gian ngắn, sẽ mang lại hiệu quả ngay tức thì. Tuy nhiên, khi có càng nhiều lượt click thì chi phí quảng cáo lại tăng cao.
Quảng cáo PPC có tích hợp tính năng cho phép bạn theo dõi quá trình chạy quảng cáo, bạn có thể lựa chọn ngân sách phù hợp với tình trạng tài chính của doanh nghiệp. Với loại hình quảng cáo này, bạn phải có trang đích với nội dung thu hút mới tiếp cận người dùng, tối ưu nguồn chi phí và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Google Shopping Ads là quảng cáo mua sắm trên Google. Đây là hình thức quảng cáo trực tuyến cho phép người dùng nhìn thấy sản phẩm, giá cả hình ảnh khi tìm kiếm bất kỳ từ khóa liên quan đến sản phẩm nào đó. Hình thức này ngày càng phổ biến, nhất là trên thiết bị di động. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, tỷ lệ người dùng click vào các quảng cáo của Google Shopping đã tăng gấp nhiều lần so với các hình thức khác. Đây là kênh marketing được dự đoán sẽ tạo nên một làn sóng mới mẻ trong thị trường quảng cáo tại Việt Nam trong thời gian tới.
Google Shopping Ads hướng quảng cáo của bạn đến tệp khách hàng chính xác hơn, tăng cường hiệu quả quảng cáo đồng thời thúc đẩy doanh thu của doanh nghiệp. Với kênh Google Shopping, cả doanh nghiệp lẫn người dùng đều thu được kết quả mong muốn, khách hàng có thể nhìn thấy đúng sản phẩm mình cần, tiết kiệm thời gian để nhìn thấy kết quả tìm kiếm, và người bán thì có thể dựa vào nhu cầu của người dùng để cung cấp đa dạng sản phẩm đến khách hàng của mình.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO Website – Content Website.
Website được xem như gian hàng online của mỗi doanh nghiệp và được bày bán sản phẩm/dịch vụ để người dùng tiếp cận – lựa chọn khi có nhu cầu. Đây được xem là kênh marketing online hiệu quả nhất, một trang website thiết kế bắt mắt, chuyên nghiệp sẽ thân thiện hơn với người dùng, giúp người dùng tin tưởng thương hiệu của doanh nghiệp trên môi trường Internet.
Website được phân loại đa dạng theo mục đích sử dụng như Website bán hàng, Website thương mại, Website doanh nghiệp,… Với từng mục đích khác nhau, doanh nghiệp sẽ xây dựng và phát triển website phù hợp. Sau đó, tiến hành phân bố hợp lí nguồn nhân lực và ngân sách cho mọi hoạt động kinh doanh trên Website sau này.
Sau khi đã có website có thiết kế chuyên nghiệp, công việc của bạn là không ngừng tối ưu website, các bài viết chuẩn SEO, thân thiện với công cụ tìm kiếm và người dùng. Từ đó giúp cải thiện thứ hạng trên Google, tăng khả năng tiếp cận gần hơn với người dùng của mình. Hình thức tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, mang lại kết quả lâu dài, hiệu quả, tăng khả năng nhận diện thương hiệu trên Internet.
Tiếp thị truyền thông xã hội
Facebook là nền tảng mạng xã hội lớn nhất nhì trên thế giới do đó, việc tạo page Facebook bán hàng là điều mà các doanh nghiệp cần đầu tư để mở rộng kênh marketing online của mình.
Ngoài việc tạo Page trên Facebook, doanh nghiệp có thể kết nối với đông đảo người dùng Facebook thông qua việc tạo nhóm riêng tư hoặc công khai. Việc tạo nhóm này giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối với khách hàng để phục vụ các công tác trước, trong và sau bán hàng, gây ấn tượng tốt với khách hàng.
Facebook cung cấp dịch vụ chạy quảng cáo Facebook có trả phí nhằm cung cấp đến khách hàng các thông điệp, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến nhóm người tiêu dùng mục tiêu. Đây là cách mà các doanh nghiệp sử dụng để tăng độ nhận diện thương hiệu đến người dùng mục tiêu.
Ngoài mạng xã hội facebook thì doanh nghiệp có thể mở rộng mạng lưới kênh marketing trên LinkedIn. Doanh nghiệp bạn chỉ cần tạo tài khoản, đăng và share các nội dung thu hút người dùng về sản phẩm/dịch vụ/ thương hiệu của mình.
- Google Business – Google Doanh nghiệp
Google Doanh nghiệp có thể giúp thương hiệu của bạn xuất hiện trên Google Maps. Việc tạo hồ sơ doanh nghiệp là hoàn toàn miễn phí và phần nào giúp cải thiện vị trí xếp hạng SEO của bạn trên Google.
Instagram là trang mạng xã hội cùng công ty chủ quản với Facebook với lượt dùng dùng đông đảo. Đây cũng được xem là kênh marketing online quan trọng mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua. Tùy vào sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp để cân nhắc tận dụng Instagram một cách hiệu quả.
- Influencer – Người có sức ảnh hưởng
Sử dụng những người có sức ảnh hưởng trên các mạng xã hội, có lượt Follow lớn là xu thế hiện nay của các thương hiệu lớn. Đem lại sự tin tưởng của người dùng khi lựa chọn sản phẩm đã được qua giới thiệu bởi người có độ uy tín trong một cộng đồng.
Pinterest được xem là công cụ để doanh nghiệp quảng bá hình ảnh thương hiệu/ sản phẩm cực kỳ mạnh mẽ. Đây được xem là mạng xã hội phổ biến, nguồn cung cấp hình ảnh, ý tưởng cho người dùng.
Mobile Marketing
Mobile Marketing là hoạt động Marketing Online trên các thiết bị di động, máy tính bảng nhằm giới thiệu các thông tin, quảng cáo, chương trình khuyến mãi… đến với người dùng.
Phương pháp này thường sử dụng gửi tin nhắn SMS đến người dùng. Tuy nhiên, để kênh này phát triển hiệu quả bạn cần sáng tạo nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng.
Video Marketing
Youtube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên Internet sau Google và cũng do Google quản lý. Do đó, đây cũng là kênh marketing Online mà doanh nghiệp bạn không thể bỏ qua bằng cách sản xuất các video nội dung hấp dẫn, thu hút lượt xem, đăng ký trên trang.
Với tuổi đời khá trẻ nhưng Tiktok đã chiếm vị thế quan trọng, có thể soán ngôi Facebook. Do đó, Tiktok Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với người dùng một cách tốt nhất. Được xem là kênh Marketing xu hướng hiện nay.
- Live Video – Video trực tiếp
Hình thức live stream bán hàng đang ngày càng trở nên phổ biến và được đa số các mạng xã hội cung cấp như Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok và cả TMĐT Shopee. LiveStream đem lại khả năng chốt đơn cao, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng một cách chân thật nhất, dễ khiến khách hàng tin tưởng hơn.
Tiếp thị liên kết – Affiliate Marketing
Tiếp thị liên kết – Affiliate Marketing là mô hình kinh doanh trực tuyến trả tiền theo hiệu suất. Cách Marketing này giúp tối ưu chi phí trên từng sản phẩm bán được, phổ biến trên trên các sàn TMĐT hàng đầu như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo…
Affiliate Marketing bao gồm 3 bên quan trọng: Nhà cung cấp, nhà phân phối và khách hàng. Trong đó:
- Nhà cung cấp: Là đơn vị cung cấp sản phẩm/ dịch vụ. Họ sẽ hợp tác với nhà phân phối để tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của mình đến các kênh của nhà phân phối.
- Nhà phân phối: Họ sẽ đăng kèm link bán sản phẩm/dịch vụ trên các kênh của mình, có thể dùng hình thức Reviews để thuyết phục khách hàng click vào link liên kết và mua sản phẩm. Khi bán được sản phẩm, họ sẽ nhận được phần hoa hồng chiết khấu mà nhà cung cấp chia cho họ.
- Khách hàng: Là người click vào link và mua hàng trong link do nhà phân phối đính kèm.
Hình thức này đang chiếm lĩnh thị trường hiện nay, bởi người dùng có xu hướng nghiên cứu thông tin, xem review sản phẩm trước khi quyết định mua hàng trên các trang review uy tín. Qua nghiên cứu gần đây cho thấy, doanh số từ hình thức Marketing Affiliate chiếm tỷ lệ khá lớn.
Quan hệ công chúng trực tuyến – PR Online
PR Online là cách thức mà các doanh nghiệp đăng bài quảng cáo trên các trang báo chí Online uy tín với lượt truy cập khủng mỗi ngày, tạo dựng niềm tin của khách hàng dành cho sản phẩm/dịch vụ tốt hơn.
Đây được xem là kênh Marketing Online được đa số các doanh nghiệp tại Việt Nam lựa chọn thay vì quảng cáo trên các trang báo in truyền thống. Đem lại lợi thế vô cùng lớn, và là thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp nên tận dụng để khai thác nhu cầu của người dùng một cách hiệu quả nhất.
Lưu ý trước khi chọn các kênh quảng cáo online hiệu quả
Các kênh Marketing Online mà ROI Media liệt kê trên đã sẵn để bạn sử dụng cho doanh nghiệp hoặc chiến dịch tiếp thị của mình. Điều quan trọng là bạn phải có được kế hoạch tốt, linh hoạt nhất để đem lại hiệu quả tốt nhất. Do đó trước khi chọn kênh truyền thông phù hợp bạn cần cân nhắc các khía cạnh sau:
Xác định mục tiêu chính khi sử dụng kênh truyền thông Online.
Mục đích chính khi truyền thông có thể là nhận diện thương hiệu, tăng doanh số bán hàng, tạo danh sách khách hàng tiềm năng, giáo dục khách hàng tiềm năng hay là tăng traffic,…
- Với mục đích nhận diện thương hiệu bạn có thể sử dụng một số kênh mạng xã hội như Twitter, Facebook, Google+, Instagram, Pinterest, YouTube,…
-
Với mục đích tăng doanh số bán hàng, bạn cần có cửa hàng trực tuyến, website, tạo cửa hàng trên sàn TMĐT Shopee, Tiki,…, Amazon, Facebook,…
-
Với mục đích tạo danh sách khách hàng mục tiêu, bạn có thể sử dụng website để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO, quảng cáo Ads của Google, Blog, Email marketing,…
-
Với những doanh nghiệp bán sản phẩm/dịch vụ mới trên thị trường thì cần có thời gian giáo dục khách hàng về sản phẩm/dịch vụ đó, để họ biết có sản phẩm đó tồn tại, từ đó kích thích nhu cầu của họ.
-
Với mục đích tạo traffic, cung cấp các thông tin miễn phí cho người dùng.
- Với mục đích tạo doanh thu: thì website cần có lượng Traffic nhấp vào các quảng cáo được gắn trên trang hoặc bài viết. Kênh Marketing Online phù hợp nhất là SEO website và Content Marketing.
Phân bổ ngân sách
Sau khi lựa chọn kênh quảng cáo Online thì bạn cần xác định ngân sách cần phân bổ cho mỗi kênh. Từ ngân sách quản lý và nhân viên Marketing, ngân sách quảng cáo, thanh toán content, các chi phí liên quan như thiết kế, đồ họa,….
Tài năng từ nguồn lực có sẵn
Một chiến dịch Marketing Online được duy trì cần có sự hỗ trợ của nhân sự có kỹ năng, kiến thức với marketing. Những kỹ năng cần thiết từ kỹ năng thiết kế, quản trị website, kỹ năng sáng tạo viết nội dung, hiểu biết xã hội cùng các kỹ năng liên quan.
Sai lầm khi chọn kênh và đánh giá hiệu quả của kênh Marketing Online.
Nơi đông đúc chưa chắc là nơi được chú ý nhất
Có thể nhận thấy rằng tại một khu chợ sầm uất, 1 tấm biển quảng cáo của bạn sẽ không được xuất hiện nổi bật giữa vô vàn các tấm biển khác trong khi có rất nhiều người qua lại. Và trên môi trường Internet cũng vậy, mặc dù tốn rất nhiều chi phí để xuất hiện trên các trang báo uy tín, có hàng triệu view mỗi ngày nhưng chưa chắc quảng cáo của bạn đã thu hút được nhiều người. Do vậy cần cân đối và tính toán kỹ xem mục tiêu là gì, khách hàng mục tiêu là ai để quyết định kênh quảng cáo Online phù hợp.
Chọn quá nhiều kênh hoặc chỉ duy nhất một kênh
Ngân sách quảng cáo có hạn nên việc chọn quá nhiều kênh quảng cáo cũng khiến cho tần xuất hiển thị quảng cáo trên mỗi kênh chưa đủ tạo ấn tượng với người xem hoặc khi chỉ lựa chọn 1 kênh sẽ khiến bạn bỏ qua nguồn khách hàng tiềm năng khác. Người dùng có xu hướng tìm kiếm thông tin trên Google, mua sắm trên sàn, website và mạng xã hội nên khi bạn chỉ tập trung một kênh sẽ khiến khách hàng nhằm chán, lãng phí ngân sách và để lọt nhiều khách hàng tiềm năng.
Đổ quá nhiều tiền vào Facebook hay Google
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp quá phụ thuộc vào Google và Facebook với lượng người dùng lớn nên khi quảng cáo trên này sẽ hiệu quả. Tuy nhiên, khi quảng cáo trên này quảng cáo của bạn sẽ phải cạnh tranh với hàng trăm thương hiệu khác và trả với mức chi phí cao mà đôi khi không mang lại hiệu quả. Do đó, ngoài việc sử dụng quảng cáo trên nền tảng này targeting đến đối tượng cụ thể khi cần, thì hãy kết hợp khéo léo các kênh khác nhau, tránh bị phụ thuộc vào một kênh cụ thể nào.
Kết luận
Khi tiến hành chiến dịch Marketing Online, bạn không thể chỉ dựa vào một tài nguyên duy nhất để tạo ra tất cả các kết quả. Bởi mỗi kênh Marketing Online đều có điểm mạnh, điểm yếu. Bạn cần xem xét tính liên quan và hiệu quả khi lựa chọn các kênh truyền thông.
Trên đây, ROI Media đã chia sẻ đến bạn các kênh Marketing phổ biến hiện nay. Chúng tôi hy vọng những chia sẻ này có thể hữu ích với bạn, giúp bạn lựa chọn được kênh truyền thông phù hợp với doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!