Thiết kế Website bán hàng online hay còn gọi là Website bán hàng trực tuyến với phong cách chuyên nghiệp, giao diện đẹp sẽ mang đến ấn tượng tốt từ ban đầu cho khách hàng khi mới ghé trang web. Trong những năm gần đây, bán hàng online là nghề phát triển mạnh và là xu hướng trong thời đại 4.0. Đây được xem là một thị trường cực kỳ tiềm năng để các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh bán hàng trực tuyến hiệu quả.
Đọc thêm: Dịch vụ thiết kế website Trọn gói – chuyên nghiệp giá tốt
Website Bán Hàng Là Gì?
Website bán hàng là trang web cho phép người bán và doanh nghiệp đăng sản phẩm cần bán và người mua, khách hàng mua hàng trực tuyến. Cụ thể, website bán hàng cho phép người dùng truy cập vào website để xem thông tin chi tiết về sản phẩm, dễ dàng tìm kiếm và đặt mua các sản phẩm có trên website mà người bán, doanh nghiệp kinh doanh.
Thiết kế web bán hàng còn được gọi là xây dựng trang thương mại điện tử được nêu ở điều 3, Nghị định 52/2013/NĐ-CP thì nó là một trang web thông tin điện tử, mua sắm và thương mại được thiết lập để hỗ trợ một số hoặc tất cả các hoạt động kinh doanh của một công ty, từ việc trưng bày đến giới thiệu sản phẩm cho khách hàng, bên cạnh sự phát triển của chữ ký số, việc ký kết các hợp đồng từ mua hàng đến cung cấp sản phẩm và sau đó dịch vụ bán hàng ngày càng trở nên phổ biến.
Vì Sao Cần Phải Thiết Kế Website Bán Hàng Online Chuyên Nghiệp?
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông minh
Trên thị trường kinh doanh của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, lĩnh vực thương mại điện tử đang là mục tiêu kinh doanh của nhiều doanh nghiệp kinh doanh. Khác với cách kinh doanh trực tiếp cũ, phương thức kinh doanh của thời đại 4.0 phụ thuộc khá nhiều vào Internet với sự đầu tư tối ưu của các trang mua sắm trực tuyến.
Trong số gần 90 triệu dân Việt Nam, có hơn 5 triệu người sử dụng Internet, phần lớn là giới trẻ với nhu cầu mua sắm cao. Do đó, mua sắm trực tuyến không còn là điều mới lạ đối với phân khúc khách hàng này. Nếu không đầu tư xây dựng website bán hàng ngay từ đầu, bạn sẽ đánh mất rất nhiều cơ hội, như bỏ lỡ nhiều khách hàng tiềm năng, giảm doanh thu,….
Website sẽ là kênh chính thức giới thiệu cho sản phẩm
Website là nơi cung cấp mọi thông tin chi tiết về sản phẩm và đặc biệt là thông qua hình ảnh video sản phẩm. Việc tổ chức website một cách chuyên nghiệp, khoa học sẽ mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn, ấn tượng hơn và từ đó họ có thể quyết định mua hàng nhanh hơn.
Website làm cho khách hàng tin tưởng hơn vào doanh nghiệp
Website là bộ mặt của doanh nghiệp, trên đó bao gồm tất cả các thông tin, hình ảnh cũng như địa chỉ của doanh nghiệp sẽ thể hiện cho khách hàng thấy. Góp phần thể hiện giá trị thương hiệu, tăng độ nhận diện cho doanh nghiệp.
Bán hàng tự động 24/7
Bên cạnh bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, website là kênh bán hàng rất phổ biến hiện nay. Sự phát triển của internet cùng thói quen online của người dùng đưa đến hiệu quả cao khi bán hàng trên internet.
Nếu bạn bán hàng tại cửa hàng thì đến một giờ nhất định bạn sẽ phải đóng cửa và trong khoảng thời gian đó khách hàng sẽ không thể nào mua sắm nữa, còn nếu khi bạn có Website thì kể cả lúc đấy có là thời điểm nào đi chăng nữa thì bạn cũng có được đơn hàng. Website sẽ giúp đẩy mạnh hoạt động bán hàng mọi lúc mọi nơi mà không cần đến sự điều khiển của con người, giúp bạn bán hàng ngay cả khi bạn đang ngủ.
Lợi Ích Khi Sử Dụng Website
Lưu trữ thông tin sản phẩm, dễ dàng quản lý
Website là nơi doanh nghiệp có thể lưu trữ thông tin và sản phẩm một cách rõ ràng và thuận tiện nhất. Bên cạnh đó Website còn có các tính năng giúp bạn quản lý hàng hóa dễ dàng. Điều này giúp hạn chế tình trạng thất thoát trong doanh nghiệp và hỗ trợ công việc kinh doanh một cách hiệu quả nhất.
Website là công cụ để thực hiện các hoạt động Marketing
Nếu doanh nghiệp của bạn có chạy quảng cáo trên Facebook thì việc có Website sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong việc lưu trữ các tệp khách hàng tiềm năng. Chủ yếu để bạn có nơi dán Pixel Facebook vào. Khi có Website, có thể liên kết Website với Fanpage, tạo thành hệ thống marketing khép kín tạo sự tối ưu tốt nhất.
Ví dụ như bạn sẽ không biết khách hàng nào nhìn thấy bài quảng cáo của bạn và đã nhấp vào liên kết để chuyển qua website nhưng Pixel Facebook sẽ lưu trữ những khách hàng này theo tiêu chí khác nhau để phục vụ cho những chiến dịch chạy quảng cáo sau này. Đó là khách hàng tiềm năng mà bạn không nên bỏ qua.
Bán hàng không giới hạn khu vực
Trong chế độ bán hàng tại cửa hàng truyền thống, thị trường của bạn chỉ có thể bán cho những khách hàng ở gần cửa hàng hoặc doanh nghiệp của bạn. Nếu bán cho nhiều địa phương, nhiều tỉnh thành trong cả nước, phải mở nhiều chi nhánh khắp nơi hoặc xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, điều này khiến công ty tốn rất nhiều chi phí và tiềm lực. Nhưng với website, bạn sẽ không bị giới hạn về vị trí địa lý, bạn có thể bán hàng cho khách hàng khắp cả nước, thậm chí có thể bán cho nhiều nước trên thế giới.
Khi đó, khách hàng chỉ cần có kết nối internet, 3G và sử dụng máy tính, điện thoại là có thể truy cập website và mua hàng ở mọi nơi trên đất nước Việt Nam hay nước ngoài. Ưu điểm của Trang web sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua các rào cản địa lý.
Doanh số Gia tăng
Không khó để thấy những lợi ích to lớn mà một trang web mang lại cho một doanh nghiệp. Với một website kinh doanh, bán hàng trực tuyến, các công ty, doanh nghiệp sẽ dễ dàng quản lý lượng khách hàng truy cập, đồng thời đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng lớn của khách hàng. Vì lý do này, nó sẽ giúp các công ty tiếp cận với nhiều đối tác và khách hàng quan trọng hơn trên khắp thế giới. Sản phẩm của công ty được nhiều người biết đến và thậm chí coi website như một kênh quảng cáo hiệu quả.
Đọc thêm: Website Chuẩn SEO là gì? #15 Yếu Tố Cơ Bản Của Web Chuẩn SEO
Các Bước Khi Thiết Kế Website Bán Hàng
Bước 1: Chọn loại Website
Đây là một trong những bước quan trọng nhất trong việc xây dựng một trang web thương mại điện tử giúp định hướng mục tiêu tạo ra một trang web trong quá trình thiết kế. Bạn cần xác định loại trang web bạn chọn là trang thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử hay blog,…
Bước 2: Đăng ký tên miền và Hosting
Việc đăng ký và lưu trữ tên miền cũng có ý nghĩa không nhỏ, nó tác động tới mức độ hiệu quả của việc xây dựng các trang web. Bạn cần nghiên cứu, chọn tên miền phù hợp cho trang web của mình và đăng ký với các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ cung cấp tên miền.
Bước 3: Tạo mục tiêu cụ thể
Tạo mục tiêu cụ thể là một trong những bước cần thiết và quan trọng trong việc tạo một trang web thương mại điện tử. Bạn cần liệt kê những điều cơ bản và thêm một vài thứ khác trong quá trình xây dựng trang web.
Bước 4 : Đưa ra những yêu cầu cho Website
Bạn cần phải đưa ra những câu hỏi để thiết kế Website sao cho phù hợp:
- Doanh nghiệp của bạn cần bao nhiêu Website là đủ?
- Cần bao nhiêu dung lượng cho trang web?
- Cần có những tiện ích gì: Đánh giá của khách hàng, vị trí trên bản đồ, chat trực tuyến,…
- Trang web có cần video, hình ảnh hoặc tệp âm thanh không?
- Có cần thiết phải liên kết trang web với các mạng xã hội không?
- Tôi có nên thêm giỏ hàng vào trang web của mình không?
- Thiết kế web cho những thiết bị nào?
- Những công cụ nào được sử dụng để quản lý trang web một cách hiệu quả?
- Phương thức thanh toán nào được chấp nhận?
- Chọn màu nền gì trong trang web để vừa thẩm mỹ vừa thu hút ?
Bước 5 : Phác thảo và xây dựng nội dung trong xây dựng website bán hàng
Nội dung trang web là toàn bộ những gì có trên trang web. Nên xây dựng website bán hàng có nội dung đơn giản, rõ ràng, dễ điều hướng. Phác thảo trước bố cục của Website để làm đúng hướng, không phải điều chỉnh nhiều lần do thừa hoặc thiếu nội dung.
Trước khi website chính thức hoạt động, doanh nghiệp phải cập nhật những nội dung cơ bản của website như:
- Thông tin giới thiệu về doanh nghiệp.
- Thông tin liên hệ, số điện thoại, địa chỉ, email, hotline,…
- Thông tin sản phẩm.
- Hướng dẫn mua hàng.
- Phương thức thanh toán.
- Chính sách bán hàng.
Nội dung và chủ đề lớn nên được in đậm hoặc có hình mẫu độc đáo để thu hút sự chú ý. Ngoài ra, một số liên kết để chuyển hướng trang cũng cần được cài đặt thông minh, giúp khách hàng dễ dàng nhìn thấy và thao tác.
Bước 5: Lựa chọn người thiết kế
Nếu doanh nghiệp của bạn không có các nhân viên có kinh nghiệm về lập trình, thiết kế thì phương án tốt nhất là bạn nên đi thuê dịch vụ thiết kế website của một bên thứ hai. Những đơn vị đó đều đã có kinh nghiệm, họ sẽ biết cách thiết kế website bán hàng online chuẩn SEO, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc thực hiện quảng bá website trên các công cụ tìm kiếm. Cần tìm hiểu, xem xét về đơn vị cung cấp dịch vụ đó trên các mạng xã hội hoặc người thân đảm bảo được sự uy tín, chuyên nghiệp để bạn có thể hợp tác.
Bước 6 : Quảng bá Website
Chắc chắn đây là bước không thể thiếu trong các bước xây dựng website bán hàng trực tuyến bởi nó giúp doanh nghiệp cũng như thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được nhiều người biết đến. Bạn nên quảng bá website trên các phương tiện dễ tiếp cận như banner, công cụ tìm kiếm, mạng xã hội,…
Bước 7 : Phát triển Website
Khi website chính thức được đưa vào hoạt động, bạn vẫn nên tiếp tục học hỏi, tích luỹ kiến thức, sáng tạo nội dung để có thể tối ưu và phát triển web một cách hoàn hảo nhất, thu hút được nhiều người quan tâm và làm hài lòng khách hàng.
Tiêu Chí Khi Lựa Chọn Đơn Vị Cung Cấp Dịch Vụ Thiết Kế
Quy trình làm việc mang tính chuyên nghiệp
Từ giai đoạn bắt đầu nhận thông tin từ khách hàng đến triển khai dự án phải thật rõ ràng, uy tín. Các giai đoạn của dự án đều được báo cáo cụ thể để bạn dễ dàng theo dõi và xử lý những lỗi sai kịp thời trước khi quá muộn.
Kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế Website
Chọn đối tác thiết kế với kinh nghiệm dày dặn sẽ giúp bạn an tâm hơn phần nào. Họ sẽ cho bạn nhiều ý kiến, phương án để tối ưu trang web, giúp tiết kiệm chi phí mà hiệu quả vẫn cao. công ty có thâm niên lâu năm, có thương hiệu trên thị trường chắc chắn sẽ có sự uy tín, đảm bảo.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, bảo hành nhanh chóng
Trong quá trình vận hành, hiếm cho trang web nào mà lại không xảy ra lỗi. Những lúc như này, vai trò của người thiết kế ra trang web rất quan trọng để khắc phục sự cố. Khi bạn báo cáo lỗi, có đội ngũ hỗ trợ luôn cho bạn sẽ tiết kiệm được thời gian, hoạt động kinh doanh cũng đỡ bị ảnh hưởng.
Chi phí rõ ràng
Chi phí thiết kế website bao gồm nhiều loại chi phí như : tiền domain, hosting, thiết kế,… Có một số công ty thiết kế sẽ báo giá ban đầu cho bạn thật rẻ nhưng sau đó đến mỗi phần của dự án sẽ lại phát sinh thêm chi phí, mỗi khi bạn thêm yêu cầu họ sẽ lại bắt bạn nộp thêm chi phí. Cho nên bạn phải hỏi kỹ lại với giá đó là đã bao gồm những gì.
Thời gian hoàn thành dự án
Cuối cùng, một điều quan trọng nữa là thời gian thiết kế website. Bạn cần phải xem xét tiến độ kinh doanh của mình. Trong hợp đồng cần có điều khoản rõ ràng về thời hạn hoàn thành và nếu dự án chậm trễ thì sẽ có những giải pháp cụ thể nào.
Khi đánh giá đơn vị thiết kế web nào đó, bạn cũng nên xem xét thời gian hoàn thành dự án, từ đó so sánh và cân đối tiến độ thực hiện dự án kinh doanh của mình.
Lưu Ý Khi Thiết Kế Website Bán Hàng Online để gia tăng doanh số hiệu quả
Giao diện độc đáo, ấn tượng
Giao diện là yếu tố quan trọng tạo nên sự khác biệt của mỗi doanh nghiệp, là thứ đầu tiên khách hàng nhìn vào trang web, vì vậy bạn nên thiết kế giao diện với màu sắc hài hòa, khoa học và bố cục thân thiện với người dùng.
Sắp xếp và tổ chức nội dung
Nội dung quan trọng và hấp dẫn nhất nên được sắp xếp ở đầu trang web. Tiếp đến là những nội dung ít quan trọng hơn.
Đặt hình ảnh vào đúng vị trí, nội dung tách biệt vừa đủ để trang web trông đẹp, hấp dẫn mà không bị lộn xộn.
Tốc độ tải trang nhanh
5 giây là thời gian người dùng sẵn sàng chờ tải trang, việc chờ tải trang quá lâu sẽ khiến khách hàng nhanh chóng rời khỏi trang web của bạn. Để website của bạn luôn hoạt động trơn tru thì bạn cần đầu tư vào hosting mạnh mẽ, có độ bảo mật cao giúp bạn, theo nghiên cứu: tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng lên 32% với tốc độ truy cập website nhanh; bảo mật đạt 99,9% không chỉ để ngăn chặn mà còn chủ động phát hiện các nguy hiểm và bảo vệ website thông qua cơ chế tự chuyển IP.
Hình ảnh hấp dẫn, độc đáo, rõ nét
Khách hàng dễ bị thu hút bởi hình ảnh hướng dẫn độc đáo, mới lạ, ấn tượng và hấp dẫn. Đặc biệt hình ảnh phải rõ nét để thể hiện được sản phẩm. Vì vậy, khi lựa chọn hình ảnh và tông màu cho website, bạn nên chọn những màu sắc tươi sáng nhưng không quá sặc sỡ, phù hợp với thị hiếu người dùng.
Mô tả sản phẩm tốt
Là một trong những cách để tối ưu hóa các trang sản phẩm trên trang web của bạn, giúp người mua hàng dễ hình dung được cuộc sống của họ sẽ tốt hơn như thế nào khi sử dụng sản phẩm của bạn. Bạn có thể mô tả sản phẩm chi tiết hơn và tránh sử dụng các mô tả lý thuyết, có sẵn từ nhà sản xuất, nên tạo nội dung của riêng bạn.
Cập nhật những sản phẩm được ưa chuộng, bán chạy
Những sản phẩm bán chạy, có lượt mua cao nên lượt truy cập của chúng cũng sẽ nhiều hơn. Sắp xếp những sản phẩm này vào một mục để giúp khách hàng tiết kiệm thời gian tìm kiếm.
Có nút chat trực tiếp để chăm sóc khách hàng nhanh chóng
Các công cụ hỗ trợ làm tăng tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp, hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho khách hàng.
Trên đây là những chia sẻ của ROI về những lưu ý cũng như những lợi ích khi sử thiết kế website bán hàng. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp hãy liên hệ ngay Hotline: 0971 303 292 để được hỗ trợ sớm nhất.