Tập trung tạo ra giá trị riêng cho sản phẩm để thu hút người dùng tìm đến doanh nghiệp, sau đó chuyển thành khách hàng chính là nhiệm vụ của Inbound Marketing. Vậy Inbound Marketing là gì, chiến lược Inbound Marketing được thực hiện như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải quyết tất cả những thắc mắc đó.
Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing là cách thu hút khách hàng bằng cách chia sẻ những thông tin liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ, tạo ra những nội dung hữu ích cho người đọc.
Chiến lược Marketing trong các giai đoạn của Inbound Marketing
Bạn muốn thực hiện được một chiến lược Inbound Marketing từ giai đoạn thu hút khách hàng đến lúc họ thực hiện chuyển đổi, trong từng giai đoạn, bạn phải biết nên sử dụng công cụ nào, phối hợp như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất.
Giai đoạn Attract – Thu hút
Với Inbound Marketing, bạn chỉ cần thu thút đúng đối tượng, đúng nhóm người có nhu cầu và có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng nhất là thành công. Mặc khác, thu hút không nhất thiết phải chen ngang vào giữa quá trình của người dùng, chỉ cần xuất hiện đúng lúc khách hàng cần là được.
Giai đoạn Engage – Tiếp cận
Nhiệm vụ lúc này của bạn đó là khiến khách hàng để lại thông tin, hoặc tiếp tục tham gia vào quá trình tiếp thị bán hàng của các doanh nghiệp.
Tại đây, bạn có thể sử dụng nhiều cách thức khác nhau để thu thập dữ liệu từ nhiều nhóm khách hàng như:
- Sử dụng Landing page bán hàng: bằng cách này bạn có thể tiếp cận được những khách hàng muốn tìm hiểu về sản phẩm trước khi mua hàng. Thông qua nội dung thu hút, bạn hãy dẫn dắt khéo léo để kéo khách hàng về Landing page bán hàng.
- Sử dụng biểu mẫu: Biểu mẫu, hay form đăng ký thông tin tư vấn gắn trực tiếp trên website cực hiệu quả với những khách hàng có nhu cầu muốn tìm mua sản phẩm.
- Sử dụng CTA: với lời kêu gọi hành động, bạn có thể thực hiện ở nhiều trường hợp khác nhau.
Ví dụ như:
- Đặt CTA liên kết với Landing page ở trên, cho những khách hàng muốn tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ.
- Đặt CTA kêu gọi khách hàng đăng ký thông tin cá nhân trực tiếp trên trang blog hoặc một trang bất kỳ, dành cho những khách hàng quan tâm và muốn mua sản phẩm.
- Đặt CTA khuyến khích người đọc nhận tài liệu miễn phí, tham gia sự kiện,…nhằm tiếp cận những khách hàng chưa có nhu cầu về sản phẩm.
- Đặt CTA kêu gọi người dùng để lại thông tin trên các kênh social khác.
Hoàn thành tốt giai đoạn Engage, là bạn đã chuyển đổi được một phần người dùng trên website và các kênh social khác thành các Lead (khách hàng tiềm năng).
Giai đoạn Delight – Làm hài lòng
Ở giai đoạn này, bạn sẽ phân loại khách hàng đang ở trong giai đoạn nào của quá trình mua hàng để thực hiện các hoạt động của Inbound Marketing hợp lý. Bằng cách kiểm tra này, bạn sẽ có những chiến lược chốt sale và chăm sóc phù hợp. Ví dụ như:
- Chiến lược chốt sale
Với những đối tượng khách hàng đã để lại đầy đủ thông tin liên hệ như tên, số điện thoại, địa chỉ email,… tại các form đăng ký tư vấn hoặc trên các social, bạn có thể bắt đầu chiến lược chốt sale ngay giai đoạn này.
- Liên hệ để tư vấn trực tiếp
Bộ phận Sale sẽ liên hệ tư vấn trực tiếp về sản phẩm, dịch vụ, thuyết phục khách hàng mua hàng. Tuy nhiên, không phải 100% Lead đều chuyển thành khách hàng, vì vậy bạn cần có một hệ thống CRM nhằm giúp các nhân viên theo dõi và quản lý từng giai đoạn cần khai thác của khách hàng. Sau khi đã tư vấn về dịch vụ, bạn có thể phân nhóm Lead thành các loại sau:
- Lead đã chuyển đổi thành khách hàng: việc của bạn là chuyển sang giai đoạn chăm sóc khách hàng.
- Lead có nhu cầu nhưng vẫn muốn xem website: cung cấp thêm các chương trình ưu đãi, khuyến mãi.
- Lead chưa chuyển đổi thành khách hàng: chuyển sang giai đoạn nuôi dưỡng khách hàng.
- Chiến lược nuôi dưỡng khách hàng
Những loại khách hàng cần nuôi dưỡng lâu dài gồm: khách hàng để lại thông tin nhung không mua hàng (đăng ký nhận tài liệu miễn phí, nhận thông tin, tham gia hội thảo,…) và khách hàng chưa chuyển đổi ở giai đoạn chốt sale. Chiến lược nuôi dưỡng khách hàng được thực hiện qua các kênh như: tự động hóa marketing, email marketing, social media,…
- Chiến lược chăm sóc khách hàng
Trong Inbound Marketing, chăm sóc khách hàng là việc làm cần thiết và bắt buộc phải có. Vì sau khi các Lead chuyển đổi thành khách hàng, họ không chỉ dừng lại ở việc sử dụng sản phẩm, họ còn đưa ra phản hồi và cảm nhận. Điều này tác động đến quyết định mua hàng của những người dùng phía sau. Do đó. quá trình chăm sóc khách hàng chính là việc giúp nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ của công ty:
- Chính sách bảo hành sản phẩm, miễn phí vận chuyển.
- Chính sách hoàn phí.
- Ưu đãi khách hàng vào các dịp đặc biệt.
- Hỗ trợ khách hàng 24/7.
5 giai đoạn trong Inbound Marketing
Chúng ta hãy xem qua 5 giai đoạn thu hút khách hàng trực tuyến của Inbound Marketing là gì? nhé
Thu hút lượng người tiêu dùng vào website
Nhiều người dùng sẽ tự tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ thông qua ba kênh sau: Google, các trang blog và mạng xã hội. Để có thể thu hút họ đến với trang web của bạn, bạn phải dựa vào nhiều kỹ thuật khác nhau. Cụ thể:
- Google: Khi người dùng tìm kiếm thông tin trên Google, có hai dạng kết quả: dạng tự nhiên hoặc dạng có trả phí. Tuy nhiên, số lượng người truy cập vào hai kết quả này không tương ứng với tốc độ mở hầu bao của các doanh nghiệp.
Cách nâng hạng web thứ hạng trên Google:
- Chọn từ khóa hoàn hảo: nhìn dưới góc độ của khách hàng tiềm ẩn để lựa chọn từ khóa liên quan đến doanh nghiệp.
- Tối ưu thẻ tiêu đề: sử dụng từ khóa quan trọng nhất trong tiêu đề. Ngoài ra, bạn cũng nên đặt tên công ty của mình ở cuối tiêu đề.
- Nội dung trang web: bao gồm đi kèm từ khóa quan trọng trong tiêu đề, chèn hình ảnh minh họa sản phẩm, dịch vụ.
- Các trang blog: Thay vì thụ động chờ nhận thông tin từ các doanh nghiệp, người tiêu dùng thông minh sẽ tự mình tham khảo ý kiến trên các trang blog. WordPress.com chính là nền tảng viết blog phổ biến nhất hiện nay bạn có thể chọn sử dụng để trò chuyện với khách hàng tiềm năng, từ đó dẫn liên kết sản phẩm đến trang web của bạn.
- Social Media (Facebook, Instagram, LinkedIn, YouTube…): Bằng cách tạo các hồ sơ (profile) chuyên nghiệp và truyền tải thông điệp mọi lúc mọi nơi trên các phương tiện truyền thông, bạn có thể dễ dàng thu hút người theo dõi, và liên kết tới trang web chính của mình.
Ví dụ:
Để thích ứng với sự thay đổi của thị trường, Nike đã vận dụng phương thức Inbound Marketing để tiếp cận với người tiêu dùng. Bên cạnh việc viết blog, tiếp thị những người có người ảnh hưởng và xuất bản nội dung trên mạng xã hội, vào năm 2019, thương hiệu đã hợp tác với vlogger nổi tiếng – Casey Neistat trong chiến dịch “Make It Count”. Đây là một ví dụ điển hình về cách tiếp cận các đối tượng mục tiêu thông qua các kênh truyền thông của thương hiệu Nike.
Để truyền tải thông điệp “Cuộc đời là một môn thể thao. Hãy khiến nó trở nên có ý nghĩa” đến người tiêu dùng, Neistat đã thực hiện chuyến du lịch vòng quanh thế giới trong 10 ngày. Những trải nghiệm thực tế của Neistat thu hút hơn 30 triệu lượt xem trên YouTube. Điều này khiến thương hiệu giày Nike được chú ý hơn bất kỳ quảng cáo nào khác.
Chuyển đổi khách hàng – Transformation
Việc thu hút khách truy cập vào website vẫn chưa đủ. Hãy thúc đẩy người dùng hành động bằng những CTA (kêu gọi hành động) như: đăng ký nhận bản tin, điền vào form hay biểu mẫu đăng ký hoặc đề xuất sử dụng bản thử nghiệm… để tạo sự tương tác với doanh nghiệp nhiều hơn. Từ đó, bạn có thể tăng cơ hội chuyển đổi người truy cập thành khách hàng tiềm năng, và cuối cùng là khách hàng thực sự.
Tự động hóa tiếp thị
Mục tiêu của giai đoạn này là dựa vào hệ thống tự động để giao tiếp với khách hàng tiềm năng, đến khi họ trở thành khách hàng thực sự. Một số kỹ thuật tự động hóa tiếp thị bạn có thể áp dụng như:
- Leadscoring : là quá trình chỉ định giá trị cho mỗi khách hàng tiềm năng để đội ngũ bán hàng tiếp cận nhanh những khách hàng cần tương tác đầu tiên, cùng với đó là loại bỏ những khách hàng có điểm thấp nhất để không lãng phí thời gian vào nhóm khách hàng không tiềm ẩn.
- Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng: dựa trên số điểm đã đạt được và đặc điểm của khách hàng tiềm năng, bạn sẽ thiết kế một chuỗi các luồng tự động để gửi thông tin liên hệ đến họ.
Lòng trung thành với thương hiệu
Bước tiếp theo không kém phần quan trọng mà bạn cần phải làm, đó chính là khiến khách hàng ở lại với bạn lâu hơn, tốt hơn nhờ các chiến lược kinh doanh nhằm xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Chẳng hạn như các bản tin trên trang web (bản tin), ưu đãi và dịch vụ hậu mãi… Điều này rất có lợi cho công ty, vì việc duy trì một khách hàng mua hàng sẽ ít tốn kém hơn nhiều so với việc tìm kiếm một khách hàng mới.
Kiểm tra tiến độ và đo lường kết quả
Không có chiến lược Inbound Marketing nào được hoàn thiện nếu như thiếu kế hoạch đo lường và phân tích kết quả.
Tương ứng với từng giai đoạn trong chiến lược inbound marketing, hãy theo dõi tiến độ thực hiện của bạn. Đo lường những khách hàng kỳ vọng, khách hàng tiềm năng, khách hàng thực sự trên mỗi kênh truyền thông theo thời gian, cũng như tỷ lệ chuyển đổi… Vì vậy, bạn có thể xác định chương trình nào có hiệu quả nhất để tiếp tục, chương trình nào nên bỏ qua để tiết kiệm thời gian và chi phí.
Lời kết
Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Inbound Marketing là gì và những giai đoạn của chiến lược để thu hút khách hàng trực tuyến. Có thể nói, Inbound Marketing là sự đầu tư lâu dài, yêu cầu công việc thu hút, thiết lập và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thay vì chạy theo những cái lợi trước mắt.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về những thông tin chúng tôi đã chia sẻ, bạn có thể liên hệ trực tiếp ngay với ROI Media để được nhận tư vấn sớm nhất nhé!