Edgerank là một trong những thuật toán quan trọng của Facebook mà các marketer không thể bỏ qua khi làm facebook marketing. Tuy nhiên, có một số người chưa từng nghe đến nó hoặc chưa hiểu tác dụng của thuật toán này. Vậy ở bài viết này, ROI Media sẽ cùng bạn tìm hiểu tất tần tật về Thuật toán EdgeRank Facebook nhé!
Thuật toán EdgeRank Facebook là gì?
Edgerank là bao gồm tất cả các hoạt động của người dùng trên Facebook, bao gồm like, reaction, comment, share, tags hoặc bất kì hành động nào khác. Thuật toán EdgeRank giúp xác định những bài viết nào cần được hiển thị trên News Feed của người dùng tùy theo nội dung mà họ đang quan tâm.
Thuật toán Edgerank Facebook quyết định thông tin xuất hiện trên Newsfeed người dùng Facebook và vị trí hiển thị trên Newsfeed người sử dụng.
Thành phần tạo nên Edgerank?
Thuật toán EdgeRank được tạo thành từ 3 bộ phận chính đó là: affinity score, edge weight và time decay. Nếu bạn là một marketer chân chính thì ban có thể kiểm soát được 2/3 thành phần này.
Affinity Score (điểm thu hút – sự thân thuộc)
Affinity Score là mối quan hệ giữa bạn và người dùng, là tương tác của người dùng trên trang Facebook trong quá khứ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng họ thấy bài viết của bạn. Facebook còn ra mắt đợt update thuật toán News Feed gọi là Last Actor (tương tác gần nhất). Thuật toán giúp ghi nhận lại 50 lượt tương tác gần nhất bạn có được từ người dùng trên Facebook, từ đó hiển thị content của bạn thường xuyên hơn trên feed của họ.
Edge Weight (loại bài post)
Edge Weight là độ ưu tiên của EdgeRank dành cho bài viết của bạn, dựa trên loại bài viết đó (Facebook có nhiều loại hình bài viết khác nhau, xếp theo hệ thống phân bậc). Cụ thể hình ảnh và video sẽ được ưu tiên hơn so với link và text được xếp sau đó. Tuy nhiên,không vì thế mà Edge weight sẽ kết thúc ở loại hình cập nhật trạng thái.
Edge Weight cũng tính cả lượng tương tác từ người dùng khi hoạt động trên Trang. Ví dụ: khi comment có sức mạnh hơn là like gù cả hai đều ảnh hưởng đến sức mạnh tổng thể. Một status có nhiều like và comment sẽ có cơ hội hiển thị nhiều hơn so với những bức hình không có lượt tương tác nào.
Time Decay
Time decay là độ tuổi của bài viết. Bài viết đăng càng lâu sẽ khó xuất hiện trên Newsfeed người dùng hơn là các bài viết mới cập nhật bởi không có gì mới mẻ. Ngoài ra, Facebook còn cập nhật thêm thuật toán Story Bumping. Thuật toán này xảy ra khi story liên quan đến người dùng, nội dung bài viết bạn chưa xem của những người bạn, người thân đăng mà bạn chưa kịp xem sẽ được Facebook ưu tiên cho xảy ra trên newfeed để bạn nhìn thấy và không bỏ lỡ nó.
Quan tâm: Facebook Profile Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Profile Facebook
Các yếu tố giúp bạn xuất hiện trên Newsfeed
Các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đang khá sai lầm khi sử dụng Facebook như là một công cụ hay dịch vụ để quảng bá thông điệp, sản phẩm của họ như cách truyền thông qua báo chí, tivi, radio. Tuy nhiên, mục đích ban đầu của MXH Facebook đó là giúp người dùng kết nối, chia sẻ và khám phá thông tin nhanh chóng, mới mẻ. Do đó, các doanh nghiệp cần hiểu phải củng cố mối quan hệ với khách hàng và xây dựng cộng đồng dựa trên nền tảng cung cấp giá trị, giải trí và sức mạnh cho nhau.
Do đó, quan trọng nhất khi làm Facebook marketing, đó là mang lại giá trị cho fan. Sau đây, ROI sẽ gợi ý cho bạn 5 yếu tố để giúp content của bạn xuất hiện trên Newsfeed hiệu quả hơn.
Đăng bài thường xuyên – đều đặn
Time decay của thuật toán EdgeRank dựa trên thời gian bao lâu từ khi bạn post bài viết lên trang. Do đó, bạn cần đăng content mới thường xuyên, đều đặn để đảm bảo bài viết được cập nhật thường xuyên thay thế các bài viết cũ khi chúng biến mất trên Newsfeed.
Gợi ý: Bạn có thể lên lịch trình đăng bài trên trang để kiểm soát thời gian đăng bài tốt nhất.
Đăng hình ảnh hoặc video
Như đã có nói Facebook ưu tiên nội dung là các video clip và các hình ảnh hơn và text không. Nên khi bài viết của bạn có hình ảnh hoặc video thì sẽ tăng cơ hội nhận được nhiều hơn 39% lượng tương tác so với các loại bài viết khác. Link cũng hiệu quả nhưng nên hạn chế sử dụng text không.
Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng hình ảnh chứa một câu chuyện nào đó mà không cần dùng chữ mô tả và tạo headline thật hấp dẫn để tăng hiệu quả.
Khuyến khích tương tác
Bạn có thể tăng tương tác với người dùng dựa vào các Câu hỏi, cuộc thi, điền vào chỗ trống. Bạn có thể thử thực hiện để khuyến khích người dùng của mình tương tác trên trang nhiều hơn, từ đó tăng điểm số affinity. Điều này sẽ có lợi trong việc tiếp cận với NewsFeed của người dùng Facebook.
Quản lý nội dung chặt chẽ
Nội dung bạn cần kiểm soát chặt chẽ trước khi đăng tải. Bởi nếu nội dung không tốt sẽ gây ra nhiều bàn cãi, điều này sẽ không tốt cho trang của bạn. Kh người dùng phàn nàn về nội dung, sẽ khiến cho trang của bạn bị ảnh hưởng, đạp đủ nỗ lực lên News Feed của bạn.
Tập trung vào chất lượng
Content chất là điều mà ai cũng muốn đem đến cho người dùng của mình, mang đến giá trị cho người dùng. Do đó, nếu bạn biết cách xây dựng được nội dụng chất lượng thì thương hiệu của bạn sẽ được nhiều người biết đến và bạn sẽ có nhiều fan và sẽ nhận được tương tác tốt. Từ đó mật độ hiển thị của bài viết trên News Feed tăng lên đều đặn.
Tương tác với người dùng trên trang
Social media là kênh trao đổi qua lại 2 chiều, nơi mà người dùng tương tác với nhau. Do đó, bạn cần chăm chỉ trả lời các câu hỏi từ người dùng hoặc tương tác trên các bài đăng để bài viết được Facebook đề xuất.
Theo dõi thường xuyên
Bạn phải thường xuyên đo lường, phân tích và tối ưu kế hoạch post bài cũng như tìm hiểu các hoạt động của đối thủ để có sự điều chỉnh hợp lý, kịp thời.
Hiểu lầm thường gặp về Edgerank Facebook
Mỗi người dùng đều có điểm trang Facebook Edgerank riêng
Nhiều người cho rằng mỗi người sử dụng đều sở hữu điểm số trang Facebook Edgerank riêng. Tuy nhiên theo Jeff Widman, một những người có chuyên môn trang Facebook hàng đầu, trình bày không thể có chuyện đấy do mỗi fan sẽ có điểm affinity khác nhau đối với một trang cụ thể.
Ngoài ra tương tự Google thì Facebook không ngừng cập nhật và chỉnh sửa thuật toán nên điểm số này có thể khác biệt liên tục và không xác định.
Công cụ thứ ba liên quan đến thuật toán Edgerank Facebook
Một nghiên cứu từ công cụ kiểm duyệt EdgeRank và HubSpot tuyên bố có bằng chứng cho thấy công cụ thứ ba có thể giảm năng lực xảy ra của bạn trên Newsfeed. Thế nhưng phía trang Facebook khẳng định “Không có sự khác biệt giữa việc đăng bài từ app của bên thứ ba và đăng trực tiếp.”
Edgerank Facebook giảm hiển thị bài viết trên Newsfeed
Gần đây, trang Facebook thay đổi thuật toán EdgeRank khiến ngày càng ít bài đăng từ các trang hiển thị trên newsfeed. Theo thực tế hiện trạng này còn bị liên quan bởi những nhãn hiệu lớn sẵn sàng chi trả thời gian và tiền bạc để lôi cuốn lượt tương tác trên trang của họ.
Tuy vậy vẫn chưa có bằng chứng chuẩn xác cho thấy Facebook đang làm như vậy. Thay vào đó, có thể giải thích là khi số lượng bạn bè tăng đến số lượng nhất định thì theo lẽ tự nhiên nội dung sẽ ít xuất hiện trên newsfeed do bạn phải cạnh tranh với nhiều bài viết hơn.
Trên đây, ROI Media đã chia sẻ đến bạn đọc tất tần tật về thuật toán EdgeRank Facebook. Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc nào có thể liên hệ để được giải đáp sớm nhất nhé!
Có thể bạn quan tâm: Cách Tắt Quảng Cáo Trên Facebook Cực Hiệu Quả Năm 2022