Thiết kế website du lịch đang ngày càng trở nên cần thiết, thậm chí là bắt buộc đối với bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch và lữ hành. Vậy thiết kế website như thế nào là hoàn hảo để giúp những tổ chức – doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển bền vững. Hãy cùng tôi tham khảo những thông tin dưới đây để biết thêm về những tính năng cần có của một trang web du lịch chuyên nghiệp trong bài viết dưới đây.
Website du lịch – Chiếc thuyền Noah của các công ty lữ hành
Nếu bạn đã từng tham khảo một số mẫu website du lịch, bạn có thể dễ dàng thấy rằng những website du lịch này đều có những điểm chung. Sau đây là những tính năng chính cần thiết cho một website du lịch.
- Một giao diện cực kỳ bắt mắt và chỉn chu, kiến tạo không gian du lịch ngay trên website
- Website mượt mà, tốc độ tải trang nhanh chóng để không lãng phí thời gian của khách hàng, tăng trải nghiệm người dùng.
- Hình ảnh đẹp, sắc nét với độ phân giải cao nhưng không gây ảnh hưởng tới tốc độ trang
- Sở hữu chức năng đặt tour hoàn hảo, liên kết với các bên booking trực tuyến
- Content độc đáo, thu hút sự chú ý của người đọc.
- Sự hợp tác giữa bạn và các đơ vị cung cấp dịch vụ du lịch thông qua website (bao gồm những đơn vị khách sạn, các dịch vụ khác tại địa điểm du lịch mà bạn có thể liên kết được).
- Sự liên kết giữa website du lịch và nền tảng web, app quản lý (đồng bộ trực tiếp mà không cần phải thông qua các phần mềm trung gian)
Nếu bạn cần tiết kiệm thời gian và muốn sở hữu một chiếc website du lịch xịn xò, liên hệ ngay hotline 0971.303.292 để đội ngũ Roi Media có thể tư vấn, hỗ trợ bạn nhanh và chi tiết nhất.
Đọc thêm: Mách Bạn Cách Thiết Kế Web Thời Trang Ấn Tượng, Chuẩn Seo
Thiết kế website du lịch: Tại Sao không?
Du lịch là một ngành có rất nhiều lợi thế trong kinh doanh trực tuyến trong thời buổi kinh tế và công nghệ đang ngày càng phát triển như hiện nay. Mức sống của con người được nâng cao, kéo theo đó là nhu cầu đi du lịch, hưởng thụ cuộc sống. Chính vì vậy, ngành du lịch ngày càng chiếm tỉ trọng cao trong nền kinh tế và mang lại rất nhiều lợi nhuận cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Nhu cầu lớn kéo theo lượng cung cũng tăng theo đã biến du lịch trở thành một trong những ngành cạnh tranh cao nhất hiện nay.
Du lịch hiện đang thuộc TOP những ngành có mức độ cạnh tranh khốc liệt nhất. Cạnh tranh không chỉ dừng lại ở giá cả hay chất lượng dịch vụ mà việc tiếp cận được khách hàng sớm hay muộn, đúng thời điểm hay không cũng đã trở thành yếu tố tối quan trọng không thể bỏ qua. Việc đưa ra các chiến lược kinh doanh, quảng bá thương hiệu, dịch vụ online đã và đang hết sức được quan tâm. Và nếu không có một nền tảng online vững chắc thì khó có thể cạnh tranh với các đối thủ được.
Theo đó, việc thiết kế website du lịch phục vụ tốt các chiến lược trên trở nên tối quan trọng đối với các doanh nghiệp đang mong muốn thúc đẩy hoạt động kinh doanh và doanh thu trên môi trường Internet. Các website du lịch không chỉ nên đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch của các khách hàng mà còn phải thể hiện được những giá trị, đẳng cấp của doanh nghiệp.
Chúng ta đều biết rằng nếu muốn thành công và thu hút được khách hàng trên Internet, bạn chỉ có một giải pháp duy nhất là sở hữu website du lịch. Nhưng hơn thế, một website lữ hành được đầu tư thiết kế chuyên nghiệp và tỉ mỉ sẽ mang về cho bạn nhiều hơn những gì bạn mong muốn. Cùng chúng tôi tìm hiểu tầm quan trọng cũng như ảnh hưởng của việc thiết kế website du lịch đối với doanh nghiệp lữ hành.
Tầm quan trọng của website lữ hành đối với công ty du lịch
Ngành du lịch là một trong những lĩnh vực đa dạng về văn hóa, con người,… Với những yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, việc thể hiện và làm rõ được nét văn hóa độc đáo của một công ty du lịch là điều không hề dễ dàng chút nào. Chính vì vậy, các công ty lữ hành cần hết sức chú trọng đến vấn đề cung cấp những thông tin hữu ích và hấp dẫn cho khách du lịch về những tour du lịch hay chia sẻ kinh nghiệm du lịch thú vị đến khách hàng.
Vậy làm cách nào để thể hiện được những văn hóa độc đáo của công ty du lịch và marketing những tour du lịch hấp dẫn? Những công ty thiết kế website đặt tour du lịch sẽ giải đáp vấn đề này cho bạn. Vậy như thế nào là một website chất lượng cao? Một website được coi là có giá trị cao khi nó có thể cung cấp những thông tin hữu ích cho khách du lịch về các chuyến đi, dịch vụ hoặc bất kỳ thông tin nào cần thiết cho một chuyến du lịch hoàn hảo. Tất cả đều cần phải được thể hiện một cách sáng tạo và thu hút khách hàng, tạo nét độc đáo riêng cho công ty.
Việc sở hữu một website thể hiện được đầy đủ thông tin về các địa danh và văn hóa trên thế giới là điều không hề dễ dàng. Dù bạn có là một người am hiểu về du lịch, từng đi đến nhiều nước trên thế giới, mang trong mình kiến thức sâu rộng về văn hóa nhiều vùng miền thì việc bạn thể hiện nó lên website cũng không phải là dễ dàng nếu bạn không đủ kiến thức và công nghệ để xây dựng website du lịch. Hoặc bạn chọn những công ty thiết kế website du lịch thiếu chuyên nghiệp với những giao diện qua loa, hình ảnh kém chất lượng, nội dung thì lèo tèo vài dòng văn bản sẽ càng làm hạ thấp giá trị website và thương hiệu của bạn.
Chính vì vậy việc xây dựng website lữ hành đòi hỏi người thiết kế cần phải có kiến thức sâu rộng về du lịch để thể hiện được toàn bộ nét đặc sắc của công ty du lịch lên website một cách độc đáo, phù hợp với người dùng, thu hút du khách mỗi khi họ ghé qua.
Quan tâm: Kinh Nghiệm Thiết Kế Web Bất Động Sản Ấn Tượng Thu Hút
Các loại website du lịch phổ biến hiện nay
Trước khi bắt tay vào thiết kế website du lịch, điều đầu tiên mà bạn cần nắm được chính là các loại website du lịch hiện nay. Hiện nay, website du lịch có 2 loại lớn:
- Website giới thiệu về công ty du lịch, giới thiệu tour
- Website đặt tour du lịch (như một trang E-Commerce)
Nếu như website giới thiệu về công ty du lịch hoạt động chủ yếu như một kênh giới thiệu thông tin công ty, tour du lịch, yêu cầu người dùng nếu có nhu cầu phải liên hệ công ty để book tour; thì website bán tour du lịch hoạt động như một trang thương mại điện tử và có sự đa dạng hơn trong chức năng khi người dùng có thể book tour trực tiếp trên website, tương tác và để lại phản hồi.
Các doanh nghiệp hiện nay đều ý thức được tầm quan trọng của chức năng đặt tour và thanh toán ngay trên trang trong việc thúc đẩy khách hàng nhanh chóng ra quyết định, nên hầu hết đều đầu tư để phát triển một website tạo điều kiện cho khách hàng có thể đặt dịch vụ trực tuyến. Nếu ngân sách của bạn không quá eo hẹp, tôi khuyên bạn nên đầu tư xây dựng website theo hướng thứ 2
Thiết kế website du lịch – các hướng đi thú vị
Đối với tôi, thiết kế website du lịch là một công việc khá thú vị. Vì cùng thuộc mảng thiết kế trang web du lịch, nhưng cách thức hoạt động cũng như khách hàng mục tiêu lại khác nhau, việc thiết kế sẽ khác nhau. Và do đó, tôi có thể thỏa sức tạo ra rất nhiều mẫu website du lịch ấn tượng. Chẳng hạn:
- Thiết kế website giới thiệu công ty du lịch
- Thiết kế trang web giới thiệu khu du lịch
- Thiết kế website Blog du lịch
- Thiết kế website bán tour du lịch, book tour du lịch
- Thiết kế chuyên trang du lịch
- Thiết kế website du lịch giống AirBnB (đặt phòng, đặt tour)
Bên cạnh đó, các mảng như thiết kế website khách sạn, thiết kế website nhà hàng, thiết kế website giới thiệu Resort,… cũng là một phân mảng trong thiết kế web du lịch. Đối với mỗi kiểu website khác nhau sẽ có các kỹ thuật tạo trang web du lịch riêng để website hướng đến đúng đối tượng mục tiêu.
Tính năng cần thiết khi thiết kế website du lịch
Trong thực tế, thiết kế website du lịch có rất nhiều điểm khác biệt so với website giới thiệu về công ty thông thường. Ngoài những tính năng cơ bản để quản trị website như quản lý tin tức, quản lý menu, website du lịch cần phải có những tính năng đặc thù để đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng. Nếu website của quý công ty không thỏa mãn được những yêu cầu đó sẽ rất khó có thể cạnh tranh và chiếm lĩnh được thị trường được, bởi tính cạnh tranh trong ngành du lịch rất lớn. Với kinh nghiệm thiết kế website chuyên nghiệp, ROI media xin được gợi ý những tính năng tối cần thiết ở một website du lịch:
Những tính nâng cơ bản tối cần thiết của website du lịch
Hình ảnh lớn và đẹp, tạo cảm hứng và kích thích nhu cầu đi du lịch của khách hàng
Hình ảnh là yếu tố tối quan trọng, là trung tâm tạo ấn tượng với người truy cập website của bạn, kích thích mọi người lựa chọn các tour du lịch. Cho nên hình ảnh của bạn phải là điểm nhấn cần được đầu tư và chăm chút một cách cẩn thận khi thiết kế web du lịch. Ngược lại, nếu website đăng tải các hình ảnh kém thu hút, nhạt nhòa và không chọn lọc thì đó thực sự là thất bại đầu tiên khi tiếp cận với khách hàng. Bạn đang đánh mất các khách hàng tiềm năng, khiến họ rời bỏ website của bạn để đến với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, bạn cũng phải cẩn trọng đến những yếu tố quyết định đến việc lưu trữ để không ảnh hưởng đến tốc độ tải trang của website.
Blog – Công cụ vàng hỗ trợ SEO
Những bài viết chia sẻ những thông tin bổ ích liên quan đến du lịch sẽ là cách hiệu quả và thông minh để thu hút người dùng tìm đến website của bạn. Không chỉ giúp tăng nhận diện thương hiệu, blog còn thực sự là “khu vực vàng” hỗ trợ SEO cực tốt. Đừng bao giờ bỏ qua công cụ này nếu như bạn đang xây dựng website du lịch cho doanh nghiệp của mình nhé!
Website du lịch liên kết với các trang mạng xã hội
Việc đặt thêm các nút Like, Share hay Google Plus ở những vị trí hợp lý trên website sẽ giúp bạn marketing online tốt hơn. Nhiều khi việc này còn hỗ trợ đắc lực cho việc thu hút khách hàng. Khách hàng hoặc người xem tour thấy tour của bạn hấp dẫn, giá tốt và họ muốn chia sẻ để cho bạn bè biết, mạng xã hội là một kênh lan tỏa thông tin rất tốt. Thật tuyệt vời khi tour du lịch của bạn có thêm hàng ngàn người biết đến một cách miễn phí từ việc chia sẻ của khách hàng trên mạng xã hội.
Bạn nên tạo thêm Fanpage, trang Google Plus và cài link vào website của mình. Website, Facebook, google plus sẽ là “mũi đinh ba” hoàn hảo trong chiến lược marketing online của công ty bạn.
Các tính năng tùy biến nâng cao cho website du lịch
Đăng nhập, quản lý tài khoản, booking và thanh toán tiện lợi
Nếu website du lịch của bạn mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời nhưng lại chưa có tính năng đăng nhập tài khoản và đặt tour thì sẽ là thất bại lớn trong công cuộc marketing của bạn,
Trong thiết kế website du lịch, tính năng đặt tour hay còn gọi là booking là vô cùng quan trọng giúp thúc đẩy hiệu quả kinh doanh du lịch. Nút đặt tour giúp khách hàng có thể nhanh chóng quyết định lựa chọn tour du lịch đồng thời thuận tiện và tiết kiệm thời gian trong việc đặt tour cũng như thanh toán trực tuyến. Đừng phức tạp hóa khâu cuối cùng, khâu quan trọng để mang đến doanh thu cho bạn. Nếu phức tạp quá, những vị khách hàng khó tính sẽ không đủ kiên nhẫn để sử dụng dịch vụ của bạn. Hãy đặt nút đặt Tour ở vị trí mà khách hàng của bạn có thể dễ dàng nhìn thấy nhất.
Bên cạnh đó, việc tích hợp nhiều hình thức thanh toán, cổng thanh toán trực tuyến là yêu cầu cơ bản cho các thiết kế website đẹp và chuyên nghiệp hiện nay. Hãy tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng của bạn có thể đặt phòng qua website. Đây cũng chính là một trong những yếu tố để khách hàng đánh giá website du lịch của bạn có chuyên nghiệp hay không.
Bình luận và đánh giá của khách hàng
Trong thời đại Internet, khách hàng đang ngày càng thông minh hơn, họ luôn tìm hiểu và tham khảo rất nhiều nguồn khác nhau trước khi sử dụng một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Một trong những nguồn tham khảo phổ biến đó là review từ những người đi trước. Hãy thiết kế phần đánh giá từ khách hàng, đây sẽ là nơi khách hàng bạn chú ý nhiều để đưa ra quyết định có sử dụng dịch vụ bạn hay không. Hơn thế nữa, đó còn là cơ sở để bạn thay đổi phong cách phục vụ khách hàng cho phù hợp.
Ứng dụng chatbot, công cụ chat trực tuyến
Việc chat trực tuyến trên website là điều mà các doanh nghiệp hoạt động du lịch cần chú ý khi thiết kế website du lịch bởi khách hàng sau khi xem xong thông tin về tour du lịch trên website có thể sẽ có những thắc mắc cần được giải đáp. Việc tích hợp thêm công cụ chat trực tuyến không chỉ chứng tỏ sự chuyên nghiệp của bạn mà còn giúp khách hàng cảm thấy được phục vụ tốt hơn, tăng thêm tỷ lệ chuyển đổi cho danh nghiệp.
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng Chatbot kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) để thay thế nhân viên tư vấn trả lời khách hàng 24/7. Đối với những câu hỏi đơn giản, chatbot sẽ trả lời tự động. Với các câu hỏi phức tạp hơn, chatbot sẽ chuyển đến nhân viên chăm sóc khách hàng để giải quyết. Trong quá trình hoạt động, chatbot có thể tự học hỏi để đưa ra những câu trả lời chính xác và phù hợp với thực tế hơn.
Áp dụng công nghệ thực tế áo 3D vào trải nghiệm tour du lịch
Doanh nghiệp có thể quét 3D một số địa danh nổi tiếng để giới thiệu tới khách du lịch trên website. Người xem có thể tham quan, tương tác với địa danh đó trong môi trường 3D 360 độ. Công nghệ này hiện nay chưa được ứng dụng phổ biến trên các website du lịch tại Việt Nam, nếu nắm bắt được xu hướng mới này, website của bạn sẽ đem lại cho khách hàng một trải nghiệm thú vị, độc đáo, níu giữ họ ở lại trên website lâu hơn.
Hạng mục chi phí cần thiết để thiết kế website du lịch
Đối với thiết kế website du lịch thì không hề tồn tại khái niệm “giá sàn” và “giá trần”. Sau đây là một số hạng mục chi phí bất buộc phải có khi thiết kế bất kỳ website du lịch nào:
Thiết kế giao diện website du lịch
Giao diện là bộ mặt của một website, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định vị thương hiệu doanh nghiệp bạn. Giao diện website cần được thiết kế một cách thông minh và thu hút để khiến khách ghé thăm ấn tượng và ghi nhớ trong đầu. Hãy tạo mối liên hệ giữa giao diện website và thương hiệu của bạn. Chỉ cần nhìn thấy logo, bố cục hay màu sắc của trang web là người dùng có thể ngay lập tức nghĩ đến bạn. Và như vậy thương hiệu của bạn đã có một chỗ đứng khá vững chắc trong thị trường, trong trí nhớ người tiêu dùng. Nhờ vậy mà các chiến lược tiếp cận, marketing hay giữ chân khách hàng đều có nhiều hiệu quả hơn.
Hơn nữa, giao diện website bắt mắt và sắp xếp bố cục thông minh có thể tạo ấn tượng lôi kéo khách ghé thăm và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho bạn.
Thiết kế giao diện website thường theo hai hướng như sau:
- Một là thiết kế dựa trên những mẫu website có sẵn tùy theo thể loại trang (còn gọi là template)
- Hai là tự xây dựng giao diện website và phong cách riêng. Hướng này đề cao sự sáng tạo cũng như tối đa khả năng tùy biết của website.
Cách thứ nhất tiết kiệm hơn và được các doanh nghiệp ưa chuộng hơn rất nhiều. Đánh đổi lại chính là việc giao diện website của bạn có nguy cơ bị “rập khuôn”, trùng lặp trong thiết kế với nhiều thương hiệu khác khiến việc nhận diện thương hiệu khó khăn hơn. Ngược lại, cách thứ hai tốn của bạn nhiều chi phí và thời gian hơn, nhưng đổi lại là sự đảm bảo một thiết kế website ấn tượng, mang tính duy nhất, thể hiện “chất” riêng của doanh nghiệp trong thị trường trực tuyến vốn đã “đất chật người đông”. Nếu bạn đang ấp ủ hoài bão phát triển doanh nghiệp lớn mạnh trong tương lai gần và không quá eo hẹp về ngân sách, tôi khuyên bạn nên đầu tư xây dựng giao diện website theo phong cách riêng.
Chi phí cho tên miền (Domain)
Tên miền (Domain) chính là địa chỉ của website, là “số nhà” của bạn. Tuy nhiên, nếu chỉ mang một cái tên tầm thường, không có gì đáng nhớ thì sẽ khiến địa chỉ của bạn lạc lõng giữa hàng triệu những biển tên khác trên đại lộ Internet mênh mông.
Vì vậy, bạn cần có một tên miền website có khả năng định vị thương hiệu tốt, chủ động dẫn dắt người dùng đến với trang web của mình. Tức là, tên miền của bạn cần phải súc tích, người dùng có thể dễ dàng đoán được mục đích và nội dung chính của website, nhưng đồng thời cũng phải độc đáo, ấn tượng và thú vị.
Bạn có thể làm được những điều đó bằng cách lựa chọn những cách đặt tên thông minh, sử dụng các kiểu chơi chữ và đặc biệt là các xu hướng từ khóa. Bạn cũng cần tận dụng đuôi tên miền, sử dụng những đuôi đặc biệt, có tính cá nhân hóa cao như .media, .blog hay Tech.
Nếu bạn mong mỏi có một website giúp định vị thương hiệu cho doanh nghiệp bạn. Bạn có thể nhờ sự tư vấn từ dịch vụ thiết kế website. Và tất nhiên chi phí Domain – mua tên miền mà bạn chọn thường sẽ rất rẻ, trừ khi bạn chọn những tên miền có trùng thương hiệu nổi tiếng hoặc những tên miền đặc biệt.
Chi phí Hosting
Máy chủ hosting là nơi chịu trách nhiệm vận hành website và lưu trữ mọi dữ liệu website của bạn.
Vì lý do đó, sức tải của máy chủ hosting sẽ tỷ lệ thuận với quy mô của website. Website càng chứa nhiều nội dung, nhiều chức năng thì bộ nhớ, tốc độ xử lý và băng thông của máy chủ cũng phải được nâng cao lên. Đăc biệt trong bối cảnh ngày nay khi hầu hết các website đều không chỉ chứa các nội dung tĩnh mà hoạt động như một ứng dụng web phức tạp và mạnh mẽ, yêu cầu về cấu hình máy chủ hosting lại càng dữ dội hơn nữa.
Và khi cấu hình máy chủ hosting cao hơn thì việc bảo trì, sửa chữa cũng sẽ phức tạp và tốn kém hơn.
Với những website có quy mô lớn, chi phí dành cho máy chủ hosting có thể chiếm 30-40% chi phí thiết kế website, đặc biệt là chi phí bảo trì máy chủ. Vì vậy, đây là một yếu tố phải cân nhắc khi định giá thiết kế website.
Chi phí phát triển website
Như tôi có nói ở trên, website du lịch sẽ được chia là 2 loại:
- Website giới thiệu về công ty du lịch & tour
- Website đặt tour du lịch (hoạt động như một trang E-Commerce).
Với website chỉ có những chức năng cơ bản như giới thiệu, đăng tin đơn thuần, chi phí sẽ “nhẹ nhàng” hơn rất nhiều so với website có chức năng đặt tour và thanh toán. Khi bạn yêu cầu càng nhiều những tính năng cao cấp thì chi phí thiết kế và phát triển website sẽ càng tăng lên. Vì vậy với một ngân sách cố định, trước khi thiết kế website du lịch, bạn nên tham khảo tư vấn từ công ty lập trình web chuyên nghiệp để cân nhắc xem tất cả các tính năng mà bạn muốn có thực sự cần thiết không, hay có thể thay thế bằng những cách khác với chi phí tiết kiệm hơn không.
10 Mẫu website du lịch được ưa chuộng hiện nay
Phần kết
Qua bài viết này, ROI Media hy vọng bạn đã có thêm những thông tin hữu ích để thiết kế website du lịch của mình. Đừng quên khi có thắc mắc gì về dịch vụ thiết kế website du lịch hãy LIÊN HỆ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.