Cũng tương tự như cá nhân, mỗi doanh nghiệp cần tạo cho mình một Profile Facebook để khách hàng của mình có thể tìm hiểu thêm nhiều thông tin về doanh nghiệp. Đồng thời đây cũng là cách mà nhiều doanh nghiệp hiện nay đang sử dụng để marketing Facebook– bán hàng trực tiếp và đã mang lại hiệu quả. Một Profile doanh nghiệp được đầu tư bài bản, có thiết kế đẹp mắt và chuyên nghiệp thì sẽ tạo ấn tượng khách hàng cũng như giúp doanh nghiệp bán được hàng.
Thuật ngữ “profile” không còn xa lạ gì với chúng ta, và nhất là bộ phận nhân sự thường hay sử dụng. Theo định nghĩa của từ điển Anh – Việt, Profile được gọi là “Hồ sơ” hay “Sơ yếu lí lịch”. Tại đây chứa các thông tin chung nhất, cơ bản nhất về một cá nhân, hoặc công ty nào đó.
Profile cá nhân là bản sơ lược thể hiện các nội dung giới thiệu về một người, năng lực, kinh nghiệm làm việc để người khác có thể nắm bắt được thông tin về bạn hoặc công ty bạn. Định nghĩa này có có thể gọi là sơ yếu lý lịch hay hồ sơ cá nhân.
Profile Công ty chính là hồ sơ năng lực của chính công ty đó. Profile dạng này thường ở dạng ấn phẩm, catalogue gồm nhiều trang hoặc được thiết kế dưới dạng online. Nó giúp giới thiệu những thông tin cơ bản về một công ty, về cơ cấu tổ chức, thông tin pháp lý, năng lực tài chính, nhân sự hay sản phẩm tiêu biểu.
Với một bản Profile chuyên nghiệp, đầy đủ và súc tích sẽ giúp khách hàng hoặc đối tác nắm bắt được thông tin cơ bản nhất, từ đó đưa ra quyết định.
Bất kỳ ai khi sử dụng MXH Facebook đều có Profile cá nhân. Mỗi Profile cá nhân được xem như một bộ hồ sơ tóm tắt nhanh các thông tin cá nhân về bạn. Các thông tin bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, trường học, sở thích, công ty, nơi ở,…Ngoài ra, có thể có thêm ảnh và bài viết trên trang cá nhân của bạn.
Tạo một profile Facebook giúp bạn thoải mái chia sẻ trạng thái, ảnh, video, kết nối với bạn bè hoặc người theo dõi. Còn những người khác có thể thông qua thông tin thể hiện trong Profile đế quyết định có nên kết nối với bạn hay không. Khi bạn có Profile thì bạn cũng có quyền lập Page Hoặc Group để kết nối cộng đồng với nhau. Nói tóm lại, profile Facebook giúp bạn làm được mọi tính năng và hoạt động hiệu quả hơn.
Facebook Profile khác với Page và Group như thế nào?
Facebook Profile
Profile là nơi bạn có thể đăng bài viết, chia sẻ cảm xúc, comment về bất cứ thứ gì trong cuộc sống. Trong trang Facebook cá nhân, bạn có thể tự điều chỉnh theo ý thích và thể hiện quan điểm bản thân. Bạn có thể làm cách hành động như:
Đăng hình ảnh, tải album hình ảnh
Viết đoạn giới thiệu bản thân
Hiển thị nơi làm việc, tên trường học, quê quán
Thêm thành viên trong gia đình
Cập nhật trạng thái hôn nhân
….
Khi bạn cung cấp nhiều thông tin trên Facebook Profile thì người khác sẽ càng hiểu rõ về bạn. Do đó, đây được coi là nơi đại diện năng lực của mỗi cá nhân. Bạn còn có thể kết nối với bạn bè, mở chế độ theo dõi. Có thể để chế độ quyền riêng tư công khai, chỉ mình tôi hay là chia sẻ với bạn bè hay nhóm người cụ nào đó.
Page Facebook
Hay còn được gọi là page Facebook – Loại hình này mang tính công khai lớn hơn và thường dùng để xây dựng hình ảnh người của công chúng, doanh nghiệp, thương hiệu và một số tổ chức khác trên Facebook.
Cũng tương tự như Profile, Page Facebook cũng có bố cục và tính năng như ảnh bìa, ảnh chính, album ảnh, cập nhật trạng thái … Facebook cung cấp đầy đủ phương tiện để người nổi tiếng, thương hiệu, doanh nghiệp, các tổ chức tương tác với người dùng một cách thuận tiện nhất, có thể thoải mái lựa chọn trao đổi với bạn bè thông qua profile.
Ngoài ra FanPage Facebook có thêm các tính năng khác như:
Công cụ phân tích
Các trang mạng xã hội liên kết như Instagram và Pinterest
Công cụ quảng bá
Công cụ xuất bản
Nút CTA
Người dùng tương tác với trang Facebook khi like hoặc đăng ký theo dõi. Bằng cách này, họ sẽ nhận được thông tin mới nhất từ trang trên newsfeed.
Facebook Group
Với mục đích xây dựng một cộng đồng giữa những người có thể chung sở thích hay ý tường, Facebook Group ra đời đã tạo cho người dùng những hội nhóm để tương tác với nhau, chia sẻ các thông tin về cùng một chủ đề nào đó. Cũng tương tự như profile hay page, Group sẽ có ảnh bìa, cập nhật feed. Và người lập nhóm sẽ có quyền quyết định nhóm đó đặt chế độ công khai (người dùng có thể tự do tham gia nhóm khi được admin duyệt) hoặc ở chế độ nhóm kín ( chỉ được tham gia khi có người mời vào nhóm).
Group Facebook có các tính năng sau:
Mời thành viên tham gia
Chat trực tuyến
Đăng tải file
Gim thông báo quan trọng
Tính năng tìm kiếm
Cũng tương tự như page, Group được quản lý bởi nhóm người admin hay quản trị viên. Người này có quyền đồng ý hoặc từ chối lời đề nghị tham gia nhóm từ người dùng. Có thể gim thông báo lên đầu trang hoặc loại bỏ các thành viên nếu họ vi phạm quy tắc của nhóm.
Khi nào nên dùng Profile, page hay Group Facebook?
Facebook Profile là nền tảng cơ bản nhất để bạn có thể tạo bất kỳ Page hay Group nào trên Facebook. Tuy nhiên, mỗi hình thức sẽ phù hợp với từng mục đích sử dụng khác nhau. Hãy cùng theo dõi nhé!
Sử dụng Facebook Profile nếu bạn muốn:
Xây dựng hình ảnh cá nhân trên Facebook
Đặt chế độ riêng tư một số thông tin
Giới hạn số lượng bạn bè/người theo dõi trên Facebook
Không có ý định chạy quảng cáo trả phí đối với bạn bè
Sử dụng Page nếu bạn muốn:
Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, tổ chức, thương hiệu hay cá nhân một cách chuyên nghiệp.
Có thể được tìm kiếm, like hoặc được theo dõi bởi nhiều người dùng khác.
Chia sẻ công khai thông tin
Có thể sử dụng công cụ phân tích để xem lượt like, tương tác của người dùng trên trang.
Chạy quảng cáo trả phí trên Facebook
Sử dụng Group Facebook nếu bạn muốn:
Thảo luận về bất kỳ chủ đề nào đó
Biết hoặc đạt được thông tin nào đó,và chia sẻ thông tin đó đến người khác
Xây dựng mối quan hệ gắn bó với những người cùng chung sở thích và ý tưởng.
Cách tạo profile hiệu quả?
Nội dung súc tích:
Khi làm profile cá nhân, profile công ty hay bất kỳ loại profile nào khác, quan trọng nhất bạn cần biết cách trình bày ngắn gọn súc tích và cung cấp những thông tin mà người khác muốn xem nhất. Bởi khi bạn nhồi nhét quá nhiều khiến người đọc phản cảm và gây mất hứng cho họ.
Quyết định đối tượng:
Hãy nhắm đến nhóm đối tượng mục tiêu mà bạn nhắm đến và tìm cách thu hút họ. Chỉ khi bạn xác định được đối tượng mục tiêu cụ thể thì bạn mới có hướng đi đúng đắn, sáng tạo ra nhiều ý tưởng độc đáo, phù hợp.
Trình bày mục tiêu theo hướng tích cực:
Liệt kê các mục tiêu và giá trị mà bạn đem đến để tạo ấn tượng tốt trong lòng người đọc, và từ đó giúp họ đọc hiểu được thông điệp mà bạn muốn nhắn nhủ.
Trình bày sáng tạo
Hãy chú trọng thiết kế profile cá nhân, công ty của bạn với các hình ảnh hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của cộng đồng người dùng trên Facebook. Thay vì các văn bản toàn text gây nhàm chán thì bạn có thể sử dụng các hình ảnh bắt mắt, khiến nội dung của bạn sống động và ấn tượng nhất. Một bản proflie được đầu tư sẽ tạo ấn tượng mạnh mẽ với người dùng trên Facebook.
Cập nhật các thông tin mới nhất:
Hãy cập nhật thường xuyên thông tin vào profile để giúp mọi người cảm giác được bạn theo kịp với mọi thứ và dễ liên lạc hơn. Nhất là các thông tin trend mà nhiều người đang quan tâm sẽ thu hút được nhiều người dùng trên mạng.
Tác dụng của Profile Facebook đến bán hàng online?
Facebook tại Việt Nam là môi trường kinh doanh Online đầy tiềm năng mà có hàng triệu triệu người đã và đang thành công trên đây. Do đó, việc sử dụng Profile cá nhân để quảng cáo, bán hàng online không còn xa lạ gì. Profile phù hợp với hình thức kinh doanh online nhỏ với mục tiêu là bạn bè của mình. Tuy nhiên, khi sử dụng Profile cá nhân vào việc kinh doanh bạn cần phải hết khéo léo.
Lưu ý khi kinh doanh trên Profile Facebook cá nhân?
Vì Profile cá nhân không phải là một page hay Group hay là trang báo lớn nên bạn hãy sử dụng ngôn từ, giọng điệu hàng ngày của mình. Việc kết bạn hay Follow trên Facebook giúp bạn có thể kinh doanh online hiệu quả hơn tuy nhiên bạn cũng cần tôn trọng bạn bè của mình, tránh làm phiền quá nhiều đến họ. Nếu tần suất đăng bài bán hàng giới thiệu sản phẩm của bạn quá nhiều và xuất hiện trên trang của họ có thể khiến họ phản cảm, dẫn đến hủy theo dõi, hoặc hủy kết bạn với bạn.
Nguyên tắc khi bán hàng Online trên Facebook là bạn nên đăng 1-2 bài liên quan đến sản phẩm mà bạn bán và phải đầu tư kỹ lưỡng về nội dung bài đăng để tạo sự tin tưởng cho người mua. Đồng thời, bạn nên đưa các thông tin hữu ích, các típ sử dụng hay, các mẹo nhỏ hoặc các bài đăng hài hước, tình huống gây cười để tránh gây khó chịu cho người đọc và từ đó bán hàng hiệu quả hơn.
Trên đây, ROI đã tổng hợp chia sẻ tất tần tật thông tin về Facebook Profile cũng như các thông tin liên quan đến Profile và cách tạo Profile bán hàng hiệu quả. Ngoài ra, chúng tôi còn nhận dịch vụquản trị Page, tư vấn tạo trang hoặc nhóm cũng như cung cấp dịch vụ Facebook Ads. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về Profile Facebook thì có thể liên hệ với ROI hoặc để lại Comment bên dưới bài viết để được giải đáp sớm nhất nhé!
Hợp Đặng
Tôi là Đặng Đình Hợp hiện đang là CEO của Công Ty Truyền Thông ROI Media . Là một Agency - đem đến các giải pháp Marketing Online hiệu quả. Tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc các kiến thức về SEO Website - Google Marketing và Marketing trên các kênh facebook, tiktok,...Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!