Google Trends Là Gì? Google Trends được hiểu là xu hướng tìm kiếm của người dùng Google được thống kế theo các từ khóa, số liệu. Thông qua những số liệu này, các nhà nghiên cứu chiến lược có thể đưa ra những nhận định và quyết định hướng đi cho doanh nghiệp của mình. Vậy trong SEO thì sao? Google Trends có giúp ích gì cho SEO không? Hãy cùng ROI Media tìm lời giải trong bài sau nhé!
Google Trends (hay còn gọi là Google xu hướng) là công cụ tìm kiếm trực tuyến miễn phí của Google. Công cụ này cho phép người dùng biết được số liệu thống kê về việc tìm kiếm từ khóa của người dùng, chủ đề, cụm từ đã được truy vấn trong một thời gian cụ thể.
Để cung cấp độ phổ biến tương đối chính xác nhất, Google Trends không cho phép các tìm kiếm lặp lại từ cùng một người trong một khoảng thời gian ngắn. Công cụ cũng sẽ cho bạn thấy được mức độ tìm kiếm phổ biến của Query trong các khung thời gian nhất định.
Công cụ Google Trends người dùng nói chung và các SEOer nói riêng biết được thông tin, xu hướng mới nhất đang diễn ra trên toàn thế giới. Thông qua nguồn thông tin này, các người làm Marketing có thể nắm bắt được xu hướng của khách hàng và tìm ra chiến lược phù hợp nhất cho lĩnh vực mình đang SEO, đang nghiên cứu.
Các kết quả số liệu từ Google Trends còn giúp các doanh nghiệp theo dõi và đo lường được hiệu suất marketing, mức độ nhận biết thương hiệu của người dùng về sản phẩm của nhãn hàng.
Xác định khu vực được quan tâm nhiều nhất
Thông qua Google Trends, người dùng hoàn toàn có thể xem thêm các thông tin liên quan đến khu vực, địa điểm, quốc gia về mức độ quan tâm về một từ khóa, cụm từ nhất định.
Nhờ tính năng này bạn dễ dàng xác định được khách hàng tiềm năng của mình, từ đó đưa ra được kế hoạch chiến lược Marketing hiệu quả nhất.
Tìm kiếm từ khóa SEO Khôn ngoan
Ngoài các công cụ nghiên cứu từ khóa cho SEO mà bạn thường dùng như Google Console, Ahref, Keyword Tool,…thì Google Trends cũng là nguồn cung cấp từ khóa SEO hiệu quả cho bạn. Thông qua Google Trends, các SEOer có thể tìm ra các từ khóa đang có nhiều người dùng tìm kiếm, những xu hướng được người dùng quan tâm để lên ý tưởng triển khai nội dung cho bài viết của mình.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Phân tích đối thủ cạnh tranh là một trong những bước rất quan trọng trước khi bắt đầu triển khai kế hoạch SEO. Để có thể nghiên cứu đối thủ bạn có rất nhiều cách – nhiều công cụ để hỗ trợ và Google Trends cũng là một công cụ giúp bạn nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hiệu quả. Thông qua các số liệu thống kê về tần suất tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ của đối thủ sẽ giúp bạn có được thông tin hữu ích về thị trường trong một lĩnh vực cụ thể.
Bây giờ thì bạn đã biết Google Trends mang lại lợi ích gì cho SEO rồi đúng không. Vậy nếu bạn là người chưa sử dụng Google Trends bao giờ thì sau đây là cách sử dụng cho người mới như bạn, hãy cùng theo dõi nhé!
Đầu tiên, để dùng Google Trends, bạn có thể gõ từ khóa Google Trends và truy cập và đường link https://trends.google.com/trends/?geo=VN. Tại đây, bạn cần đăng ký tài khoản để sử dụng như với Google. Nếu bạn đã có tài khoản mail trên Google thì nó sẽ mặc định với mail bạn đã đăng ký.
Với công cụ này, bạn có thể tìm kiếm các từ khóa đang xu hướng, bạn chỉ cần nhập từ khóa bạn đang quan tâm vào thanh công cụ tìm kiếm để khám phá sâu về chủ đề đó.
Người dùng có 4 tuỳ chọn tìm kiếm trên Google Trends, cụ thể như sau:
Mốc thời gian: Chứa nhiều mốc thời gian, từ các dữ liệu tính từ năm 2004 đến nay.
Danh mục tìm kiếm: Người dùng có thể tuỳ chọn danh mục tìm kiếm từ khoá như du lịch, tài chính, bất động sản, thể thao, khoa học, mua sắm, nhà vườn…
Vị trí địa lý: Dữ liệu được thống kê theo quốc gia, tỉnh/thành phố.
Kênh tiếp cận: Các SEOers có thể biết được keyword đang được tìm kiếm qua các kênh như: News Search, Youtube Search, Image Search, Google Shopping.
Người dùng có thể sử dụng “+ so sánh” ở đầu website để so sánh các keyword.
TIPs Cách dùng Google Trends hiệu quả cho các SEOer
Google Trends – Tạo và tối ưu hóa nội dung cho xu hướng theo mùa
Xu hướng theo mùa (Seasonal Trends) là một số chủ đề đáng tin cậy và nhất quán để đề cập. Nó cung cấp cho bạn lương thông tin hữu ích cho bạn. Để tận dụng sự gia tăng của các tìm kiếm, một số từ khóa sẽ thu hút. Bạn có thể tạo nội dung mới hoặc tối ưu nội dung hiện có về các chủ đề này khi độ phổ biến của chúng đạt đỉnh cao.
Tuy nhiên, làm thế nào để biết được chính xác độ phổ biến của Query sẽ đạt đến đỉnh điểm. Hãy cùng tham khảo ví dụ cụ thể dưới đây!
Ví dụ: Theo dõi dữ liệu Google Trend cho từ khóa “water pumps” ở New Zealand
Và làm tương tự như ở xu hướng tương tự ở Úc:
Bạn có thể thấy rằng truy vấn “water pumps” phổ biến nhất ở Newzealand và Australia đều tập trung ở các tháng 10, 12, 2 nhiều hơn các tháng còn lại. Doanh nghiệp đang kinh doanh sản phẩm này để ra chiến lược phù hợp.
Với nguồn dữ liệu này bạn có thể sử dụng như các cách sau:
Tạo nội dung liên quan trùng với thời điểm cao điểm
Tối ưu hóa các trang có liên quan đã có trước thời điểm cao điểm
Tìm chủ đề theo xu hướng để bao quát trên Google Trends
Việc nắm chắc bao quát các sự kiện xảy ra hiện tại sẽ giúp bạn giữ chân độc giả, thu hút họ ở lại với trang lâu hơn bởi các bài viết chất lượng, nội dung mà họ đang quan tâm. Và họ sẽ ngày càng phụ thuộc vào bạn để biết thêm các thông tin về chủ đề đó hơn. Rất tuyệt phải không nào?
Để làm được như vậy, bạn dùng Trending Searches. Tại đây, bạn có thể tìm các truy vấn tìm kiếm đã có mức độ phổ biến tăng vọt trong 24 giờ qua (ở bất kỳ vị trí nhất định nào).
Tại sao lại vậy?
Ví dụ, lúc này bạn vào Google Trends (26/8/2022), và thấy rằng “West Ham” đang là xu hướng.
Dưới đây là biểu đồ xu hướng tìm kiếm cho cụm từ “West Ham” trong bảy ngày từ ngày 19/8 – 26/8/2022.
Bạn có thể thấy vào ngày 26/8/2022 từ khóa West Ham – chủ đề đang thịnh hành trên Google Trends. Hiện tại trên Internet đồng loạt các báo đều đưa tin về câu lạc bộ West Ham United đang bét bảng Ngoại hạng anh.
Đảm bảo mức độ phổ biến sẽ không làm lệch lượng tìm kiếm của từ khóa
Nếu bạn đang cố gắng xác định một chủ đề cho trang website của mình thì đừng viết từ nào cho đến khi bạn đã kiểm tra chủ đề đó với Google Trends. Tránh lãng phí đầu tư thời gian công sức cho những chủ đề không phù hợp.
Bên cạnh đó, bạn có thể phân tích website của đối thủ để biết đối thủ đang cố gắng tối ưu từ khóa gì? Sau đó nghiên cứu từ khóa đó có đang trở trành xu hướng mới hay không? Nếu có thì hãy nhanh tay tối ưu SEO để bắt kịp hoặc thậm chí vượt xa đối thủ của bạn.
Google Trends giúp đánh giá nhu cầu sản phẩm/dịch vụ ở các khu vực cụ thể
Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể không giành được sự quan tâm của mọi người. Nhưng nếu bạn có thể nhắm đúng mục tiêu đến khách hàng tiềm năng, thì sẽ giúp doanh nghiệp bạn tiết kiệm được thời gian và tài nguyên hiệu quả hơn.
Và sau khi tìm các vị trí mà từ khóa phổ biến nhất, bạn có thể chạy các chiến dịch Google Adwords. Từ các chiến dịch cụ thể bạn có thể tối ưu hóa các từ khóa trong nội dung đến từng đối tượng trong thời điểm có nhu cầu cao.
Xác định được nguyên nhân traffic Organic giảm sút
Đôi khi, lượng Organic Traffic vào site của bạn giảm sút không phải do nội dung của bạn mà có thể do từ khóa đó đã giảm đi mức độ phổ biến. Nếu độ phổ biến từ khóa giảm, người đọc của bạn sẽ mất hứng thú với chủ đề bao quát. Lúc này, rất khó để bạn có thể làm tăng Organic Traffic về site của bạn trở lại.
Tìm các từ khóa “đuôi dài” (Long-Tail) trên Google Trends
Với tính năng truy vấn liên quan của mình, Google Trends không chỉ là một công cụ nghiên cứu từ khóa mà còn là công cụ để phát triển toàn bộ chiến lược nội dung của bạn.
Sau khi gắn keyword, Google Trends sẽ hiển thị 15 query liên quan xu hướng hàng đầu và 5 Query liên quan phổ biến nhất. Sau đó bạn có thể gắn các từ khóa này vào các công cụ nghiên cứu từ khóa như Ahrefs hoặc SEMrush, để kiểm tra độ phức tạp của từ khóa, search volume và tìm thêm các từ khóa liên quan. Từ đó, giúp bạn bao quát được chủ đề theo xu hướng, phổ biến từ khóa giúp tăng lượng traffic tự nhiên cho website.
Xác định xem một chủ đề có tốt hơn cho video
Một từ khóa phổ biến đang ở mức độ giảm dần trên tìm kiếm trên website. Điều này đôi khi không phải là do nội dung của bạn và bạn phải loại bỏ nó khỏi toàn bộ nội dụng. Có thể mất đi độ phổ biến trên website nhưng nó lại trở nên phổ biến trên Youtube. Hay nói cách khác, từ khóa nãy vẫn còn đang có độ nổi bật và có giá trị trên Internet. Bạn có thể vừa làm video và viết bài trên website dựa vào các giai đoạn nghiên cứu trên Google Trends.
Có nhiều công cụ giúp bạn tìm kiếm và nghiên cứu từ khóa miễn phí, nhưng việc sử dụng và khai thác hiệu quả, tối đa hóa lợi ích của một công cụ sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích nhất, phục vụ cho các hoạt động kinh doanh, marketing, chiến lược của bạn.
Trên đây là những chia sẻ của ROI Media về Google Trends và những thông tin liên quan. Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại bình luận để được giải đáp kịp thời nhé!
Chúc bạn thành công!
Hợp Đặng
Tôi là Đặng Đình Hợp hiện đang là CEO của Công Ty Truyền Thông ROI Media . Là một Agency - đem đến các giải pháp Marketing Online hiệu quả. Tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc các kiến thức về SEO Website - Google Marketing và Marketing trên các kênh facebook, tiktok,...Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!