Mô hình 4P trong Marketing là gì? Đối với những bạn đã học hoặc đang làm về mảng marketing không còn quá xa lạ với mô hình kinh doanh này. Tuy nhiên, với các bạn mới hoặc đang tìm hiểu về marketing chắc chắn đây là điều gì đó mới mẻ.
Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết hơn về mô hình 4P trong marketing là gì và cách áp dụng kế hoạch Marketing Mix 4Ps thành công.
Marketing mix là gì?
Marketing Mix hay còn gọi là marketing hỗn hợp, là việc doanh nghiệp sử dụng kết hợp các công cụ marketing để đạt được mục tiêu đã đặt ra của mình.
Marketing Mix còn được gọi với khái niệm Marketing Mix 4Ps, bao gồm: Product, Price, Place và Promotion.
Quan tâm: 7P Trong Marketing Là Gì? Chiến Lược, Quy Trình Triển Khai Hiệu Quả
Các Thành Phần của 4P trong Marketing
4P trong marketing đại diện cho: Product, Price, Place và Promotion. Mỗi chữ P đều có vai trò quan trọng trong kế hoạch marketing của bất kỳ doanh nghiệp nào áp dụng mô hình 4P này.
Product
Product – sản phẩm của 4P trong Marketing có thể là vật phẩm hữu hình hoặc dịch vụ được doanh nghiệp bán ra thị trường.
Một vài điều khi thiết kế sản phẩm bạn cần quan tâm:
- Sản xuất theo đơn đặt hàng tùy từng nhu cầu của khách hàng, hoặc sản xuất hàng loạt các sản phẩm giống nhau cho mọi khách hàng.
- Loại sản phẩm: hàng tiện lợi, mua sắm, hàng hóa đặc biệt, hàng hóa thụ động.
- Sản phẩm mới hay đã được bày bán trên thị trường. Nếu đó là sản phẩm mới, bạn cần phải giáo dục thị trường, khơi gợi nhu cầu mua sản phẩm của khách hàng. Còn nếu bạn đang tạo ra bản cải tiến cho sản phẩm, bạn cần cho khách hàng thấy được điểm tốt hơn của sản phẩm so với của đối thủ.
- Kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi bán ra thị trường. Hãy đảm bảo sản phẩm khi được tung ra thị trường không mắc bất kỳ lỗi nào, và sản phẩm phải phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng.
Price
Price – giá bán của sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu được doanh nghiệp đem đến cho khách hàng. Giá bán ảnh hưởng rất lớn tới số lượng bán ra của sản phẩm, cũng như sức cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường.
Giá bán của sản phẩm được xác định dựa trên: chi phí của sản phẩm (chi phí sản xuất, marketing, và một số chi phí phát sinh khác); giá bán của đối thủ cạnh tranh; định giá sản phẩm theo cảm nhận của khách hàng.
Một vài câu hỏi trọng điểm dưới đây sẽ giúp bạn xác định mức giá bán phù hợp cho sản phẩm như:
- Giá trị sản phẩm cung cấp cho khách hàng là gì?
- Giá bán của thương hiệu có cao hay thấp hơn đối thủ cạnh tranh hay không?
- Phương thức thanh toán sản phẩm như thế nào?
- Có nên giảm giá cho phân khúc khách hàng xác định không?
Place
Place hay còn gọi là kênh phân phối, yếu tố này ảnh hưởng tới việc khách hàng sẽ tìm thấy hay nhìn thấy sản phẩm của bạn ở đâu.
Một chiến lược kênh phân phối hiệu quả là khi khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy và mua sản phẩm thuộc thương hiệu của bạn.
Kênh phân phối là nơi bạn sẽ bán sản phẩm của mình, có thể bán trực tiếp tại cửa hàng của thương hiệu, bán hàng thông qua nhà phân phối, bán hàng qua internet,…
Việc kênh phân phối có khiến cho khách hàng cảm thấy thuận tiện khi mua hàng hay không là yêu cầu rất quan trọng đối với mỗi marketer.
Quản trị kênh phân phối liên quan đến 10 dòng chảy trong kênh:
- Dòng thông tin
- Dòng tài chính
- Dòng xúc tiến
- Dòng phân phối
- Dòng đàm phán
- Dòng thanh toán
- Dòng thanh toán
- Dòng chuyển quyền sở hữu
- Dòng san sẻ rủi ro
- Dòng thu hồi bao gói.
Một hệ thống kênh phân phối hoạt động hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp duy trì và gia tăng thị phần của mình trên thị trường rất tốt.
Promotion
Promotion là hình thức quảng bá sản phẩm đến khách hàng mục tiêu. Yếu tố này trong mô hình 4P trong marketing ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu của một doanh nghiệp.
Trước khi khách hàng mua sản phẩm, chắc chắn họ phải tìm hiểu kỹ về sản phẩm của bạn, và hoàn toàn tin tưởng rằng sản phẩm sẽ đáp ứng nhu cầu của họ. Để làm được điều này, Promotion có vai trò vô cùng quan trọng.
Doanh nghiệp có thể chọn 1 trong 6 công cụ dưới đây, hoặc có thể tích hợp 6 công cụ với nhau để đem lại hiệu quả truyền thông tốt nhất:
- Bán hàng cá nhân
- Xúc tiến bán
- Marketing tương tác
- Marketing trực tiếp
- Quảng cáo
- Quan hệ công chúng
Ý nghĩa chiến lược 4P trong Marketing
Ý nghĩa 4 yếu tố của 4P trong Marketing hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.
Tạo sản phẩm mới, chất lượng tốt
Chiến lược Marketing mix 4P muốn đạt được hiệu quả, doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ thị trường cũng như nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Điều này giúp cho các doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
Nâng cao giá trị thương hiệu
Chiến lược 4P trong Marketing giúp sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp đó được phổ biến trên thị trường, duy trì mối quan hệ lâu dài và gia tăng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu.
Việc này không chỉ góp phần nâng cao giá trị, uy tín của thương hiệu, nó còn giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh và trở thành lợi thế cạnh tranh của mỗi thương hiệu trên thị trường kinh doanh khốc liệt hiện nay.
Tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh
Mức độ cạnh tranh trên thị trường ngày càng tăng trong tất cả các lĩnh vực, do đó các doanh nghiệp cần không ngừng sáng tạo, nâng cao giá trị sản phẩm cung cấp đến cho khách hàng.
Chiến lược marketing mix sẽ giúp thương hiệu thực hiện được điều này một cách hiệu quả.
Gia tăng lợi ích cho khách hàng
Bằng việc thực hiện chiến lược Marketing 4Ps, khách hàng sẽ nhận được nhiều lợi ích từ sản phẩm, giá bán, thuận tiện trong việc mua hàng, thông tin hữu ích,…
Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Chặn Thư Rác Email Đơn Giản Hiệu Quả
Ưu, nhược điểm của mô hình 4P trong Marketing
Mô hình kinh doanh nào cũng có 2 mặt của nó, mô hình kinh doanh 4P trong Marketing cũng không phải là ngoại lệ.
Ưu điểm
- Dễ tương tác với khách hàng
- Dễ dàng đo lường các thông số
- Tiếp cận công chúng mục tiêu dễ hơn
Nhược điểm
Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm, nhưng mô hình 4P trong Marketing Mix cũng có một số hạn chế như:
- Tạo cảm giác phiền nhiễu cho khách hàng
- Dễ bị bỏ qua
- Mức độ cạnh tranh khốc liệt
6 bước phát triển của mô hình 4P trong Marketing Mix
Tham khảo 6 bước phát triển 4P trong chiến lược marketing mix sau đây, giúp cho thương hiệu thuận lợi đạt được những mục tiêu đã đề ra.
Xác định điểm bán độc đáo của thương hiệu
Thuật ngữ điểm bán hàng độc đáo hay còn gọi là Unique Selling Point (USP), là những giá trị chỉ doanh nghiệp của bạn sở hữu.
USP của sản phẩm hay thương hiệu là điểm nổi bật của mỗi doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. Do đó, mọi doanh nghiệp cần tập trung vào các đặc điểm này để tiếp cận, thu hút khách hàng mua sản phẩm của mình.
Thấu hiểu khách hàng
Với bất kỳ chiến lược marketing nào, việc thấu hiểu khách hàng muốn gì là điều vô cùng quan trọng. Bởi điều này sẽ giúp cho các doanh nghiệp biết được nhu cầu, hành vi hay các đặc điểm của khách hàng hiện tại như thế nào?
Qua đó, doanh nghiệp có thể dễ dễ dàng lập ra kế hoạch định hướng tiếp cận khách hàng sao cho phù hợp nhất.
Tìm hiểu đối thủ
Mức độ cạnh tranh trên thị trường kinh doanh là rất lớn, chỉ cần một phút lơ là cũng khiến các doanh nghiệp đánh mất thị phần, cơ hội kinh doanh của mình. Do đó, việc tìm hiểu đối thủ cạnh tranh là điều các doanh nghiệp nên thực hiện.
Trong marketing, các doanh nghiệp nên theo sát các hoạt động marketing của đối thủ có gì đổi mới hay không, ưu, nhược điểm chiến lược marketing là gì để từ đó rút kinh nghiệm,…
Việc phân tích đối thủ cạnh tranh có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong các quyết định marketing của doanh nghiệp.
Đánh giá các kênh phân phối và địa điểm mua sản phẩm
Ở bước này, các marketer cần xác định nơi khách hàng sẽ mua sản phẩm, hoặc kênh mạng xã hội nhiều người đang sử dụng để mua hàng là gì.
Việc lựa chọn kênh phân phối và cách thức marketing cần được cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, và đảm bảo kế hoạch đó hoạt động hiệu quả.
Phát triển chiến lược truyền thông (Promotion)
Bằng việc tìm hiểu kỹ những thông tin về công chúng mục tiêu, mọi doanh nghiệp có thể lập kế hoạch truyền thông phù hợp dựa trên các đặc điểm, insights hay painpoints của công chúng.
Kết hợp các yếu tố và kiểm tra tổng thể
Mỗi yếu tố của 4P trong marketing đều có mối quan hệ mật thiết với nhau, việc kết hợp chúng với nhau tạo nên một chiến lược kinh doanh hiệu quả, thành công.
Chẳng hạn, việc Promotion có giúp khách hàng nhận biết về USP của Product hay không?, hoặc giao diện của sản phẩm có truyền tải thông tin tới khách hàng dễ dàng hay không,…
Kết luận
Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản về 4P trong Marketing, giúp bạn trả lời được câu hỏi 4P trong Marketing là gì mà ROI media muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về chiến lược marketing mix 4P và biết cách xây dựng kế hoạch marketing dựa trên mô hình 4P hiệu quả.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp những thắc mắc đó cho bạn.
Thông tin liên hệ:
- Địa chỉ: 127 đường Võ Chí Công, Xuân La, Tây Hồ, TP. Hà Nội
- Điện thoại: 0971303292
- Email: [email protected]