Google Shopping là gì? Đây chắc hẳn là thắc mắc của nhiều người hiên nay. Đây là loại hình quảng cáo do Google cung cấp và được cho ra đời vào năm 2018 đến nay. Hình thức quảng cáo mua sắm này ra đời đã giúp các doanh nghiệp bán hàng có được cơ hội tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả và đem lại tỷ lệ chuyển đổi rất tốt. Nếu bạn muốn biết cụ thế, hãy theo dõi bài viết sau của ROI Media để biết Google Shopping có gì mà HOT đến vậy nhé!
Google Shopping hay còn gọi là quảng cáo mua sắm. Đây là một loại hình quảng cáo trực tuyến được cung cấp bởi Googe, cho phép hiển thị ngay lập tức danh sách sản phẩm liên quan theo truy vấn tìm kiếm của người dùng. Từ đó giúp họ dễ dàng chọn lựa chọn, so sánh giá bán ngay trên trang kết quả tìm kiếm Google.
Đây được xem là cách bán hàng, show sản phẩm hiệu quả với các nhà bán hàng, doanh nghiệp bán hàng, chủ shop. Bởi, người dùng có thể tiếp cận nhanh chóng với gian hàng của bạn khi họ có nhu cầu thực sự thông qua tìm kiếm từ khóa trên Google.
Người dùng thường có xu hướng tìm kiếm thông tin sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Và Google hiểu được điều đó nên Google Shopping ra đời đã mang lại hiệu quả, được nhận định là kênh bán hàng và tiếp thị hiệu quả, đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao.
Google Shopping là một phần của Adwords và Google Merchant Center. Trong đó, Google Merchant Center là nơi chứa nguồn dữ liệu về sản phẩm của nhà bán hàng. Chứa tất cả những thông tin chi tiết về sản phẩm của người bán được sắp xếp dưới định dạng riêng của Google. Còn Google Ads là nơi mà chiến dịch Google Shopping được vận hành, người bán có thể điều chỉnh chi phí, đấu giá và tối ưu quảng cáo dựa trên hành vi người dùng.
Quảng cáo mua sắm ( Google Shopping) được hiển thị như thế nào?
Thời tiết đã vào đông, bạn cần mua một cái áo khoác ấm cho nữ. Bạn lên Google gõ từ khóa như áo khoác nữ mùa đông và sẽ được kết quả như sau:
Trên giao diện máy tính, 5 kết quả liên quan nhất với từ khóa bạn tìm kiếm sẽ được hiển thị. Bạn có thể nhấn vào mũi tên để xem các kết quả khác ( Tối đa 30 sản phẩm).
Nếu tìm kiếm từ khóa trên với phiên bản di động, kết quả sẽ được hiển thị như trên và bạn có thể xem sản phẩm mà bạn ưng ý. Cũng có thể lướt sang phải để tìm thêm sản phẩm tương tự.
Qua đó, bạn có thể thấy ,quảng cáo Google Shopping được Google đặt vị trí nổi bật đầu tiên, cho phép hiển thị cả hình ảnh, giá cả nên sẽ đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với hình thức chạy quảng cáo Facebook Ads, hay Google Ads. Hơn nữa, sản phẩm hiển thị ở kết quả tìm kiếm cũng rất sát với nhu cầu của khách hàng đang tìm kiếm, nên đem lại hiệu quả cao hơn.
Quảng cáo Google Shopping mang lại những lợi ích gì?
Google Shopping do Google cung cấp mà Google được xem là công cụ tìm kiếm lớn nhất với khả năng thu thập, phân tích và xử lý dữ liệu lớn nhất trên thế giới. Do đó, Google Shopping sẽ được thừa hưởng những thế mạnh đó, mang đến cho người dùng trải nghiệm mua hàng theo phòng cách của Google. Đồng thời, tối ưu chi phí quảng cáo sản phẩm trên Google. Cụ thể, hình thức Google mua sắm sẽ mang lại cho nhà bán hàng những lợi ích như:
Tăng tỉ lệ nhấp chuột vào quảng cáo
Theo thống kế Google, tỉ lệ nhấp chuột vào sản phẩm từ Google mua sắm đạt 34 – 35%, gấp hai lần so với quảng cáo PPC thuần túy. Bởi hình thức quảng cáo này cho phép hiển thị đầy đủ thông tin sản phẩm, thông tin cửa hàng, giá cả,…Do đó, cách xuất hiện của quảng cáo Google mua sắm rất thu hút người xem, đem lại thiện cảm cho người dùng và từ đó chốt đơn nhanh chóng.
Chi phí rẻ hơn (giảm CPC)
Với GG shopping, Chiến dịch Google Mua sắm của người bán thường dẫn đến CPC trung bình thấp hơn, tiết kiệm chi phí và mang lại cho bạn nhiều lưu lượng truy cập hơn cùng với một mức ngân sách của bạn.
Lợi tức đầu tư tốt hơn
Cùng là một đồng bỏ ra cho quảng cáo trên Google nhưng bạn sẽ nhận được nhiều tiền hơn với hình thức Google mua sắm. Giúp cải thiện đồng thời cả hai chỉ số CTR và CPC, giảm đến ½ ngân sách quảng cáo hoặc, có thể tạo ra gấp đôi doanh thu.
Hiển thị quảng cáo trên di động mượt mà
Google thường để dành 2 vị trí đầu cho phép các tin quảng cáo hiển thị trên kết quả tìm kiếm khi bạn gõ bất cứ truy vấn nào trên di động. Với Quảng cáo Google mua sắm, 15 kết quả quảng cáo sẽ hiển thị theo một “chuỗi băng chuyền”, bạn sẽ không phải chật vật tìm kiếm vị trí quảng cáo số 1, hoặc số 2 như trước nữa.
Cài đặt dễ dàng
Chạy Adwords tốn kém thời gian nhất trong khâu lên chiến dịch: tạo ngân sách, chọn từ khóa thầu, thử nghiệm các nhóm quảng cáo,… Tuy nhiên, với Google Shopping tiện dụng hơn, bạn chỉ cần đưa sản phẩm với đủ tiêu đề, thuộc tính, mô tả,… lên GG merchant chính xác là được.
Cập nhật thay đổi thông tin sản phẩm tự động
Google shopping sẽ tự động cập nhật dữ liệu mà nhà bán đã thay đổi trên Google Merchant. Hãy chắc chắn là bạn đã click vào tìm hiểu thêm về Google Merchant trước nhé.
Với Google mua sắm, khi bạn thiết lập chế độ tự động cập nhật dữ liệu, Google sẽ update chiến dịch mỗi ngày một lần, đảm bảo rằng, bạn không đặt giá thầu cho các mẫu sản phẩm không còn bán hoặc hết hàng.
Nhãn tùy chỉnh
Google mua sắm cung cấp cho nhà bán cơ hội thêm tối đa 5 lớp nhãn tùy chỉnh, cho phép kiểm soát hiệu suất chiến dịch của mình. Điều này giúp nhà bán tối ưu được chiến dịch một cách hiệu quả, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Báo cáo tốt hơn
Chiến dịch Google mua sắm cung cấp khả năng check dữ liệu hiệu suất từ chiến dịch quảng cáo theo sản phẩm hoặc thuộc tính sản phẩm. Do chỉ số hiệu suất được liên kết với mục chứ không phải nhóm sản phẩm nên người bán có thể lọc và phân đoạn dữ liệu theo thuộc tính sản phẩm, bao gồm các mục như: danh mục sản phẩm, thương hiệu, điều kiện, loại sản phẩm, ID mặt hàng và nhãn tùy chỉnh.
Số liệu cạnh tranh
Sử dụng bộ đo điểm chuẩn, Google Shopping cung cấp cho người bán các chỉ số CTR và CPC ẩn danh trên đối thủ cạnh tranh của mình, để họ có thể có thêm ý tưởng mới về vị trí quảng cáo theo giá thầu, tối ưu chiến dịch hiệu quả về chi phí ngay từ đầu.
Hình thức quảng cáo Google Shopping là hình thức quảng cáo tính phí theo giá thầu từ khóa và chi phí trên mỗi lần nhấp chuột CPC. Khi người dùng tìm kiếm một sản phẩm theo từ khóa trên Google. Google sẽ từ động phân tích dữ liệu và đưa ra danh sách sản phẩm phù hợp, liên quan đến truy vấn và hiển thị kết quả cho người dùng.
Nếu người dùng không nhấp vào các kết quả hiển thị của Google Shopping thì nhà bán sẽ không mất tiền và chỉ mất tiền khi người dùng click và sản phẩm để xem chi tiết, lúc đó Google mới tính phí.
Trong quá trình thiết lập quảng cáo Google Shopping, bạn sẽ phải đưa ra giá thầu sẵn sàng trả cho mỗi lần nhấp chuột. Tuy nhiên, xét theo các đối thủ khác, số tiền bạn phải trả có thể thấp hơn so với giá thầu bạn đặt ra.
Các bước chạy quảng cáo Google Shopping chi tiết
Chạy quảng cáo Google Shopping đem lại hiệu quả bán hàng tuy nhiên làm cách nào để thiết lập chiến dịch quảng cáo? Bao gồm các bước nào? Hãy cùng theo dõi nhé!
Để thiết lập quảng cáo Google Shopping, đầu tiên bạn cần có tài khoản Google Ads và Google Merchant Center. Và hai tài khoản này cần liên kết với nhau để tạo ra nguồn dữ liệu cho Google Shopping.
Bước xác minh tài khoản Merchant Center rất quan trọng bởi hiển thị quảng cáo Google Shopping bắt buộc có địa chỉ website (URL trang web). Cụ thể, bạn có thể xác minh bằng 1 trong 4 cách sau:
Cách 1: Xác minh bằng cách gắn đoạn mã HTML của Merchant Center lên Web theo hướng dẫn (Đây là cách Google khuyên dùng)
Lúc này, Google sẽ gửi 1 file HTML và tải xuống. Sau đó, bạn Gắn file lên website của bạn và Xác nhận với Merchant Center về việc tải file lên web của bạn thông qua đường link được gợi ý. Bấm xác minh URL để gửi URL đến Google Search Console và xác minh
Lưu ý không xóa tệp HTML sau khi đã xác minh
Cách 2: Xác minh bằng thẻ HTML
Sao chép thẻ Meta mà Merchant Center gợi ý vào trang chủ Website. Thẻ này sẽ nằm trong phần thẻ <head>. Bấm xác minh URL để gửi URL đến Google Search Console và xác minh
Lưu ý không xóa thẻ Meta sau khi đã xác minh
Cách 3: Xác minh bằng Analytics
Để xác minh được với Analytics thì cần sử dụng Mail quản trị Analytics phân quyền cho email đăng ký Merchant Center làm đồng quản trị và code Analytics đã được gắn lên website. Nếu sử dụng chung một mail thì chỉ cần bấm xác minh là được. Và gửi xác minh URL.
Cách 4: Xác minh bằng Google Tag Manager
Điều kiện email quản trị Google Tag Manager phân quyền cho email đăng ký Merchant Center làm đồng quản trị ( có quyền xuất bản) và code GTM đã được gắn lên Website. Nếu sử dụng chung một email thì bấm xác minh là được và gửi xác minh URL.
Bước 3: Liên kết Merchant Center với Google AdWords
Đăng nhập Merchant Center và bấm vào biểu tượng 3 chấm ở phía trên góc phải màn hình. Chọn Liên kết tài khoản và tiếp tục chọn liên kết AdWords
Sau đó điền ID tài khoản AdWords của bạn vào và bấm gửi (nếu Merchant Center không gợi ý tài khoản cho bạn)
Cuối cùng, đăng nhập tài khoản Google Ads, tiến hành Cài đặt, chọn các tài khoản được liên kết, chọn Merchant center và Xác nhận liên kết.
Lúc này bạn đã thực hiện xong bước liên kết tài khoản Google Ads với Merchant Center.
Bước 4: Cập nhật dữ liệu sản phẩm lên Merchant Center
Lúc này, tiến hành cập nhật thông tin dữ liệu sản phẩm lên Merchant Center theo lộ trình như sau:
Đăng nhập Merchant Center => Chọn mục Sản Phẩm => Nguồn cấp dữ liệu => Bấm vào dấu + tạo nguồn cấp dữ liệu chính
Tiếp đến điền đầy đủ thông tin như yêu cầu (lưu ý chọn tiếng anh để tránh bị lỗi file). Đặt tên và chọn thiết lập nguồn dữ liệu bằng trang tính. Chọn “tạo bảng tính Google mới từ bản mẫu”.
Bước 5: Tạo chiến dịch Mua Sắm – Google Shopping
Đến đây là cũng gần xong công đoạn tạo chiến dịch quảng cáo Google Shopping. Ở bước này, bạn cần đăng nhập Google AdWords và tiến hành tạo chiến dịch.
Tạo chiến dịch và chọn mục tiêu về doanh số, khách hàng tiềm năng, lượt truy cập hoặc không chọn mục tiêu. Chọn tài khoản Google Merchant có sản phẩm để quảng cáo, chọn vị trí hiển thị, chọn chiến dịch mua sắm chuẩn, chọn mua sắm thông minh.
Tiếp theo là cài đặt chiến dịch và nhóm quảng cáo như một chiến dịch bình thường.
Xem thêm: Google Lens là gì? Cách Thức Hoạt Động và Cách Sử Dụng Google Lens
Google Shopping Ads phù hợp với doanh nghiệp nào?
Thương mại điện tử
Có thể bạn sẽ dễ dàng nhận thấy các Sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam hiện nay như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo, thegioididong, dienmayxanh,…và các sàn lớn trên thế giới như Amazon, ebay, Alibaba, Bestbuy, Walmart, Taobao… thường sẽ sử dụng chiến dịch quảng cáo Google Shopping để quảng bá sản phẩm tốt hơn.
Cửa hàng online
Không chỉ các ông lớn tìm cách bán hàng mà các shop nhỏ hay các nhà bán hàng có quy mô nhỏ cũng muốn chi ngân sách cho quảng cáo Google Shopping để gia tăng đơn hàng. Các nhà bán hàng, các shop online cũng sẽ có cơ hội chốt đơn với chiến dịch quảng cáo Google Shopping của mình.
Điều kiện để chạy Google Shopping Ads là gì?
Trang web của bạn nếu muốn chạy chiến dịch quảng cáo Google Shopping, cần đảm bảo 3 điều kiện như:
Phải có chức năng e-commerce: bao gồm thông tin sản phẩm, giỏ hàng, mua hàng và thanh toán.
Chính sách đổi hàng, trả hàng, thanh toán, hoàn tiền, vận chuyển và bảo hành của sản phẩm rõ ràng.
Website phải cài đặt chứng chỉ SSL. Đơn giản có thể hiểu là đường dẫn trang web phải có dạng https://domain.com
Nếu đã thực hành chi tiết tất cả những bước thực hiện trên mà bạn vẫn không thể khởi tạo chiến dịch của mình thì có thể liên hệ đến ROI Media để được tư vấn chi tiết nhé!
Kết Luận
Google Shopping là hình thức quảng cáo mua sắm hiệu quả và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho các nhà bán hàng. Chính vì vậy, đây được xem là chiến dịch quảng cáo tiềm lực được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
Trên đây, ROI Media đã chia sẻ đến bạn đọc tất tần tật thông tin về Google mua sắm từ khái niệm, hiệu quả, và cách tạo chiến dịch chi tiết nhất. Chúng tôi hy vọng bạn đã biết cách tận dụng hình thức quảng cáo Google Shopping để gia tăng doanh số bán hàng của shop mình.
Chúc bạn thành công!
Hợp Đặng
Tôi là Đặng Đình Hợp hiện đang là CEO của Công Ty Truyền Thông ROI Media . Là một Agency - đem đến các giải pháp Marketing Online hiệu quả. Tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc các kiến thức về SEO Website - Google Marketing và Marketing trên các kênh facebook, tiktok,...Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!