Google Sandbox là nhân tố mà giới SEO thường hay nhắc đến mỗi khi tiến hành SEO trên 1 website mới; hoặc khi SEO một cụm từ khóa mới. Đó giống như 1 khoảng thời gian thử thách mà Google dành cho một website mới bất kì. Việc này sẽ kìm hãm website ấy xuất hiện và leo TOP trên các kết quả tìm kiếm.
Vậy Google Sandbox là gì? Làm sao để tránh và thoát khỏi nếu website bị dính thuật toán Google Sandbox. Hãy cùng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Google Sandbox là gì?
Sandbox trong tiếng Anh có nghĩa là hộp cát. Thuật toán Google Sandbox được hiểu là một bộ lọc, một “hộp cát” do Google tạo ra nhằm kiểm soát, quản chế, ngăn chặn việc các website mới đạt được thứ hạng cao trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm Google.
Thời gian một trang web bị Google Sandbox thường kéo dài khoảng 4 tuần. Giới SEO vẫn đùa vui rằng đây chính là thời gian “thử việc” của Google dành cho SEOer. Thời gian này có thể sẽ bị kéo dài nếu bạn SEO từ khóa lộ liễu, đẩy nhanh việc SEO web quá nhiều.
Khi bạn SEO từ khóa hoặc web mà bảng xếp hạng ở Bing hoặc Yahoo đã lọt top cao nhưng tại Google vẫn lẹt đẹt ở Top 100 thì đây chính là dấu hiệu nhận biết Google Sandbox rõ nhất.
Nên nhớ rằng ngay cả khi bạn đã làm tốt mọi thứ thì trang web của bạn cũng không thể đạt được thứ hạng như mong muốn cho đến khi giai đoạn Sandbox qua đi.
Có điều, Google chưa bao giờ xác nhận hiện tượng Sandbox cả. Dù vậy hầu hết giới SEOer vẫn luôn tin vào sự tồn tại của nó. Và họ nhận thấy một số dấu hiệu như Sandbox mô tả khi bắt tay vào SEO web mới.
Lịch sử hình thành Google Sandbox
Hãy cũng quay ngược thời gian trở về năm 2004, khi ấy hầu hết các quản trị viên web và SEOer đều nhận thấy rằng trong suốt những tháng đầu tiên, dù họ đã rất nỗ lực tối ưu chuẩn quy trình SEO trên các website mới tung ra, những website đó vẫn không thể ngoi lên được trong bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.
Những website này cứ mãi lẹt đẹt ngoài top 100 trên Google cho dù SEO trên các từ khóa có độ cạnh tranh thấp. Hiện tượng này chỉ có trên Google trong khi trên các công cụ tìm kiếm khác như Bing hoặc Yahoo, thì chúng đã xếp hạng cao rồi.
Họ nhận thấy thời gian hiện tượng này (Sandbox Time) có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng.
Chắc bạn cũng đã nghe tôi nói về mục tiêu của Google là muốn trả về các kết quả phù hợp với nhu cầu người dùng nhất đúng không?
Do vậy nên khi Google không tin tưởng lắm vào các website mới thì việc tạm thời kìm hãm chúng xuất hiện cũng hợp lí thôi. Vậy là thuật ngữ “Google Sandbox” ra đời.
Sự phát hiện của Google Sạndbox
Tại sao lại là “sự phát hiện”? Bới Google chưa bao giờ công nhận chính thức sự tồn tại của Sandbox. Tuy nhiên, giới SEOer vẫn luôn tin vào sự tồn tại của thuật toán này.
Co-founder của Moz, Rand Fishkin đã tiết lộ rằng Google đã cho gắn án Sandbox trên trang web MOZ; đâu đó trong khoảng 9 tháng. Mặc dù họ đã tối ưu SEO cho website MOZ bằng cách sử dụng những phương pháp whitehat.
Vào năm 2014, Google Sandbox lại là tâm điểm của sự chú ý khi chủ sở hữu trang web và các SEOer cho rằng các trang web mới của họ không được xếp hạng nhanh như trước đây, trên quy mô lớn. Chủ đề này chủ yếu được thảo luận trên các diễn đàn mũ đen và cũng có thể là kết quả của một bộ lọc chống spam khác từ Google.
Xem thêm: Google Penguin – Tất tần tật về “Chim cánh cụt” của Google
Mục đích ra đời của Google Sandbox
Thuật toán nào của Google được ra mắt cũng mang trong mình một sứ mệnh riêng. Sau đây chính là mục đích ra đời của Google Sandbox:
Đem lại kết quả và trải nghiệm tốt nhất cho người dùng
Google luôn hướng tới mục tiêu mang lại kết quả cũng như trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người dùng. Cũng chính bởi lẽ đó mà Google Sandbox ra đời. Nó được tạo ra nhằm ngăn chặn các website kém chất lượng chiếm thứ hạng cao thông qua các thủ thuật spam hoặc SEO quá đà.
Những thủ thuật được coi là “tà đạo” có thể kế đến như: spam keyword trên trang, sử dụng thủ thuật backlink không whitehat.
Xử phạt và loại bỏ trang web kém chất lượng
Tốc độ index của Google so với các công cụ tìm kiếm như Bing hay Yahoo được đánh giá vượt trội hơn khá nhiều. Đây có thể vừa là lợi thế nhưng cũng vừa là điểm yếu của công cụ tìm kiếm này.
- Việc index nhanh giúp các website có nội dung tốt, chất lượng được xếp hạng cao. Từ đó người dùng có thể dễ dàng tiếp cận được những thông tin chính xác và hữu ích với họ.
- Tuy nhiên, việc index nhanh này cũng là một yếu điểm của Google. Bởi sẽ dễ dàng bị các SEOer mũ đen lợi dụng để tạo ra các liên kết spam giúp cho website của họ nhanh chóng có được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm.
Việc tạo ra “hiệu ứng” Sandbox đối với các website sử dụng hình thức SEO mũ đen không hề sai. Nhưng sẽ thật bất công nếu các website này bị đối thủ chơi xấu và sử dụng các hình thức spam link kém chất lượng.
Do đó hình phạt Google Sandbox này không kéo dài vĩnh viễn. Nó chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định nhằm giúp Google có thời gian xem xét và đánh giá chất lượng website để đưa ra các quyết định phù hợp hơn sau này.
Cũng trong khoảng thời gian đó, các SEOer sẽ có cơ hội để nhìn lại những tiêu chí nào là phù hợp hay chưa phù hợp với tiêu chí của Google và sâu xa hơn là mục tiêu mà Google muốn hướng đến – người dùng. Đây chính là cơ hội để hoàn thiện nội dung và chất lượng cho website của bạn.
Cổ nhân có câu “Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”. Nếu website của bạn bị spam và sau một thời gian tình trạng này được khắc phục thì “hiệu ứng” Google Sandbox sẽ được gỡ bỏ. Nhưng nếu website bạn spam và tình trạng này không có dấu hiệu cải thiện thi Google Sandbox sẽ phạt site của bạn vĩnh viễn.
T.T.T và nỗi ám ảnh về lời nguyên Sandbox
T.T.T ở đây là 3 trụ cột chính trong SEO, 3 chữ T ở đây tương ứng với Trust (độ uy tín) – Traffic ( mức độ tương tác) – Theme hay Thematic (sự liên quan). Đây chính là 3 thứ Google đánh giá cao và muốn nhìn thấy ở bạn. Tôi nhận thấy các website mới thành lập được vài tháng hầu hết đều thiếu hụt 3 yếu tố này. Tôi sẽ liệt kê 3 yếu tố đó ngay dưới đây:
Thiếu sự chuyên môn và tính liên quan (Theme)
Google luôn cần những content có chất lượng đứng đầu trong bảng công cụ tìm kiếm, và trên hết nó phải nhìn nhận website của bạn như một “chuyên gia” trong lĩnh vực, một website phải đề cập, truyền tải, giải đáp nhiều khía cạnh của người dùng.
Ví dụ về ngành SEO cho dễ hiểu, nếu tôi muốn tin một người có khả năng chuyên môn cao trong lĩnh vực SEO hay không, thì họ phải hiểu biết về nhiều khía cạnh trong lĩnh vực như: Google panda, Google penguin, backlinks, content, tối ưu Onpage, Page Rank, Trust Rank,…
Tương tự, Google cũng cần phải nhìn thấy những nội dung ấy trên website của bạn chứ không phải các nội dung sau: dịch vụ seo quận 1, dịch vụ seo quận 2, dịch vụ seo quận 3, dịch vụ seo quận 4, dịch vụ seo giá rẻ, …
Vậy Giải pháp của bạn cho vấn đề này là gì?
Rất đơn giản, hãy tạo lập cho mình những Semantic và Thematic content!.
Semantic content là nội dung chứa đựng những semantic keyword (từ khóa ngữ nghĩa). No giúp công cụ tìm kiếm Google dễ dàng hiểu được website của bạn đang nói về chủ đề gì và cho điểm SEO cho bạn dễ dàng hơn. Và Thematic Content là tập hợp được tạo nên bởi nhiều Sematic content.
Thiếu tương tác từ người dùng (Traffic)
Nhiều SEOers luôn tin rằng CTR. Tỷ lệ thoát và thời gian dừng nằm trong số các yếu tố xếp hạng. Google luôn đánh giá cao sự tương tác của người dùng trên trang web của bạn (ở đây ít ra là traffic vào website). Thì mới có thể tin tưởng rằng trang web của bạn đang hữu ích với người dùng.
Giải pháp cho bạn để đạt được Traffic:
Hãy sử dụng phantom keywords (từ khóa bóng ma). Những từ khóa bị đối thủ lãng quên không SEO và có nhiều lượt tìm kiếm.
Mỗi một bài viết bao gồm các phantom keywords sẽ có thể lên top rất dễ dàng cho dù bạn là website mới. Vì cơ bản, ở những bài viết phantom, sự cạnh tranh rất ít, và nếu content bạn tối ưu tốt hơn đối thủ thì bạn dễ dàng xếp hạng cao.
Nếu bạn có thể kết hợp ý 1 và ý 2, bạn đã sở hữu những bài viết theo chủ đề (semantic content) để làm rõ nghĩa cho website của mình. Kèm theo đó là những bài viết phantom (support content) hút traffic vào nữa, rồi đi link nội bộ giữa các bài viết. Chắc chắn bạn sẽ dễ dàng đạt được 2 chữ T là Theme & Traffic rồi đó.
Thiếu các links chất lượng (Trust)
Links cùng với content và RankBrain được coi là 3 yếu tố xếp hạng quan trọng nhất. Link của một website bao gồm các loại link là: internal link (liên kết nội bộ), out-link (link trỏ ra ngoài), backlink (liên kết trỏ về).
Ở 2 yếu tố internal link và out-link, bạn có thể chủ động xây dựng chúng theo như bước số 2 tôi vừa đề cập ở trên.
Còn với backlink thì nếu 1 website mới lập, thì sẽ có ít backlink chất lượng uy tín trỏ về, hoặc nếu có thì backlink yếu không có đủ “link juice” để truyền sức mạnh đến cho trang của bạn.
Bạn hoàn toàn có thể xây dựng nhiều backlinks trong một tháng. Nhưng nếu chúng chỉ có chất lượng làng nhàng thì chỉ khiến Google nhanh chóng bỏ lơ mà thôi.
Hãy cẩn thận với số lượng backlink tăng quá nhanh một cách đáng ngờ. Kế đó là anchor text từ khóa SEO chính được tối ưu hóa quá mức. Chúng rất có thể là lý do khiến bạn bị Google phạt đấy.
Từ khóa cạnh tranh tại các thị trường khác nhau
Có thể bạn đã biết, thuật toán xếp hạng của công cụ tìm kiếm Google không phải giống nhau ở tất cả các thị trường. Mà Google đã cố tình làm nó khác biệt giữa các ngành, các ngách khác nhau.
À mà hãy nhớ rằng đây không phải là loại thuật toán xếp hạng đại trà có thể áp dụng cho tất cả trường hợp đâu nhé.
Do có sự khác nhau như vậy vên hiện tượng Sandbox sẽ hoàn toàn khác nhau tùy theo các ngành khác nhau. Ví dụ như các trang web về y tế và pháp lý thì thời gian dính Google Sandbox sẽ lâu hơn các ngành khác.
Đó là vì các trang web này có sức ảnh hưởng lớn đến cuộc sống con người. Nội dung trên các website ấy không những đòi hỏi về chất lượng mà còn cả độ tin cậy. Tính xác thực đã được kiểm chứng và công nhận. Chính vì điều đó mà chúng cần được xem xét một cách nghiêm túc.
Nguyên nhân website bị dính Google Sandbox
Một số nguyên nhân khiến trang web bị dính Sandbox có thể kể đến như:
- Nội dung sao chép, trùng lặp, đường dẫn URL giống nhau: Đây là các yếu tố mà Google sẽ luôn “soi kỹ” và phạt nặng tay. Để tránh bị dính Sandbox hãy xây dựng nội dung chất lượng và tránh trùng lặp ngay từ khi website mới được thành lập.
- Lượng backlink lớn, tăng đột ngột trong thời gian ngắn: Sẽ không có gì để nói nếu như một website có lượng backlink đã “nhiều” lại còn “chất”. Nhưng nếu lượng backlink của một website tăng đột ngột một cách đáng ngờ kèm theo chất lượng kém, có chứa nội dung cấm, nhạy cảm thì khả năng cao website đó sẽ bị Google đưa vào diện thuộc “chế độ quản chế” Sandbox.
Một số nguyên nhân khác: Ngoài 2 yếu tố trên, việc website bị dính thuật toán Google Sandbox cũng có thể là do các lý do sau:
- Tối ưu SEO On-Page kém.
- SEO quá đà cho Website mới.
- Bị đối thủ chơi xấu.
Dấu hiệu nhận biết Website bị Google Sandbox
Khi website của bạn được SEO tốt nhưng có những dấu hiệu sau thì rất có thể nó đã bị dính Google Sandbox:
- Keyword của bạn nằm ngoài TOP 100 cho dù bạn đã viết bài tốt, tuân thủ SEO minh bạch.
- Website trượt dốc, giảm tương tác mặc dù đã thử nhiều phương pháp SEO khác nhau.
- Mức độ nặng nhất là khi bạn không thấy bất kỳ kết quả tìm kiếm nào có giá trị.
- Khi kiểm tra bằng công cụ tìm kiếm như Yahoo, Bing, Cốc cốc thấy từ khóa xếp hạng cao. Trong khi tại Google điều này không xảy ra.
Trong trường hợp này bạn phải tìm cách khắc phục để rút ngắn thời gian dính Google Sandbox.
Cách tránh thuật toán Google Sandbox
Website mới khởi tạo hoặc thực hiện SEO từ khóa quá đà sẽ bị “dính chưởng” từ Google Sandbox nhiều nhất. Các website lâu năm nhưng bài viết ngày càng thiếu chất lượng, nội dung trùng lặp nhiều cũng không thể tránh khỏi hiện tượng này. Khi gặp hiện tượng Sandbox của Google bạn nên thực hiện các thủ pháp sau để tránh thuật toán Google Sandbox:
Tìm nguyên nhân khiến Website bị google cho là Spam
Đây chính là việc đầu tiên bạn cần làm khi nhận biết trang web của mình bị Sandbox bởi Google. Nếu không tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp hợp lý bạn sẽ khiến cho tình trạng Google Sandbox kéo dài.
Sự thay đổi bất thường về số lượng backlink và outbound link
Việc website có số lượng backlink và outbound link thay đổi một cách đột ngột và bất thường sẽ khiến cho website của bạn bị Google đưa vào tầm ngắm.
Để kiểm tra và giám sát sự tăng giảm thất thường này, các SEOer có thể sử dụng công cụ như Ahrefs hoặc Google Search Console.
Đối với Backlink: Việc xây dựng một hệ thống Backlink chất lượng cho trang web của bạn là một điều nên làm. Nhưng nếu số lượng backlink bị tăng lên một cách đột biến cộng với chất lượng backlink tệ thì điều đó sẽ bị Google coi là spam.
Khi xây dựng backlink cho website, các nhà làm SEO nên chú ý:
- Xây dựng backlink một cách thường xuyên và đều đặn. Tránh tình trạng “đổ bộ” một cách ồ ạt.
- Backlink cần “chất như nước cất”, có độ uy tín cao. Nếu phát hiện các website kém chất lượng hoặc lạ tạo liên kết với website của mình, bạn cần sử dụng công cụ Google Search Console để disavow các website này ngay lập tức.
Đối với các Outbound link (External link): Để kiểm tra các link này, các SEOer có thể sử dụng các công cụ như:
- Kiểm tra external link trên toàn website: Sử dụng công cụ Screaming Frog
- Kiểm tra external link trên 1 trang cụ thể: Sử dụng công cụ SEOquake.
Việc lạm dụng External Link cũng như không kiểm soát chất lượng link trỏ ra ngoài website sẽ khiến cho Google đánh giá website của bạn là một site vệ tinh. Và site vệ tinh này được dựng lên với mục đích gia tăng sức mạnh và spam cho các trang khác.
SEO quá liều cho website mới
Một số anh em SEOer khi bắt đầu làm website mới thường có xu hướng “tối ưu hóa” quá đà với mong muốn đưa site của mình lên TOP Google một cách nhanh chóng. Đây là việc làm “lợi bất cập hại”. Website lên TOP đầu chưa thấy đâu, đã thấy nguy cơ bị Google Sandbox “gõ cửa hỏi thăm” rõ mồn một..
Dưới đây là 7 dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang tối ưu hóa website QUÁ MỨC cần thiết:
- Sử dụng nhiều thẻ H1 trên 1 trang. Đây là việc tuyệt đối không nên làm khi SEO.
- Đặt từ khóa chính tại mọi nơi trong văn bản hay nhồi nhét từ khóa ở footer:
- Sử dụng anchor text quá mức cho internal link
- Cố gắng kiếm traffic bằng những từ khóa không liên quan đến chủ đề website
- Trỏ tất cả internal link hoặc backlink đến những trang chính trên menu
- Liên kết tới những site độc hại, chất lượng kém.
Sử dụng các liên kết chất lượng
Backlink mà bạn sử dụng phải đảm bảo chất lượng. Hãy kiểm tra hết các liên kết nội bộ, link độc bị chèn trên web.
Đừng xây dựng các liên kết một cách ồ ạt. Hãy từ từ, chậm rãi và kiểm soát từng link một để đảm bảo chất lượng. Không nên đặt liên kết trên các web có nội dung phạm pháp, phản động, web có nội dung trùng lặp, kém chất lượng. Những web SEO mũ trắng, có lượt truy cập cao mới là nơi hoàn hảo để bạn đặt liên kết link.
Tối ưu từ khóa vừa phải
Nếu bạn tối ưu hóa từ khóa quá nhiều thì sẽ dễ gây hiểu lầm rằng bạn đang spam từ khóa đó. Google Sandbox sẽ là cách Google dùng để ngăn chặn việc từ khóa đó xuất hiện nhiều trong trình duyệt tìm kiếm. Google sẽ tiến hành thẩm định chất lượng bài viết, từ khóa rồi mới tiến hành gỡ bỏ Google Sandbox.
Sử dụng các domain có tuổi đời cao
Google Sandbox thường nhắm đến các website mới khởi tạo. Để tránh thuật toán Google Sandbox bạn nên mua tên miền có tuổi đời cao. Hiện nay có nhiều người khởi tạo tên miền mới. Thực hiện đăng các bài viết trên đó với mục đích tạo chỗ đứng trên Google rồi bán lại cho những người cần dùng.
Lịch sử của những domain này thường minh bạch và chỉ chuyên viết bài cung cấp thông tin. Việc mua lại các tên miền này sẽ lợi thế hơn nhiều trong việc SEO web so với khởi tạo trang web mới hoàn toàn.
Chọn chiến lược SEO Whitehat làm kim chỉ nam
Hãy kiên định và bền bỉ
Thoát khỏi “chiếc hộp cát” Sandbox là cả một quá trình dài và cần sự bền bì, không chỉ được tính trong ngày 1 ngày 2 được. Thời gian một website bị dính Sandbox thường sẽ kéo dài khoảng 2 – 6 tháng, nhưng đôi khi nó cũng có thể lâu hơn hoặc thậm chí là vĩnh viễn.
Chính vì vậy, anh em SEOer cần phải kiên định và bền bỉ khi trang web bị dính Google Sandbox.
Nhìn lại những điểm website còn thiếu sót
Khoảng thời gian bị dính Sandbox có thể được coi là một cơ hội tốt giúp các nhà làm SEO có thời gian nhìn nhận lại website một cách tổng thể. Từ đó có thể đánh giá điểm tốt để phát huy và phát hiện những thiếu sót để sửa đổi.
Hãy đặt cho mình những câu hỏi sau và tự trả lời để nhận định những vấn đề mà website bạn đang gặp phải:
- Nội dung trên website của bạn có hướng tới người dùng và phục vụ cho mục đích tìm kiếm của người dùng không?
- Website của bạn có quá nhiều nội dung trùng lặp và tương tự nhau mà không có gì mới mẻ?
- Bạn đang tập trung quá nhiều vào các kỹ thuật SEO hơn content marketing?
- Liệu việc bạn đã đặt “Anchor Text” ở đúng những vị trí cần thiết, hợp lý trong bài và có khả năng người dùng sẽ click? Hay bạn đang đặt quá nhiều và spam?
Trả lời được những câu hỏi trên sẽ giúp bạn có những giải pháp hợp lý để giúp website thân thiện hơn với Google và mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Và một khi thoát khỏi Google Sandbox, website sẽ có được thứ hạng cao, thậm chí còn cao hơn cả lúc trước.
Duy trì và tiếp tục phương pháp SEO WhiteHat
Cổ nhân có câu “Có công mài sắt có ngày nên kim”, sự kiên định, bền bỉ cộng với những phương pháp SEO Whitehat sẽ giúp website sẽ mang lại trái ngọt.
“Vậy Google sẽ bỏ mặc và không thèm để ý khi website của tôi bị dính Sanbox”. Xin lỗi bạn đã lầm.
Trong khoảng thời gian này Google thậm chí còn theo dõi site của bạn một cách sát sao và thường xuyên hơn để xem những biến chuyển mà nó đang có.
Vì vậy, việc làm tốt nhất mà bạn nên chú trọng là:
- Thường xuyên cập nhật những nội dung mới, unique lên website.
- Hợp nhất, xóa, cải thiện những nội dung mỏng.
- Loại bỏ các nội dung trùng lặp, bị tối ưu quá mức.
- “Từ chối” các liên kết ngược có hại.
Bù đắp lượng organic traffic bị giảm do giảm thứ hạng trong SERP bằng cách tăng traffic từ các nguồn khác:
- Social traffic: Chia sẻ các bài viết chất lượng trên trang lên các trang mạng xã hội. Điều này giúp website cải thiện và tăng lượng social traffic về trang.
- Referral traffic: Đặt các banner quảng cáo trên các trang web có lượng truy cập lớn hằng ngày và có liên quan đến chủ đề website để thu về Referral Traffic cho trang.
- Direct Traffic: Quảng cáo cho thương hiệu bằng các hình thức marketing online và offline khác như email marketing để gia tăng Direct Traffic vào trang.
- Sử dụng Google Ads để tăng lượng truy cập vào trang.
Viết nội dung độc đáo, mới lạ
Nội dung vẫn luôn là một trong những yếu tố tối quan trọng mà Google quan tâm nhất đối với một website. Việc xây dựng các nội dung với chất lượng cao và có chủ đề liên quan đến doanh nghiệp của bạn sẽ là yếu tố giúp website tránh được việc bị dính Google Sandbox.
Các nội dung nên được cập nhật mới thường xuyên và tránh trùng lặp. Đồng thời việc thông báo DCMA là cần thiết nếu bạn phát hiện có bất kỳ website nào đang ăn cắp nội dung trên site của bạn.
Xem thêm: Tầm quan trọng của DCMA
Phần Kết
Sau khi đọc xong bài viết này, tôi mong là bạn đã phần nào hiểu được Google Sandbox là gì. Cũng như cách để khắc phục khi website bị dính thuật toán Sandbox.
Sandbox quả thật là rào cản mà những website mới cần phải vượt qua. Dù Google chưa từng có thông báo chính thức nào về hiện tượng này.
Song, những người mới bắt đầu tạo dựng và chuẩn bị SEO cho website mới vẫn có thể phá bỏ hoặc rút ngắn thời gian sandbox bằng cách cải thiện tốt 4 yếu tố chính sau: Content, traffic, trust và cả từ khóa cạnh tranh ở các thị trường khác nhau.
Chúc các bạn thành công!