Google Medic là gì? Cách Tối Ưu Website Tránh Bị Ảnh Hưởng

Google Medic là gì?

Chắc hẳn với nhà quản trị website và các SEOer không còn xa lạ gì với các thuật toán Google và được Google cập nhật thường xuyên. Với các thuật toán phổ biến mà Google đưa ra để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng cũng như tránh tình trạng Spam như Google Panda, Google Penguin, Google Hummingbird, Google Medic,… Trong đó, Google Medic là thuật toán được Google cho ra mắt 1/8/2018 nhắm đến các website về sức khỏe, y tế. 

Nếu bạn chưa hiểu rõ về thuật toán mới nhất của Google này thì hãy cùng ROI Media theo dõi bài viết này nhé!

Google Medic là gì?

Thuật toán Google Medic được Google cho ra đời vào 1/08/2018 nhắm thẳng tới các website về sức khỏe,y tế và những trang web có liên quan. Chính vì mục đích đó mà thuật toán này được gọi là Medic.  Bên cạnh đó, các trang về tài chính, cho vay, cá cược,… cũng đồng loạt bị ảnh hưởng tới thứ hạng và giảm lưu lượng truy cập đáng kể.

Google Medic là gì?

Một số trang web bị ảnh hưởng nặng nề sau khi thuật toán này được cập nhật, thậm chí giảm đến 50% lưu lượng truy cập và từ khóa được loại ra khỏi top 100 của Google.

Thuật toán của Google Medic ảnh hưởng đến những dạng website nào?

Thuật toán Google Medic ảnh hưởng nghiêm trọng đến các trang web liên quan đến YMYL – Đây là những trang có nội dung về sức khỏe, y tế, tài chính, pháp lý,… hay tác động đến thái độ của người dùng.
Cụ thể, thuật toán Google Medic ảnh hưởng đến các loại website:
  • Trang mua sắm hoặc giao dịch tài chính, cho vay có thu thập thông tin cá nhân.
  • Trang thông tin tài chính: thuế, bảo hiểm, đầu tư,…
  • Trang thông tin y tế: sức khỏe, ăn kiêng, giảm cân, thuốc và điều trị,…
  • Trang thông tin pháp lý: chính sách, luật pháp, nuôi con, ly hôn, di chúc,…
  • Các bài báo cung cấp thông tin cộng đồng.

Thuật toán của Google Medic ảnh hưởng đến những dạng website nào?

Vậy tại sao các trang này lại bị ảnh hưởng bởi thuật toán Google Medic?
Bởi: Thuật toán Google Medic ra đời nhằm mục đích EAT (Expertise – Authority – Trust). Điều này nhằm dùng để kiểm soát tốt hơn nội dung và hướng tới trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Cụ thể:
  • Chuyên môn (Expertise): Chuyên môn của người sáng tạo nội dung.
Expertise là chỉ số đo lường về mặt kiến thức, xem xét, đánh giá trình độ kỹ năng được thể hiện trên website của đơn vị cụ thể. Khi trang web có nội dung xuất hiện trên internet thì Google cũng đánh giá trang web của bạn để xem trình độ chuyên môn trang web của bạn so với các trang khác. Nếu chuyên môn của bạn tốt, được đánh giá hàng đầu trong lĩnh vực đó thì chắc chắn Google sẽ đánh giá cao website của bạn.
  • Thẩm quyền (Authority): Tính thẩm quyền của người tạo ra nội dung và website.

Là chỉ số đo lường mức độ mà website bạn tạo ra so với các đối thủ cùng ngành, lĩnh vực. Nội dung tạo ra được đánh giá chi tiết từ thương hiệu, trang web đảm bảo hợp pháp, chuẩn xác và độc đáo, hấp dẫn.

  • Tin cậy (Trust): Độ tin cậy của người tạo ra nội dung và website.
Tiêu chí này đánh giá độ uy tín của một trang web, của thương hiệu, của nội dung cung cấp trên Internet để cho người đọc tham khảo. Google sẽ dựa vào các tên miền khác nhau để đánh giá độ uy tín. Độ uy tín của các tên miền tỷ lệ với độ đáng tin cậy của các page liên kết tới miền đó.
Nếu bạn muốn cải thiện kiến thức chuyên môn, quyền hạn, mức độ tin cậy của các trang thì cần phải thực hiện tổng thể rất nhiều vấn đề, đặc biệt là thông tin cung cấp ra. Mục tiêu cuối cùng vẫn là kiểm soát nội dung và mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất.
EAT (Expertise - Authority - Trust).
Quan tâm: Google Trends Là Gì? Tips Sử Dụng Google Trends Hiệu Quả Cho SEO

Làm cách nào để tối ưu website để hạn chế ảnh hưởng bởi Google Medic?

Nếu website của bạn đang làm thuộc dạng trang YMYL và gặp phải tình trạng tụt xếp hạng thì bạn cần tìm hiểu thêm về các nguyên tắc xếp hạng của Google. Mặt khác, bạn cũng cần tìm cách khôi phục lại website của mình sau mỗi đợt Google cập nhật thuật toán, điển hình như Google Medic.
Sau đây là một số giải pháp đáng để bạn tham khảo:

Kiểm tra về thông tin trên website phải đảm bảo minh bạch, rõ ràng.

Khi bạn nghiên cứu một vấn đề, lĩnh vực đủ sâu và đem đến cho người dùng thông tin minh bạch, rõ ràng, logic thì bạn sẽ thu hút được người truy cập, đồng thời Google cũng tin tưởng, đề cao bạn hơn so với các đối thủ cùng ngành. Các thông tin được đăng lên các trang y tế, sức khỏe và trang YMYL cần được đảm bảo độ chính xác cao và thường xuyên. Người tiêu dùng và cả Google có xu hướng chuộng các nội dung mới nhất. Do đó, bạn cần đảm bảo nội dung website được cập nhật thường xuyên, đều đặn hàng ngày là tốt nhất.

Xuất bản nội dung sáng tạo

Content chất lượng, sáng tạo luôn thu hút người dùng, thu hút khách hàng chất lượng. Do đó, bạn hãy đầu tư chất xám vào các bài viết độc đáo, hấp dẫn và hữu ích cho lĩnh vực thế mạnh của bạn nhé. Nó sẽ phục vụ chính người dùng và thuyết phục Google tin tưởng vào web của bạn. Bạn cần chú trọng phần Content chất lượng, đáp ứng tối thiểu các tiêu chuẩn của một bài viết chuẩn SEO nhé.

Công khai thông tin người sản xuất nội dung trên web

Người dùng sẽ tin tưởng thông tin mà bạn chia sẻ nếu bạn là người có kinh nghiệm trong ngành. Đặc biệt, với lĩnh vực sức khỏe, y tế thì việc một bác sĩ có danh tiếng có tham gia viết bài sẽ có độ uy tín, chất lượng hơn so với một bác sĩ mới vào nghề. Bạn nên để thông tin tác giả dạng công khai trên website để giúp website của bạn tránh bị ảnh hưởng bởi thuật toán Google Medic nhé!

Check và Audit những nội dung không hiệu quả

Kiểm tra và rà soát nội dung là điều nên làm. Không nên để các bài viết không có người đọc mà thay vào đó hãy chỉnh sửa và làm mới lại nội dung ấy một cách chất lượng hơn. Cách tốt nhất là hãy liên hệ và mời gọi những tác giả danh tiếng trong lĩnh vực y tế, sức khỏe, tài chính đề xây dựng lại nội dung được tối ưu hơn.

Đảm bảo các vấn đề kỹ thuật website

Tình trạng lỗi ở các trang web là link URL không phải ở dạng bảo mật HTTPS mà chỉ ở dạng HTTP (không an toàn với người dùng), thời gian tải trang lâu, liên kết hỏng, không tìm thấy 404, trang không phản hồi, ảnh tải chậm,…Tất cả những lỗi này sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn và sẽ khiến Google Medic đánh giá không tốt về trang web của bạn.
Đảm bảo các vấn đề kỹ thuật website
Do đó, bạn cần chú ý tối ưu các vấn đề kỹ thuật này trên web, hạn chế tối đa các lỗi kỹ thuật để đảm bảo trang web thân thiện hơn với người dùng, đap ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin/dịch vụ/sản phẩm của họ. Điều này sẽ tạo cơ hội website Lọt TOP tìm kiếm cao hơn.

Hiển thị tất cả E-A-T của bạn

Bạn nên để các thông tin về thành tựu, kinh nghiệm, giải thưởng, được báo chí công nhận,…ở phần đầu trang hoặc phần giới thiệu để chứng minh mình là chuyên gia trong lĩnh vực đó.
Điều này sẽ giúp ích cho trang web của bạn bị ảnh hưởng bởi Google Medic

Hiển thị Tên & Tiểu sử của tác giả

Ngoài những thông tin giải thưởng, kinh nghiệm, thành tựu, bạn cũng cần gắn danh sách các tác giả tham gia sản xuất nội dung và tiểu sử chi tiết về người đó. Đặc biệt, Google nhấn mạnh rằng các bài viết phải được tạo ra hoặc viết bởi những chuyên gia đáng tin cậy, có thẩm quyền & chuyên môn trong lĩnh vực đó. Đối với Landing page hoặc Trang sản phẩm, Thông tin liên hệ & hỗ trợ khách hàng của doanh nghiệp bạn phải dễ tìm.
Bạn sẽ gặp rắc rối với E-A-T  nếu không đính kèm các thông tin và tên tác giả trong các bài blog, tin tức, content.

Đầu tư hình ảnh, độ uy tín của doanh nghiệp và tác giả của bạn

Các doanh nghiệp thường dùng cách quảng cáo Báo chí để nâng cao uy tín của mình. Dù nhấn mạnh đến tầm quan trọng danh tiếng của doanh nghiệp và tác giả nội dung trang web, QRG đã rất cẩn thận khi cảnh báo rằng: Thông tin về danh tiếng không phải lúc nào cũng dễ tìm, nhất là đối với các doanh nghiệp/tổ chức nhỏ.
Hoặc bạn cũng có thể tăng độ uy tín, phủ thương hiệu của bạn bằng cách tăng thêm số lượng đánh giá của người dùng trên web, tăng số lượng testimonial (review của các khách hàng sử dụng dịch vụ/sản phẩm) được hiển thị trên trang web của bạn, giúp tác giả của bạn post bài ở những website uy tín khác.
Bạn cũng có thể đầu tư để phát triển thương hiệu cá nhân của người tác giả thông qua việc tối ưu các kênh social media của chính tác giả đó và sử dụng các kênh này để tương tác với người dùng, khách hàng mà doanh nghiệp đang muốn hướng đến.

Xem xét kỹ các sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp

Nhiều doanh nghiệp chú trọng đến hình ảnh PR sản phẩm mà quên đi chất lượng các sản phẩm dịch vụ mình đang cung cấp. Và đây cũng có thể là nguyên nhân gây sụt giảm thứ hạng của website.
Trong mỗi ngành nghề đều có sự cạnh tranh và càng trở nên khốc liệt hơn khi mà Internet bùng nổ như hiện nay. Và không ít đối thủ chơi xấu nhau, dùng đánh giá bẩn nhằm hạ bệ đối thủ. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu.
Mặt khác, bạn cũng cần giải quyết nhanh chóng và hợp lý khi có khách hàng đã sử dụng dịch vụ/sản phẩm có đánh giá không tốt để tránh gây ra các khủng hoảng về truyền thông của thương hiệu, doanh nghiệp bạn.

Nghiên cứu từ khóa để có nội dung phù hợp

Google cho rằng nội dung nào đáp ứng được mục đích nhu cầu cầu tìm kiếm của người dùng khi họ truy vấn một từ khóa bất kỳ đồng thời đảm bảo các tiêu chí về kỹ thuật web thì sẽ được xếp ở thứ hạng cao. Google luôn mong muốn mang đến những nội dung giá trị nhất cho người dùng. Giá trị do trang web cung cấp càng cao thì mức độ ưu tiên của Google càng cao.
Nghiên cứu từ khóa để có nội dung phù hợp
Tham khảo: Organic Traffic là gì? Vai Trò &Cách Tăng Organic Traffic Về Website Hiệu Quả
Chính vì vậy, việc tối ưu nội dung SEO cho mỗi bài viết là điều cốt lõi quan trọng nhất bạn cần chú ý. Nội dung cần được cập nhật, chỉnh sửa theo xu hướng tìm kiếm của người dùng. Còn đối với website cũ, bạn cần kiểm tra lại các nội dung, chỉnh sửa hoặc xóa các nội dung bị trùng lặp, không giá trị, không liên quan nhé!

Xây dựng uy tín từ bên ngoài

Website của bạn cũng cần được người khác, website khác đề cập tới. Việc khách hàng để lại đánh giá trên Google My Business không chỉ tạo dựng niềm tin cho khách hàng tiềm năng mà còn giúp xếp hạng tốt ở địa phương. Và Backlinks là một yếu tố rất mạnh giúp tăng tính thẩm quyền của 1 website ( được xem là các lá phiếu bầu cho sự uy tín của bạn trên Internet).
Ngoài các yếu tố trên, bạn cũng cần quan tâm đến tốc độ tải trang, khả năng đọc, đa dạng cách truyền tải nội dung trên web. Mặt khác, bạn cũng nên hạn chế sử dụng các hình ảnh mang tính chất chung chung,…để tránh làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng trên trang.

Kết Luận

Google Medic là một trong những thuật toán quan trọng trong quá trình xây dựng thuật toán của Google hiện tại và nó cũng áp dụng án phạt lên website. Ảnh hưởng lớn nhất hiện tại của nó như cái tên gọi Medic đó là các website thiên về lĩnh vực sức khỏe, y tế,… mà tác động trực tiếp tới tiền và sức khỏe của người dùng.
Trên đây là tất cả những thông tin mà ROI Media muốn chia sẻ đến bạn đọc về các vấn đề liên quan đến thuật toán Google Medic. Chúng tôi hy vọng bạn đã biết cách tối ưu website để tránh ảnh hưởng đến thứ hạng trên Google, và tăng trải nghiệm người dùng tốt nhất. Chúc bạn thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0971303292