Google Search Console Là Gì? Các Tính Năng và Cách Sử Dụng Chi Tiết

Google Search Console là gì?
Với những người quản trị trang web, marketer và giới SEOer thì công cụ Google Search Console(GSC) là một công cụ hữu ích và đóng vai trò quan trọng giúp bạn theo dõi hiệu suất hoạt động cũng như các vấn đề trên website của mình. Trong bài viết này, ROI Media sẽ chia sẻ tất tần tật về Google Search Console để giúp bạn sử dụng công cụ này hiệu quả nhất nhé!

Google Search Console là gì?

Google Search Console là một công cụ miễn phí mà Google cung cấp cho các chủ sở hữu website, quản trị trang web, nhà tiếp thị web và các SEOer theo dõi hiệu suất trang web, duy trì và khắc phục sự cố liên quan đến sự hiện diện của trang web trong kết quả tìm kiếm của Google.

Google Search Console là gì?

Chủ sở hữu không cần phải đăng ký Search Console để trang web của bạn hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google, nhưng Search Console giúp bạn hiểu và cải thiện cách Google xem trang của bạn.

Vai trò của Google Search Console

Công cụ Google Search Console cung cấp công cụ và báo cáo cho các hành động sau:
  • Xác nhận rằng Google có thể tìm và thu thập dữ liệu trang web của bạn.
  • Khắc phục vấn đề lập chỉ mục và yêu cầu lập chỉ mục một nội dung mới hoặc nội dung cập nhật.
  • Xem dữ liệu về lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm Google đến trang web của bạn: tần suất website của bạn xuất hiện trong Google Tìm kiếm, nhóm từ khóa nào làm trang web của bạn hiển thị, tần suất người dùng nhấp vào trang với các từ khóa đó,…
  • Nhận thông báo khi Google gặp phải vấn đề lập chỉ mục, nội dung spam hoặc các vấn đề khác trên trang web của bạn.
  • Hiển thị những trang web liên kết đến trang web của bạn.
  • Khắc phục các vấn đề về AMP, khả năng sử dụng trên thiết bị di động và các tính năng khác trong Tìm kiếm.

Các Bước thêm Website của bạn vào Google Search Console

Đăng nhập vào tài khoản Google của bạn. Đảm bảo bạn đang sử dụng tài khoản doanh nghiệp nếu đó là trang web doanh nghiệp. Sau đó, chuyển đến công cụ quản trị của trang web của Google tại đây 

thêm Website của bạn vào Google Search Console

Tiếp đến, bạn sẽ nhập địa chỉ trang web của bạn vào và nhấn tiếp tục. (để tên miền dạng abc.com hoặc .vn, ví dụ như: roimedia.vn)

Chọn một cách để xác minh bạn sở hữu trang web của bạn

thêm Website của bạn vào Google Search Console

Hãy chắc chắn rằng bạn là chủ sở hữu của trang web đó. Sau đó copy đoạn mã TXT trên dán vào thẻ <HEAD> của trang chủ website.  Đồng thời, xác minh tài khoản Google Analytics, sử dụng trình quản lý thẻ Tag Managaer. Liên kết một bản gì DNS với Google.

Xác minh cùng tài khoản Google Search Console

Thêm Sitemap vào Search Console

Sitemap là một 1 bản đồ trang web của bạn, bao gồm nội dung, hình ảnh, siêu dữ liệu,…

Sitemap sẽ giúp Google dễ dàng thu thập thông tin trên trang web của bạn và biết được trang web có bố cục như thế nào, có nội dung, hình ảnh gì, mức độ cập nhật bài viết,….Thêm Sitemap vào Google Search Console là công việc tất yếu nếu bạn muốn Google hiểu rõ về website của bạn nhanh và chính xác hơn. Bạn sẽ không bị Google phạt khi không add sitemap nhưng tôi khuyên bạn là nên thêm sơ đồ web vào công cụ của Google để thuận tiện việc index và xếp hạng website được chính xác và nhanh chóng.
Cách thêm Sitemap vào Google Search Console
Với những Website cài đặt Rank Math SEO, bạn vào Rank Math SEO, và vào Dashboard để kiếm tra xem tính năng tạo sitemaps đã bật lên hay chưa. Nếu nó đang ở trạng thái Off thì bạn bật On lên.
Cách thêm Sitemap vào Google Search Console
Sau đó bạn bấm vào sitemap Settings để xem sitemap đã hoạt động hay chưa.
Cách thêm Sitemap vào Google Search Console
Nó hiển thị như hình dưới đây thì bạn đã tạo sitemap thành công nhé.
Cách thêm Sitemap vào Google Search Console

Hướng dẫn sử dụng các tính năng cơ bản của Google Search Console

Xác định các truy vấn CTR cao nhất của bạn

  • Nhấp vào “Hiệu suất”.
  • Nhấp vào tab Truy vấn.
  • Thay đổi phạm vi ngày thành 12 tháng trước. (Hoạc tùy chỉnh theo ý bạn)
  • Hãy chắc chắn rằng trung bình CTR được chọn.

Hướng dẫn sử dụng các tính năng cơ bản của Google Search Console

Xác định thứ hạng từ khóa tăng giảm

  • Nhấp vào Hiệu suất.
  • Nhấp vào tab Truy vấn trực tuyến.
  • Nhấp vào phạm vi ngày Ngày phạm vi để thay đổi ngày, sau đó chọn tab So sánh trực tiếp.
  • Chọn hai khoảng thời gian tương đương, sau đó nhấp vào Áp dụng.

Xác định truy vấn lưu lượng truy cập cao nhất của bạn

  • Nhấp vào Hiệu suất.
  • Nhấp vào tab Truy vấn.
  • Nhấp vào phạm vi ngày Date phạm vi để chọn một khoảng thời gian.
  • Hãy chắc chắn rằng Tổng số lần nhấp chuột được chọn.
  • Nhấp vào mũi tên hướng xuống nhỏ bên cạnh bấm Click để sắp xếp từ cao nhất đến thấp nhất.
  • Biết những truy vấn nào mang lại lưu lượng tìm kiếm nhiều nhất chắc chắn là hữu ích. Xem xét tối ưu hóa các trang xếp hạng để chuyển đổi, cập nhật định kỳ để chúng duy trì thứ hạng của chúng.

Có bao nhiêu trang của bạn đã được lập chỉ mục

  • Bắt đầu tại Tổng quan
  • Trạng thái lập chỉ mục
  • Nhìn vào các trang hợp lệ.
  • Lý tưởng nhất là số trang lỗi =0, trường hợp nhiều lỗi bạn cần tìm nguyên nhân để khắc phục

Tìm hiểu những trang nào chưa được lập chỉ mục và tại sao

Đi đến Tổng quan > Trạng thái lập Chỉ mục.
Hướng dẫn sử dụng các tính năng cơ bản của Google Search Console
Click vào báo cáo đầy đủ để tìm hiểu Lỗi nào đang gây ra sự cố lập chỉ mục và mức độ thường xuyên xảy ra.
Nhấp đúp vào bất kỳ loại Lỗi nào để xem URL trang bị ảnh hưởng cần xác định để sửa lỗi
Hướng dẫn sử dụng các tính năng cơ bản của Google Search Console

Xác định các vấn đề về khả dụng với di động

  • Nhấp vào Tính Khả dụng di động.
  • Hãy chắc chắn rằng checkbox “Lỗi” được chọn.
  • Cuộn xuống hộp Chi tiết để tìm hiểu Lỗi nào gây ra sự cố về khả năng sử dụng di động và mức độ thường xuyên xảy ra.
  • Nhấp đúp vào bất kỳ loại Lỗi nào để xem URL trang bị ảnh hưởng.

Xác định các vấn đề về khả dụng với di động

Tìm hiểu tổng số backlink trang web của bạn có

  • Nhấp vào Liên kết.
  • Mở báo cáo các trang được liên kết hàng đầu.
  • Nhìn vào ô có dán nhãn Tổng số liên kết ngoài.
  • Nhấp vào mũi tên hướng xuống bên cạnh Liên kết đến của Liên kết trực tiếp để sắp xếp từ các backlink cao nhất đến thấp nhất.
Để xem trang web nào đang liên kết đến một trang cụ thể, chỉ cần nhấp đúp vào URL đó trong báo cáo.

Xác định URL nào có nhiều backlink nhất

  • Nhấp vào Liên kết.
  • Mở báo cáo các trang được liên kết hàng đầu.
  • Nhấp vào mũi tên hướng xuống bên cạnh Liên kết đến của Liên kết trực tiếp để sắp xếp từ các liên kết ngược cao nhất đến thấp nhất.
Google khuyên bạn nên sửa lỗi AMP để không bị ảnh hưởng tới khả năng hiện thị trên trang tìm kiếm. Theo mặc định, các lỗi được xếp hạng theo mức độ nghiêm trọng, tần suất và liệu bạn đã xử lý chúng chưa.

Cách Check URL đã được Google Lập chỉ mục chưa?

  • Nhấp vào text box Kiểm tra URL ở đầu trang.
  • Nhập URL vào khung tìm kiếm đầu trang.
Nếu URL được lập chỉ mục trên Google, điều đó có nghĩa là nó được lập chỉ mục và có thể xuất hiện trong tìm kiếm.
Cách Check URL đã được Google Lập chỉ mục chưa?
Còn nếu Google chưa lập chỉ mục cho URL, bạn sẽ click vào Yêu cầu lập chỉ mục như dưới đây để thông báo với Google.
Google Console Là Gì?
Trên đây là tất tần tật những thông tin về Google Search Console. Chúng tôi hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn giúp bạn có cách sử dụng hiệu quả, tối ưu website của mình một cách tốt nhất. Chúc bạn thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0971303292