Thiết kế web ẩm thực là một trong những topic thiết kế website rất được ưa chuộng hiện nay. Các ứng dụng đặt món qua điện thoại đang ngày càng phổ biến và hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng của tương lai. Việc này đã thúc đẩy sự cạnh tranh không ngừng giữa các nhà hàng, quán ăn, … nhằm đem đến nhiều sự lựa chọn cũng như trải nghiệm tốt hơn hơn cho thực khách. Đồng thời giúp nâng cao doanh thu cũng như lợi nhuận so với việc buôn bán tại quầy truyền thống như trước đây.
Vì sao cần thiết kế Website ẩm thực?
Trong thời đại Internet và Smartphone đang ngày càng lên ngôi, việc người dùng online để tìm kiếm thông tin là một điều hiển nhiên như mặt trời mọc đằng Đông vậy. Đối với ngành F&B, việc tạo thêm một website ẩm thực đẹp mắt sẽ là cơ hội tuyệt vời để giới thiệu ẩm thực, phong cách phục vụ, dịch vụ và nội thất cũng như cách trang trí của nhà hàng… đến với khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất. Nhờ đó bạn sẽ dễ dàng quảng bá thương hiệu của mình hơn, rồi nhận được thêm nhiều đơn hàng trực tuyến, cũng như các cuộc gọi book lịch đặt bàn…
Chính vì vậy, việc sở hữu website ẩm thực – nhà hàng hấp dẫn luôn cần thiết đối với bất kỳ cá thể hay doanh nghiệp hiện đại nào, đặc biệt là nhà hàng, khách sạn.
Những vấn đề ở chỗ phải làm sao để thiết kế một website đẹp ẩm thực, thân thiện và hiệu quả. Bởi không phải cứ có website là sẽ hiệu quả nhé. Nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tính chất ngành nghề, sự thấu cảm của người kinh doanh đối với tập khách hàng của mình…
Xem thêm: Website chuẩn SEO là gì?
5 lợi ích của thiết kế web ẩm thực
Như tôi đã đề cập ở trên, các ứng dụng đặt món, giao đồ ăn nhanh đang trở thành một xu hướng với tốc độ tăng trưởng đáng gờm. Với sự tiện lợi của các ứng dụng này, việc ngày càng nhiều người dùng sử dụng phương thức này là điều không phải bàn cãi.
Bên cạnh việc đăng ký sử dụng các ứng dụng này, các nhà hàng, quán ăn lớn nhỏ cũng bắt đầu “cuộc chiến” làm website ẩm thực.Sau đây là 5 lợi ích của thiết kế Web ẩm thực:
Tiếp cận được nhiều khách hàng hơn
Internet là mạng lưới rộng lớn, phủ khắp mọi nơi, mọi lĩnh vực. Chỉ tính riêng tại Tp. Hồ Chí Minh, đã có hơn 90% lượng người truy cập internet mỗi ngày (Theo Sở Công Thương Tp. HCM).
Vậy nên, khi thiết kế web ẩm thực, nhà hàng, quán ăn sẽ có cơ hội to lớn tiếp cận đến nguồn khách hàng tiềm năng dồi dào, phong phú hơn so với việc kinh doanh thông thường.
Theo ước tính của các chuyên gia, từ năm 2020 đến 2025, mua sắm trực tuyến sẽ trở thành thói quen chính của người cả nước. Nhiều người cũng sẽ lựa chọn kênh thương mại điện tử làm kênh chính để tham khảo thông tin sản phẩm, xem xét và so sánh giá cả, chất lượng giữa các đơn vị kinh doanh trên Internet.
Giảm chi phí mặt bằng, nhân công
Đại dịch Covid-19 quét qua đã tàn phá nặng nề ngành F&B. Phần lớn người dân đều hạn chế ra đường, tụ tập hàng quán. Việc kinh doanh tại chỗ trở nên khó khăn hơn, nhưng chi phí mặt bằng, nhân công vẫn tốn kém như trước.
Đây rõ ràng là một bài toán khó cho các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực đặc biệt là F&B. Thiết kế web ẩm thực là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay để giải quyết bài toán này, khi hình thức kinh doanh online kết hợp offline đang ngày càng được ưa chuộng.
Tăng sức cạnh tranh với đối thủ cùng ngành
Sau đại dịch, Du lịch trong nước, du lịch quốc tế dần hồi phục và làn sóng đầu tư cao vào Việt Nam là đòn đẩy giúp tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành ẩm thực, đồ uống và khách sạn. Nhưng cũng chính vì thế, ngành F&B đang là một trong lĩnh vực có tính cạnh tranh khốc liệt nhất hiện nay.
Vì thế, thiết kế website ẩm thực để tăng sức cạnh tranh trong thời kỳ đặt app là việc cần làm và sẽ là xu hướng trong tương lai. Minh chứng cho sự thành công này là các cửa hàng nhỏ có thể kiếm được trung bình từ 10 đến 200 triệu mỗi tháng, dù họ chỉ có không gian nhỏ và ít nhân viên. Việc tham gia vào hệ sinh thái ẩm thực, giao thực phẩm và công nghệ đã giúp họ thực hiện được việc này.
Khẳng định sự chuyên nghiệp, tạo niềm tin đến khách hàng
Website hiện nay chính là bộ mặt của doanh nghiệp, đây là nơi giao tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng. Một website ẩm thực được thiết kế chuyên nghiệp sẽ mang đến nhiều cái nhìn thiện cảm hơn cho khách hàng của bạn.
Ấn tượng đầu tiên luôn có tính quyết định đến việc khách hàng có mua hàng của bạn hay không. Một giao diện website thân thiện, mang lại niềm tin cho người dùng cũng sẽ có tính quyết định đến sự lựa chọn của khách hàng, có nên đặt hay không đặt món tại nhà hàng, quán ăn của bạn.
Thúc đẩy sự phát triển thương hiệu của bạn
Dự kiến đến năm 2025, số lượng người dùng trực tuyến sẽ tăng nhanh ở mức báo động. Người dùng Internet tại Việt Nam cũng đã dần quen với việc quảng cáo trực tuyến xuất hiện trên mạng xã hội.
Thống kê cho thấy, có tới 57% người mua sắm trực tuyến đã thực hiện mua nhiều sản phẩm khác nhau bao gồm cả lương thực, thực phẩm và đồ uống. Đây chính là cơ hội đắt giá để bạn phát triển kinh doanh ẩm thực trực tuyến.
Ưu điểm cốt lõi của hình thức kinh doanh này là không cần đầu tư nhiều về mặt bằng, nội thất và nhân công. Nhưng thay vào đó, bạn phải thực hiện giao hàng tận nơi. Lợi nhuận ước tính có thể đạt được từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng mỗi ngày.
Việc thiết kế web ẩm thực tăng cơ hội cạnh tranh của bạn cũng như khả năng hội nhập vào thị trường trực tuyến. Từ đó, tạo tiền đề vững chãi để nâng tầm thương hiệu và định hướng được con đường phát triển lâu dài trong tương lai.
Xem thêm: Thiết Kế Website Du Lịch Chuyên Nghiệp: Những Điều Phải Biết
7 Tiêu chí thần thánh giúp thiết kế Web ẩm thực hiệu quả
Hầu hết các chủ nhà hàng, quán ăn đều không phải là dân chuyên trong việc xây dựng các trang web thân thiện với người dùng.
Nếu nhà hàng hay quán ăn của bạn đang thực hiện chính sách đặt hàng trực tuyến và đặt hàng tại cơ sở.Nên nhớ điều quan trọng hơn bao giờ hết là trang web của bạn được tối ưu tốt. Giúp khách dễ dàng khám phá nhà hàng của bạn trực tuyến. Và đặc biệt là tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm.
Địa chỉ, số điện thoại và giờ mở cửa
Thông tin về địa chỉ, số điện thoại và giờ mở cửa của nhà hàng bạn phải đặt ở phía trước và chính giữa trên trang chủ của bạn. Đừng bắt người dùng phải nhấp chuột để tìm nó. Nếu nhà hàng của bạn có nhiều cơ sở, hãy liệt kê tất cả chúng.
Khách truy cập thường sẽ nhập địa chỉ vào Google Maps hoặc thông qua tin nhắn cho bạn bè. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng địa chỉ của bạn có thể sao chép và dán được. Hoặc đó có thể là một liên kết trực tiếp đến bản đồ trực tuyến.
Ngoài mang lại trải nghiệm người dùng dễ dàng, việc liệt kê thông tin một cách chính xác trên trang chủ có thể giúp cải thiện xếp hạng trong kết quả tìm kiếm của Google.
Liên kết với mạng xã hội
Liên kết với các trang mạng xã hội là cách để khách truy cập trang web nắm được cách liên hệ với bạn. Sử dụng mạng xã hội cho nhà hàng hay quán ăn của bạn là một cách tuyệt vời để mở rộng phạm vi tiếp cận và nâng cao hiệu quả cho các bài đăng của bạn.
Khách hàng sẽ truy cập trang web của bạn để đảm bảo rằng họ được kết nối với đúng trang mạng xã hội mà họ mong muốn. Bạn có thể không phải là cửa hàng có tên “F&B” duy nhất trên Facebook. Vì vậy, hãy thực hiện liên kết đến trang Facebook của bạn thông qua trang web để tránh việc nhầm lẫn với một địa điểm khác.
Thực đơn (Menu)
Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2013 chỉ ra rằng 80% khách muốn xem thực đơn trước khi dùng bữa tại nhà hàng. Và nghiên cứu năm 2020 cho thấy, 92% khách muốn đặt món ăn trực tuyến cũng sẽ xem xét, so sánh thực đơn, giá cả các món ăn giữa các quán ăn với nhau.
Từ đó, có thể dễ dàng nhận thấy khách truy cập trang web muốn xem thực đơn của bạn một cách dễ dàng và nhanh chóng. Thông thường họ sẽ dùng chiếc Smartphone của mình để làm điều này. Cho nên đừng đặt thực đơn của bạn ở định dạng PDF có thể tải xuống vì như vậy sẽ khiến trải nghiệm của khách hàng tệ đi trông thấy.
Thực đơn nên được liệt kê trên một thanh menu của trang web. Và sẽ thật tuyệt vời nếu nó có thể được tìm thấy trực tiếp từ trang chủ của website.
Không cần đăng nhập vẫn đặt được hàng
Hiện nay, các trang web ẩm thực không thể thiếu chức năng đặt hàng trực tuyến không cần đăng nhập.
Theo số liệu của một nghiên cứu, đặt hàng online từ các thiết bị như laptop, máy tính bảng và điện thoại di động đang tăng nhanh hơn 300% so với lưu lượng offline vào quán ăn. Sau cơn bão Covid-19, con số này có thể sẽ còn bùng nổ hơn nữa.
Trong khi các ứng dụng đặt món trực tuyến như Grab, Beamin,.. đã trở nên phổ biến với người tiêu dùng, các quản lý nhà hàng cũng dần nhận ra sự phụ thuộc về nguồn thu ngày càng lớn từ bên cung cấp dịch vụ đặt món.
Theo thời gian, các nhà hàng, quán ăn sẽ phải chi trả thêm phí và cắt hoa hồng cao hơn cho các ứng dụng như vậy. Vậy nên, việc thiết kế web ẩm thực có chức năng đặt hàng trực tuyến sẽ cho phép các chủ nhà hàng giảm bớt sự phụ thuộc về nguồn thu từ những bên cung cấp dịch vụ đặt hàng hơn.
Hình ảnh – Bộ mặt của cửa hàng bạn
Hình ảnh chính là cách hiệu quả nhất để gửi thông điệp về cửa hàng của bạn đến những vị khách hàng tiềm năng. Hình ảnh sẽ là phương tiện truyền tải những gì mong đợi và ngoài mong đợi khi khách trực tiếp đến nhà hàng. Nếu bạn có thể gợi ra phản hồi “Ồ – trông ổn”, “trông có vẻ ngon đó”. … từ khách truy cập trang web tức là bạn đã chiến thắng đối thủ của mình rồi đó!
Hãy kể cho khách hàng câu chuyện của bạn
Trong bán hàng, kể chuyện chính là một nghệ thuật đẻ khiến khách hàng hiểu, thích thú và sẵn sàng mua sản phẩm của bạn. Đây chính là một cách tuyệt vời giúp mọi người tìm hiểu thêm về khái niệm nhà hàng và những giá trị doanh nghiệp của bạn hướng đến. Website là một nơi tuyệt vời để giới thiệu cá tính và lịch sử nhà hàng hay quán ăn của bạn.
Bạn đang tìm nguồn cung ứng thực phẩm từ các trang trại địa phương? Nhập khẩu thịt bò Wagyu từ Nhật Bản? Có phải nhà hàng được đặt theo tên của người yêu bạn? Đừng ngần ngại chia sẻ cho khách truy cập của bạn biết ở phần “Giới thiệu” hoặc “Câu chuyện của chúng tôi” trên trang web nhé.
Khả năng tương thích với thiết bị di động
Một nghiên cứu về hành vi người dùng cho biết 81% người dùng smartphone đã sử dụng thiết bị di động của họ để tìm kiếm nhà hàng trong tháng qua. Bạn không nhất thiết phải có ứng dụng hay app đặt món. Bạn chỉ cần thiết kế web ẩm thực và tối ưu để nó hoạt động tốt với màn hình di động là được.
Dịch vụ thiết kế Web ẩm thực
Cuộc sống càng hiện đại, con người cũng từ đó mà phụ thuộc vào những ứng dụng trên các nền tảng số nhiều hơn là ra ngoài trải nghiệm trực tiếp các dịch vụ. Việc các ngành nghề đều sở hữu một trang web là điều khá quan trọng, trong thời buổi công nghệ 4.0, đặc biệt là ngành nhà hàng ẩm thực.
Việc xuất hiện ngày càng nhiều nhà hàng với các phong cách khác nhau đã khiến cho các thực khách có thêm sự lựa chọn. Nếu nhà hàng của bạn không có được sự khác biệt so với các đồi thủ thì chắc chắn sẽ không thể trụ nổi trong thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay.
Roi Media luôn tiên phong trong các công nghệ thiết kế web tích hợp các chức năng hiện đại nhất. Đáp ứng được các nhu cầu của mọi loại trang web, trong đó có website ẩm thực. Trong thời buổi việc đặt hàng trực tuyến lên ngôi như hiện nay thì việc có riêng cho mình một trang web để phục vụ nhu cầu đặt hàng là cực kỳ quan trọng và cần thiết. Dần dần các nhà hàng, quán ăn sẽ kiếm được nhiều doanh thu từ việc bán hàng trực tuyến hơn so với bán hàng tại chỗ truyền thống.
Đọc thêm: Mách Bạn Cách Thiết Kế Web Thời Trang Ấn Tượng, Chuẩn Seo
Top 10 Mẫu thiết kế website ẩm thực được sử dụng nhiều hiện nay
Kết luận
Việc nắm bắt và dẫn đầu các xu hướng kinh doanh ẩm thực chính là chìa khóa thành công của năm 2021 và trong tương lai. F&B là lĩnh vực được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp. Nhưng để đi đến thành công, bạn phải bắt kịp xu hướng, bắt kịp nhu cầu của khách hàng.
Dự kiến đến năm 2025, lĩnh vực kinh doanh ẩm thực sẽ còn phát triển bùng nổ hơn nữa. Với sự tăng trưởng đều đặn của chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống ở Việt Nam. Bạn hoàn toàn có thể nắm bắt cơ hội khi bắt đầu thiết kế web ẩm thực.
Nhưng lưu ý, dù bạn triển khai theo mô hình kinh doanh nào, thì bạn cũng phải có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn quản lý cũng như kỹ năng nấu nướng. Tất cả những điều này sẽ dẫn đến sự phát triển và hoạt động kinh doanh bền vững. Đặc biệt là thu hút lượng lớn khách hàng mỗi ngày. Chúc bạn thành công!