SEO onpage là tập trung tối ưu các yếu tố bên trong website. Trong khi đó, Google luôn thay đổi thuật toán của mình nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng và truy lùng những site đang vị phạm để xử phạt. Điều này gây trở ngại rất lớn đến những người làm SEO. Trong bài viết này, ROI Media sẽ chia sẻ đến bạn đọc khái niệm SEO Onpage, các kiến thức liên quan và cách tối ưu Onpage hiệu quả nhất, hãy cùng theo dõi nhé!
Đầu tiên, bạn đọc hãy cùng ROI Media tìm hiểu những vấn đề cơ bản về Onpage, SEO Onpage và những khái niệm liên quan. Sau đó cùng tìm hiểu về lý do tại sao nên triển khai tối ưu Onpage, thời điểm thực hiện tối ưu hóa Onpage tốt nhất để đem về kết quả như mong muốn. Hãy cùng theo dõi nhé!
SEO Onpage là gì?
SEO Onpage một phần không thể thiếu trong bất cứ một dự án SEOnào. Nó bao gồm các công việc tối ưu hóa cấu trúc, nội dung và nhiều yếu tố khác hiển thị trên website. Trong đó, chủ yếu tập trung vào 2 yếu tố chính là: Content và kỹ thuật SEO nhằm tăng trải nghiệm của người dùng, giúp Google bot dễ dàng đọc hiểu nội dung trên website. Từ đó, thu hút traffic, nâng cao thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm Google.
Khác hoàn toàn với SEO Offpage, SEO Onpage bạn có thể kiểm soát được 100% hiệu quả hoạt động của mình. Tuy nhiên, Chiến lược SEO hoàn hảo nhất vẫn là kết hợp thành thạo cả hai phương pháp SEO Offpage và SEO Onpage.
Tại sao phải SEO Onpage?
Để một bài viết lên Top trên bảng kết quả tìm kiếm thì bài viết đó cần được tối ưu chuẩn Onpage và kết hợp với một số kỹ thuật của SEO Offpage. Với một bài viết chuẩn SEO sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát nội dung, chất lượng hơn đảm bảo các tiêu chí SEO về Title, Meta Description, H1, H2, URL…
Seo Onpage đóng vai trò hết sức quan trọng giúp kiểm soát các vấn đề trên website, giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang web, nội dung bài viết cũng như xác định sự liên quan đến truy vấn của người dùng khi tìm kiếm. Từ đó, xếp hạng trang web của bạn và giúp bạn tăng được lưu lượng người truy cập vào website.
Thực hiện SEO Onpage vào thời điểm nào?
SEO Onpage là công việc quan trọng đầu tiên cần làm trong mỗi dự án SEO do đó bạn phải ưu tiên thực hiện công việc này. Đầu tiên, bạn cần thiết lập các yếu tố SEO Onpage ngay từ thời điểm vừa mới xây dựng trang web. Các yếu tố thiết lập có thể là: cấu trúc website, Https, sitemap,…và các công việc cần thực hiện thường xuyên đó là tạo content chuẩn SEO, tối ưu tốc độ tải trang,…Các công việc này cần thực hiện thường xuyên ngay cả khi bạn đang đứng đầu.
Không chỉ riêng những người làm SEO mà những ai đang có mong muôn cải thiện thứ hạng website như blogger, làm affiliate, startup thì bạn đều cần phải làm SEO Onpage. Đây là tiền đề cho sự thành công của bạn trên con đường chinh phục đỉnh cao.
URL là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn đến SEO Onpage. Tối ưu Onpage sao cho URL càng ngắn khả năng website được lên TOP càng cao. Nên để URL trùng với từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhất với tiêu chí chuẩn SEO. Đảm bảo thỏa mãn 3 yếu tố:
Chứa từ khóa SEO chính (có lượng search cao nhất)
Ngắn gọn, có nghĩa và đủ ý (URL trung bình có từ 55-60 từ)
Liên quan đến nội dung bài viết.
Típ: SEOer nên gộp các từ khóa có cùng mục đích tìm kiếm vào một URL để SEO lên TOP hàng loạt từ khóa cùng lúc, đồng thời tránh lãng phí khi phải seo nhiều bài viết.
Ví dụ như ở bài viết này, đang nói về nội dung SEO Onpage thì chúng tôi để URL là https://roimedia.vn/seo-onpage-la-gi/ : đảm bảo cả 3 yếu tố chuẩn SEO Onpage trên mà ROI đã đề cập.
Tối ưu thẻ Title ( Tiêu đề SEO)
Khi người dùng truy vấn thông tin trên Google, kết quả trả về và điều đập vào mắt khách hàng đầu tiên đó là Title nổi bật. Đồng thời, việc tối ưu title chuẩn SEO cũng giúp cho cụ crawl dữ liệu nhanh chóng, chính xác hơn. Nếu việc tối ưu Title tốt, đủ hấp dẫn và đánh đúng nhu cầu của khách hàng sẽ kích thích người dùng click vào trang của bạn.
Thời gian trước, thủ thuật nhét từ khóa nhồi nhét vào title để tăng cơ hội xếp hạng, tuy nhiên giờ đây thủ thuật này không còn hiệu quả bởi Google đã nắm bắt được và tiến hành giảm tác dụng của nó.
Khi đặt Title SEO bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:
Mỗi Title có thể được ngăn cách bằng các dấu “|” hoặc “-“.
Title có chứa các từ khóa có lượt tìm kiếm cao thứ hai ( lượng tìm kiếm cao nhất ở URL).
Không để title và URL giống nhau hoàn toàn.
Từ khóa SEO càng ở đầu thì càng được ưu tiên tăng tỉ lên CTR và thứ hạng.
Title nên chứa từ khóa vừa đủ, dưới 60 ký từ, đảm bảo mạch lạc, tự nhiên và không nhồi nhét từ khóa.
Title cũng không nên giống H1. Title có thể đặt bằng từ khóa liên quan và từ khóa giống nhau.
Tối ưu thẻ Heading trong SEO Onpage
Với thẻ Heading 1, khi tối ưu SEO bạn hãy cố gắng đa dạng tạo sự liên quan và hướng đến người dùng nhiều hơn. Đảm bảo các yếu tố sau:
Heading 1 có chứa từ khóa SEO có mức tìm kiếm thứ 3. (sau URL và thẻ Title).
Heading 1 cần bao hàm nội dung bài viết (hoặc có thể để H1 trùng Title).
Một bài viết chỉ có duy nhất một thẻ H1.
Với thẻ H2 và H3 cũng cần được tối ưu khi SEO Onpage để giúp Google hiểu nội dung bạn đang đề cập. Đảm bảo các yếu tố sau:
Ngắn gọn, là mô tả, phản ánh đúng nội dung ở bên trong mỗi thẻ.
Triển khai nhiều tiêu đề phụ để làm rõ nghĩa.
Tránh nhồi nhét từ khóa, chú trọng vào nội dung để tăng trải nghiệm người dùng.
Lưu ý: Chỉ nên phân tách ý, tối ưu đến H3, bởi H2 và H3 có ảnh hưởng đến SEO nhiều hơn, còn từ H4 trở đi không có ảnh hưởng nhiều đến SEO.
Tối ưu ảnh – thẻ Alt
Việc tối ưu hình ảnh đóng vai trò rất quan trọng mà nhiều người làm SEO bỏ qua. Bot Google sẽ dễ dành nhận biết được nội dung chữ trong một bài viết nhưng không thể biết được nội dung ảnh đang nói về cái gì. Do đó, để Bot có thể đọc được chúng bạn cần tối ưu được hình ảnh. Với các công việc như sau:
Đặt tên mô tả ảnh, dạng không dấu và có dấu – giữa các từ.
Tối ưu SEO tags cho các hình ảnh.
Các phần meta trong hình phải được điền đầy đủ bao gồm (Title, Subtitle, Author, Meta Description …) hoặc tối thiểu đặt tên hình ảnh trước khi đăng tải sẽ giúp hình ảnh lên top Google Image.
Hình ảnh đầu tiên nên chứa từ khóa SEO chính xác nhưng cũng tránh chèn nhiều từ khóa trong hình để tránh bị Google phạt.
In đậm keyword chính trong bài
Các từ khóa SEO chính phải được in đậm trong bài viết nhất là đoạn mở đầu của bài viết. Mật độ từ khóa sẽ thường 1-3%, phân bố đều ở phần mở bài, Heading 1, h2, thân bài và kết bài. Ngoài ra, kết hợp các từ khóa phụ/từ liên quan/ đồng nghĩa xuyên suốt trong bài để tăng độ liên quan giữa các ý, từ đó tạo sự tự nhiên thống nhất cho cả bài viết. Tránh nhồi nhét từ khóa dẫn đến không tự nhiên.
Tối ưu phân in đậm này giúp cho Bot Google nhận diện dễ hơn về chủ đề của bài viết mà không mất nhiều thời gian rà soát phân loại. Tuy nhiên cũng không nên quá lạm dụng, in đậm quá nhiều lần làm Google khó nhận dạng.
Tối ưu nội dung
Tối ưu về TOC: Cũng tương tự như việc bạn đọc một cuốn sách thì đều có phần mục lục. Bài viết SEO cũng cần như vậy. Điều này giúp cho mục lục bài viết, mục lục của trang có sự logic, dễ tìm kiếm, thuận lợi cho người dùng tìm kiếm. Tối ưu TOC giúp điều hướng người đọc đi đến phần mình đang tìm kiếm một cách dễ dàng nhanh chóng.
Hơn nữa, Thuật toán Google Hummingbird & Rankbrain của Google rất thích TOC.
Nếu bạn đang dùng WordPress bạn có thể sử dụng Plugin TOC Plus để tạo mục lục nhanh gọn.
Tối ưu về độ dài bài viết: Độ dài bài viết thể hiện nhanh nhất cho Google biết bạn có là chuyên gia trong lĩnh vực này hay không. Các bài viết trên web thường có độ dài từ 1300-1800 từ là phù hợp. Và với các bài phân tích chuyên sâu thường sẽ từ 2000-3000 là hợp lý để hấp dẫn người đọc.
Tối ưu nội dung: Để tối ưu nội dung thì bạn cần đảm bảo ý nghĩa và thông điệp bài viết có mang lại giá trị cho người dùng hay không. Ngoài việc tối ưu từ khóa, sử dụng các kỹ thuật thì mục tiêu hướng đến người dùng vẫn quan trọng nhất. Bên cạnh đó, cần xây dựng nội dung thu hút, cách truyền tải mới lạ độc đáo để nhận được sự tín nhiệm của người dùng khi họ ghé thăm.
Semantic Keyword
Khác với từ khóa LSI, từ khóa Semantic giúp người dùng và Google hiểu được ngữ cảnh/chủ đề của bài viết hơn. Thường sẽ sử dụng từ 10 -20 Semantic Keywords và chèn chúng vào trong bài viết cần SEO Onpage. Tránh nhồi nhét gây mất tự nhiên cho bài viết.
Tối ưu meta description
Meta description là đoạn mô tả ngắn (dưới 156 ký tự) sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm của người dùng dưới Title. Đoạn mô tả này sẽ cung cấp các thông tin sơ lược cho người dùng khi họ tìm kiếm. Ngày nay, việc nhồi nhét từ khóa vào phần mô tả không còn có hiệu quả mà thay vào đó là bạn cần tối ưu để tăng tỉ lệ CTR bằng những câu từ ngắn gọn, gợi mở, có tính hấp dẫn để kích thích người đọc click vào bài viết đó. Khi đó, trang của bạn sẽ tăng Traffic và tăng thứ hạng tìm kiếm khi được nhiều người dùng quan tâm.
Tối ưu readability
Readability Seo Onpage là khả năng thu thập thông tin của người dùng trên bài viết của bạn. Bởi vậy, để làm bài viết chuẩn SEO và cung cấp thông tin ngắn gọn, dễ hiểu nhất thì cần quan tâm đến 4 yếu tố ảnh hưởng tới “Readability” đó là:
Tỉ lệ thoát – Bounce Rate
Thời gian đọc bài viết – Dwell on time
Tỉ lệ chuyển đổi – Conversion Rate
Feature Snippets (đoạn mã tính năng nổi bật): Đây là yếu tố quan trong nhất và ít người biết khi tối ưu Readability. Tối ưu Readability giúp bạn tăng cơ hội của mình lên top 0 hơn nhiều.
Vậy tại sao nó lại ảnh hưởng đến 4 yếu tố trên? Bởi khi tối ưu Readability, bạn sẽ giúp người dùng dễ dàng có được thông tin mà họ muốn, từ đó họ sẽ đọc bài viết của bạn và ở lại trang lâu hơn. Kết hợp với liên kết nội bộ khoa học sẽ giúp giảm tỷ lệ thoát trang, tăng tỷ lệ chuyển đổi cho trang của bạn.
Content unique, chuyên sâu và đáp ứng Search Intent
Content unique không chỉ là content không trùng lặp mà nó còn phải có sự mới mẻ, độc đáo và thu hút chứ không chỉ đơn giản là viết lại những gì đã có. Người viết có thể đọc thêm nhiều tài liệu, tự nghiên cứu để xuất bản những nội dung không trùng lặp, chưa có ai viết để tạo nên độ unique cho bài viết của bạn. Từ đó, tạo được sự thích thú và đánh giá cao từ phía người dùng. Bên cạnh đó, content cũng cần đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm củ khách hàng. Một content chuẩn, không phải là content thật dài mà là content được tối ưu để đi đúng intent của khách hàng.
Feature Snippet là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng và giúp web có thể lên top 0 trên kết quả tìm kiếm của Google. Trong đó, bao gồm các yếu tố như:
Website có độ uy tín ở bộ từ khóa đó.
Các web đang có thứ hạng cao, top 0 đều nhận được sự tin tưởng cao từ phía Google. Do đó, việc tạo nội dung, chủ đề tạo sự tin tưởng là quan trọng, quyết định đến thứ hạng cao, có thể lên Top 0 của các Website trên kết quả tìm kiếm của Google.
Thông tin chính xác
Một web ở vị trí top đầu cần bảo đảm về những thông tin của mình. Khi đã lên top đầu, để lên top 0 là cả một quá trình. Nội dung đó phải thực sự hữu ích, hấp dẫn người dùng và được Google Bot so sánh thông tin của web bạn với các web chính thống để đánh giá. Để Google dễ dàng hiểu được các thông tin trên trang của mình, bạn cần phải tối ưu Readability
Tối ưu Readability
Hiện nay, chủ yếu sử dụng hai phần mềm tối ưu Content đó là Yoast SEO và Rank math SEO. Hai phần mềm này cũng khá tương tự nhau, và bạn có thể tham khảo cách tối ưu được Google gợi ý ở dưới mỗi bài viết trên trang quản trị. Bên cạnh đó, để tăng sức hấp dẫn của content, bạn có thể chèn thêm các video, hình ảnh tự thiết kế vào để bài viết có thêm phần sống động, tăng tương tác.
Tiêu chuẩn chèn video bạn có thể tham khảo:
Có video minh hoạ ở các URL SEO chủ đạo.
WIdth có 600 pixel.
Video và ảnh được căn chỉnh ở giữa bài viết.
Internal link và Outbound link
Một bài viết hoàn chỉnh cần có sự kết hợp của cả Internal link và Outbound link. Trong khi Internal link giúp cho Google thu thập thông tin và điều hướng người dùng, và liên kết các bài viết có liên quan với nhau, thì Outbound link lại là các liên kết bên ngoài website của bạn. Outbound Link giúp website của bạn liên kết với các website uy tín khác, giúp Google hiểu được chủ đề của website rõ hơn. Đặc biệt, External Links còn có tác động tích cực đến SEO, giúp website tăng độ Trust (độ tin tưởng của Google) lên nhiều lần.
Cải thiện tốc độ tải trang
Tốc độ tải trang là một trong những yếu tố quyết định đến việc người dùng có đọc nội dung bài viết của bạn hay không. Để tối ưu tốc độ tải trang, bạn có thể sử dụng rất nhiều cách. Bạn có thể sử dụng công cụ Google PageSpeed Insights để kiểm tra và thực hiện các đề xuất được công cụ đưa ra để cải thiện tốc độ web của bạn như:
Sử dụng phần mềm nén file để giảm kích thước của CSS, HTML,… trên 150 byte.
Sử dụng phần mềm Photoshop để không làm ảnh bị nhòe, vỡ hình.
Tối ưu code.
Hạn chế tối đa việc chuyển hướng trên web.
Giảm tối thiểu dung lượng ảnh.
Website đảm bảo Mobile-friendly
Trải nghiệm người dùng trên di động ngày càng được Google chú trọng nhiều hơn. Bởi xu hướng tìm kiếm trên thiết bị di động chiếm phần lớn. Do đó, việc thiết kế web thân thiện với thiết bị di động cũng là một trong những yếu tố để có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google. Bên cạnh đó, bạn có thể tối ưu thêm một số vấn đề khác để đảm bảo khả năng hiển thị được tốt nhất như:
Triển khai AMP (Accelerated Mobile Pages)
Cài đặt AMP (tối ưu tốc độ tải trang) là yếu tố giúp cho web của bạn có tốc độ tải nhanh. Và khi bạn và đối thủ có các yếu tố như nhau nhưng bạn có AMP thì trang của bạn sẽ được ưu tiên xếp hạng hơn.
Loại bỏ dạng hiển thị form đăng ký
Trong các công việc của tối ưu giao diện thì form đăng ký dạng động cũng là yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Nếu cài đặt nhiều form đăng ký sẽ rất phiền toái với người dùng trên trang web. Chính vì vậy, bạn nên để form những vị trí thích hợp và hạn chế đặt quá nhiều trên website.
301 Redirect
301 Redirect là cách hiệu quả giúp bạn rút ngắn URL nhưng khi bài viết của bạn đã ở TOP cao của Google thì không nên điều chỉnh để tránh ảnh hưởng đến cấu trúc Web cũng như có thể làm tụt Thứ hạng.
Social share
Việc người dùng chia sẻ bài viết web lên mạng xã hội là yếu tố được Google đánh giá cao. Do đó, bạn có thể tạo ra các nội dung bổ ích, chất lượng để người dùng sẵn sàng chia sẻ bài viết của bạn trên các trang mạng xã hội.
Tối ưu hóa CTR bằng dữ liệu có cấu trúc (Schema Markup)
CTR (Click-Through Rate) – tỷ lệ nhấp chuột. Đây là chỉ số đo lường tỷ lệ giữa số lần nhấp vào quảng cáo trên số lần hiển thị của quảng cáo đó. Trong seo thì, CTR là tổng số người nhìn thấy liên kết của bạn và có bao nhiêu người click vào trang của bạn. Khi tỷ lệ này càng cao thì chứng tỏ trang web của bạn có độ uy tín trong mắt khách hàng và được họ tin tưởng. Để tối ưu hóa chỉ số CTR, ngoài các tiêu chuẩn về title, Meta Description,…thì việc sử dụng dữ liệu cấu trúc cũng khá quan trọng.
Dữ liệu cấu trúc (Schema Markup) là yếu tố tạo nên các nội dung tương tác phong phú, đa dạng, từ đó giúp người dùng có những trải nghiệm trực quan từ đó tăng tỉ lệ nhấp chuột cho website.
Anchor text
Anchor Text là đoạn văn bản mà khi nhấp chuột vào đó sẽ dẫn đến một liên kết khác. Anchor Text được xem là một yếu tố nhỏ nhưng lại hỗ trợ khá tốt cho việc Seo Onpage của bạn. Phần văn bản này giúp người đọc hiểu được liên kết dẫn đó có nội dung gì. Do đó, bạn cần đảm bảo rằng Anchor Text thể hiện được chính xác và đầy đủ nội dung của link liên kết.
Tips để tối ưu Anchor Text:
Không viết Anchor Text dạng như: nhấn vào đây, tại đây,… mà hãy mô tả nội dung liên kết rõ hơn.
Hạn chế sử dụng Anchor Text lặp đi lặp lại, cần làm mới Anchor Text.
Để tiến hành tối ưu onpage cho website thì các công cụ hỗ trợ đóng vai trò quan trong giúp bạn có thể kiểm tra các chỉ số một cách nhanh chóng, từ đó đưa ra các quyết định, tối ưu các phần sao cho hợp lý. Sau đây, ROI sẽ gợi ý cho bạn các công cụ check onpage như sau:
Seoquake
Đây là một công cụ miễn phí giúp hỗ trợ kiểm tra, đưa ra các chẩn đoán về onpage website một cách khá đầy đủ, chi tiết. Công cụ SEO Quake giúp đánh giá PageRank, số lượng Index trên Google, Age Domain, Phân tích backlink, external link, internal link, mật độ từ khoá,….đã thỏa mãn các yêu cầu của công cụ tìm kiếm hay chưa.
Screaming Frog:
Screaming Frog là một công cụ có thể cài đặt trên máy tính chạy điều hành Windows, Linux, MAC OS. Công cụ này giúp kiểm tra cấu trúc URL, Title, Meta description trên các trang con của website, Heading của 1 trang, kiểm tra External Link,…Giúp bạn phân tích và tối ưu Onpage một cách hiệu quả.
Website Auditor:
Website Auditor là phần mềm hỗ trợ các SEOer tối ưu hoá website. Công cụ này giúp cấu trúc website, kiểm tra từng trang theo nhiều dạng cấu trúc khác nhau và các nhân tố liên quan đến mã hóa HTML, cảnh báo link hỏng, các vấn đề về tiêu đề trang, đường dẫn, tên miền,…
Rankmath SEO:
Rankmath SEO là một plugin có sẵn trong danh sách các công cụ hỗ trợ website code WordPress giúp tối ưu SEO từ Tối ưu hóa từ khóa, từ liên quan, đồng nghĩa, kiểm tra thông tin của sitemap, file robots.txt, .htaccess, liên kết cố định,…
Schema Pro:
Schema Pro là một trong những plugin tạo schema tự động trên nền tảng WordPress. Công cụ này giúp tự động Schema với các cài đặt dễ dàng cho từng bài post/page.
Kết luận
Trên đây, ROI đã chia sẻ toàn bộ các bước để tối ưu SEO Onpage một cách chi tiết nhất để giúp các SEOer có thể thành công trong mọi dự án. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm luôn là yếu tố cần thiết của mỗi chiến lược Marketing. Trong đó, việc tạo ra một trang đích, không ngừng tối ưu, cải thiện nội dung, tăng trải nghiệm người dùng sẽ giúp bạn đạt được nhiều lợi ích trong kinh doanh. Kết quả SEO thu về sẽ rất xứng đáng với công sức mà bạn bỏ ra.
ROI Media hy vọng những thông tin chia sẻ này có thể giúp bạn hiểu thêm về SEO onpage cũng như có thêm kỹ năng để tối ưu Onpage hiệu quả trong thời gian tới. Chúc bạn thành công!
Hợp Đặng
Tôi là Đặng Đình Hợp hiện đang là CEO của Công Ty Truyền Thông ROI Media . Là một Agency - đem đến các giải pháp Marketing Online hiệu quả. Tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc các kiến thức về SEO Website - Google Marketing và Marketing trên các kênh facebook, tiktok,...Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!