Crawl hay còn gọi là Crawl là thuật ngữ phổ biến trong SEO. Chúng có nhiệm vụ chính là duyệt website một cách có hệ thống trên mạng World Wide Web. Từ đó, thu thập thông tin của những website này về cho công cụ tìm kiếm như Google. Vậy cụ thể Crawl là gì?
Crawl trong SEOcó nghĩa là theo dõi các liên kết và thu thập dữ liệu trên Website. Khi các bot Google bất kỳ một trang web nào đó, chúng sẽ theo dõi những trang được liên kết khác trên website đó. Chúng sẽ phân tích mã nguồn HTML để đọc dữ liệu, lọc ra theo yêu cầu người dùng hoặc dữ liệu mà Search Engine yêu cầu.
Chính vì vậy, trên một trang web cần phải có sơ đồ trang web, bởi chúng chứa tất cả các liên kết trong blog và các bot của Google có thể sử dụng chúng để nhìn sâu hơn vào một trang web.
Web Crawler là gì?
Web crawler (Trình thu thập thông tin web), Bot Google có chức năng tải xuống đồng thời index toàn bộ nội dung từ khắp các trang trên Internet. Từ “crawl” trong cụm “Web crawler” là kỹ thuật dùng để chỉ quá trình truy cập website tự động và lấy data thông qua một chương trình phần mềm. Bot sẽ tìm hiểu trang của bạn đang nói về chủ đề gì? từ đó xem xét truy vấn thông tin khi cần thiết và được vận hành bởi công cụ tìm kiếm.
Bằng phương pháp áp dụng thuật toán tìm kiếm cho dữ liệu thu thập được bởi web crawl (data crawling), công cụ tìm kiếm như Google có thể đáp ứng nhu cầu truy vấn thông tin của người dùng và tạo ra các danh sách trang web xuất hiện trong kết quả tìm kiếm khi người dùng nhập từ khóa vào công cụ tìm kiếm như Google.
Crawler ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
SEO là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và để SEO hiệu quả các trang trên website cần được lập chỉ mục để được hiển thị trong kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm như Google.
Ngoài Crawler giúp tối ưu cấu trúc website thì Topic cluster cũng giúp tối ưu lại các trang và liên kết lại với nhau.
Topic cluster là cách để cấu trúc các trang trên cùng một trang web. Các trang được nhóm xung quanh nội dung có liên quan. Mục đích của topic cluster là tập hợp các trang liên quan đến một chủ đề chính để đáp ứng nhiều mục đích tìm kiếm của người dùng.
Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình crawl
Có hàng triệu trang web trên Internet nên đôi khi tốc độ Crawl đôi khi không được nhanh chóng và nhiều trang không hề được index. Điều này, có thể do một số nguyên nhân như:
Backlink
Khi website của bạn càng có nhiều Backlinkchất thì chứng tỏ trang của bạn càng được đánh giá cao và có uy tín trong mắt công cụ tìm kiếm. Và ngược lại, nếu thứ hạng tốt nhưng website của bạn không có backlink chất lượng thì công cụ tìm kiếm sẽ cho rằng trang của bạn có nội dung chất lượng thấp.
Liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ trong trang web nhằm giới thiệu những chủ đề liên quan, giúp gia tăng trải nghiệm của người dùng giúp họ ở lại trang bạn lâu hơn. Đồng thời, liên kết nội bộ cũng có lợi cho việc SEO website một cách hiệu quả.
Sitemap XML
Khi bắt đầu thiết lập một trang web WordPress, bạn nên sử dụng sitemap XML để sơ đồ trang web có thể được tạo tự động. Lúc này, Google được thông báo rằng trang web của bạn đã được cập nhật và sẽ muốn thu thập dữ liệu về nó.
Nội dung trùng lặp
Nếu một trang web có nội dung trùng lặp với các trang khác trên Internet, điều này ảnh hưởng rất xấu đến trang của bạn cũng như công việc SEO website. Do đó, bạn cần chú trọng thêm về nội dung, sản xuất nội dung độc đáo, sáng tạo và không được trùng lặp.
Đường dẫn bài viết/danh mục ( URL)
Khi xuất bản bài viết/danh mục bạn cần tạo URL thân thiện với SEO trên trang web của mình. Điều này giúp công việc SEO của bạn trở nên dễ dàng hơn, đồng thời giúp BOT thu thập dữ liệu tốt hơn.
Tag meta
Trang web của bạn nên có tag meta độc nhất và không mang tính cạnh tranh. Giúp trang của bạn có thứ hạng tốt trong công cụ tìm kiếm.
Ping
Đảm bảo rằng bạn đã thêm tất cả các site ping chính vào trang website WordPress của mình. WordPress có tính năng tự động ping và thông báo cho công cụ tìm kiếm về những cập nhật của trang web.
Khi tối ưu hóa trang web của mình dựa trên các yếu tố này thì quá trình crawl và index trang sẽ nhanh chóng, chính xác hơn.
Bot công cụ tìm kiếm crawl website như thế nào?
Internet không ngừng cải tiến và mở rộng, có vô số website ra đời, web crawlers sẽ bắt đầu từ một danh sách các URL đã biết. Đầu tiên, chúng thu thập dữ liệu webpage tại các URL đó và nó sẽ tìm thấy các siêu liên kết đến nhiều URL khác và thêm các liên kết mới tìm được vào danh sách các trang cần thu thập. Quá trình này có thể diễn ra gần như vô thời hạn, nhưng web crawler sẽ tuân theo một số chính sách nhất định giúp nó có nhiều lựa chọn hơn về việc nên thu thập dữ liệu trang nào, trình tự thu thập thông tin ra sao và tần suất thu thập là bao nhiêu để kiểm tra cập nhật nội dung.
Hầu như các Web Crawlers không thu thập toàn bộ thông tin có sẵn công khai trên Internet và không nhằm bất kỳ mục đích gì. Thay vào đó, chúng lựa chọn trang nào sẽ thu thập dữ liệu đầu tiên dựa vào số lượng các trang khác liên kết đến trang đó, Traffic của trang đó và các yếu tố khác biểu thị khả năng cung cấp thông tin của trang.
Bởi khi một trang web được nhiều trang/blog khác trích dẫn nội dung, có lượng Traffic lớn thì chứng tỏ nội dung của trang đó hữu ích, chất lượng và có thẩm quyền. Thông qua những yếu tố đó, Công cụ tìm kiếm sẽ index nhanh chóng bài viết mà bạn xuất bản.
Revisiting webpages: Là quá trình mà web crawlers truy cập lại các trang theo định kỳ để index phần content mới trên Web khi được cập nhật, xóa hoặc di chuyển đến các vị trí mới..
Yêu cầu về robots.txt: Web crawlers cũng quyết định những trang nào sẽ được thu thập thông tin dựa trên giao thức robots.txt. Trước khi thu thập thông tin trên một website, chúng sẽ kiểm tra tệp robots.txt do máy chủ web của trang đó lưu trữ.
Tệp robots.txt là một tệp văn bản chỉ định các quy tắc cho bất kỳ bot nào truy cập vào trang web hoặc ứng dụng được lưu trữ. Các quy tắc này xác định các trang mà bot có thể thu thập thông tin và các liên kết nào mà chúng có thể theo dõi.
Mức độ quan trọng của các yếu tố trên như thế nào còn phải dựa vào các thuật toán độc quyền của mỗi công cụ tìm kiếm tự xây dựng cho các spider bots của họ. Web crawlers của các công cụ tìm kiếm khác nhau sẽ hoạt động hơi khác nhau, dù cho mục tiêu cuối cùng là giống nhau là tải thông tin và index nội dung trên website.
Kết luận
Web crawlers giúp tải thông tin trên website và index nội dung, điều này có lợi cho việc SEO, giúp bài viết/danh mục của trang có cơ hội lọt TOP kết quả tìm kiếm khi người dùng truy vấn từ khóa liên quan. Trên đây, ROI Media đã chia sẻ rất chi tiết về các vấn đề về Crawl, Web crawlers cũng như cách thức hoạt động của nó như thế nào. Hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn có được kiến thức hữu ích, phục vụ cho công việc SEO của mình. Chúc bạn thành công!
Hợp Đặng
Tôi là Đặng Đình Hợp hiện đang là CEO của Công Ty Truyền Thông ROI Media . Là một Agency - đem đến các giải pháp Marketing Online hiệu quả. Tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc các kiến thức về SEO Website - Google Marketing và Marketing trên các kênh facebook, tiktok,...Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!