Tìm thời điểm tốt nhất để đăng bài trên Facebook có thể giúp bạn bán và quảng bá doanh nghiệp của mình. Đồng thời, tăng phạm vi tiếp cận khách hàng của bạn ngay cả khi phạm vi tiếp cận chung của Facebook bị giảm. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách xác định đúng giờ vàng đăng bài trên Facebook để dễ dàng tăng lượng tương tác của khách hàng cũng như nâng cao thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp, thúc đẩy bán hàng hiệu quả. Bây giờ hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!
Giờ vàng của Facebook là gì?
Thông thường hầu hết mọi người sẽ không đăng trong một khoảng thời gian cố định mà ngẫu nhiên bất cứ khi nào họ rảnh thì họ sẽ đăng vào thời điểm đó. Do đăng bài thất thường như vậy nên các bài viết của bạn sau khi đăng không nhận được lượt tương tác cao. Trên một tạp chí kinh doanh, Brian Boland – Phó chủ tịch Công nghệ Quảng cáo của Facebook từng nói:
“Trung bình, 1.500 câu chuyện có thể xuất hiện trong News Feed của người dùng mỗi khi kết nối với facebook. Đối với những người có nhiều bạn bè và lượt thích trên trang, con số đó có thể lên tới 15.000 câu chuyện tiềm năng có thể xuất hiện mỗi khi họ ở trên Facebook”
Mức độ cạnh tranh trong môi trường Facebook là rất lớn. Nếu nội dung của bạn không theo xu hướng, không hấp dẫn kết hợp với việc đăng bài vào thời điểm không nhiều người online thì chắc chắn bài viết của bạn sẽ không nhận được sự tương tác cao.
Các khung giờ vàng đăng bài Facebook để thu hút nhiều lượt tương tác
Hành vi tương tác của người dùng trên Facebook thay đổi linh hoạt, do đó các khung giờ vàng của Facebook cũng liên tục thay đổi. Nhưng theo một số nghiên cứu của các đơn vị truyền thông thì khung giờ vàng đăng bài hiệu quả trên Facebook thường là sáng, chiều và tối, cụ thể bạn có thể xem chi tiết ở hình ảnh bên dưới.
- 7h – 9h:
Đây là lúc mọi người thức dậy, ăn sáng, chuẩn bị đi làm, đi học. Người đi làm sẽ tranh thủ lướt Facebook vào bữa sáng để cập nhật những tin tức mới nhất. Đối với sinh viên thì khó hơn, một số nhóm sẽ lướt trong khi vừa mới tỉnh dậy, nhóm thì sẽ lướt trong khi uống cà phê, hoặc có nhóm khác sẽ lướt trước giờ học. Nhìn chung, là thời điểm bắt đầu một ngày mới, vì vậy nội dung xuất bản trong khung giờ này nên là nội dung nhẹ nhàng, không nên đưa nội dung bán hàng vào khung giờ này.
- 11:30 – 13h30:
Khung giờ này là giờ nghỉ trưa, mọi người tranh thủ thời gian ăn trưa để vừa ăn vừa lướt mạng xã hội. Khi đó, không cần đưa những nội dung nhẹ nhàng như buổi sáng, vì người dùng đã dành hết nửa ngày cho công việc. Bạn có thể tận dụng thời gian này để đưa nội dung lên sản phẩm của mình.
- 20h :
Sau một ngày dài học tập và làm việc, mọi người sẽ dành nhiều thời gian để vui chơi và thư giãn. Đây là thời điểm tốt nhất để bán hàng vì mọi người thoải mái về thời gian, sẵn sàng tìm hiểu thêm về sản phẩm.
- 22h – 0h sáng:
Đây là giờ hoạt động của các “cú đêm”. Đây là thời điểm mà cảm xúc lấn át, vì vậy hãy chia sẻ một số câu chuyện nhiều cảm xúc. Nếu bạn muốn đăng bán trong khoảng thời gian này thì đó phải là những đợt giảm giá sâu, giảm sốc. Hiện tại, người dùng có thể dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng nếu họ thấy rằng họ sẽ được “hời”. Đây cũng là lý do khiến nhiều người thức khuya tìm kiếm sản phẩm trong những ngày Flash Sale trên Shopee, đặc biệt là chị em phụ nữ. Bạn cần xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng để có thể tạo nội dung nhắm đến đúng người vào đúng thời điểm.
Trên đây là nghiên cứu mang tính tổng quát chung dựa trên đặc điểm của tất cả mọi người dùng Facebook. Còn riêng với từng ngành nghề riêng, bạn phải căn cứ và dựa vào đặc điểm khách hàng của mình để tìm ra khung giờ phù hợp để tăng tương tác hơn.
Cách xác định khung giờ vàng đăng bài trên Facebook
Thực tế, không hẳn là có một khung giờ nhất định nào để đăng bài trên Facebook. Tùy vào từng kênh tiếp thị khác nhau và tùy vào mục đích hướng đến kết quả như thế nào chúng ta sẽ xác định khung giờ tương ứng.
Để dễ dàng hơn trong vấn đề xác định khung giờ vàng đăng bài hiệu quả trên Facebook, bạn có thể tham khảo các cách sau đây.
Tìm hiểu đối tượng mục tiêu
Ngoài việc tìm khung giờ vàng đăng bài bán hàng trên Facebook bằng các công cụ phân tích dữ liệu, bạn cũng có thể dựa trên tệp khách hàng mục tiêu. Hãy dành thêm thời gian để tìm hiểu đối tượng khách hàng của bạn.
Khi nghiên cứu về hành vi, nhân khẩu học của nhóm đối tượng này bạn sẽ biết được thói quen của họ. Nói cách khác, ta sẽ đi phân tích Insight Customer để đưa ra các nhận định về thời gian online. Khi ấy, bạn sẽ có được khung giờ vàng đăng bài phù hợp với tệp khách hàng tiềm năng cho ngành hàng bạn đang kinh doanh.
Sử dụng Facebook Page Insights
Đối với những bạn là quản trị viên Facebook chắc hẳn sẽ không còn xa lạ với công cụ quản lý này. Facebook Page Insights cung cấp cho bạn thông tin về thời điểm và cách mọi người tìm kiếm trang của bạn, nhân khẩu học, số liệu hiệu suất trang và cách người xem phản ứng với các bài đăng.
Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết từng bước để sử dụng đầy đủ các tính năng của công cụ Facebook Page Insights.
Đầu tiên, trên tài khoản fanpage của mình, bạn mở bài viết trong phần Insights, khi đó màn hình sẽ hiện ra biểu đồ hiển thị thời gian thực mọi người online nhiều nhất trên Facebook. Tiếp theo, nhấp vào phần Bài viết, sau đó kéo xuống để xem tất cả các bài viết đã được đăng trên trang của bạn.
Trong mục Bài viết, cuộn xuống để xem tất cả các bài đăng đã được hiển thị trên trang Facebook của bạn. Các thông tin về số lượng bình luận, lượng tương tác và chia sẻ đều được hiển thị đầy đủ. Bằng cách đó, bạn cũng hiểu được phần nào về mức độ tương tác của từng loại bài đăng trên trang của mình.
Để cụ thể hơn, bạn cần chú ý đến cột Ngày đăng. Phần này sẽ cập nhật thời gian bài viết được đăng. Ngoài ra, bạn có thể xem bài đăng nào nhận được nhiều tương tác nhất trên trang của mình.
Đọc thêm : Các tăng like Fanpage tự nhiên, hiệu quả
Sử dụng Facebook Audience Insights
Facebook Audience Insights (FAI) là một công cụ hoàn toàn miễn phí cho phép bạn có thể lập kế hoạch, tối ưu các chiến dịch quảng cáo, xác định vị trí khách hàng. Ngoài ra với công cụ này bạn còn có thể biết được nội dung bài đăng nào đang nhận được nhiều tương tác để có thể phân chia tỷ lệ cùng lịch đăng bài tự động phù hợp.
Nó cũng là một nguồn tài nguyên dồi dào để xác định vị trí của khách hàng, khoảng thời gian khi nào hay thậm chí nội dung bài đăng nào mà họ tương tác nhiều để phân chia tỷ lệ cùng lịch đăng bài tự động phù hợp.
Khác với phần mềm Facebook Page Insights, với FAI bên cạnh việc cung cấp cho bạn các thông tin căn bản như lượt like, share, comment thì FAI còn cung cấp cho bạn các thông tin như: nhân khẩu học, thói quen và sở thích, hành vi. Từ những thông tin trên, bạn sẽ hiểu hơn về khách hàng hiện tại của mình và đối tượng khách hàng tiềm năng trên Facebook.
Sau đây tôi sẽ chỉ cho bạn cách để có thể tìm được khung giờ vàng đăng bài hiệu quả trên Facebook với phần mềm Facebook Audience Insights.
Đầu tiên bạn truy cập vào đường link sau:
https://www.facebook.com/business/insights/tools/audience-insights
Nhấp vào Go to Audience Insights
Sau khi thống kê được hiện ra, bạn nhấp vào đối tượng hiện tại, chú ý vào các mục như vị trí, độ tuổi, giới tính và sở thích.
Ở phía bên trên của màn hình chính là tên trang mà bạn đang phân tích. Nếu bạn sở hữu nhiều fanpage thì hãy nhớ chọn đúng Trang mà mình đang muốn nghiên cứu nhé ! Lưu ý là với những trang có lượt thích từ 100 trở lên mới xem được thống kê chi tiết đối tượng hiện tại.
Có thể bạn quan tầm : cách sử dụng Facebook Audience Insights
Đăng bài trong các khung thời gian khác nhau và đo lường kết quả
Cách tiếp cận này là sự phát triển của hai phương pháp chúng tôi đã trình bày ở trên. Sau khi thu thập dữ liệu cần thiết, bạn có thể tạo một bảng tính để có thể so sánh và đánh giá mức độ tăng tương tác khi đăng bài vào các ngày và thời gian khác nhau.
Lưu ý: Bạn nên đăng một loạt các bài có nội dung không quá khác biệt với nhau, vì các bài đăng có nội dung theo xu hướng thường sẽ có nhiều tương tác hơn các bài viết bình thường. Sự so sánh do đó sẽ không khách quan.
Khi nào nhiều người online Facebook nhiều nhất là thời điểm thích hợp để đăng bài.
Bắt đầu chọn các ngày và thời gian khác nhau trong tuần để đăng (sáng, trưa, chiều và tối). Tuần sau bạn thay đổi thời gian hiển thị ngày. Tiếp theo, tạo một bảng tính bao gồm ngày đăng, thời gian đăng, số lượt thích, chia sẻ và bình luận.
Từ đó, bạn có thể trích xuất giờ vàng từ các bài đăng trên Facebook hoặc quảng cáo sản phẩm để đem lại hiệu quả tốt nhất.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Cách làm này khá đơn giản, bạn chỉ cần tìm một vài đối thủ cùng ngành có lượt tương tác cao và ổn định. Nghiên cứu xem cách họ đăng bài, thời gian đăng bài và nội dung của bài đăng như thế nào mà lại hấp dẫn người dùng đến vậy. Dựa vào khung giờ bài đăng của đối thủ, bạn rút ra được thời điểm vàng nào nên đăng bài. Sau đó hãy đăng bài vào thời điểm đó để trang Facebook của bạn được nổi bật và tiếp cận được với nhiều người hơn.
Đăng bài khung giờ vàng hiệu quả cần lưu ý gì?
Mỗi khung giờ sẽ có đặc điểm người dùng riêng, bạn cần biết chọn đúng nội dung đăng trong từng thời kỳ để có lượng tương tác lớn nhất. Dưới đây là một số lưu ý:
Nhắm đúng tới khách hàng mục tiêu
Dựa trên phân tích hành vi và sở thích của khách hàng mục tiêu, dữ liệu này sẽ cung cấp cho bạn thông tin rất quan trọng quyết định liệu mục tiêu chi tiêu hoặc thu nhập của bạn có đạt được hay không. Đối với học sinh 15-20 tuổi, học sinh/sinh viên thường có thời gian rảnh vào bữa trưa và bữa tối. Nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến đối tượng này, giờ đăng bài phải là 11h – 12h trưa và 9h-10h tối. Nếu đối tượng của bạn là nhân viên văn phòng, bạn nên chọn thời gian nghỉ trưa và khoảng 8h tối.
Nội dung bài đăng trên Facebook
Tùy theo nội dung bạn đăng sẽ được chia sẻ vào những thời điểm thích hợp khác nhau, ví dụ như đồ ăn vặt thì nên đăng vào giữa trưa, đồ ăn khuya thì nên đăng từ tối đến đêm. Các bài đăng cho buổi sáng nên chia sẻ các bài viết có giá trị, thông tin hữu ích và thông tin mới để tăng phạm vi tiếp cận và tương tác.
Thường xuyên đo lường hiệu quả của thời gian đăng bài
Mọi thứ hoạt động theo hướng thay đổi, khách hàng sẽ thay đổi hành vi và sở thích của họ theo thời gian. Vì vậy, cần liên tục nghiên cứu, đo lường để thay đổi khung thời gian đăng tải sao cho hiệu quả.
Trên đây là chi tiết về thời hạn vàng đăng bài lên Facebook. Tôi hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã sẵn sàng để lên kế hoạch cho bài viết của mình và bài viết của bạn sẽ thu hút được nhiều tương tác. Nếu có thắc mắc xin vui lòng liên hệ Hotline: 0971 303 292 để được tư vấn giải đáp chi tiết nhé!