Hướng Dẫn Nghiên Cứu Từ Khóa SEO Chi Tiết từ A -Z 2023

Cách nghiên cứu từ khóa SEO

Nghiên cứu từ khóa là một trong những công đoạn đầu tiên trong quá trình làm SEO của mỗi seoer. Đây được xem là công đoạn quan trọng nhất để giúp chiến lược seo của bạn đi đúng hướng, đạt được mục tiêu đề ra ban đầu. Vậy nghiên cứu từ khóa SEO như thế nào? Gồm các công đoạn nào? Có công cụ nào hỗ trợ nghiên cứu từ khóa? Hãy cùng ROI Media theo dõi trong bài viết này nhé!

Nội dung

Nghiên cứu từ khóa SEO là gì?

Từ khóa là từ hoặc cụm từ được người dùng tìm kiếm nhập vào công cụ tìm kiếm trên Internet.
Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research) là quá trình tìm kiếm, phân tích nghiên cứu để tìm ra các từ, cụm từ mà người dùng sử dụng tìm kiếm trên thanh tìm kiếm lên quan đến sản phẩm/dịch vụ hoặc vấn đề liên quan đến website của bạn.
Hướng Dẫn Nghiên Cứu Từ Khóa SEO Chi Tiết từ A -Z 2022
Đây được xem là công việc quan trọng mà bất kỳ mỗi người làm website nào cũng cần làm để tìm hiểu mục đích tìm kiếm của người dùng tiềm năng. Từ đó, tối ưu hóa nội dung trên trang để có vị trí cao trên kết quả tìm kiếm, gia tăng khả năng tiếp cận với khách hàng mục tiêu.

Vai trò của việc nghiên cứu từ khóa

Nếu việc nghiên cứu từ khóa không đúng hoặc sơ sài sẽ dễ dẫn đến những sai lầm về sau, làm cho kế hoạch của bạn không đi đúng hướng. Do đó, việc lựa chọn từ khóa không đúng mục tiêu cũng sẽ tiêu tốn nguồn lực của doanh nghiệp.
Việc nghiên cứu từ khóa giúp bạn xây dựng được nội dung chất lượng, cấu trúc website tốt hơn. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để tối ưu Onpage tốt hơn. Đây là bước khởi đầu để dẫn đến sự thành công của bất kỳ website nào trên công cụ tìm kiếm. Đây được xe, là chìa khóa để xây dựng nội dung trang chất lượng cao.
Nghiên cứu từ khóa
Đồng thời, việc này cũng giúp bạn hiểu hơn về thị trường mục tiêu và mang lại cho bạn dữ liệu tìm kiếm giá trị như: khách hàng mục tiêu của bạn là ai? họ đang muốn thấy gì? Số lượng người dùng đang tìm kiếm thông tin đó là bao nhiêu?
Chính vì những lý do đó nghiên cứu từ khóa là công việc quan trọng đối với những ai làm SEO, ngoài ra công việc này cũng quan trọng với SEM và quảng cáo Google Ads.
Nghiên cứu từ khóa trở thành công việc hàng ngày của những người làm SEO, và việc tạo ra bài viết chất lượng cao sẽ giúp website của bạn có thể tăng thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google.

Bản chất của việc nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa Google là một trong những bước đầu tiên cần thực hiện trong bất kỳ một dự án seo nào. Trong đó, việc không hiểu từ khóa và lựa chọn triển khai các từ khóa không hiệu quả sẽ dẫn đến những hậu quả như: Target sai đối tượng khách hàng, dẫn đến không có doanh thu mặc dù từ khóa đã có top cao, có traffic. Vậy, bản chất của nghiên cứu từ khóa là gì? Hãy cùng ROI Media tìm hiểu nhé!

Mỗi keyword đều ẩn giấu một “ý định” tìm kiếm

Khi nghiên cứu từ khóa SEO trên Google, bạn có thể tưởng tượng mình là khách hàng và tìm hiểu hành vi của chính mình từ đó đưa ra nguồn tham khảo để nghiên cứu ý định của khách hàng khi tìm kiếm thông tin về chủ đề đó.
Ví dụ: về dịch vụ nhổ răng khôn thì sẽ quan tâm đến các vấn đề như:
  • Giá nhổ răng khôn?
  • Nhổ răng khôn ở đâu tốt?
  • Nhổ răng khôn có đau không?
Qua đó, chúng ta có thể thấy, ẩn sau mỗi từ khóa được search là một ý định của người dùng! Điều này có nghĩa là nếu chọn đúng từ khóa chứa ý định của khách hàng sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn. Đồng thời, việc xác định đúng ý định của người dùng giúp chúng ta sản xuất nội dung phù hợp, chính xác với ý định người dùng.
Nghiên cứu từ khóa ý định tìm kiếm của người dùng

Keyword Modifier – Nhân tố quyết định ý định tìm kiếm của người dùng

Khi bạn đã làm quen với công việc nghiên cứu từ khóa ý định của người dùng thì bạn sẽ thấy cơ bản nó sẽ có chung một cấu trúc. Một từ khóa sẽ có hai phần chính đó là phần gốc và phần bổ nghĩa.
  • Head (phần gốc): Hay còn gọi là từ khóa hạt giống. Đây là từ chính tập trung toàn bộ tiêu điểm tìm kiếm của người dùng.
  • Modifier (phần bổ nghĩa): Modifer Keyword là từ khóa mà khi thay nó bằng các từ/cụm từ khác, ý nghĩa từ khóa không thay đổi nhưng ý định tìm kiếm của người dùng sẽ thay đổi hoàn toàn.

Xác định ý định người dùng bằng cách sử dụng Modifier Keyword

Modifier Keyword sẽ được chia thành từng nhóm riêng phù hợp với mục đích tìm kiếm khác nhau. Việc hiểu rõ các ý định này sẽ giúp bạn tối ưu content phù hợp nhất với người dùng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi của website.

Nghiên cứu từ khóa và phân loại từ khóa triển khai 

Sau đây là các bước triển khai nghiên cứu từ khóa và phân loại từ khóa với một dự án seo hoàn toàn mới. Hãy cùng theo dõi nhé!

Xác định lĩnh vực

Trước tiên, để nghiên cứu từ khóa thì bạn cần nghiên cứu lĩnh vực và đối tượng khách hàng để lựa chọn bộ từ khóa tiềm năng vừa đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Xác định Parent Keyword

Để có được bộ từ khóa chất lượng nhất thì bạn cần phải biết đúng Parent Keyword ( keyword gốc) để làm mồi nhằm tìm kiếm những keyword khác. Sau đó, bạn cho các từ khóa gốc này vào các công cụ nghiên cứu từ khóa như Ahrefs, SEMrush,… để tìm kiếm thêm nhiều từ khóa liên quan hơn nữa.

Phân tích từ khóa

Để phân tích từ khóa bạn có thể sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ cho công việc này như Ahrefs, Semrush, Moz,…nhưng công cụ phổ biến nhất bạn có thể sử dụng đó là Keyword Planner của Google. Công cụ này đem lại nhiều lợi ích cho người dùng.
Công cụ phân tích từ khóa
Các bước nghiên cứu từ khóa trên công cụ Google Keyword Planner:
  • Bước 1: Chọn các từ khóa tiềm năng, từ khóa có liên quan đến sản phẩm, chủ đề, lĩnh vực của bạn.
  • Bước 2: Sử dụng công cụ Keyword Planner phân tích số lượng tìm kiếm các từ khóa theo tháng, các từ khóa gợi ý
  • Bước 3: Dựa trên kinh nghiệm và các gợi ý có sẵn lựa chọn các từ khóa, nhóm từ khóa cho phù hợp.
Hoặc bạn có thể nhặt thêm các từ khóa liên quan chủ đề bằng cách gõ từ khóa vào thanh tìm kiếm của Google Search và Google sẽ gợi ý cho bạn các từ khóa mà người dùng có xu hướng tìm kiếm nhiều nhất để bạn tham khảo.
Với những website đã có thời gian hoạt động thì bạn có thể tham khảo từ khóa mà người dùng tìm kiếm trên trang thông qua công cụ Google Console và bạn nên tối ưu những bài viết ứng với những từ khóa này để cải thiện thứ hạng tìm kiếm.
Khi phân tích từ khóa, bạn nên quan tâm đến các thông số như Volume, Difficulty (Độ khó của từ khóa), Opportunity ( Cơ hội của từ khóa chủ đề).
  • Volume – Khối lượng tìm kiếm: Nó cho biết từ khóa này được tìm kiếm bao nhiều lần mỗi tháng.
  • Trends – Xu hướng tìm kiếm của từ khóa trung bình mỗi tháng bằng công cụ Keywordtools.io
  • Số lần nhấp chuột: Cho bạn biết trung bình hàng tháng có bao nhiêu lần nhấp chuột vào kết quả tìm kiếm một từ khóa.
  • Lưu lượng tìm kiếm tiềm năng: là khối lượng tìm kiếm và số lần nhấp giúp bạn hiểu mức độ phổ biến của một từ khóa.
  • Độ khó của từ khóa: là chỉ số đánh giá độ khó của từ khóa. Là khả năng lên TOP của từ khóa.
  • Giá mỗi nhấp chuột (Cost Per Click -CPC): Cho bạn biết số tiền nhà quảng cáo trả cho các lần nhấp chuột vào quảng cáo của một từ khóa. Nó là giá trị của một từ khóa.

Phân nhóm từ khóa

  • Buyer Keyword
Buyer Keyword là những cụm từ khóa mà người dùng sẽ dùng để tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ. Đây là những từ khóa mà người dùng sẽ sử dụng khi có ý định mua hàng hoặc ngay cả khi chưa biết nên mua món nào. Đây là nhóm từ khóa đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao và giá trị thực sự cho doanh nghiệp.
  • Information Keyword
Hiện nay, phần lớn các từ khóa đều là từ khóa thông tin, là dạng từ khóa cung cấp thông tin cho khách hàng và không có ý định chuyển đổi. Tuy nhiên, nhóm từ khóa này có vai trò hết sức quan trọng giúp người dùng thõa mãn được nhu cầu tìm kiếm, gia tăng độ tin tưởng cho site của bạn từ đó tìm kiếm ý định mua hàng.
nghiên cứu từ khóa
Từ khóa thông tin thường chứa các từ như làm thế nào, cách, mẹo, bí quyết, bí kíp … Các từ khóa có thể khai thác tốt nhất là các từ khóa có lượng search volume cao và độ cạnh tranh thấp. Đây gọi là từ khóa bóng ma – Phantom Keyword.
  • Tire Kicker Keyword
Tire Kicker Keyword là dạng từ khóa không lập tức tạo ra chuyển đổi và thường chứa các từ như free, torrent, download, for free …
  • Navigational Keyword
Navigational Keyword là loại keyword chỉ đích danh thương hiệu nào đó, thường có tên thương hiệu xuất hiện trong keyword.
  • Từ khóa ưu tiên
Từ khóa ưu tiên có được như thế nào? Hãy cùng phân tích và tự đặt các câu hỏi sau:
  • Tiềm năng lưu lượng truy cập của từ khóa này?
  • Từ khóa này cạnh tranh gay gắt không?
  • Bạn có ý tưởng gì cho chủ đề này chưa?
  • Bạn đã xếp hạng từ khóa này chưa?
  • Bạn có thể tăng lưu lượng truy cập bằng cách cải thiện thứ hạng lên một vài bậc không?
  • Lưu lượng truy cập có khả năng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng, hay chỉ mang về nhận thức thương hiệu?
  • Không chỉ tìm kiếm các từ khóa dễ xếp hạng, hãy tìm kiếm những người có lợi tức đầu tư cao nhất.
Khá nhiều SEOer thường tập trung vào từ khóa có độ khó thấp để dễ lên top, tuy nhiên điều này khá là sai lầm, bởi lựa chọn từ khóa không chỉ dựa vào độ khó của từ khóa. Bạn cần lập kế hoạch từ khóa, mục tiêu xếp hạng ở các mức độ khó khác nhau, kế hoạch từ khóa ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Nghiên cứu từ khóa trên công cụ Ahref

Nghiên cứu từ khóa thông qua Ahref là biện pháp mà đa số seoer sử dụng hiện nay. Đây được xem là công cụ hỗ trợ seoer tốt nhất.

Bước 1:  Vào Ahref => Chọn Keyword Explorer và nhập từ khóa gốc mà bạn đang nghiên cứu.
Nghiên cứu từ khóa thông qua Ahref
Từ khóa gốc (head) là một cụm từ, không phải một từ. Cụm từ này có thể có 2,3 hoặc 4 từ trở lên, không phải 1 từ duy nhất.
Bước 2: Chọn Matching terms => Click vào Phrase match và xuất dữ liệu tại Export
Nghiên cứu từ khóa trên ahref
Bước 3: Mở file excel vừa tải về, giữ lại các cột keywords và volume, thêm 3 cột là: Phân loại, chuyển đổi và funnel. Chọn ra các mục quan trọng để tổng hợp lại.
Bước 4: Phân loại từ khóa dựa trên Modifier Keyword – Từ khóa dựa trên ý định tìm kiếm trên Google của người dùng. Bạn cần lọc các từ khóa này.
Bước 5: Sau khi đã có danh sách từ khóa tốt nhất và bảng mô tả cấu trúc website cơ bản. Lúc này bạn cần phải xây dựng bộ từ khóa kế hoạch SEO chuẩn nhất. Ban nên chỉ tập trung vào các từ khóa quan trọng nhất.
Mô hình chuyển đổi AIDA
Phễu marketing
Các mẫu và nhóm modifier phổ biến, hay được tìm thấy trong nhóm mục đích tìm kiếm thường sẽ bao gồm:
Informational: Bao gồm:  What (cái gì), Who (ai), Where (Ở đâu), When (khi nào), How (như thế nào), Why (Tại Sao) hay những key đơn như giày, áo, quần,…
Navigational: là tên thương hiệu, tên sản phẩm/dịch vụ.
Commercial Investigation: Màu sắc, kích thước, giới tính, tốt nhất, địa điểm,…
Transactional: Giá cả, chi phí, định giá, rẻ tiền, phiếu mua hàng, giảm giá, chiết khấu
Mỗi từ khoá được tìm kiếm luôn ẩn chứa một ý định đằng sau nó. Do đó, khi bạn nắm vững được mục đích tìm kiếm của người dùng, gắn tag cho từ khóa tại mỗi giai đoạn sẽ giúp đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng. Khi người dùng thay đổi cách ý định tìm kiếm của mình thì có nghĩa là họ đang muốn đi sâu hơn trong kênh chuyển đổi.

Gợi ý một số cách lên ý tưởng mở rộng bộ từ khóa

  • Sử dụng Google và Youtube Suggestion Box
Google là Youtube là hai công cụ tìm kiếm lớn nhất hiện nay với lượng người dùng khủng nhất trên thế giới. Do đó, bạn có thể tận dụng các từ khóa mà công cụ này gợi ý khi gõ tìm kiếm từ khóa liên quan. Đây đều là những từ khóa có nhiều người dùng tìm kiếm và từ khó có giá trị nhất bạn không nên bỏ qua.
Sử dụng Google và Youtube Suggestion Box
  • Tìm các từ khóa liên quan
Ngoài Google Suggestion Box ra, phía chân trang khi tìm kiếm từ khóa của Google cũng sẽ có Search Related to nghĩa là Chủ đề liên quan. Đây là những từ khóa liên quan đến từ khóa bạn đang tìm kiếm, đây là nguồn từ khóa tham khảo chất lượng.
  • Tìm các từ khóa phổ biến trên các Forum
Ngoài tham khảo các từ khóa từ công cụ tìm kiếm, bạn có thể nhặt thêm các từ khóa liên quan thông qua các diễn đàn. Hãy tìm một diễn đàn liên quan đến lĩnh vực của bạn và bắt đầu tìm hiểu các từ khóa mà người dùng hay bàn luận sôi nổi hiện nay.
Wikipedia Table of Contents
Wikipedia được xem là kho dữ liệu trực tuyến có thể giúp bạn lựa chọn các từ khóa trong nhiều lĩnh vực. Bằng cách truy cập vào Wiki và gõ từ khóa bạn đang nghiên cứu và tìm đến phần Mục lục, ở đây các subtopic được đề cập, giúp bạn có thể chọn ra các từ khóa phù hợp.
Chiến lược lựa chọn từ khóa
  • Tập trung vào các từ khóa phổ biến có volume tìm kiếm cao => Cách này đòi hỏi đầu từ về thời gian, nỗ lực và phương pháp đúng hướng.
  • Tập trung vào các từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp nhưng tỷ lệ chuyển đổi cao => Là cách SEO dễ, đi đúng hướng sẽ nhanh lên top.
  • Cấu trúc từ khóa theo Hub-Content gồm từ khóa phổ biến => từ khóa mức trung => từ khóa đuôi dài.

Vậy nên chọn từ khóa Đuôi ngắn hay đuôi dài? Từ khóa Đuôi ngắn có mức độ cạnh tranh cao nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp. Còn từ khóa Đuôi dài có mức độ cạnh tranh thấp và tỷ lệ chuyển đổi cao.

Theo kinh nghiệm làm SEO lâu năm của tôi thì nên chọn các từ khóa đuôi dài để tăng tỷ lệ chuyển đổi, dễ lên TOP hơn so với từ khóa đuôi ngắn, có độ khó cao.

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa cho website có sẵn 

Đối với một website sẵn có, trước khi kiểm tra website có đang chuẩn SEO hay chưa bạn có thể sử dụng các phương pháp phát triển bộ từ khóa sau để tìm kiếm các từ khóa SEO bổ sung như:

Xem danh sách từ khóa đã xếp hạng của website.

Bạn có thể nghiên cứu từ khóa SEO thông qua công cụ của Google Analytics (và Search Console). Trong đó, nguồn dữ liệu từ “Search Analytics” trong Google Search Console: Search Console thể hiện vị trí trung bình mỗi từ khóa được xếp hạng và tầm ảnh hưởng của những click mang lại.
Tuy nhiên, nó không cho thấy được lượng tìm kiếm hàng tháng và bị giới hạn trong 1000 keyword. Trường hợp bạn cần nhiều dữ liệu hơn thì có thể tham khảo thêm “Organic Keyword” trong tính năng Site Explorer của Ahrefs.
nghiên cứu từ khóa qua công cụ Google

Tham khảo danh sách xếp hạng keyword của đối thủ

Tính năng Site Explorer của Ahrefs giúp bạn tham khảo bảng xếp hạng các từ khoá của website đối thủ. Cho phép bạn nhập bất kỳ URL nào và cho ra danh sách xếp hạng các keyword. Tính năng này rất hữu ích với nghiên cứu từ khoá cho website có sẵn.
Bạn có thể thực hiện các bước sau:
  • Bước 1: Nhập URL vào mục Site Explorer
  • Bước 2: Nếu bạn lựa chọn URL là tên domain thì bạn sẽ có file dữ liệu keyword cho cả domain.
  • Bước 3: Bạn cần quan tâm ở đây là mục Organic Keywords.
Các mẹo khi nghiên cứu từ khóa SEO website đối thủ:
  • TIP #1: Một page đơn có thể xếp hạng hàng trăm (hoặc hàng nghìn) từ khóa liên quan. Do đó, bạn nên tập trung vào page ở đầu của đối thủ thay vì các từ khóa riêng lẻ.
  • TIP #2: Có một số keyword mà tất cả các đối thủ đang nhắm đến nhưng bạn thì chưa. Do đó, keyword tốt nhất của bạn không mang lại giá trị nào.  Thiết lập “Content Gap” để tìm ra những keyword đó.

Content Gap là một quy trình xem xét, đánh giá content để xác định những khoảng trống content so với đối thủ tại thời điểm hiện tại và tương lai trong cùng một chủ đề từ đó tìm các cách cải thiện, thu hẹp khoảng cách so với đối thủ.

Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa SEO phổ biến 

Để nghiên cứu từ khoá SEO hiệu quả thì tốt nhất bạn nên sử dụng một công cụ nghiên cứu từ khóa. Phổ biến được sử dụng nghiên cứu từ khóa hiện nay là công cụ keywordtool.io, ahrefs và nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa khác. Ngoài việc sử dụng công cụ thì quan trọng nhất bạn phải có ý tưởng từ khóa tốt, tư duy nghiên cứu từ khóa tốt thì mới tạo ra được bộ từ khóa độc cho website của mình.

Hoặc trả phí cho các công cụ chuyên nghiệp hơn

Các công cụ nghiên cứu từ khóa có trả phí thường sẽ có Ahrefs, Moz, SEMRush cho nhiều ý tưởng keyword hơn.

Nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả

Nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả sẽ là nền tảng vững chắc cho nghiên cứu từ khoá SEO của mỗi website. Khi nghiên cứu từ khóa ngách tốt có thể giúp bạn khai thác được thị trường tốt hơn, tiếp cận khách hàng tốt hơn mà có thể đối thủ của bạn chưa nhắm đến.

Công cụ nghiên cứu từ khóa SEO phổ biến 

Ahrefs

Ahref là công cụ phổ biến mà mỗi SEOer đều sử dụng trong các chiến lược SEO. Nó không chỉ giúp các SEOer kiểm tra thứ hạng từ khóa, gợi ý từ khóa liên quan, thứ hạng bài viết, kiểm tra đối thủ, kiểm tra backlink… Đây được xem là công cụ toàn năng giúp nghiên cứu từ khóa để triển khai content lẫn SEO cực tốt.
Công cụ nghiên cứu từ khóa

Keyword Planner của Google Ads

Google Keyword Planner là một công cụ miễn phí của Google. Giúp bạn lên chiến lược từ khóa phù hợp với mục tiêu tìm kiếm, cho phép bạn kiểm tra thứ hạng từ khóa theo thời gian, gợi ý từ khóa, tìm kiếm xu hướng từ khóa,…Thông qua công cụ này bạn có thể đánh giá được khối lượng tìm kiếm từ khóa, chi phí mỗi click, mức độ cạnh tranh và ước tính mức chi tiêu PPC hàng năm trong các thị trường ngách của doanh nghiệp.
Ngoài ra, Google Keyword Planner còn xuất ra báo cáo thứ hạng của các từ khóa theo thời gian bằng cách cung cấp dữ liệu về tần suất được tìm kiếm của các keyword này để check thứ hạng từ khóa.

Sử dụng các gợi ý của Google Suggestion 

Google Suggestion hay Google Autocomplete là tính năng miễn phí. Chúng tự động phản hồi truy vấn khi người dùng nhập từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm.
Dựa vào độ phổ biến của từ khóa, Google sẽ đề xuất các kết quả tìm kiếm phù hợp nhất cho từ khóa đã nhập, thứ tự sắp xếp dựa vào mức độ tìm kiếm của từ khóa và vị trí địa lý của người dùng.
Đối với người làm SEO, Google Suggestion mang lại lợi thế tối ưu trong việc nghiên cứu, nắm bắt xu hướng tìm kiếm hiện đại nhất. Nhờ đó, khách hàng dễ dàng tiếp cận đến sản phẩm, dịch vụ hơn.

Sử dụng Google Search Console

Marketer và SEO chuyên nghiệp hẳn là đã quá quen thuộc với Google Search Console. Đối với họ, đây là một công cụ phân tích từ khóa cũng như theo dõi hiệu suất website cực kỳ hiệu quả.
Riêng về vai trò phân tích từ khoá SEO, Google Search Console chủ yếu thể hiện cho bạn biết vị trí, số lần hiển thị và tỷ lệ nhấp chuột vào từng từ.
công cụ nghiên cứu từ khóa
Xem xét những dữ liệu này, kết hợp với cách thức tối ưu SEO thông thường, bạn có thể dễ dàng triển khai những chiến lược marketing mang lại hiệu quả đến bất ngờ.
Tuy nhiên, khuyết điểm của Google Search Console là nó chỉ hiển thị kết quả của tối đa 1000 từ khóa. Và nó không báo từ khóa đang lên top với URL nào. Bạn cần phải nhấp vào từng URL để kiểm tra thứ hạng của chúng.

Những sai lầm khi nghiên cứu từ khóa SEO phổ biến

Nhắm mục tiêu các từ khóa mở rộng

Nhắm mục tiêu các từ khóa mở rộng là lỗi thường gặp nhất khi nghiên cứu từ khóa trong SEO. Khi sử dụng mục tiêu từ khóa quá rộng sẽ làm cho từ khóa trở nên không thực tế, từ đó làm giảm khả năng truy cập trang đầu tiên của google với từ khóa đó. Thay vì như vậy, bạn nên thay đổi bằng từ khóa đuôi dài với lượt tìm kiếm thấp nhưng lại có tỷ lệ sử dụng cao hơn.

Tập trung vào các từ khóa không liên quan đến người dùng

Khi nghiên cứu từ khóa, hãy thử đặt mình vào người dùng để xem xét ngôn từ khi họ tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm, từ đó lựa chọn các từ khóa mà họ hay sử dụng. Tránh lãng phí thời gian cũng như chi phí nhưng lại không mang bất kỳ một hiệu quả gì cho việc SEO website của mình.

Không thường xuyên xem xét các từ khóa đã chọn

Việc bỏ qua công đoạn xem xét các từ khóa đã chọn là một sai lầm. Do đó, bạn cần thường xuyên kiểm tra và đánh giá các từ khóa để lọc ra các từ khóa hoạt động kém, các từ khóa có cơ hội hoạt động tốt để có thể điều chỉnh nội dung phù hợp nhất.

Nhắm đến các từ khóa mục tiêu có cùng độ khó

Đây là sai lầm khi bạn nghiên cứu từ khóa. Thay vào đó, bạn nên xác định các từ khóa ở các độ khó khác nhau, xác định đâu là từ khóa chính và đâu là từ khóa phụ.
Cách tốt nhất để xây dựng chiến lược từ khóa thông minh đó là nhắm từ khóa mục tiêu là các từ khóa dài và trung bình, nó sẽ giúp bạn xếp hạng các cụm từ tìm kiếm quan trọng và mang tính dài hạn, làm tăng lượng truy cập và tương tác trên website. Điều này cũng làm đa dạng và phong phú các từ khóa mục tiêu cho website của bạn.

Không theo dõi chặt chẽ xu hướng tìm kiếm

Xu hướng tìm kiếm luôn có sự biến động, do đó bạn cần thường xuyên theo dõi sự tăng giảm từ khóa mục tiêu tại từng thời điểm. Từ đó giúp bạn lập kế hoạch chiến lược từ khóa của bạn một cách hiệu quả nhất.

Chỉ tập trung vào từng từ khoá một trong nội dung

Việc chỉ tập trung vào một từ khóa duy nhất trong nội dung bài viết là cách làm không đúng hiện nay. Thay vào đó, bạn hãy đa dạng từ khóa, nhắm mục tiêu nhiều từ khóa tìm kiếm cùng lúc trong một bài viết hoặc website của bạn. Khi đó, các công cụ tìm kiếm có thể xếp hạng cho các từ khóa trong cùng một bài viết.

Chọn các từ khoá không có lưu lượng truy cập

Bạn cần phải kiểm soát được quá trình nghiên cứu từ khóa của mình và tránh việc lựa chọn các từ khóa không có lưu lượng truy cập hoặc có lượng truy cập quá ít. Các từ khóa có lưu lượng truy cập quá ít như vậy sẽ không có lợi nhiều cho hoạt động seo của bạn, không đem về cho bạn lượt truy cập mà khiến bạn tốn chi phí, tài nguyên. Thay vào đó, bạn nên tìm các từ khóa có lưu lượng truy cập vừa phải nhưng đảm bảo nó vẫn tồn tại.

Kết luận

Nghiên cứu từ khóa SEO là công đoạn quan trọng và không thể thiếu của mỗi dự án SEO. Hiểu được điều đó, ROI Media đã chia sẻ đến bạn các bước nghiên cứu từ khóa SEO cũng như các kiến thức liên quan ở trên. Chúng tôi hy vọng, những thông tin trên có thể giúp bạn khai thác các nguồn, công cụ để đưa ra được bộ từ khóa SEO website tốt nhất, lên kế hoạch từ khóa hiệu quả. Chúc bạn thành công.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0971303292