Tiktok Marketing – Xu Hướng Tiếp Thị Truyền Thông Thế Hệ Mới

Tiktok Marketing - Xu Hướng Tiếp Thị Truyền Thông Thế Hệ Mới
Tiktok là ứng dụng mạng xã hội có lượng người dùng hàng đầu hiện nay. Từ một cái tên vô danh, nay Tiktok đang dẫn đầu thị trường với lượt tải về máy khủng nhất hiện nay. Do đó, việc marketing trên Tiktok được các nhà đầu tư, nhà kinh doanh quan tâm và sử dụng. Hãy cùng ROI Media theo dõi bài viết sau để tìm hiểu rõ hơn về marketing trên Tiktok cũng như xu hướng truyền thông hiện nay nhé!

Tiktok là gì?

TikTok là một nền tảng có xuất xứ từ Trung Quốc vào năm 2016 và có tên gọi khác là Douyin. Ứng dụng này thuộc sở hữu của công ty ByteDance, trụ sở chính tại Bắc Kinh. Được biết đến là nên tảng video âm nhạc, sử dụng các hiệu ứng chỉnh sửa hình ảnh, âm thanh, chuyển động và nhiều công cụ khác, Tikiok tạo nên một ứng dụng thu hút giới trẻ, thanh thiếu niên.
Tiktok Marketing - Xu Hướng Tiếp Thị Truyền Thông Thế Hệ Mới
Đến nay, Tik Tok đã là ứng dụng có độ phủ trên khắp thế giới, là ứng dụng có tốc độ phát triển lớn nhất trên thế giới với cộng đồng video âm nhạc khủng. Là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất năm 2021, với 656 triệu lượt tải xuống, năm thứ 3 liên tiếp Tiktok dẫn đầu thị trường về lượt tải ứng dụng. Ứng dụng này đã vượt xa Facebook, YouTube và Instagram để trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới.

Tiktok Marketing là gì ?

TikTok Marketing là việc bạn sử dụng Tiktok để quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng mục tiêu của mình. Giúp sản phẩm/dịch vụ tiếp cận được với khách hàng, bán được hàng và gia tăng lợi nhuận nhờ vào các hoạt động của Marketing trên Tiktok. Tiktok được xem như là miếng đất màu mỡ cho những ai muốn khai thác kênh bán hàng, và cập nhật xu hướng của giới trẻ từ đó đưa ra các chiến lược truyền thông phù hợp.
Tiktok Marketing - Xu Hướng Tiếp Thị Truyền Thông Thế Hệ Mới
Nền tảng này cho phép người dùng tạo video ngắn từ 15 giây, đến 3 phút được phổ biến và lang truyền mạnh mẽ. Những video của bạn có thể lên xu hướng và tiếp cận được người dùng một cách dễ dàng nếu bạn xây dựng được content chất. Đây cũng là kênh truyền thông marketing xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay.

Có nên làm marketing trên Tiktok không?

Mỗi ứng dụng sẽ có thời điểm vàng của nó, Facebook hay Tiktok cũng vậy. Ở thời điểm hiện tại, người dùng không còn mặn mà với facebook nữa nên có xu hướng chuyển qua ứng dụng giải trí Tiktok. Do đó, hiện tại tiềm năng marketing trên Tiktok rất tích cực, đáng để các doanh nghiệp thử sức.
Với những doanh nghiệp có khách hàng mục tiêu là giới trẻ, doanh nghiệp có sự sáng tạo, thử thách và đổi mới sẽ rất thích hợp để làm marketing trên Tiktok.
Tiktok marketing
Sự phát triển thần tốc của TikTok không thể kể đến vai trò quan trọng của các KOLs trên mạng xã hội. Những KOL nay đã giúp ứng dụng được nhiều người biết đến. Đúng vậy, Tiktok đã ký hợp đồng với đông đảo KOL để đảm bảo rằng nội dung quảng cáo của họ được đăng tải trên các kênh chính thức của KOLs trên nền tảng tiktok với mức chi phí đã thỏa thuận giữa 2 bên.
Quan hệ đối tác với Tiktok khiến chi phí đắt hơn rất nhiều nhưng đem lại cho chiến dịch doanh nghiệp hiệu quả, tăng khả năng hiển thị, lên xu hướng với thông điệp mà doanh nghiệp muốn hướng đến người dùng. Vậy, ngành hàng nào phù hợp để làm tiktok Marketing? Theo khảo sát thì, hầu hết các sản phẩm/dịch vụ đều có thể quảng bá trên nền tảng tiktok, từ phân khúc giá rẻ đến cao cấp. Do đó, đây được xem là kênh marketing online mà các marketers không nên bỏ qua trong thời điểm này

Lợi ích khi quảng cáo marketing trên Tiktok

Sử dụng kênh marketing trên tiktok đem lại cho doanh nghiệp những lợi ích như: 

Tăng độ phủ thương hiệu: Với lượng người dùng khủng như vậy thì việc quảng cáo trên kênh tiktok sẽ giúp thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến.

Quảng cáo tự nhiên: Các video trước khi đăng tải lên tiktok đều được xử lý, quảng cáo sản phẩm mang tính chân thực, gần gũi nhất. Đặc biệt những video hài hước sẽ thu hút được người xem.

Tận dụng người dùng để sản xuất content: TikTok cung cấp nhiều hình thức quảng cáo kích thích sự sáng tạo content của người dùng cùng nhãn hàng. Hashtag challenge là một ví dụ. 
Gắn hình ảnh thương hiệu với sự sáng tạo, trẻ trung: Tiktok vẫn là một sân chơi mới mẻ trong thị trường marketing Việt Nam. Do đó, nếu thương hiệu của bạn tận dụng tốt kênh quảng cáo này với các chiến dịch viral, thì thương hiệu của bạn sẽ dễ dàng được gắn với các giá trị như sáng tạo, trẻ trung, tạo ấn tượng tốt trong lòng khách hàng.

Những hình thức làm marketing trên Tiktok

Tiktok cho phép các nhà kinh doanh, Marketers lựa chọn các cách làm marketing như sau:

Tự tạo kênh riêng, làm và đăng tải các video (content marketing)

Tự tạo kênh riêng và đăng tải các video là cách cơ bản và đòi hỏi bạn phải có sự tự tin, và content mới mẻ. Bởi trong cuộc chiến content trên TikTok, ai viral hơn, ai chăm chỉ hơn thì người đó thắng. Để kênh của bạn được nhiều người biết đến và Follow bạn thì sẽ mất khá nhiều thời gian, tiền bạc cũng như công sức để tạo ra video có sự sáng tạo, đột phát và độ lan truyền cao. Và nếu, video của bạn không có nét riêng, không có nội dung tốt sẽ bị người dùng lướt qua. Vì vậy, chìa khóa marketing trên TikTok là tạo ra viral video, khéo léo lồng quảng cáo về sản phẩm mà bạn đang kinh doanh hoặc nhận quảng cáo.
Tự tạo kênh riêng

Dùng Influencers để lan truyền nội dung (Influencer marketing)

Trên TikTok có những influencers có hàng triệu người đăng ký và theo dõi, có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội. Khách hàng mục tiêu của bạn thường theo dõi những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng hay KOLs nào? Bạn nên nghiên cứu để xem hành vi của khách hàng để lựa chọn hợp tác với người nào, lên kế hoạch chiến dịch influencer marketing hiệu quả.
Dùng Influencers để lan truyền nội dung
Với cách này, doanh nghiệp bạn sẽ xây dựng được niềm tin của khách hàng vào những gì mà người có ảnh hưởng, người nổi tiếng nói. Bạn có thể thực hiện hiệu quả với 2 cách đó là:
  • Trả tiền cho các influencers/KOL để họ quảng bá sản phẩm/thương hiệu dựa trên nội dung bạn sáng tạo
  • Nêu ý tưởng cho influencers/KOL để họ tự quay video trên chính kênh của họ. Thường sẽ lựa chọn những ai có lượng followers lớn, để họ tạo ra được những video chất lượng.

Quảng cáo trên TikTok

Tính năng quảng cáo trên TikTok chỉ mới được thử nghiệm, cho phép doanh nghiệp bạn quảng cáo theo các cách sau:
  • In Feed Ads: Quảng cáo với video ngắn từ 5-15 giây, xuất hiện đầu tiên khi người dùng truy cập vào ứng dụng
  • Brand Takeover: Quảng cáo này có độ dài từ 3 giây – 5 giây. Nó sẽ hướng người dùng đến landingpage hoặc hashtag challenge của nhãn hàng. Lưu ý: quảng cáo này không thể sử dụng 2 ngày liên tiếp.
  • Hashtag Challenge: Đây là chiến dịch quảng cáo sử dụng nội dung do người dùng tạo, bằng cách khuyến khích họ tham gia vào các thử thách, kèm theo các hashtag. Đây là dạng làm marketing phổ biến trên tiktok. Hình thức này thường sử dụng Influencer/KOL để tạo trào lưu do các fans của họ làm theo, từ đó có tính lan truyền cao.
  • Branded Lenses: Hình thức này có chức năng tương tự như Snapchat hay Instagram. Các thương hiệu sẽ thiết kế ra bộ lense mang dấu ấn riêng, xuất hiện trên xu hướng, giúp người dùng có các bức ảnh thú vị và chia sẻ nó rộng rãi. Các Branded Lenses này sẽ tồn tại tối đa 10 ngày.

Quảng cáo trên TikTok

TikTok có thể được xem là một hiện tượng trong các mạng xã hội hiện nay, mọi hoạt động trên tiktok vẫn còn khá mạo hiểm và mang tính thử nghiệm. Tuy nhiên, rất nhiều marketers nhạy bén đã thành công nhờ tận dụng sức mạnh của TikTok. Còn bạn thì sao?
Bước vào cuộc chiến digital, các nhà marketers không thể không đa dạng các kênh và công cụ quảng bá hình ảnh thương hiệu và sản phẩm của mình.

Các bước chuẩn bị để làm Tiktok Marketing ?

Nếu bạn muốn làm marketing trên Tiktok thì trước tiên bạn cần xây dựng cho mình một kênh bán hàng trên tiktok với các bước sau:
  • Tạo tài khoản quảng cáo trên tiktok Business
  • Tạo tài khoản cá nhân trên tiktok,
  • Sở hữu tài khoản tiktok và định hướng phát triển
  • Phương pháp chạy quảng cáo hiệu quả trên Tiktok
  • Tăng Follow tự nhiên trên kênh của mình.
  • Lựa chọn sản phẩm phù hợp để từ đó tạo nội dung tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu của mình.

Hướng dẫn cách xây dựng Profile trên Tiktok từ A-Z cho người mới

Để sản phẩm của mình đến với đúng khách hàng tìm năng trên ứng dụng tiktok thì bạn cần tạo dựng cho mình một tài khoản tiktok uy tín và thân thiện với người dùng. Cũng tương tự các trang mạng xã hội khác, bạn cũng cần xây dựng cho mình một Profile bán hàng để duy trì bán hàng ổn định và lâu dài. Bạn có thể thực hiện với các bước sau:

Lựa chọn sản phẩm phù hợp trên Tiktok

Người dùng trên tiktok có xu hướng tìm đến các sản phẩm độc đáo, lạ mắt và họ sẽ ít quan tâm đến những sản phẩm đặc thù khiến họ cân nhắc.

Tên thương hiệu

Ở môi trường nào cũng có sự cạnh tranh trong mỗi ngành hàng và điều bạn cần quan tâm nhất đó là làm sao để khách hàng biết mình là ai. Từ đó giúp khách hàng nhìn nhận đúng về bạn và nhận diện bạn trên các kênh Mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, Zalo … khi bạn có cửa hàng trên đó và có hoặc không liên kết với tiktok.
Bạn nên lựa chọn một cái tên hay, ngắn gọn và nêu bật được thông điệp mà bạn muốn xây dựng trên kênh của mình.

Hình ảnh đại diện

Ảnh đại diện, bạn có thể để ảnh logo thương hiệu để gia tăng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, chỉ sử dụng khi thương hiệu đó đã có uy tín trên thị trường. Còn với những logo mới sẽ không gây được ấn tượng cho người xem. Ngoài logo, bạn có thể lựa chọn các hình ảnh bắt mắt, truyền cảm hứng và chứa nội dung bạn muốn truyền tại càng tốt.

Phần giới thiệu

Ở phần giới thiệu trên Tiktok, bạn giới thiệu ngắn gọn về kênh của bạn, và bạn nên tận dụng hiệu quả phần mô tả này. Nên viết nội dung ấn tượng, đem lại cảm giác mới lạ cho người dùng.

Chăm sóc khách hàng trên Tiktok

Với các trang mạng xã hội như tiktok thì sẽ tối ưu để tiện lợi cho người dùng hơn là các nhà bán hàng. Do đó, bạn cần chăm sóc khách hàng của mình bằng các cách sau:
  • Khuyến khích khách hàng liên hệ với shop của bạn qua các kênh mạng xã hội khác.
  • Khuyến khích khách hàng liên hệ bằng số điện thoại. Không nên yêu cầu khách hàng để lại thông tin liên hệ trong phần bình luận để tránh việc lấy cắp thông tin từ đối thủ.

Cách xây dựng nội dung video hấp dẫn người dùng

Theo như các chuyên gia marketing, sẽ mất khoảng 3 giây để tạo ấn tượng đầu tiên với người dùng, giúp họ click landing page và mua hàng của bạn. Do đó, bạn cần tạo nội dung hấp dẫn, mang tính độc đáo, sáng tạo càng hiệu quả. Ngoài ra, có thể tận dụng sự ảnh hưởng của người nổi tiếng để thúc đẩy quảng cáo của mình.

Hãy viết Caption thu hút khách hàng

Việc bạn chú thích vào mỗi ảnh hoặc video sẽ giúp người dùng hay khách hàng nhận biết được sản phẩm một cách tốt nhất. Video càng hấp dẫn, thu hút thì bạn cần viết phần chú thích mô tả đầy đủ, thông điệp hoặc chương trình khuyến mãi và thời gian khuyến mãi. Và đừng quên sử dụng các hashtag phổ beiesn và dán link bán hàng cũng như địa chỉ cửa hàng, thông tin liên hệ hoặc thông điệp muốn truyền tải đến khách hàng.
Với số lượng chữ hạn chế ở phần mô tả trên mỗi video tiktok, bạn hãy tạo thêm những nội dung truyền tải nổi bật trên video của mình, để khách hàng ghi nhớ đến bạn.

Tạo ra các lượt Follow đầu tiên

Để đem về các lượt follow cho kênh của mình thì đầu tiên bạn phải tạo ra các video có nội dung bám sát với xu hướng hiện hành đang có lượt xem lớn, các trào lưu của giới trẻ. Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn những bản nhạc đang thịnh hành hiện nay để tăng lượt follow trên kênh của mình. Bạn có thể thực hiện các bước sau:
  • Nhấn vào nút khám phá
  • Tìm kiếm các hot để có các bản nhạc đang hiện hành

Marketing trên tiktok

Ngoài các phương pháp trên thì việc duy trì kênh và răng hiệu quả nhận diện thương hiệu/sản phẩm doanh nghiệp là yếu tốt quan trọng không kém. Cùng với đó là không quên các Hashtag – công cụ cực kỳ hiệu quả để lan truyền thông tin ra ngoài vòng quan hệ của bạn, vừa nhóm thông tin với các nội dung có chứa cùng hashtag đó.

Kết nối kênh tiktok của bạn với các kênh marketing khác

Tiktok marketing là nền tảng mạng xã hội tạo ra sân chơi cho người dùng, giúp người dùng lan tỏa thông điệp nhanh và mạnh nhất hiện nay. Bạn có thể sử dụng đường dẫn link của các kênh MXH như Facebook, Instagram, Zalo, Website …để điền vào phần mô tả. Bạn cần điều hướng khách hàng đến các kênh khác để dễ dàng chăm sóc khách hàng của mình khi họ có nhu cầu. Bởi trên tiktok bạn rất khó có thể chăm sóc và tương tác với khách hàng để khiến họ mua hàng của bạn.
Marketing trên tiktok

Hướng dẫn tạo tài khoản quảng cáo trên Tiktok 

Để bắt đầu chạy chiến dịch quảng cáo trên Tiktok, bạn cần sở hữu một tài khoản quảng cáo với 3 bước đơn giản sau:

Bước 1: Bạn truy cập vào Trang chủ quảng cáo Tiktok

Bước 2: Bắt đầu chọn vị trí công ty của mình và loại hình được dùng để xây dựng và phát triển tài khoản này:

  • Business (Doanh nghiệp): Quảng bá sản phẩm, dịch vụ.
  • Individual (Cá nhân): Quảng bá cá nhân, trang web, trang fanpage.

Quảng cáo trên Tiktok

Bước 3: Đăng ký thông tin chi tiết, bạn có thể lựa chọn đăng ký tài khoản bằng số điện thoại hoặc địa chỉ email. Sau khi hoàn thành bấm chọn gửi mã xá minh và nhập mã xác minh được gửi về qua số điện thoại hoặc email đã đăng ký. Đừng quên chọn đồng ý với các điều khoản của tiktok. Cuối cùng là đăng nhập lại tài khoản, chọn theo yêu cầu của captcha và xác nhận.
Vậy là bạn đã sở hữu cho mình một tài khoản doanh nghiệp để làm Tiktok Marketing rồi đấy, thật đơn giản phải không nào?
Trên đây, ROI Media đã chia sẻ đến bạn các thông tin về Marketing trên Tiktok cũng như hướng dẫn cụ thể các bước bán hàng trên Tiktok hiệu quả. Nếu bạn còn thắc mắc nào thì có thể liên hệ với chúng tôi để được giải đáp và tư vấn tận tình nhất nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0971303292