SEO là gì? Tất Tần Tật Kiến Thức Cơ Bản Mà SEOer Cần Biết

Vai trò của SEO trong marketing

Bạn đang muốn theo ngành SEO nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Bạn là chủ doanh nghiệp muốn tìm hiểu về SEO? Trong những năm gần đây, Digital Markting đã mang lại nhưng bước tiến và là xu hướng của thời đại ngày nay khi mạng Internet bùng nổ. Trong đó, SEO là một trong những kênh marketing Online triển vọng đem về nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Vậy SEO là gì? Hãy cùng ROI Media tìm hiểu kỹ hơn về các kiến thức của SEO ngay trong bài viết này nhé!

Nội dung

Tìm hiểu các khái niệm về SEO 

SEO là gì?

SEO là gì? SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Là tập hợp các phương pháp làm tăng chất lượng và lưu lượng truy cập vào website trên các công cụ tìm kiếm như Google từ đó cải thiện thứ hạng của website trên kết quả của công cụ tìm kiếm – SERPs ( thường là Google). SEO liên quan tới cải thiện kết quả tìm kiếm tự nhiên không tốn phí, không bao gồm nguồn truy cập trực tiếp và việc mua quảng cáo hiển thị.

SEO là gì?

Trong các kết quả tìm kiếm của Google thì SEO đứng sau các vị trí của quảng cáo Adwords (có chữ “Quảng cáo” ở đầu). Vị trí SEO được hiển thị từ kết quả không ngừng tối ưu hóa Onpage và Offpage của các SEOer để website đạt được các thứ hạng cao của Google từ TOP 1 -Top 10 ( trên trang 1 của Google).

SEO Onpage là gì?

Seo onpage là tập hợp các phương pháp tối ưu hóa các yếu tố trên hiển thị ngay trên trang web của bạn, từ việc tối ưu nội dung, Tối ưu hình ảnh, video, Tối ưu code, Tối ưu UI/UX, Tối ưu tốc độ tải trang,….nhằm cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. SEO Onpage là cách dễ nhất và đem lại hiệu quả khi bạn có thể kiểm soát 100% kết quả của mình.
Tối ưu SEO Onpage
Đây là một quá trình tối ưu lâu dài, từ việc tối ưu từng chi tiết nhỏ như Heading, title, meta description…dựa vào các checklist seo onpage được đúc kết qua nhiều dự án mà có được. Bởi nó không có một phương pháp cụ thể nào nên mỗi seoer sẽ có một phương pháp tối ưu riêng. Tuy nhiên, song hành cùng tối ưu Onpage thì tối ưu Offpage cũng chiếm vị trí hết sức quan trọng.

SEO Offpage là gì?

Seo Offpage ngược lại với seo onpage. SEO onpage là tập trung tối ưu các yếu tố bên trong của một website, còn SEO offpage là bao gồm các thủ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài trang web. Và cũng với mục đích là cải thiện, nâng cao thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm. SEO Offpage tập trung vào 3 công việc chính đó là xây dựng liên kết (link building), marketing trên các kênh social media và Public Relations( PR cho website), … giúp website lên top Google, thu về lượng traffic.
SEO offpage
Trong đó, Backlink là yếu tố được xem là quan trong nhất tại thời điểm này, nó ảnh hưởng lớn đến thứ hạng từ khóa và website trên bộ máy tìm kiếm. Backlink được xem như là những lá phiếu bầu cho nội dung trên site của bạn. Khi có càng nhiều lá phiếu bầu chất lượng này thì website của bạn sẽ được xếp thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Việc bạn cần làm là tìm kiếm và xây dựng được các chiến lược link building “chất”.
SEO offpage là kỹ thuật cũng tốn của bạn khá nhiều thời gian, bạn sẽ mất thời gian để xây dựng và tìm kiếm nguồn backlink chất lượng nhưng cũng phải đảm bảo đúng quy định của Google. Do tầm quan trọng của backlink trong thứ hạng SEO nên có một số SEOer đã lạm dụng backlink kém chất lượng, trái với quy định của Google nên website của bạn có khả năng sẽ bị phạt, ảnh hưởng không tốt đến kết quả SEO.
Ngoài 2 yếu tố SEO Onpage và Offpage thì Technical SEO và Entity cũng được xem là yếu tố không kém phần quan trọng để thúc đẩy thứ hạng của website trên kết quả tìm kiếm của Google.

Mục đích của SEO là gì?

Mục tiêu chính của SEO là lên Top Google? Không hoàn toàn là vậy bởi doanh nghiệp tìm đến SEO vì doanh thu và thương hiệu. Với một website có chất lượng nội dung, hình ảnh tốt sẽ đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, cải thiện trải nghiệm người dùng từ đó tăng lượt Traffic. Và gia tăng lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, tìm kiếm doanh thu. Ngoài ra, SEO cũng giúp doanh nghiệp tăng khả năng nhận diện thương hiệu, được người dùng ghi nhớ khi xuất hiện trên TOP đầu của Google.

Vai trò của SEO trong marketing

Internet là nơi lưu trữ tất cả thông tin cần thiết của người dùng và đang phát triển một cách bùng nổ. Điều này khiến hành vi của người dùng cũng thay đổi từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều. Do đó, SEO mang lại nhiều lợi ích như:

Giúp gia tăng khách hàng tiềm năng

Trước khi quyết định mua hàng hoặc đưa ra các quyết định thì người tiêu dùng thường có xu hướng tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm. Các truy vấn này giúp người dùng tìm hiểu được thông tin sản phẩm/dịch vụ hay các thông tin hữu ích giúp họ đưa ra quyết định dễ dàng hơn. Lúc này nếu website của bạn không xuất hiện trên SERP thì đồng nghĩa với việc bạn đã bỏ lỡ một lượng khách hàng tiềm năng.
Vai trò của SEO trong marketing
Do đó, với việc SEO giúp website của bạn có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm sẽ giúp website bạn có cơ hội tiếp cận được những khách hàng đang thực sự có nhu cầu, tăng khả năng họ mua hàng của bạn.

Gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Cũng tương tự với cách hoạt động kinh doanh trực tiếp với một gian hàng ở vị trí tốt, thì kinh doanh Online cũng vậy, mỗi giây mỗi phút trôi qua có hàng ngàn người dùng truy vấn trên công cụ tìm kiếm về các vấn đề mà họ đang quan tâm, các sản phẩm/dịch vụ họ đang có nhu cầu. Và nếu gian hàng online của bạn không xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm hàng đầu của Google cũng tương tự như việc bạn không có vị trí đẹp để kinh doanh như khi bán hàng trực tiếp.
Khi website của bạn xuất hiện trên bảng kết quả tìm kiếm sẽ giúp người dùng nhìn thấy bạn mỗi khi họ cần. Từ đó, thương hiệu của bạn được ghi nhớ trong đầu, trong tâm trí của người dùng. Nếu bạn tối ưu được điều này sẽ giúp thương hiệu của bạn đứng đầu trên internet.

Tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng

So với các phương thức tiếp cận khách hàng khác thì SEO có cách tiếp cận khách hàng tự nhiên và giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí nhất. SEO thành công sẽ thu về lượng khách hàng truy cập mỗi ngày. Bạn sẽ không còn phải trả tiền cho các lượt click mỗi ngày khi chạy quảng cáo mà thay vào đó là lượng khách truy cập đều đặn mà không tốn bất kỳ chi phí nào, rất đáng để thử phải không nào?
Vai trò của SEO trong marketing

SEO giúp bạn hiểu khách hàng hơn

SEO hoạt động dựa trên nhu cầu tìm kiếm của người dùng với mục đích cung cấp thông tin hữu ích cho họ. Việc không ngừng tối ưu nội dung cung cấp đến người dùng bằng cách nghiên cứu các hành vi, mong muốn của khách hàng mục tiêu để tạo ra những nội dung chất lượng nhất, đúng và đủ nhất sẽ thỏa mãn được khách hàng. Từ đó giúp các doanh nghiệp hiểu khách hàng của mình hơn và không ngừng tối ưu hơn nữa.

Lợi ích mà SEO website Marketing mang lại

Là kênh Marketing đem về khách hàng bền vững và tăng trưởng. 

Tối ưu SEO website, doanh nghiệp của bạn sẽ có cơ hội lên TOP cao trên Google, từ đó thu về hàng ngàn lượt truy cập đến website mỗi ngày. Và kết quả SEO thưỡng sẽ duy trì trong dài hạn, bền vững bởi website đã được tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm và Google vẫn nhận dạng tốt và bạn chỉ cần duy trì chúng.

Tăng suất lợi nhuận – ROI

ROI viết tắt của Return On Investment – Là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư. Khi chỉ số này càng cao thì càng cho thấy doanh nghiệp hoạt động càng hiệu quả.
Vai trò của SEO trong marketing
Với SEO, bạn có thể:
  • Ước tính lợi nhuận từ lượng traffic thu về.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi của từ khóa từ đó mang lại doanh thu
  • Phân tích và đánh giá được tình trạng của website, từ đó giải quyết các vấn đề làm ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu.
Hơn nữa, nhờ hiệu quả SEO, Doanh nghiệp bạn có thể tối ưu chi phí marketing cho quảng cáo Google ads bằng cách triển khai các chiến lược phối hợp SEO – PPC.

Đầu tư dài hạn – Tiết kiệm chi phí

Không giống với quảng cáo Ads, khi bạn ngừng chạy quảng cáo thì bạn cũng sẽ không có được lượng khách từ online. Tuy nhiên, với SEO lại khác, bởi đầu từ SEO sẽ mang lại kết quả dài hạn sau một thời gian tối ưu hiệu quả. Website của bạn vẫn có thể giữ TOP bền vững, thu về hàng ngàn lượt Traffic hoàn toàn miễn phí và đem về lượng doanh thu cho doanh nghiệp của bạn mà bạn không cần phải làm gì nhiều.

Linh hoạt, điều hướng khách hàng 

Website cũng là một dạng Owned Media – kênh truyền thông do “chính chủ” sở hữu. Bởi website là owned media có thể dễ dàng điều hướng người dùng trên trang theo ý muốn của mình nhờ vào internal links, banner website,… doanh nghiệp sẽ không mất thêm chi phí nào mà vẫn có thể đạt được mục đích của mình.
Owned media dẫn đến Earned Media – những kênh truyền thông có được nhờ độ mạnh thương hiệu. Khi một trang có nội dung hấp dẫn thì các trang báo điện tử uy tín hay người dùng trên phương tiện truyền thông sẽ chú ý. Earned media đáng tin cậy hơn 88% với khách hàng so với khi chỉ một mình owned media.

Cải thiện UX/UI của người dùng trên website

Google đánh giá website của bạn có chất lượng hay không, có đáng để lên top hay không thường dựa và hành vi của khách hàng. Do đó, khi tối ưu SEO tốt, tối ưu UX/UI tốt vừa giúp website được Google đánh giá cao, vừa giúp khách hàng tin tưởng bạn hơn.
Cải thiện UX/UI của người dùng trên website

Hiểu rõ hành vi của khách hàng tiềm năng

Khi xây dựng chiến lược SEO cần bám sát các hành vi của khách hàng tiềm năng, làm rõ đối tượng mục tiêu mà sản phẩm/dịch vụ mình nhắm đến là ai để từ đó có thể tập trung nguồn lực, tăng tỷ lệ chuyển đổi một cách hiệu quả, đem về doanh thu.

Bám đuổi khách hàng với Remarketing

Như có nhắc đến ở trên, SEO có thể giúp bạn tối ưu chi phí ads bằng các chiến lược SEO – PPC kết hợp, nó còn nhờ vào việc hiểu rõ hành vi của khách hàng.
Theo kinh nghiệm lâu năm trong ngành Digital Marketing, thì cần lên chiến lược Remarketing target cho những khách hàng tiềm năng có được nhờ SEO và phân hành vi của họ để gia tăng khả năng chốt đơn hàng hiệu quả.

Xây dựng, củng cố và phát triển thương hiệu bền vững

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy người dùng tìm kiếm thông tin thông qua bộ máy tìm kiếm Google sẽ không bao giờ dừng lại ở việc tìm kiếm một từ khóa hay click vào một website trên kết quả tìm kiếm là xong mà họ có xu hướng tìm thêm nhiều thông tin liên quan cho đến khi họ thấy đã đủ.
Điều này có ý nghĩa gì trong SEO? Điều đó cho thấy khi website của bạn càng xuất hiện nhiều lần trên kết quả tìm kiếm của Google và ở vị trí đầu nổi bật thì người dùng sẽ nhận định bạn là một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đó. Xuất hiện ở vị trí nổi bật nhất, khi thứ hạng càng cao thì website của bạn sẽ nhận được sự tin cậy trong mắt khách hàng nhất.

Hạn chế của SEO

Bên cạnh việc đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như ROI đã kể trên thì SEO còn có một số hạn chế mà bạn cần nắm rõ để tìm cách khắc phục như:

Thời gian đầu tư dài hạn nên ảnh hưởng chi phí cơ hội trong kinh doanh

Kết quả SEO không thể đến trong ngày một ngày hai mà phải trải qua quá trình không ngừng tối ưu, từ bài viết hay các vấn đề của website. Điều này rất mất nhiều thời gian để một bài viết có thể nằm trên kết quả tìm kiếm, có khi mất đến 3- 6 tháng. Do đó, với SEO chính là quá trình đi dài hạn và cần có sự kiên nhẫn, nên sẽ không phù hợp với những người làm kinh doanh đang cần quảng cáo ăn ngay.

Đối thủ cạnh tranh mạnh lên

Trong kinh doanh bất kỳ ngành nghề nào cũng sẽ có đối thủ cạnh tranh và không phải mỗi bạn là doanh nghiệp có chiến lược SEO. Mà có khi đối thủ còn đi trước cả bạn. Do đó, bạn không ngừng phải học hỏi, nâng cao kỹ năng và tối ưu SEO để không bị đối thủ bỏ xa. Hoặc bạn có thể thuê đội ngũ SEO chuyên gia từ đơn vị SEO chuyên nghiệp như ROI Media để bạn bứt phá hơn trong kinh doanh của mình.

Không phải là kênh tạo ra chuyển đổi nếu chỉ thuần về SEO

Có thể thấy rằng, tối ưu SEO tác động rất tích cực đến tỷ lệ chuyển đổi của website. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn tập trung hoàn toàn nguồn lực cho SEO mà bỏ qua các yếu tố bổ trợ khác như UX & UI, chất lượng Content website, kế hoạch chạy remarketing,….Do đó bạn cần sử dụng đa dạng kệnh marketing song hành để đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao.

Sự biến đổi liên tục của thuật toán Google

Chơi trên sân của Google thì tất nhiên bạn phải tuân theo luật mà Google đặt ra. Và cụ thể trong SEO thì Google sẽ dựa vào các thuật toán để xếp thứ hạng của một website. Khi đó, website của bạn càng tối ưu được các thuật toán, thân thiện với công cụ tìm kiếm thì tỷ lên leo top của bạn là rất cao. Ngày này, các thuật toán của Google chú trọng năng cao trải nghiệm của người dùng. Do đó, ngoài việc tối ưu SEO thì bạn cũng cần tập trung tối ưu trải nghiệm người dùng để có kết quả tốt nhất trên kết quả tìm kiếm của Google.
Thuật toán của Google

Phân loại SEO website

Seo mũ trắng ( whitehat )

SEO mũ trắng là phương pháp seo chính thống, tuân thủ các nguyên tắc và điều lệ của Google. SEO mũ trắng thường bao gồm các công việc sáng tạo nội dung, giá trị hướng đến người dùng, đặt trải nghiệm người dùng lên hàng đầu. Phương pháp này sẽ mất nhiều thời gian hơn để lên TOP nhưng kết quả lại bền vững và lâu dài hơn.

Seo mũ đen ( blackhat )

SEO mũ đem là phương pháp làm Seo ngược hoàn toàn với seo mũ trắng. Bao gồm các công việc đi ngược lại với nguyên tắc và thuật toán do Google đặt ra. Các chỉ số luôn cao ở mức bất thường, lên top nhanh nhưng lại tỷ lệ bị Google phạt cao hơn.
HÌnh thức seo Google

Seo mũ xám ( Grayhat )

Seo mũ xám là sự kết hợp cả mũ trắng và mũ đen. Đây là kiểu biết luật và tìm cách để lách luật. Vừa muốn lên top nhanh nhưng lại bền vững. Phương pháp này có khả năng bị phạt thấp hơn seo mũ đen nhưng khả năng bị phạt cũng có nên cũng tiềm ẩn rủi ro.

Các loại hình SEO phổ biến hiện nay: 

SEO tổng thể

Đây là hình thức seo toàn trang theo tiêu chuẩn của Google nhằm tăng nhận diện cho cả trang web. Thường tập trung vào mục đích đẩy Top các từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Cùng với đó là tăng uy tín và chất lượng cho website từ đó nâng cao trải nghiệm người dùng.

SEO từ khóa:

SEO từ khóa là hình thức SEO chỉ tập trung tối ưu từ khóa chính để tăng thứ hạng cao nhất trên kết quả tìm kiếm của Google. Các hợp đồng SEO từ khóa thường có số lượng từ khóa vừa phải và tập trung vào các từ khóa ngắn.
HÌnh thức seo Google

SEO Social:

Đây là hình thức kết hợp phát tán trên Facebook hay Twitter hay các mạng xã hội phổ biến khác với SEO Google để giúp nâng cao thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm tự nhiên.

SEO ảnh:

Là hình thức tối ưu hoá giúp hình ảnh sản phẩm/dịch vụ, hình ảnh website có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google.

SEO App:

SEO APP là mô hình SEO các ứng dụng lên TOP google giúp người dùng có thể nhìn thấy và cài đặt ngay trên kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, SEO APP cũng được biết tới với mô hình tối ưu SEO trên các nền tảng như Appstore, CHplay.

SEO Local:

Hình thức này phù hợp với các hình thức kinh doanh tại địa phương, thu hút khách hàng tiềm năng ghé đến cửa hàng tốt nhất.

Các công cụ – phần mềm hỗ trợ làm SEO tốt nhất 

Sau đây là list danh sách các công cụ/phầm mềm seo miễn phí nhưng vô cùng chất lượng giúp bạn tiết kiệm được chi phí trong quá trình SEO TOP của mình.

Công cụ phân tích website

  • Google Analytics
Google Analytics là tool trực tuyến phục vụ cho các nhà quảng cáo để theo dõi số liệu liên quan đến hoạt động của website. Phầm mềm Google Analytics chủ yếu giúp các quản trị viên website hiểu được hành vi người dùng từ đó đưa ra các chiến lược triển khai nhằm tăng tỷ lệ chuyển đối, gia tăng doanh số bán hàng.
Công cụ Google Analytic
  • Google Search Console/Google Webmaster Tools
Google Search Console là một công cụ SEO miễn phí của Google, giúp Google hiểu bạn chính là chủ của website. Đặc biệt, công cụ này còn giúp bạn index URL nhanh hơn và theo dõi lượt tìm kiếm của khách hàng. Ngoài ra, còn giúp bạn kiểm tra/check lỗi của website hiện tại từ đó có biện pháp khắc phục.
Google Search Console
  • SEO tool Beam Us Up vs Screaming Frog
Beam Us Up là một công cụ SEO miễn phí thu thập thông tin làm SEO. Phần mềm này là một sự lựa chọn thay thế hoàn hảo cho Screaming Frog nhưng  chỉ có sẵn cho hệ điều hành Windows.
Còn với những ai dùng Mac thì công cụ Screaming Frog tốt nhất cho bạn, giúp bạn thu thập được tới 500 trang web miễn phí (với phiên bản giới hạn).
  • Moz Local Listing Score
Moz Local Listing Score là công cụ kiểm tra xem doanh nghiệp của bạn xuất hiện trên Internet như thế nào. Công cụ SEO này giúp bạn thu thập dữ liệu từ
15 nguồn khác nhau. Bao gồm: Google, Foursquare và Facebook,… giúp đánh giá gian hàng của bạn khi đưa lên Internet sẽ ra sao.
  • SEO Web Page Analyzer
Web Page Analyzer là công cụ phân tích SEO toàn diện về trang web của bạn. Công cụ SEO này sẽ chỉ ra bất kỳ hình ảnh nào bị thiếu từ thẻ ALT, cấu trúc tiêu đề, Internal link, External link, title, Meta description,…Và chấm điểm cho trang của bạn theo thang điểm từ 1 – 100.
Web Page Analyzer
  • Panguin tool
Panguin tool là công cụ hỗ trợ SEO hoàn toàn miễn phí giúp bạn kiểm tra xem liệu bạn có bị ảnh hưởng bởi các cập nhật thuật toán của Google hay không. Sau các đợt cập nhật thuật toán Google thì đây sẽ là công cụ để bạn kiểm tra website của mình liệu có đang bị phạt hay không.
panguin-tool1

Công cụ tối ưu On-page

  • SEOquake
Công cụ SEOquake là công cụ miễn phí được cài đặt phổ biến tại các trình duyệt Chrome, Firefox…giúp đánh giá các yếu tố SEO Onpage của website. Ngoài việc check seo onpage của website, bạn còn có thể dùng công cụ này để phân tích đối thủ của mình thông qua các chỉ số.
SEOquake
  • SEO Site Checkup
Đây là công cụ SEO Audit miễn phí dễ sử dụng giúp phân tích backlink, báo cáo thời gian hoạt động và đề xuất tốc độ trang web. Nó hỗ trợ rất tốt cho việc tối ưu onpage cho website.
SEO Site Checkup
  • XML Sitemaps
XML Sitemap được xem như bản đồ của một website. Là đường chỉ dẫn trên trang web có thêm đuôi .xml. Khi người dùng click vào đường dẫn này thì sẽ thấy được toàn bộ các trang trên webiste của bạn.
Sitemaps là phương tiện giúp quản trị viên thông báo cho các công cụ tìm kiếm về các nội dung trên trang web để công cụ tìm kiếm thu thập thông tin.
  • Tool SEO Web XML Sitemap
Schema Creator cho phép bạn tạo sơ đồ microdata trong vài phút. Chọn loại dữ liệu lược đồ bạn muốn tạo và nhập thông tin được bao gồm trong từ vựng schema.org. Công cụ này sẽ xử lý dữ liệu và cung cấp đánh dấu lược đồ đầy đủ.

Công cụ phân tích liên kết

  • Ahrefs’ Backlink Checker
Backlink Checker của Ahrefs là một công cụ phân tích trực tiếp các chỉ số của website online thông dụng nhất hiện nay. Vừa là công cụ hỗ trợ SEO mạnh mẽ nhất với khả năng phân tích ngày càng được mở rộng về các chỉ số và độ chính xác.
công cụ tối ưu SEO
Ahrefs’ Backlink Checker cung cấp cho bạn các tính năng thú vị về link building như:
  • Nghiên cứu keyword tuyệt vời
  • Cập nhật content kịp thời.
  • Theo dõi thứ hạng.
  • Phân tích và xử lý các vấn đề liên quan tới SEO Website.
Với công cụ này, các SEOer có thể kiểm tra được các chỉ số của đối thủ cạnh tranh một cách khá nhanh và chi tiết ngoài việc check chỉ số của website mình.
  • Moz Link Explorer
Moz Link Explorer là công cụ SEO giúp bạn thăm dò backlink của đối thủ. Đồng thời giúp bạn tìm được dòng anchor text nhiều nhất trên các trang backlink. Thông qua đó có thể giúp bạn biết được liệu đối thủ có đang dụ thủ thuật gì trong content hay không.
Cách hoạt động của Moz Link Explorer: Điền URL bạn đang muốn thăm dò => bạn sẽ nhận được đầy đủ các backlink của trang đó. Ngoài ra bạn còn nhận được các thông số chi tiết của từng backlink như Domain Authority.
  •  LinkMiner
LinkMiner là một công cụ của Chrome Extension cho phép bạn kiểm tra bất kỳ website nào để biết được các link bị hỏng và nó có ích cho việc tìm kiếm cách xây dựng lại các liên kết bị hỏng.

Công cụ tối ưu Content

  • Yoast SEO
Yoast SEO là một trong TOP những plugin SEO WordPress phổ biến nhất, giúp tối ưu SEO website hiệu quả. Cụ thể, plugin này giúp tối ưu từ khóa, tối ưu Onpage cho từng trang con, chia sẻ lên MXH, check thông tin của sitemap, file robots.txt, htaccess, link, tránh nội dung trùng lặp bằng cách cấu hình URL chuẩn.
Yoast SEO
  • Ahrefs SEO toolbar
Ahrefs là công cụ chuyên phân tích các thông số của website cực chi tiết. Trong đó,  Ahrefs Seo Toolbar là thanh công cụ tích hợp vào ngay trình duyệt, để người dùng có cái nhìn tổng quát về trang web mà mình muốn kiểm tra.
Công cụ này có các chức năng chính như Site Explorer (Kiểm tra Backlink website), Position Explorer (kiểm tra thứ hạng của đối thủ), Content Explorer (xem nội dung nào được chia sẻ nhiều nhất), Keywords Explorer (gợi ý từ khóa).
  • Google Keyword Planner
Công cụ Google Keyword Planner tổng hợp những từ khóa mà người dùng thường tìm kiếm. Thông qua công cụ này có thể giúp bạn nghiên cứu được bộ từ khóa tiềm năng cho chiến lược seo của mình.
Google Keyword Planner
  •  Copyscape
Công cụ Copyscape giúp check trùng lặp nội dung để đảm bảo quyền tác giả, thực hiện đúng tiêu chuẩn về việc xây dựng nội dung. Điều này đảm bảo bài viết mà bạn xuất bản luôn có giá trị cao nhất đối với Google.
  • Keywordtool.io
KeywordTool.io là công cụ hỗ trợ bạn tìm kiếm ý tưởng thông qua các gợi ý hấp dẫn chỉ trong vài giây. Đây cũng là công cụ tìm kiếm từ khóa dài – từ khóa tiềm năng mà bạn có thể tận dụng.
Google Keyword Planner
  • Google Trends
Google Trends là công cụ cho bạn biết xu hướng tìm kiếm của người dùng trên Google trong một khoảng thời gian nhất định, cho bạn biết tần suất xuất hiện của từ cụm từ đó so với tổng lượng tìm kiếm của website.
Google Trends

Google Trends là công cụ dùng để nghiên cứu từ khóa so sánh, khám phá các mức độ tăng đột biến do sự kiện kích hoạt trong keyword search volume.

Công cụ cải thiện UX/UI

  • Google PageSpeed Insights
Google Pagespeed Insights là công cụ tối ưu hóa hiệu suất website, đồng thời đưa ra các đánh giá chi tiết cho website của bạn nhằm tối ưu website với công cụ tìm kiếm. Bạn có thể nhận được báo cáo về hiệu suất sử dụng website trên cả máy tính và di động khi sử dụng công cụ này. Từ đó có các đề xuất nhằm tối ưu trang web thông qua báo cáo UX của Chrome.
công cụ tối ưu UX/UI
  • Google Mobile Friendly Test
Google Mobile Friendly Test là công cụ kiểm tra tính thân thiện với các thiết bị di động của website. Bạn chỉ cần nhập URL vào và nhấn Analyze. Google Mobile Friendly Test sẽ phân tích và đưa ra các đề xuất nếu Website của bạn chưa đạt chuẩn Mobile Friendly. Từ đó giúp bạn cải thiện được mức độ thân thiện của website trên thiết bị di động.

Các thuật toán của Google hiện nay

Các thuật toán của Google ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả SEO của Website. Do đó, người làm SEO cần biết cách thích ứng với những sự thay đổi liên tục của Google. Phổ biến với các thuật toán như:
  • Thuật toán Panda (gấu trúc)
  • Thuật Toán Penguin (chim cánh cụt)
  • Thuật toán Pirate
  • Thuật toán Hummingbird (chim ruồi)
  • Thuật toán Pigeon (chim bồ câu)
  • Mobile Friendly
  • RankBrain
  • Thuật toán Possum
  • Thuật toán Fred

Thuật toán Panda (gấu trúc)

Mục tiêu nhắm đến của thuật toán Panda là các website có chất lượng nội dung nghèo nàn, spam, copy,…. Khi Trang web bị thuật toán này phát hiện phạm lỗi thì việc website có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm là khó có khả năng.
huật toán Panda (gấu trúc)

Thuật Toán Penguin (chim cánh cụt)

Với các website có hồ sơ liên kết kém chất lượng, liên kết spam và bất thường sẽ bị thuật toán Penguin xử lý và tất nhiên sẽ không được giữ vị trí cao trong bảng tìm kiếm.

Thuật toán Pirate

Thuật toán Pirate ra đời nhằm xử lý các website vi phạm bản quyền nội dung và bị nhiều báo cáo vi phạm.

Thuật toán Hummingbird (chim ruồi)

Thuật toán Google Hummingbird nhắm đến những website có bài viết nhồi nhét từ khóa hoặc có mục tiêu từ khóa không đúng đều sẽ bị xử lý.
Thuật toán Hummingbird (chim ruồi)

Thuật toán Pigeon (chim bồ câu)

Với các website tối ưu hóa kém, thiết lập Google My Business không đúng hoặc nhận thấy sự bất đồng giữa các thông tin liên hệ của doanh nghiệp hay thiếu trích dẫn trong thư mục địa phương đều sẽ bị thuật toán Pigeon xử lý.

Mobile Friendly

Các Website không có phiên bản dành cho thiết bị di động, các website có chữ quá nhỏ, hoặc khoảng cách dòng quá gần nhau khiến người dùng khó đọc, sử dụng nhiều Plugin, hoặc có chế độ xem không tốt sẽ được Thuật toán Mobile Friendly sàng lọc để tiến hành xử lý vi phạm.

RankBrain

Thuật toán RankBrain nhắm đến các website thiếu sự liên quan đến truy vấn cụ thể hoặc đem đến trải nghiệm người dùng kém.

Thuật toán Possum

Thuật toán Possum có chức năng xử lý các trang web có địa chỉ giống nhau hoặc cung cấp dịch vụ tương tự nhau.
Thuật toán Possum

Thuật toán Fred

Thuật toán Fred hướng đến các đối tượng là website có quá nhiều quảng cáo, spam, nội dung có chất lượng kém, không đem lại giá trị cho người dùng. Thuật toán này ra đời khiến cho nhiều trang bị ảnh hưởng traffic, thậm chí giảm sâu còn 1/10 so với trước đấy.
Các thuật toán ra đời nhằm bảo vệ quyền lợi của người tạo ra nội dung, hướng đến giá trị hữu ích cho người dùng. Do đó, các doanh nghiệp cần lưu ý các thuật toán này để xây dựng trang web chất lượng, đưa trang web của mình lên top đầu của kết quả tìm kiếm.

Công việc của một SEO Marketing

SEO mục đích chính là làm cho website có thứ hạng càng cao càng tốt trên kết quả tìm kiếm. Vậy người làm SEO cần phải làm gì để có được kết quả như vậy? Hãy cùng ROI Media theo dõi tiếp nhé!

Lên Plan SEO theo các mốc thời gian

Để làm SEO thì đầu tiên bạn cần có kế hoạch SEO cụ thể chi tiết các công việc cần làm dựa trên tình trạng thực tế của doanh nghiệp để đạt được mục tiêu cuối cùng. Kế hoạch SEO cần đảm bảo các nội dung như: Mục tiêu, hạng mục thực thi, ngày thực hiện, người thực hiện và ngày kết thúc.

Nghiên cứu từ khóa 

Việc nghiên cứu từ khóa SEO và tìm kiếm từ khóa liên quan luôn được cập nhật để phục vụ cho các bước SEO tiếp theo. Công đoạn này hết sức quan trọng, cần bám sát mục tiêu của doanh nghiệp hướng đến từ đó có được nhóm từ khóa liên quan tối ưu nhất.
Nghiên cứu từ khóa
Mẹo hay: Khi thực hiện nghiên cứu từ khóa, ngoài các từ khóa chính để seo, từ khóa liên quan thì bạn cũng cần tìm các Semantic Keyword ( các từ khóa liên quan, đồng nghĩa). Việc tối ưu các từ khóa đồng nghĩa cùng khái niệm như vậy sẽ giúp cả người dùng và Google hiểu rõ nội dung bạn muốn nói là gì và từ đó đánh giá cao site của bạn.

Sản xuất content đều đặn. 

Sau khi đã có từ khóa thì bạn sẽ tiến hành sản xuất nội dung. Bên cạnh bổ sung thêm những bài viết phù hợp với insight của khách hàng để kích thích họ vào phễu bán hàng thì bạn cũng cần xem lại bài viết cũ đã xuất bản để cập nhật nội dung mới, hoặc tối ưu hoá bài viết chuẩn SEO hơn.

Nội dung bài viết cần đảm bảo nhiều yếu tố, chuẩn seo, hợp xu hướng từ đó giúp tăng người dùng ở lại trang lâu hơn.

Phân tích và tối ưu Onpage

Onpage SEO là bao gồm các công việc tối ưu trên trang web, giúp website xuất hiện tại các vị trí kết quả đặc biệt như feature snippet (đoạn trích nổi bật) hoặc knowledge graph, tiếp cận gần hơn với người dùng.
Feature snippet là một đoạn nội dung sẽ được hiển trị trên kết quả tìm kiếm của Google. Đoạn này được trích từ website nhằm giải đáp nhanh chóng nhu cầu của người dùng khi truy vấn.
Snippet ảnh hưởng lớn đến CTR của website trên kết quả tìm kiếm Google, bao gồm: Thẻ tiêu đề (title tag), Thẻ mô mả (meta description) và URL. Các yếu tố này càng liên quan đến từ khóa tìm kiếm, có liên quan đến mục đích của người dùng thì cơ hội họ click vào trang của bạn càng cao. Do đó, bạn cần không ngừng tối ưu 3 yếu tố này để đáp ứng truy vấn của người dùng trên bảng kết quả tìm kiếm để trông nó thật hấp dẫn với người dùng. 
Tối ưu onpage
Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý khi tối ưu hóa nội dung cho người dùng và Google. Cụ thể:
  • Tối ưu từ khóa cho các URL, Headings
  • Đặt tiêu đề ấn tượng để tăng CTR
  • Tạo meta description cho tất cả nội dung
  • Xây dựng hệ thống Internal links tốt
  • Sửa chữa các broken links
  • Thêm alt text khi xuất bản hình ảnh trên website
Đây đều là những công việc cơ bản của một SEOer khi tối ưu nội dung trên site. Nếu có gì cần thắc và hỗ trợ bạn có thể liên hệ ROI để được đội ngũ SEO của chúng tôi hỗ trợ nhé.

Tương tác với Khách hàng

Việc tương tác với khách hàng thông qua bình luận hoặc nội dung có tính chất kết nối như những câu hỏi sẽ khiến người đọc thêm yêu thích và tin tưởng dành cho bạn hơn, đồng thời bạn cũng có cơ hội hiểu rõ khách hàng của mình hơn. 

Xây dựng liên kết nội bộ – backlink

Ngoài việc tạo dựng mạng lưới liên kết nội bộ bền vững thì việc xây dựng hệ thống backlink cũng giúp cho công việc SEO của bạn đạt hiệu quả. Trong đó, chú trọng đến chất lượng của backlink từ những site uy tín cao sẽ giúp nâng cao thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm Google.

Tối ưu trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động

Như đã có nói trước đó, người dùng có xu hướng sử dụng di động để tìm kiếm thông tin mà họ cần trên internet nên việc tối ưu giao diện website trên thiết bị di động là việc làm cần thiết. Bên cạnh đó, Google cũng đang ưu tiên index trang web trên thiết bị di động nên bạn có thể tối ưu website của bạn bằng các cách: 
  • Dùng chung 1 đường dẫn nhưng giao diện trang web trên hai thiết bị khác nhau. 
  • Tạo 2 đường dẫn khác nhau cho giao diện trên máy tính và cho thiết bị di động.
  • Dùng chung 1 đường dẫn và giao diện nhưng có khả năng co giãn khi truy cập vào các thiết bị khác nhau.

Tối ưu trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động

Trong các cách này thì các nhà quản lý thường sử dụng công nghệ Responsive để tối ưu cho trang web của mình. Với đặc tính linh hoạt của công nghệ này nên website của bạn có khả năng tương thích với hầu hết thiết bị di động. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo công nghệ AMP(Accelerated Mobile Pages) – tối ưu hiệu suất tổng thể của website giúp trang chạy nhanh hơn. Từ đó đem lại cho người dùng trải nghiệm tốt hơn. Đây chính là công nghệ được Google khuyến khích sử dụng. 

Thiết kế, nâng cấp UX-UI 

Thiết kế website sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng khi truy cập vào trang của bạn. Người làm seo không cần phải biết sâu về thiết kế web và có thể nhận sự hỗ trợ từ bộ phận thiết kế, tuy nhiên bạn cũng cần nắm được những tiêu chí thiết kế chuẩn SEO của website để tối ưu trải nghiệm người dùng trên trang.

Thực hiện quảng cáo bài viết trên Social Network

Chỉ tạo ra nội dung chất lượng thôi chưa đủ bởi nó chưa thể tiếp cận với người dùng. Vậy phải làm sao? đó chính là sử dụng hệ thống mạng lưới Social Media Marketing (quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram,…) để kết nối với người dùng để quảng bá nội dung, hình ảnh đó, sẽ rất tuyệt khi các tài khoản này bạn đã có một lượng theo dõi tương tác nhất định.

Phân tích, đánh giá đối thủ cạnh tranh

Chắc hẳn bạn đang tự hỏi: Đối thủ làm cách nào để SEO lên Top? họ dùng chiến thuật gì? Bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được đối thủ của mình thông qua công cụ tìm kiếm khi truy vấn từ khóa chính mà doanh nghiệp bạn đang dự định SEO. Nếu bạn chưa có lời giải đáp cho câu hỏi trên thì có thể liên hệ với đội ngũ của ROI Media để được chúng tôi tư vấn và vượt đối thủ nhanh chóng nhé.
Phân tích, đánh giá đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu số liệu trả về

Người làm seo là không ngừng nghiên cứu và đo lường kết quả nỗ lực của bạn để biết được trang của bạn đang hoạt động ra sao. Ngoài nghiên cứu những số liệu đạt được về mặt tích cực và tiêu cực thì bạn cũng cần kiểm tra xem site của bạn có đang bị đối thủ chơi xấu hay không để tìm cách khắc phục.

Phân tích chân dung khách hàng mục tiêu

Mục đích cuối cùng của làm SEO vẫn là tìm kiếm khách hàng và việc bạn phân tích được chân dung khách hàng tốt thì sẽ đem lại hiệu quả. Bởi chân dung khách hàng quyết định toàn bộ chiến lược marketing. Do đó, bạn nên có kế hoạch review thường xuyên, để bạn có thể biết chiến lược SEO của bạn có đang đi đúng hướng, có đang nhắm đúng đối tượng ở thời điểm hiện tại hay không.
Lời khuyên cho bạn đó là nên thực hiện review về chân dung khách hàng lý tưởng của mình 6 tháng 1 lần. Để từ đó, dựa vào nội dung profile persona của mình để xây dựng nội dung trên trang web hay content strategy trang web.

Báo cáo, đánh giá kết quả so với kế hoạch đề ra ban đầu.

Việc báo cáo kết quả giúp so sánh kết quả đã đạt được so với mục tiêu chiến lược đề ra ban đầu. Trong báo cáo bao gồm các nội dung như: số lượng khách hàng truy cập duy nhất, sự tăng trưởng qua từng tháng, trang nổi bật, rating, % tỷ lệ chuyển đôi bài viết, trải nghiệm khách hàng, liên kết mới, traffic,….

Kỹ năng cần có của một SEOer

Bất kỳ ngành nghề nào cũng đòi hỏi bạn có lượng kiến thức, kỹ năng nhất định và SEO cũng vậy. Với một nhân viên SEO bạn cần có những kỹ năng sau:

Khả năng Tư duy kỹ thuật

Mặc dù SEO thuộc bộ phận của marketing nhưng công việc của người làm SEO lại liên quan đến kỹ thuật. Do đó, nếu bạn là người có tư duy logic, có khả năng làm việc nhạy bén với các con số thì sẽ là điểm mạnh của bạn. Ngoài ra, bạn có thể đọc các sách chuyên ngành, kỹ thuật seo hay tham gia các khóa đào tạo seo chuyên sâu để nâng cao tay nghề.

Kỹ năng phân tích suy luận

Tối ưu SEO nhiệm vụ chính là tối ưu website, bên cạnh đó thì bạn cũng cần đầu tư thời gian vào nghiên cứu đối thủ, phân tích dữ liệu và cập nhật thuật toán của Google.  Trong suốt quá trình SEO bạn sẽ gặp rất nhiều trường hợp xảy ra không nằm trong dự toán của bạn như đang seo URL này nhưng nó lại lên Top URL khác, bị Googole phạt,…các vấn đề này đòi hỏi bạn phải có khả năng phân tích, lập luận tìm hiểu nguyên nhân và biện pháp khắc phục.

Kỹ năng sắp xếp phân loại và Kỹ năng Excel

SEO cũng đòi hỏi bạn cần biết các kỹ năng về Excel, giúp bạn thực hiện các công việc một cách nhanh chóng hơn, giúp bạn thống kê, sắp xếp và lưu trữ số liệu liên quan đến website một cách có hệ thống và khoa học.
Kỹ năng sắp xếp phân loại và Kỹ năng Excel

Kỹ năng lập trình, biết về HTML, Code

Thông tin của một website được lưu trữ dưới dạng các đoạn mã code. Do đó, việc bạn có kiến thức về lập trình sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình làm SEO.
Mỗi dự án seo sẽ có sự khác nhau do tính chất và đặc thù của mỗi ngành nghề. Do đó, muốn SEO thành công bạn cần tuân thủ các tiêu chí sau:
  • Xác định được mục tiêu của một dự án SEO là gì? Từ đó có các hướng đi đúng đắn, tránh mắc sai lầm.
  • Nghiên cứu kỹ website và tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh.
Bên cạnh đó, để trở thành một chuyên gia trong ngành SEO bạn cần nắm được tất các kỹ năng SEO trên để chinh phục mọi dự án SEO khác.

Làm sao để tìm ra phương pháp tiếp cận SEO hiệu quả?

Đây là câu hỏi phổ biến của đa số các bạn mới làm seo. Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành SEO, ROI sẽ chia sẻ đến bạn đọc các tip để tiếp cận SEO hiệu quả. Hãy cùng theo dõi nhé!

Học từ những người thành công trong ngành

Tìm hiểu con đường thành công của những người đứng đầu ngành sẽ giúp bạn nắm được kiến thức nhanh chóng cùng những kinh nghiệm đã được kiểm chúng. Đồng thời học hỏi các chiến lược, chiến thuật seo đã áp dụng thành công.

Tư duy về những kiến thức, kinh nghiệm thu được

Nhằm tìm ra phương pháp tiếp cận phù hợp nhất, từ đó lập kế hoạch và xác định mục tiêu rõ ràng, chi tiết trước khi triển khai.

Áp dụng những phương pháp SEO đã được kiểm chứng

Đôi khi với người này phương pháp này sẽ thành công nhưng với người khác chưa chắc đã thành công. Bởi mỗi cá thể là khác nhau và môi trường, thời điểm cũng khác nhau. Do đó, bạn cần tìm ra được chiến lược tiếp cận phù hợp với mình, sáng tạo, cải tiến, nỗ lực và tập trung hoàn thành tốt nhất các công việc của một SEOer thì bạn sẽ nhận được kết quả xứng đáng với công sức bạn bỏ ra.

Kiểm chứng kết quả 

Dựa vào kết quả đạt được bạn sẽ đánh giá và đo lường các chỉ số SEO từ đó đúc kết cho mình những bài học và kinh nghiệm quý báu. Cải tiến hơn trong những chiến dịch tiếp theo của mình.

Kết luận

SEO là một kênh Marketing Online rất quan trọng trong chiến lược Marketing tổng thể của mỗi doanh nghiệp. Nó không chỉ là việc xây dựng nội dung, tối ưu website mà nó còn liên quan đến trải nghiệm người dùng, bảo mật dữ liệu và công nghệ. Đây thực sự là môi trường tiềm năng để doanh nghiệp khai thác, bởi đối thủ của bạn đang khai thác và đã thành công.
Google luôn luôn đề cao trải nghiệm của người dùng trên môi trường internet và đưa ra các thuật toán để bản vệ điều đó. Mọi xu hướng trong tương lai đều nhằm mục đích tăng trải nghiệm và hành vi người dùng. Bài viết trên, ROI đã chia sẻ đến bạn tất cả những kiến thức về SEO, làm SEO.
Chúng tôi hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0971303292