Facebook Audience Insights – một công cụ giúp cho các marketer có thể theo dõi, phân tích đối tượng khách hàng trên Facebook. Nhờ công cụ này bạn có thể tối ưu được chi phí chạy quảng cáo Facebook và nâng cao chất lượng bài viết trên trang. Bài viết dưới đây sẽ rất hữu ích với những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về Facebook Audience Insight cũng như giới thiệu những tính năng chính của nó.
Đọc thêm: Dịch vụ chạy quảng cáo Facebook Ads chuyên nghiệp – hiệu quả
Facebook Audience Insights là gì?
Khi tạo trang Doanh nghiệp trên Facebook, mọi doanh nghiệp đều mong đợi có thể tiếp cận đúng đối tượng. Vì vậy, họ luôn tìm cách tiếp cận và hiểu sâu hơn về chân dung khách hàng.
Facebook Insights hay Facebook Audience Insights là một công cụ có thể theo dõi các tương tác của người dùng và nhiều thông tin liên quan đến nội dung trang. Dựa trên các con số, Facebook Insights cung cấp cho quản trị viên khả năng chọn thời điểm tốt nhất để đăng các bài đăng trong ngày. Ngoài việc biết những ngày nào trong tuần có khả năng thu hút mức độ tương tác cao hoặc nội dung nào đang thịnh hành.
Điều quan trọng là bạn phải thường xuyên theo dõi các thay đổi trên Facebook Insights. Vì công cụ này sẽ liên tục cập nhật các diễn biến trong quá trình phát triển và các mẫu mới nổi trên trang.
Facebook Audience Insights để làm gì?
Với thông tin thu thập ở trên, bạn có thể tận dụng dữ liệu từ Facebook Audience Insights để tạo nội dung phù hợp và thu hút những người như khán giả hiện tại của bạn. Thông qua Facebook Audience Insights, bạn có thể xem tất cả thông tin của người dùng trên Facebook và những người thích trang Facebook của bạn.
Facebook cung cấp dữ liệu cho các nhà quảng cáo để giúp họ tạo quảng cáo tốt hơn và tạo được tiếng vang với khách hàng của họ. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho các chiến dịch quảng cáo mà còn đảm bảo rằng nội dung phù hợp nhất được chuyển đến khách hàng. Điều này đã giúp cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể trên Facebook.
Biết được cách sử dụng Facebook Audience Insights, bạn có thể thu hút khách hàng của mình tốt hơn và tìm ra những mỏ vàng tiềm ẩn bên trong. Có thông tin phù hợp cho chiến lược cũng giúp tránh lãng phí ngân sách vào sai đối tượng. Có thể nói, Facebook Audience Insights là một trong những hạng mục Facebook marketing quan trọng để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.
Những điều bạn cần biết trước khi sử dụng Audience Insights
Có hai điểm chính bạn cần hiểu trước khi bắt đầu sử dụng công cụ này:
- Facebook Audience Insights chỉ là một công cụ giúp bạn tìm kiếm khách hàng. Công cụ này không thể tự tìm kiếm khách hàng cho bạn mà bạn cần cung cấp từ khóa trước để làm cơ sở, Audience Insights sẽ theo dõi để đưa ra đề xuất phù hợp.
- Các từ khóa đề cập đến sở thích của khách hàng thường là: địa điểm yêu thích của họ, món ăn yêu thích của họ, điện thoại yêu thích của họ, v.v.
Đôi khi một số sở thích nhất định không được liệt kê trong các từ khóa. Facebook Audience Insights sẽ thể hiện cho bạn nhưng khả năng rất ít.
Do đó, bạn nên nghiên cứu kỹ những vấn đề này trước khi áp dụng Audience Insights vào phân tích của mình để không bỏ lỡ bất kỳ sở thích nào của khách hàng tiềm năng.
Xem thêm: Landing Page Facebook Là Gì? Bí Quyết Tối Ưu Landing Page Hiệu Quả
Cách truy cập vào Facebook Audience Insights
Cách 1: Truy cập thông qua trình quản lý tài khoản, nó nằm trong mục lớn Plan
Cách 2: Bạn truy cập vào https://www.facebook.com/ads/audience-insights/ để truy cập trực tiếp vào Audience Insights.
Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights
Để sử dụng thông tin chi tiết về đối tượng, bạn cần có tài khoản doanh nghiệp và liên kết với người quản lý bán hàng của Facebook. Thông tin về đối tượng trên Facebook sẽ có trong phần Trình quản lý quảng cáo của Facebook. Có 6 bước cơ bản để sử dụng Audience Insights như sau :
Bước 1. Chọn đối tượng
Bạn mở trình duyệt Facebook Audience Insights (FA) => Chọn Đối tượng: Một cửa sổ mở ra với các tùy chọn để bạn lựa chọn. Đối tượng bạn có thể chọn là:
- Mọi người trên Facebook (Mọi người): Học cách thu hút càng nhiều người dùng Facebook mới càng tốt.
- Những người được kết nối với Trang của bạn: Tìm hiểu cách hiểu những khách hàng tiềm năng hiện có của bạn để tạo nội dung thân thiện hơn cho họ.
- Đối tượng tùy chỉnh: Khi bạn đã tạo Đối tượng tùy chỉnh, tùy chọn này sẽ ngay lập tức xuất hiện trong cửa sổ
Bước 2. Tạo và thiết lập target audience demographics
Trong Facebook Audience Insights, nhân khẩu học đối tượng mục tiêu (Target audience demographics) là một bảng dữ liệu khách hàng mục tiêu. Bạn nên tạo bảng dữ liệu để có cái nhìn chính xác hơn về đối tượng mục tiêu. Bạn truy cập vào tab nhân khẩu học (Demographics), tại đây bạn có thể chọn bộ lọc tạo đối tượng (Create Audience) để tạo dữ liệu để nghiên cứu nhằm tạo dữ liệu nghiên cứu. Bạn nên chú ý vào những yếu tố chính sau đây:
- Địa điểm (Location)
Doanh nghiệp của bạn có một địa chỉ cụ thể, hãy chọn quốc gia, thành phố và khu vực mà bạn đang kinh doanh. Hay doanh nghiệp của bạn bán hàng trực tuyến? Vui lòng chọn quốc gia mà bạn có thể giao hàng. Đây là thông tin quan trọng khi báo cáo cho insights audience, bạn không nên chọn nó một cách ngẫu nhiên. .
Ví dụ: Địa chỉ cụ thể: Cầu Giấy – Hà Nội
- Tuổi tác và giới tính (Age and Gender)
Thông tin nhân khẩu học chính giúp mô tả khách hàng tiềm năng khi sử dụng Audience Insights. Về độ tuổi, hãy lưu ý rằng Facebook Audience Insights chỉ cho phép bạn chọn người từ 18 tuổi trở lên.
Ví dụ: Bạn bán thời trang công sở dành cho nữ, nhằm tiếp cận nhân viên văn phòng nữ trong độ tuổi từ 20 đến 35.
- Sở thích (Interests)
Bạn phải chọn cho mình những gì bạn nghĩ khách hàng của bạn sẽ thích, bao gồm du lịch, nấu ăn, thể thao, chơi game, đi phượt, .. Bạn có thể điền bất cứ thứ gì bạn đang tìm kiếm. Phân tích bằng cách nghiên cứu các hành vi hoặc thói quen liên quan để xem các chỉ số thay đổi như thế nào. Chúng ta hoàn toàn có thể nhận thấy sự khác biệt trong việc lựa chọn sở thích phù hợp.
- Nâng cao (Advanced)
Nhân khẩu học nâng cao để báo cáo cho Audience Insights bao gồm:
Hành vi (Behaviors) : hành vi như sử dụng điện thoại gì, tham dự sự kiện nào, đi du lịch ở đâu?,…. Phần này bạn cần phải tìm hiểu thêm
Ngôn ngữ(Language): ngôn ngữ khách hàng sử dụng
Tài chính (Financial): Hướng đến thu nhập và giá trị tài sản.
Tình trạng quan hệ (Relationship Status): tình trạng hôn nhân, bao gồm: độc thân (single), đính hôn (engaged), đã kết hôn (married),…
Học vấn (Education): trung học, đại học, cao học,….
Công việc (Work): nghề nghiệp, công việc gần đây.
Phân khúc thị trường (Market Segment): có thể target tôn giáo, tín ngưỡng
Cha mẹ (Parents): tình trạng gia đinh, con cái, độ tuổi của các con,…
Sự kiện trong đời (Life Event): Các sự kiện lớn trong đời mà người dùng đăng trên Facebook, chẳng hạn như: tham gia đại học, có người yêu, kết hôn / kết hôn, v.v.
Nếu dữ liệu chi tiết hơn được thêm vào bộ lọc, tổng quan về đối tượng sẽ cung cấp chi tiết. Một lợi thế để bạn tập trung hơn vào đúng đối tượng.
Bước 3: Khám phá sở thích của khách hàng
Khi bạn muốn xác định đối tượng mục tiêu trên Facebook. Bạn tìm hiểu sở thích của khách hàng thông qua những gì họ thích với Facebook Insights Audience:
- Chọn tab Lượt thích trang.
- Nhìn vào phần Danh mục và Trang được thích hàng đầu.
Với danh mục và trang yêu thích, bạn sẽ hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu và có nhiều ý tưởng hơn để kết nối với khách hàng. Một trong những lợi ích lớn của Audience Insights là giúp bạn tạo ra những câu chuyện hay hơn về các chủ đề nóng khi chạy quảng cáo Facebook, giúp tăng mức độ tương tác.
- Danh mục hàng đầu (Top Categories)
Ở đây, Audience Insights sẽ hiển thị các danh mục ngành của các trang mà khách hàng tiềm năng của bạn thích.
Bạn chỉ cần chú ý đến top 10 trong danh sách này, nó sẽ chỉ ra những điều khiến khách hàng của bạn quan tâm nhất, từ đó đưa ra chiến lược marketing phù hợp.
- Lượt thích trang (Page likes)
Bạn muốn các trang Facebook nào hiện đang tương tác với đối tượng của bạn. Làm thế nào đối thủ cạnh tranh của bạn nhận được lượt thích cao từ đối tượng của bạn. Audience insights chính là Page Likes, bạn cần đặc biệt chú trọng vào phần Relevance và Affinity.
Mức độ liên quan của Audience Insights giúp xếp hạng mức độ phù hợp của trang. Xếp hạng dựa trên mối quan hệ, kích thước trang và số lượng người đã like trang trong danh sách đối tượng mục tiêu.
Thực hiện phân tích trạng thái của các trang mà đối tượng mục tiêu của bạn có nhiều lượt thích nhất, sử dụng thông tin chi tiết về đối tượng trên Facebook. Khi bạn target đúng Fanpage sẽ giúp bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng.
Thông tin thu thập được sẽ giúp bạn nghĩ ra những ý tưởng khác để sử dụng các bài đăng trên Facebook cho doanh nghiệp của mình.
Relevance là xếp hạng mức độ liên quan của trang này với đối tượng của bạn dựa trên số lượng like page trong tổng số người xem, với relevance = 1 là trang có liên quan nhất.
Phạm vi tiếp cận là số người trong khán giả của bạn đã thích trang. Mối quan hệ là mức độ mối quan hệ giữa khán giả và trang. Chỉ số sở thích và số lượng khán giả đã thích trang ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng mức độ liên quan.
Relevance là xếp hạng mức độ liên quan của trang này với audience của bạn dựa vào số lượng trang được thích trong tổng số người xem, relvance = 1 là trang có liên quan nhiều nhất.
Audience là số người trong audience của bạn đã like trang. Affinity là mức độ quan hệ giữa audience và trang. Chỉ số sở thích và số lượng audience đã thích trang ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng Relevance. Chỉ số Affinity ngày càng cao, tức là bạn nhắm mục tiêu càng chuẩn.
Xem thêm: Bí Quyết Tăng Like Fanpage Tự Nhiên, Hiệu Quả Bạn Nên Biết
Bước 4 : Chọn vị trí và ngôn ngữ
Để xem đối tượng của bạn ở vị trí và dùng ngôn ngữ nào, hãy thực hiện các tìm kiếm sau:
- Nhấp vào Locations trong Audience Insights
- Xem qua tất cả các tab nhỏ.
Bạn sẽ tìm thấy các mục sau:
- Thành phố chính (Top Cities)
- Các quốc gia chính (Top Countries)
- Ngôn ngữ hàng đầu (Top Languages).
Nếu doanh nghiệp của bạn chuyên về bán hàng trực tuyến xuyên biên giới, thông tin sẽ giúp bạn xác định nơi bán và ngôn ngữ nào cần chú ý.
Bước 5: Hoạt động và thiết bị
Khám phá những hoạt động mà mọi người thường làm trên Facebook và họ sử dụng thiết bị nào bằng cách sau:
- Từ Audience Insights nhấp vào tab Activity
- Xem cửa sổ Frequency of Activities (Tần suất hoạt động) để nắm được cách mọi người tương tác với các trang FB
- Xem loại thiết bị trong phần Device Users
Bước 6: Tạo quảng cáo cho đối tượng mục tiêu
Khi bạn đã tạo đối tượng mục tiêu trên 1.000 người, đã đến lúc chạy quảng cáo.
- Mở các đối tượng khách đã lưu trước đó.
- Nhấp vào nút tạo quảng cáo (Create Ad) màu xanh lá cây ở góc bên phải, sau đó làm theo hướng dẫn của Facebook.
Ad Manager sẽ giúp tăng lượng đối tượng dựa trên dữ liệu từ thông tin đối tượng của quảng cáo Facebook, bạn có thể dễ dàng theo dõi hiệu suất của từng chiến dịch quảng cáo.
Một vài lỗi và cách xử lý lỗi của Audience Insights?
Bạn không thể target được fanpage?
ROI sẽ chỉ cho bạn một cách để giải quyết vấn đề này, đó là sử dụng Facebook Graph Search để tìm các Fanpages tương tự, đây là một công cụ thường được sử dụng cùng với Audience Insights. Vậy cùng xem Facebook Graph Search là gì?
Đây là một công cụ tìm kiếm thông minh của Facebook được sử dụng để tìm kiếm dữ liệu như bạn bè, ảnh, địa danh, v.v. Để sử dụng công cụ này để tìm các fanpage tương tự, bạn phải xác định được đúng ID của fanpage trước đó.
Truy cập liên kết bên dưới và nhập URL của trang bạn muốn nhắm mục tiêu: https://randomtools.io/
Sau khi lấy được ID page, bạn thay nó vào phần “idpage” như bên dưới: https://www.facebook.com/pages/?similar=idpage
Thay ID page mà bạn vừa lấy được vào thì sẽ có dạng như này: https://www.facebook.com/pages/?similar=373002489409005
Đây là kết quả trả về khi tôi sử dụng liên kết thứ hai:
Khi bị mất chỉ số Affinity
Trong quá trình sử dụng Facebook Audience Insights mà bạn bị mất chỉ số Affinity thì phải làm như thế nào? Đầu tiên phải liên hệ với Facebook để được họ xử lý lỗi. Sau đó có 2 cách để lấy lại được chỉ số này
Sử dụng Emarky:
Emarky là một công cụ miễn phí giúp bạn tìm chính xác từ khóa và sở thích của khách hàng trên Facebook Audience Insights
Bước 1: Nhấp link: https://connectio.io/keyword-interest-search/
Bước 2: Bạn kéo xuống dưới tìm ô nhập keyword, từ khóa sở thích bạn muốn tìm, ví dụ: mỹ phẩm
Bước 3: Bạn nhấn search thì Emarky sẽ bắt đầu gợi ý cho bạn những sở thích theo từ khóa bạn đã nhập. Bạn có thể dùng các sở thích này để mang đi nghiên cứu hay target.
Một số sở thích có thể được target, những sở thích khác không thể. Bạn phải kiểm tra từng cái.
Sử dụng Laser Targeting
Sử dụng mục target để tìm các từ khóa quan tâm. Bạn có thể nhập từ khóa trực tiếp vào phần nhắm mục tiêu chi tiết.
Ví dụ: ở đây nhập “ mỹ phẩm ngoại nhập”
Facebook sẽ đề xuất cho bạn rất nhiều từ khóa để bạn lựa chọn.
Điều chỉnh mục tiêu phù hợp với Facebook Audience Insights
Bạn càng biết nhiều về người dùng của mình – về sở thích của họ, nơi họ dành thời gian trực tuyến hoặc họ có sở thích gì liên quan đến sản phẩm của bạn – thì càng dễ dàng kiểm soát cách nhìn của họ về đối tượng của bạn với thương hiệu của họ.
Cố gắng đảm bảo rằng bạn sử dụng Facebook để cung cấp dữ liệu của mình và Facebook Audience Insights để giúp bạn kiểm tra và tinh chỉnh đối tượng của mình.
Điều này nghe có vẻ khá vô lý, nhưng đối tượng mục tiêu của bạn càng nhỏ thì cơ hội thành công của bạn càng lớn.
Kết Luận
Tổng kết lại, Facebook Audience Insights giúp bạn nhắm mục tiêu đúng khách hàng tiềm năng. Nó giúp doanh nghiệp của bạn trở nên lớn mạnh hơn so với các đối thủ cạnh tranh, tăng doanh thu, bán hàng và giảm chi phí. Hy vọng bài viết mà ROI Media vừa cung cấp mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Nếu có bất kì thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0971 303 292 để được tư vấn giải đáp chi tiết nhé!